10 อันดับ ตอนของ "ยามิชิไบ" ที่ "ยอดเยี่ยม" ที่สุด


ก่อนที่ผมจะมาเขียนถึงตอนที่ยอดเยี่ยมที่สุดของยามิชิไบ ผมได้เปิดเผยวิธีการให้คะแนนลงบน Facebook Page ของตัวผมเองเรียบร้อยแล้ว เพื่อจะให้เข้าใจมากขึ้นว่า ผมจัดลำดับอย่างไร


สำหรับตอนที่ยอดเยี่ยมที่สุดของยามิชิไบ แน่นอนว่าเป็นตอนที่ต้องมีความสยดสยองน่ากลัวและหลอน รวมไปถึงเทคนิคการทำเนื้อหา ด้วย แม้ว่าตอนนั้นจะเข้าใจง่ายหรือยากก็ตาม ถ้าตอนไหนทำได้หลอนสุดๆ ผมเทคะแนนนั้นลงเยอะๆ จนพบ 10 อันดับตอนที่ยอดเยี่ยมที่สุด ของยามิชิไบ คือ...


อันดับที่ 10: S3 E09 คนที่สี่ (4人目)


"จับมือกับฉันสิ"

เป็นเรื่องของฮารุโกะ ที่ได้ยินเรื่องเล่าจากโรงเรียนว่า ตกกลางคืนจะมี "ผี" หลายคนมายืนขอจับมืออยู่ตามถนนทางเดิน โดยห้ามปฏิเสธเป็นอันขาด มิฉะนั้นจะถูกบดขยี้เป็นลูกชิ้น เพียงแต่ อย่าจับมือกับ "คนที่ 4" เท่านั้น ถ้าจับล่ะก็ จะกัดมือจนขาด!!!

ปัญหามีอยู่ว่า นาโอมิ น้องสาวของฮารุโกะ ดันลืมสมุดการบ้านไว้ที่โรงเรียน แล้วทีนี้ก็ไปเอากัน ฮารุโกะ ก็เลยเจอกับผีมาขอจับมือไปตั้งหลายตน...

Theme ของ Season 3 เป็นสัตว์ประหลาด และเส้นเรื่องคาดเดาง่ายไม่พลิกแพลง แต่ภาพการนำเสนอของผีในตอนนี้ยังมีความเป็นผู้เป็นคนอยู่ ก็เลยติดโผอันดับที่ 10 พอดี แถมยังวาดผีได้สยองได้ราวๆ 70-80% ของ Season ที่ 1 แถมยังสื่อข้อคิดทันควันได้ถึงข่าวที่ผู้หญิงถูกข่มขืนหลายครั้ง และสถานที่ผู้หญิงถูกข่มขืนมักจะเป็นสถานที่เดี่ยวกับในตอนนี้ ถือว่าเป็นตอนที่ยอดเยี่ยมอันดับที่ 10 ไปเลย อีกทั้งช่วงต้นตอนมีน้ำจิ้มให้เราได้ลุ้นถึง 2 - 3 ฉาก



อันดับที่ 9: S5 E08 คนข้างห้อง (お隣さん)


ตอนนี้เรียกเรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่า "เพื่อนบ้าน" เป็นเรื่องของคานะ ที่ย้ายมาพักห้องเช่าราคาถูกห้องหนึ่ง และพาเพื่อนมานั่งกินพูดคุยประสาผู้หญิง (ตาม Theme ของ Season) หลังจากที่คานะส่งเพื่อนกลับ "เพื่อนบ้าน" ของเธอก็ออกมาต้อนรับ

ตอนนี้ หลายความเห็นทั้งไทย และญี่ปุ่น ตีความไปในทางเดียวกัน เหมือน "ผู้ให้เช่า" กับ "ผี" จะรู้เห็นเป็นใจอะไรบางอย่าง แต่ลำดับการเล่าเรื่องนั้น ชวนสยองขนหัวลุกได้อย่างถึงพริกถึงขิงกันเลยทีเดียว แถมหลังนั้นก็ยังเห็นผลลัทธ์ของความสยดสยองแถมไปอีกด้วย

"ได้เพื่อนใหม่เพิ่มมาอีกคนแล้ว..."



อันดับที่ 8: S4 E03 กรรไกรรตัดผ้า (裁ち鋏)


เป็นเรื่องของนักศึกษาสาวที่พึ่งย้ายมาอยู่ห้องพัก แล้วพบแผ่นไม้เหมือนฝาเปิดได้ ก็พบว่าเป็น กรรไกรปักม้วนยันต์ห่อเส้นผมประหลาด พอเธอขว้างลงถังขยะปุ๊ป เรื่องสยองเกิดขึ้นในฉากต่อมา...

