บันทึกการเล่น Undertale: (Introduce) เกมวัดใจ! ที่ต้องเล่นให้รู้ถึงสภาพจิตใจของเราเอง


วันนี้ผมตัดสินใจซื้อ Undertale มาเล่น และจะบันทึกการเล่นของตัวผมเองที่บล็อกหอยทากที่นี่ครับ... ก่อนอื่นที่ผมจะมาเล่น ผมเคยอ่านและศึกษาวิธีการเล่นมาพอสมควร และโดนสปอยไปกว่า 30% ก็แอบโทษตัวเองที่อยากรู้อยากเห็นไปดันทุรังเปิดตลับแพนโดร่าแบบนี้... ดังนั้น ผมจึงลองมาเล่นด้วยตัวเองดีกว่า เพราะนี่มันคือ "เกมวัดใจ" ที่น่าลองเป็นอย่างยิ่งครับ

<[--] บทความก่อนหน้า | สารบัญ (Facebook Slide) | บทความถัดไป  [01]>

ก่อนจะมารู้จักกับเกม Undertale

ตอนแรก ที่ผมดูคลิปเรื่อยเปื่อยบน Youtube อยู่นั้น ก็เห็น "แมง" อะไรบางอย่างดูน่าตาพิลึกน่ากลัวแบบเด็กๆ แล้วมีรูปหัวใจหลบไปหลบมา จนกระทั้งรู้ว่านั่นเป็นการต่อสู้ กับเพลงที่เร้าอารมณ์สุดๆ และเห็นการต่อสู้กำลังจะจบลง ทำให้ขบคิดได้ว่าไม่ควรดูต่อ... เนื่องจากความอยากรู้และอยากเล่นมันทวีคูณขึ้นมาเรื่อยๆ

Last Boss ของเกมนี้ ทำให้ผมได้มาทำความรู้จักกับเกม Undertale ที่ทำให้ผมรู้ว่าเกมนี้มันช่างอินดี้เหลือเกิน จนรู้สึกว่า จะต้องซื้อมาเล่นผ่าน Steam อีกหนึ่งเกม

เพราะน่าลอง ก็เลยหยุดดูคลิปนั้น ถ้าดูจบ ก็คือโดนสปอยไงล่ะครับ


เกม Undertale คือ?


เกม Undertale (อันเดอร์เทล) เป็นเกมสวมบทบาท (RPG) โดย Toby Fox วางแผงครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นเกมสวมบทบาทที่แหวกแนวตรงด้วยคอนเซปที่ "เราสามารถเล่นจบโดยไม่ต้องมีใครตายแม้แต่คนเดียว"  นั่นหมายความว่า สัตว์ประหลาด (มอนสเตอร์) ที่มาสู้กับเรา เราสามารถกำจัด ไว้ชีวิต หรือเป็นเพื่อนกับมันได้...


ปฐมบทของเนื้อเรื่อง เล่าว่า... หลายปีมาแล้ว มีชนเผ่ามนุษย์กับสัตว์ประหลาดอยู่ร่วมกัน เมื่อเกิดสงคราม มนุษย์เป็นฝ่ายชนะและใช้เวทมนตร์ ผิดผนึกให้เหล่าสัตว์ประหลาดอาศัยอยู่แต่เพียงใต้พิภพ...

มีเด็กคนหนึ่งหลงเข้าไปในภูเขา Ebott ซึ่งเป็นภูเขาที่ใครเข้าไปแล้วจะไม่สามารถกลับเข้ามาได้อีก ซึ่งตัว Frisk นั้นแหละที่วิ่งเข้าไปแล้วตกลงไปในถ้ำแห่งนั้น...  เพลงอินโทรเกมส์นี้ ให้ความรู้สึกเศร้าสลดไม่น้อยเลย และหลังจากนี้ เราจะบังคับเด็กที่ชื่อ Frisk ทำภารกิจสำรวจโลกใต้พิภพ รวมไปถึงหาทางออกจากโลกนี้ให้ได้


วิธีเล่นคร่าวๆ


สำหรับปุ่มกดการบังคับบนคอมจะเป็นตามภาพด้านบน หากอยากจะเปลี่ยนปุ่มสามารถกด Config ได้ เราสามารถเล่นด้วยจอยหรือคีย์บอร์ดก็ได้


เมื่อเราเข้าสู่การเล่นเกมแล้ว เราจะบังคับตัวละครไปทำภารกิจต่างๆ ตามเนื้อเรื่องและแก้ปริศนาต่างๆ ตามแผนที่ ถ้ามีสัตว์ประหลาดเข้ามาปะทะล่ะก็ จะเข้าสู่หน้าจอ Encounter ตามรูปด้านบน โดยเราจะต้องบังคับรูปหัวใจ (SOUL) เลือกคำสั่งต่างๆ ในแต่ละตา

ตาที่สัตว์ประหลาดตีเรา
หัวใจของเราจะอยู่ในกรอบ Bullet Board ที่เราสามารถย้ายไปมาด้วยการกดปุ่มเคลื่อนที่เพื่อหลบสิ่งต่างๆ ก่อนจบตา ถ้าโดนสิ่งกีดขวาง พลังจะลดลง ถ้า HP เหลือ 0 ถือว่าจบเกม (Game Over)

