#ทองม้วนแมวหางกวัก แมวดำตัวที่สามที่เข้ามาในชีวิต


ผมเป็นคนชอบเลี้ยงแมวครับ... จะเรียกว่า "ทาสแมว" ก็ไม่ผิดครับ 555+ เวลาเห็นแมวทีไร ก็อดไม่ได้ที่อยากจะเล่นกับมันครับ ผมเคยเลี้ยงแมวมาหลายตัวตั้งแต่เด็กๆ แม้กระทั่งตอนไปเรียนที่กรุงเทพฯ ก็เคยเลี้ยงแมวจรตัวหนึ่งมาด้วย ในตอนนี้ ผมก็ได้เลี้ยงแมวดำตัวหนึ่งชื่อ "ทองม้วน" (ที่บ้านเรียก "ไอ้ม้วน") ซึ่งเจ้าทองม้วนตัวนี้ เป็นแมวดำตัวที่ 3 ที่ผมเลี้ยงมาแล้วครับ

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว หลังจากที่ผมเรียนจบและกลับมาหางานที่เชียงราย ก็ไม่ได้เลี้ยงแมวตัวไหนอีกเลย นอกจากคิดถึงแมวที่เคยเลี้ยงไว้ที่กรุงเทพฯ เมื่อเวลาผ่านไป ก็มีแต่แมวจรมาอยู่แถวๆ หลังบ้าน ไม่ยอมให้คนจับเลยแม้แต่นิดเดียว

และมันก็เกิดลูกเกิดหลาบสืบตระกูลมาเรื่อยๆ โดยที่หาโอกาสที่จะจับมันเพื่อเลี้ยงไม่ได้ นอกจากได้ยินเสียงของครอบครัวไล่แมวออกไปแทบทุกวัน จนกระทั่งช่วงปี 2560-2561 ก็มีการตั้งชื่อแมวจรแถวๆ นั้นว่า "ไอ้กุด" "ไอ้ม้วน" ซึ่งไล่ทีไรมันก็ไม่ยอมไป เพราะตอนเย็นพวกมันจะคอยกินเศษอาหารที่เหลือจากข้าวมื้อเย็นทุกๆ วัน


จนกระทั่งปลายปี 2562 มีช่วงหนึ่งที่ครอบครัวผมได้ออกไปเที่ยวต่างจังหวัด มีแต่ผมที่ต้องเฝ้ายายอยู่ที่บ้าน ซึ่งผมได้เจอแมวดำตัวหนึ่งมาร้องขอเศษอาหาร แรกๆ ก็ให้นิดๆ หน่อยๆ และพยายามจะลูบจับมัน มันก็ไม่ค่อยยอมให้จับ แต่หลังๆ มันเริ่มมาเบียดขาระหว่างให้เศษอาหาร จึงทำให้ผมหาจังหวะมาจับมัน ด้วยการลูบหลังเกาโคนหาง จนในที่สุด มันก็เริ่มรับรู้จนคุ้นเคย และยอมให้จับและยอมให้ลูบคลำได้ในที่สุด

และนั่นทำให้ผมรู้ว่า แมวดำตัวที่ว่าก็คือ "ไอ้ม้วน" แมวจรที่มาเกิดอยู่ในบ้านราวๆ 1-2 ปีที่แล้ว ลักษณะเป็นแมวดำทั้งตัว 99% หางไม่ยาว เพราะปลายหางหักเหมือนหางม้วนๆ เวลาชูหางก็เหมือนยกธง จึงเป็นที่มาของชื่อ "ไอ้ม้วน"

ไอ้ม้วนมีพี่น้องร่วมครอก เป็นแมวดำหางกุดที่ครอบครัวเรียกมันว่า "ไอ้กุด" ที่ไม่ค่อยร้องและไม่ค่อยไปไหน กับแมวลายตัวเมียซึ่งมีนิสัยเป็นแมวขโมยที่เกิดลูกอีก 2 ตัว ซึ่งแน่นอนครับ ว่าแมวจรพวกนี้ไม่ยอมให้คนจับง่ายๆ แต่ช่วงต้นปี 2563 แมวหางกุด กับลูกแมวอีก 2 ตัวได้ทยอยตายไป เหลือแต่แมวลายตัวเมียที่ยังหลบๆ ซ่อนๆ อยู่ และไอ้ม้วนตัวเดียวที่ผมรับเลี้ยงมันไว้ และเป็นแมวที่กินอิ่ม จนมีร่างกายสมบูรณ์กว่าแมวจรตัวอื่นๆ ครับ 


นิสัยของเจ้าม้วน มันเป็นแมวที่ร้องอ้อนบ่อยมาก ขี้ขลาด รักเงียบสงบ ไม่เคยกัดข่วนเวลาเล่นกับมัน  และมันเป็นแมวที่อายกล้องครับ เวลาหิวมันก็ร้องเสียงดังๆ ครับ โดยเฉพาะเวลาเปิดตู้เย็น มันรู้ว่าเราเอาปลาทูเก็บไว้ มันจึงวิ่งมาร้องเมี้ยวๆ ขอปลาทูเป็นประจำครับ 

แรกๆ ครอบครัวของผมยังไม่ยอมรับ ซึ่งคาดคิดว่ามันอาจจะนำเชื้อโรคมาสู่คนก็ได้ แต่ก็ยอมรับว่า พูดอะไรไปมันรู้เรื่องหมด สั่งให้มันไปขี้ไกลๆ บ้าน มันก็ออกไปขี้ไกลๆ เมื่อมันเข้ามาอยู๋ในบ้าน ผมก็เตือนมันตลอดว่าในบ้านจะขี้ไม่ได้ ต้องไปขี้ข้างนอกก่อนแล้วค่อยเข้ามาครับ