ตอนนี้ทวีความน่ากลัวได้มากขึ้น จากอันดับที่แล้ว ผีอยู่ข้างห้อง แต่ตอนนี้ "ผีอยู่ในห้อง" เลย แค่คิดก็สยองแล้ว และสภาพผีตามที่เล่ามานั้น ประติดประต่อได้น่าขนลุกขนพอง โดยเฉพาะฉากจบเป็นอะไรที่สะพรึงเลย....



อันดับที่ 7: S1 E02 ซัมไบ (惨拝)


อิโนอุเอะ เดินทางออกงานไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง และประสบอุบัติเหตุลื่นตกเขา และมานอนห้องพยาบาลช่วงข้ามคืน ก็พบกับผู้ป่วยลึกลับ 3 คน ที่ดูไม่เป็นมิตรเอาเสียเลย พอออกจากโรงพยาบาลในช่วงตะวันแดง ก็พบว่า 3 คนนั้น....

ตอนนี้ผีไม่ได้จู่โจมแบบโครมๆ อย่างที่คาดคิดกัน แต่ท้ายตอนนี้แหละถึงได้รู้เหตุผลของชื่อตอนนี้ ซึ่งเป็นตอนที่สร้างความสะพรึงด้วยเสียง เหมือนเสียงนั้นจะส่งมายังคนดู ให้เป็นไปตามเสี่ยงที่ส่งมา... ทำเอาขนลุกขนชันได้เลยทีเดียว



อันดับที่ 6: S1 E09 คำสาป (祟られ)


เป็นเรื่องราวของโคโตเนะ ที่ติดคำสาปที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ ซึ่งแม่พยายามหาเกจิที่ดีที่สุดเพื่อมารักษาและปัดเป่าออกไป พอเดินทางไปยังวัดเพื่อให้แม่ชีปัดเป่าออกไปได้แล้ว ก็กลับเจอเรื่องที่ไม่คาดฝันอีก....

โคโตเนะช่างเกิดมาโชคร้ายและร่าสงสาร และหลายคนก็สงสารอยากให้เธอหายจากคำสาป ซึ่งช่วงกลางตอนที่มีเสียงดนตรีประกอบสร้างซึ่งกดดันอยู่ตลอดเวลา หลังจากเสร็จพิธีแล้ว คำสาปนี้ก็ยังตามราวีไม่เลิกรา ตอนนี้จบแบบ "ตัดฉากฉับพลัน" ทำเอาอารมณ์ค้าง ทั้งจิตตก เครียด และแค้นต่อสิ่งที่มาทำกับโคโตเนะ

นอกจากจะจัดให้ติดอันดับยอดเยี่ยม ยังเป็นตอนที่มีความดราม่าตรงที่ โคโตเนะเกิดมาโชคร้ายที่ต้องมาแบกรับคำสาปให้ใช้ชีวิตเหมือนคนปกติไม่ได้ ทั้งตัวเธอและแม่อยากจะหลุดพ้นไปจากคำสาปนี้



อันดับที่ 5: S2 E05 ล็อกเกอร์ (ロッカー)


คาตากิริ อยากจะสารภาพรักกับรุ่นพี่ที่แอบชอบ แล้วไปได้ยินเพื่อนคนหนึ่งว่า ถ้าใส่รูปคนที่ชอบเข้าไปในล็อกเกอร์ที่มีตุ๊กตา อาจจะทำให้ความรักสมหวังก็ได้ พอเธอลองทำตาม ก็ได้พบกับรุ่นพี่จริงๆ แต่ความสมปราถนานี่มัน...

ขึ้นชื่อว่าเป็นยามิชิไบ จะให้มาเป็นเรื่องหวานแหววแบบนี้มันผิดแนว... ตอนจบนี้โหดร้ายมากๆ จนไม่กล้ากลับไปดูซ้ำเลย มันเป็นอะไรที่สยดสยองสุดๆ



อันดับที่ 4: S1 E08 เทพธิดาร่ม (傘神様)


เคนจิ ได้ไปเยี่ยมบ้านทาเครุในช่วงวันหยุดฤดูร้อน ในระหว่างที่ทาเครุไปเตรียมของว่าง เคนจิเห็นอะไรบางอย่างอยู่ตรงถนน เหมือนกับผู้หญิงคาบร่ม แต่พ่อของทาเครุตกใจ บอกว่าเคนจิกำลังจะเจอดี เพราะนั่นเป็น "ผีคาบร่ม" จึงต้องหาวิธีป้องกัน ด้วยการให้เคนจินอนอยู่อีกห้องหนึ่ง โดยห้ามเปิดประตูให้ใครเข้ามาเป็นอันขาด!!!