ตาที่เราเลือกต่อสู้
เราจะต้อสู้กับสัตว์ประหลาดได้โดยจะมีคำสั่ง 4 อย่างตรงด้านล่างของหน้าจอ ประกอบไปด้วย
FIGHT = ต่อสู้ตรงๆ โดยจะแสดงแถบเล็ง และมีเส้นสีขาววิ่งผ่าน และให้เรากด [Z] ให้ตรงกับช่องตรงกลางเพื่อสร้างความเสียหายต่อสัตว์ประหลาดให้หนัก! ถ้าติดตั้งอาวุธจะยิ่งสร้างความเสียหายให้มากขึ้น
ACT = เลือกการกระทำต่างๆ ต่อสัตว์ประหลาด ซึ่งจะมีหลายรูปแบบและมีผลลัทธ์แตกต่างกันออกไป โดยปุ่มหลักจะมีปุ่ม Check เพื่อดูสถานะของสัตว์ประหลาตัวนั้นว่าเป็นอย่างไร
ITEM = ใช้สิ่งของใช้ช่วยในการต่อสู้ เช่น รักษาตัวเอง เป็นต้น
MERCY = เป็นคำสั่งเลี่ยงการต่อสู้ ด้วยการเลือกที่จะไว้ชีวิต (Spare) หรือหนีออกจากการต่อสู้ (Flee)

พื้นฐานการเคลียร์การต่อสู้ และคำแนะนำเบื้องต้น
เมื่อถึงตาที่เราต่อสู้ เราสามารถสู้ได้ด้วยคำสั่ง FIGHT โดยตรง และกดปุ่มให้ตรงกับเป้าตรงกลาง เพื่อสร้างความเสียหายให้ได้มากที่สุด ถ้าสัตว์ประหลาดตาย จะได้รับ EXP ในการเพิ่ม LV ซึ่งในเกมนี้ LV ย่อมาจาก LOVE ไม่ใช่ Level

แต่เราสามารถเลือกที่จะชนะโดยไม่ฆ่าสัตว์ประหลาดได้ด้วยการ FIGHT หรือ ACT จนชื่อสัตว์ประหลาดขึ้นเป็นสีเหลือง จากนั้นเลือกคำสั่ง MERCY แล้ว Spare สัตว์ประหลาดจะถอนตัวเป็นสีเทา และเราจะชนะการต่อสู้โดยไม่ได้รับ EXP แต่ยังสามารถรับ Gold ได้บางส่วน... แต่การ Spare โดยที่ไม่มีชื่อสัตว์ประหลาดเป็นสีเหลืองนั้น เป็นการข้ามตาของเราโดยสูญเปล่า!!

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้เล่นแล้วว่า ถ้าถึงคราวต่อสู้ ว่าเราเลือกที่จะ "ฆ่า" หรือ "ไว้ชีวิต" ซึ่งทุกๆ การตัดสินใจนั้น ตัวเกมรับรู้หมด และส่งผลให้การเล่นเกมนั้น ยากขึ้น หรือ ง่ายลง เนื้อเรื่องและตอนจบของเกมก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามการเล่นของเรา

ทำให้ผมรู้สึกว่า นี่เป็น "เกมวัดใจ" ขนานแท้ ถ้าอยากรู้เรื่องราวก็ต้องเล่นเท่านั้น อ่านดูอย่างเดียวก็เสียอรรถรส (โดนสปอย!) ขนาดผมลองศึกษาการเล่นและเรื่องราวคราวๆ แล้วรู้สึกผิดกับตัวเองมากที่ดันเผลอไปเปิดสปอย ก็เลยต้องสอยมาเล่นเพื่อทดสอบตัวเองล่ะครับ 555+


ความรู้สึกเกี่ยวกับการโดนสปอย!


ว่ากันว่า เกม Undertale สามารถเล่นจบโดยไม่ต้องฆ่าสัตว์ประหลาดสักตัวเลยก็ได้ และสิ่งที่ผมทราบมาว่า ตอนจบจะมี 3 แบบหลักๆ โดยที่

ถ้าเราเล่นแบบ ฆ่าบ้าง ไม่ฆ่าบ้าง แล้วแต่อารมณ์และการตัดสินใจของตัวเอง จะได้ตอนจบแบบ Neutral Route
ถ้าเล่าเล่นฆ่าล้างบางสัตว์ประหลาดใต้พิภพทั้งหมด จะได้ตอนจบแบบ Genocide Route
ถ้าเราเลือกที่จะไม่ฆ่าอะไรเลย รักษาศีลข้อที่ 1 โดยไม่ขาด จะได้ตอนจบแบบ Pacifist Route 

อันนี้ผมแค่รู้ว่า มันมีตอนจบแบบไหน แต่ไม่รู้บทสนทนาเรื่องราวอย่างละเอียดมาก นอกจาก รู้มาว่า ถ้าจบแบบ Genocide Route หรือ Pacifist Route เกมจะเสนอให้เรา True Reset คือลบล้างข้อมูลการเล่นทั้งหมด... 