ช่วงปลายเดือนมกราคม ผมได้โทรคุยกับแม่ชีท่านหนึ่งที่สุพรรณบุรี เรื่องเจ้าแมวดำหางม้วนตัวนี้ และส่งรูปส่วนหนึ่งไปให้ดู ท่านบอกว่า เจ้าม้วนตัวนี้ไม่ได้เป็นสีดำสนิท แต่เป็นสีนิล และมีหางกวักสามารถถือเคล็ดได้ว่าเป็นแมวที่สามารถกวักเงินกวักทองเข้าบ้านได้ และแนะนำให้เรียกชื่อมันใหม่ว่า "เจ้าทองม้วน" แน่นอนครับ ครอบครัวที่บ้านหัวเราะชอบใจกันใหญ่ แม้จะเรียกเป็นภาษาปากว่าไอ้ม้วนเหมือนเดิม หลังจากที่มันฉีดยา ครอบครัวก็เริ่มยอมรับมันมากขึ้น

ถ้าเป็นความเชื่อเรื่องแมว ไม่ว่าใครจะมองว่าแมวดำจะนำสิ่งที่ไม่ดีหรือโชคร้ายเข้ามาอย่างไร หรือถูกมองว่าเป็นแมวอัปมงคลอย่างไร ผมก็จะเลี้ยงมันให้ดีที่สุด ไม่ว่าแมวตัวนั้นจะสีอะไรมันก็คือ "แมว" เหมือนกัน ถ้าเราเลี้ยงมันดีๆ มันก็ให้คุณกับเราได้ อย่างน้อยที่สุด แมวก็ทำให้จิตใจผ่อนคลายเวลาได้เลี้ยงหรือเล่นด้วยกัน สำหรับเจ้าทองม้วนนั้น เป็นแมวดำตัวที่ 3 ที่เข้ามาในชีวิตแล้วครับ



ปัจจุบัน ผมผูกพันกับเจ้าทองม้วนมากครับ บางทีก็บ่นเพ้อถึงมันเป็นบางครั้ง เพราะทุกๆ วัน เวลาผมกลับจากการทำงาน มันก็วิ่งออกมาต้อนรับที่หน้าบ้าน พร้อมส่งเสียงร้องอ้อนๆ ขออาหารกินทุกวัน แม่ก็บอกผมว่ามันมาคอยที่หน้าบ้านทุกๆ วัน ทำให้ผมเริ่มซื้ออาหารแมว ขนมแมวเลีย ปลาทู และของเล่นบางส่วนมาให้มันเล่น แค่เรียกชื่อว่า "ม้วน" มันก็วิ่งมาหาแล้ว หรือบางที ไม่ได้เรียก แต่พูดถึงมันนิดหน่อย มันก็มาปรากฎตัวและร้องเสียงอ้อนๆ แบบนี้แทบทุกครั้งและบางที เวลาเปิดตู้เย็น มันก็วิ่งมาร้องขอกินปลาทูแทบทุกครั้งครับ

สำหรับมุมมองที่มองต่อแมวตัวนี้ ผมว่า การที่ครอบครัวของผมเอาเศษอาหารใหม่แมวจรต่างๆ และ เสียงร้องของเจ้าทองม้วนที่สร้างความพยายามให้ผมแสดงท่าทีที่ดีต่อมัน จนมันคุ้นเคยกับผมและยอมให้จับมันได้นั้น เหมือนเป็นการเปิดใจอะไรบางอย่างระหว่างคนกับสัตว์ 

ซึ่งนั่นทำให้ผมได้กลายมาเป็นเจ้าของเจ้าทองม้วนตัวนี้ ความพยายามสร้างความคุ้นเคยซึ่งกันและกันนั้น เป็นผลลัทธ์ที่เกิดขึ้นจริงครับ แค่เปิดใจ และ ให้ความเมตตา มันชัดเจนมากสำหรับเรื่องนี้ครับ ถ้าวันนั้น เจ้าทองม้วนไม่กล้าร้องขออาหาร ไม่กล้าให้จับตัว มันอาจจะเป็นแมวที่ผอมแห้งหรือติดโรคตายไปกับแมวตัวอื่นๆ แล้วก็ได้



นั่นคือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากเจ้าทองม้วน ที่ให้มองย้อนมาเพื่อปรับปรุงแก้ไขตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องการเอาใจเขามาใส่ใจเรา มันได้ให้โอกาสแก้ตัวอีกครั้งกับการเลี้ยงแมวของผม ซึ่งผมจะใช้ประสบการณ์และความผิดพลาดทั้งหมด นำมาใช้ในการเลี้ยงเจ้าแมวทองม้วนตัวนี้ให้ดีที่สุดครับ จากนี้ไป เจ้าทองม้วน จะไม่เป็นแมวจรที่อดๆ อยากๆ อีกต่อไป หลังจากได้รับการฉีดยา จนทางบ้านเริ่มยอมรับได้นั้น เจ้าทองม้วนคงจะได้เป็นแมวบ้านอย่างเต็มตัวแล้วครับ



ความคิดเห็น

  1. จะว่ายังไงดี เกิดมายังไม่เคยเห็นแมวไทยสีดำเลยครับ หายากมากเลย ไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น