เบื้องต้น เหมือนจะได้ข้อคิดสอนใจตรงที่ว่า "จะต้องเชื่อฟังคำสั่งของผู้ใหญ่อย่างเคร่งครัด" และความหลอกหลอนของพี่อันนี้ ทำให้ย้อนกลับไปคิดว่าเคนจิทำตามคำสั่งมาครบถ้วนหรือเปล่า แต่เอาเป็นว่าความหลอนอันนี้สะพรึงสุดๆ

"และแล้ว ความทรงจำวันหยุดฤดูร้อนของเด็กชาย สำหรับครั้งนี้..." 
"กลายเป็นครั้งสุดท้าย..."



อันดับที่ 3: S1 E07 ขัดแย้ง (矛盾)


ยูโกะรับโทรศัพท์จากมายุมิกลางดึก เล่าว่าโทโอรุไปล่าท้าผีที่โรงพยาบาลร้างแล้วเจอดี ถูกผีเข้าสิง ยูโกะบอกให้มาคุยรายละเอียดที่ห้องของเธอก็ได้ แต่หลังจากนั้น โทโอรุเคาะประตูเรียก โดยเล่าเรื่องกลับกันว่าตอนไปทดสอบความกล้าที่โรงพยาบาลร้าง มายูมิวิ่งเข้าไปในห้องแล้วเจอดีถูกผีสิง ทำให้ยูโกะสับสนว่าจะเชื่อใครกันแน่!?

ตอนนี้ถือว่าเป็นตอนที่ IMPACT ที่สุดของยามิชิไบ เพราะเป็นตอนที่ไม่สามารถเดาตอนจบได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ใครเป็นคน ใครเป็นผี ถ้าสมมุติว่าเราเป็นยูโกะจะทำอย่างไร???



อันดับที่ 2: S1 E11 วีดีโอ (ビデオ)


ในหว่างที่เด็ก 3 คนกำลังทำการบ้านค้างไว้ในวันสุดท้ายของวันหยุดภาคฤดูร้อน โอซามุ(เสื้อเขียว) ชวน ทาคาอากิ(เสื้อแดง) กับ มาซากิ(เสื้อเหลือง) ดูวิดีโอของเพื่อนลูกพี่ ที่ไปถ่ายในสุสานแห่งหนึ่งที่ "ถ่ายติดวิญญาณ" ซึ่งทาคาอากิ ได้สังเกตเห็นผีตัวหนึ่งติดมาด้วย แต่พอลองกรอย้อนกลับไปดูซ้ำ กลับไม่เห็นผีตัวนั้น หรือว่าทาคาอากิตาฝาดกันแน่...

ในตอนนี้ เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงมาก เป็นอะไรที่หลอนสุดๆ เลยทีเดียว ลองคิดดู ถ้าเราเป็นหนึ่งในเพื่อนที่ร่วมกันดูวีดีโอนี้ แล้วจะรู้สึกอย่างไร? 



อันดับที่ 1: S1 E13 ผู้ทรมาณ (疼憑き)


กลุ่มเด็ก 3 คน แอบไปชั้นบนของที่ใดที่หนึ่ง โดยใช้ "กล้องส่องทางไกล" ส่องชาวบ้าน ซึ่งมีเรื่องเล่าวว่ามี "ผู้ต้องทรมาน" ปรากฎตัวอยู่ในบ้าน ด้วยความอยากรู้อยากเห็น โชตะ พยายามจะส่อง ดู แต่ไทจิแย่งเอามาเห็นอะไรบางอย่างก็เสียสติ... และหลังจากนั้น โชตะ เอากล้องส่องทางไกลไปคืนถึงที่บ้านของไทจิ ก็พบว่า......

เป็นตอนส่งท้าย Season 1 ที่ตราตรึงหัวใจของใครหลายๆ คนเเลยทีเดียว เนื้อหาของตอนนี้บอกแล้วว่า "อย่าดู อย่าดู อย่าดู" แล้วเป็นไง เห็นไหม ทำเอานอนไม่หลับกันเลยทีเดียว และยังได้ข้อคิดติดใจไปอีกด้วย ดังนั้นตอนนี้จึงยกให้เป็น THE BEST ของยามิชิไบตลอด 5 Season ทั้งปวง เพราะตอนนี้...

"อย่าดูนะ!"




และทั้งหมดนี้ คือตอนที่ดีที่สุดของยามิชิไบ ตลอด 5 Season ที่ผ่านมา หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Season ที่ 6 ที่กำลังจะมา มีความหลอนสยองขวัญตรงตามมาตรฐานของ Season 1 ให้ดีที่สุด ถึงอย่างไร เราก็ลองติดตามกันดูนะว่า ผู้สร้างยามิชิไบนี้ จะทำ Season 6 ให้กลับมาหลอนได้มากขึ้นอีกหรือเปล่า

ความคิดเห็น