ก่อนจะซื้อเกมผมคิดว่ารอบแรก (เผื่อเล่นหลายรอบ) จะลองเล่นตามใจของตัวเองและใช้ความรู้สึกของตัวเองเป็นที่ตั้ง เพื่อทดสอบจิตใจตัวเองว่ายังเป็นคนหรือเป็นสัตว์ประหลาดกันแน่... บทสนทนาในเกมอาจทำให้จิตใจผมพลิกผันว่าจะฆ่าหรือไว้ชีวิตก็ได้...

ในความรู้สึกที่โดนสปอยนั้น ก็ไม่ต่างอะไรไปจากคนที่แอบดูเฉลยแบบทดสอบจิตวิทยาไม่มีผิด...

และอีกใจของผมนั้น ก็คิดมานมนานแล้วว่า ทุกครั้งที่เราเล่นเกม RPG จะต้องรบราฆ่าฟันไปร่ำไรเหรอ ทำให้เกมนี้ให้คำตอบกับผมได้ว่า "ทำได้" เลือกที่จะชนะโดยไม่ต้องมีใครเจ็บหรือตาย มันเป็นชัยชนะที่ดีที่สุด เพราะชัยชนะของผมคือการได้เห็นความสุขของของผู้อื่น จาก "การให้" ของตัวเรา

ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ผมตอบได้เลยว่า อยากจะเลือกให้จบแบบ Pacifist Route 

แต่... บทสนทนาของเกมนั้น อาจทำให้ผมตัดสินใจอีกที เพราะครั้งแรก อยากจะตามหัวใจของตัวเองเอาไว้ และหวังว่า การตัดสินใจว่าจะทำอะไรในเกม คงจะนำพาตัวเองให้จบแบบ Pacifist Route ได้

ดังนั้น แผนและเป้าหมายในการเล่นของผมคือ...
1. พยายามเล่นตามใจตัวเอง เพื่อให้ได้ผลลัทธ์ที่ตรงที่สุด แต่อาจจะมุ่งไปในทาง Pacifist Route เข้าไว้ 
2. ด้วยความคิดที่จะไม่ฆ่าสัตวประหลาด ดังนั้น Genocide Route จะดูผ่านผู้แคสเกมบน YouTube 
3. พยายามจะเล่นจบทางเดียวก็พอ และจากข้อที่ 1 ถ้าหากเล่นจบได้ Neutral Route ก็จะเล่นใหม่อีกครั้ง ครั้งที่ 2 อาจเลือกเล่นอีกแบบโดยไม่คิดที่จะเล่นแบบ Genocide Route แต่อาจจะมุ่งไปใน Neutral Route มากกว่า และจะมุ่ง Pacifist Route ในครั้งที่ 3
4. จากการเล่นมาส่วนหนึ่ง เริ่มรู้สึกได้ว่า บทสนทนาในเกมมุ่งให้เราเล่นแบบ Pacifist Route เพราะดูจากบทสนทนาที่ Frisk เจอกับ Toriel รวมไปถึงลักษณะสัตว์ประหลาดที่พบเห็นบางส่วนดูไม่น่าฆ่าเอาเสียเลย
5. ถ้าเล่นครั้งแรก (ครั้งนี้) แล้วจบแบบ Pacifist Route ถือว่าจบแล้วจบเลย (Pecefully Ending!) ยอมอ่านสปอยใน 2 แบบที่เหลือ... 
6. แม้ว่าการไม่ฆ่าสัตว์ประหลาด จะไม่ได้ EXP แต่ผมจะหาวิธีเก็บ Gold เพื่อซื้ออ่าวุธกับโล่ไว้ป้องกันตัวเอง เป็นเสือซ่อนเล็บ ถ้าทำโดนร้ายเมื่อไหร่ ก็จะเตรียมสังหารได้ทุกเมื่อ!



ถ้ายังไม่ได้เล่น... เล่นไปด้วยกันไหม?

ถ้าจะอ่านบทความ ผมขอบอกไว้ก่อนนะว่า จะโดนสปอยจากบทความของผมแน่! ลองซื้อผ่าน Steam มาเล่น แล้วมาอ่านบทความของผม จะเล่นแบบเดียวกับผมหรือเล่นต่างกันก็ได้...  และต่อจากนี้ ทุกครั้งที่ผมเล่น ผมก็จะมาบันทึกการเล่นผ่านบล็อกนะครับ ติดตามกันด้วยนะครับ

สำหรับใครที่อ่านแล้ว มาลุ้นกันดีกว่าว่าถ้าผมเล่นแล้วจะจบแบบไหน... แต่ขออย่างหนึ่งนะ ว่า ถ้าใครมาสปอยตอนจบเกมขอให้ท้องเสียขี้แตกจู๊ดๆ ภายใน 3 วัน 7 วัน... สาธุ!


แหล่งอ้างอิง
- เกม Undertale บน Steam (ซื้อมาเล่นซะ! ไม่จะได้ไม่โดนสปอย!)

ความคิดเห็น