บันทึกการเล่น Undertale: (EP.03) หนี! (จนหมดแรง) แล้วจบแบบงงๆ...?


บทต่อไปสำหรับเกม Undertale ในบันทึกการเล่นบทความนี้ ผมจะมาเล่นในบทของ Undyne ซึ่งเป็นตัวบอสลำดับที่ 3 ของเกม การผจญภัยครั้งนี้เริ่มยากและวัดกึ๋นไปทุกที และตัวผมเองจะพยายามเล่นโดยไม่ไปอ่านสปอย และพยายามที่เล็งเป้าหมายให้จบแบบ Pacifist Route ให้ได้ครับ



ภายใต้เสื้อเกราะนั้น...

Papyrus ไปพูดคุยกับ Undyne
ช่วงที่ผมจะพา Frisk ไปฟาร์มเงิน ในธารน้ำตก เมื่อเดินไปถึงพุ่ม เกมจะพาเราเข้าสู่บทถัดไป เริ่มด้วยการรายงานของ Papyrus ต่อ Undyne ว่าไม่ควรจะฆ่าเรา


และหลังจากนั้น จะมีเจ้ากุ๊กไก่สีเหลืองคอยเดินตามมากับเราอยู่ตลอดทาง... ซึ่งหลังจากนี้ จะมีปริศนาให้เล่นอยู่ในธารน้ำตก เหมือนที่เขียนลงใน Bonus EP มาแล้วนั่นเอง



ผมบอกเลยว่า เกลียดฉากแบบนี้ยังไงไม่รู้... อยู่ในถ้ำมืดๆ  บางฉากเพลงดับ มันยิ่งระแวงใจว่าจะมีฉากผีตุ้งแช่โผล่มาหรือเปล่า 555+

เจ้ากุ๊กไก่เดินตามหลัง


ในระหว่างทาง จะเป็นปริศนาต่างๆ ภายในถ้ำ รวมไปถึงกล้องส่องทางไกล ตรงนี้ผมขอแนะนำเลยว่า ถ้าไปส่องกล้องของคุณ Sans แล้วจะแก้ปริศนาได้ง่ายขึ้น...



เจ้ากุ๊กไก่ (ไดโนเสาร์สีเหลือง) คอยแอบซู่มเดินตามหลังเราตลอด และได้เผยเรื่องราวเกี่ยวกับ Undyne เป็นระยะ ให้เราได้ทราบระหว่างทาง รวมไปถึงคอยช่วยเหลือเราอีกด้วย




Undyne เสียบไม่ยั้ง!!

จ๊ะเอ๋
เมื่อเราเดินไปฉากหนึ่ง เราจะเจอ Undyne ซุ่มโจมตีเรา ถ้าเราถูกหอกของมัน จะเข้าสู่ฉาก Encounter แบบทันที และเราจะต้องหลบหอกตอนถูกโจมตี ให้หมด ถ้าเรายังอยู่นิ่งไม่ขยับ เราจะถูกโจมตีแบบนี้ซ้ำๆ และเกมจะไม่ให้เราใช้ไอเท็มในระหว่างนี้  

เราจะต้องหนีเอาตัวรอดไปให้สุดทาง! ต้องตัดสินใจให้รวดเร็วว่าจะไปในทางไหน ถ้าไปผิดทางเราอาจโดนเสียบอีกหลายๆ รอบ ถือว่า ถ้าใครเล่น Pacifist Route นี้ถือเป็นเรื่องยากสุดๆ ไปเลย!!!
เมื่อเราหนีไปจนผ่าน เราจะพบกับหน้าจอนี้...


ขยะเต็มไปหมด...

สภาพอันย่ำแย่


ถ้าเราหนีการโจมตีของ Undyne จนผ่านหมดแล้ว เราจะถูกย้ายฉาก (หลังจากขึ้นหน้าจอมืดพร้อมข้อความ) คราวนี้เราจะต้องผจญภัยในฉากบ่อขยะ ซึ่งเราสามารถสำรวจกองขยะนี้ได้คร่าวๆ 

และฉากในรูปด้านขวา จะเป็นฉากสุดท้ายของด่านบ่อขยะ ถ้าเราไปคุยกับหุ่นรูปนั้น และเดินไปยังประตู ปรากฎว่า...


เจอหุ่นผีสิง และคุณผีจากบทแรก

หุ่มผีสืงที่ไม่สามารถโจมตีได้...?
เกิดฉากผีตุ้งแช่ขึ้น! และเจอหุ่น MAD DUMMY เข้ามาโจมตีเรา เป็นด่านที่เราสู้กับรองบอส ซึ่งในเกมระบุว่า เราจะไม่สามารถโจมตีได้

ตอนแรกผมนึกว่า มันจะโจมตีเราไม่ได้ แต่พอเล่นเสร็จกลับมาดูรูป ก็เข้าใจแล้วว่า เราจะไม่สามารถ FIGHT กับมันได้

ตอนแรก ผมเลือก Spare รัว และหลบการโจมตีไปเรื่อย ๆ ปรากฎว่า เวลาที่มันโจมตีเรา ถ้าเราไปหลบกระสุนไปอยู่ตำแหน่งเดียวกับมัน กระสุนจะโจมตีกลับไปหามัน 

คุณผีจากด่านแรกมาช่วยไว้
ดูเหมือนว่าหุ่นตัวนี้ น่าจะมีผีสิงหลายๆ ตัวในร่างเดียวกัน? พอเราหลบให้กระสุนกลับไปโจมตีมัน มันดี้นเป็นบ้าเป็นคลั่งเหมือนด่าตัวเอง อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ถ้ามันตายด้วยกระสุนของมันเอง LV เราจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่า เนื่องจาก มีคุณผีมาช่วยเราไว้ และออกจากฉากต่อสู้ไปโดยปริยาย...




บ้านคุณผี กับแข่งหอยทาก

บ้านของคุณผี
เมื่อออกจากด่านขยะ จะเป็นที่พักเล็กๆ ของคุณผี (ข้างหน้ามีจุด SAVE) ซึ่งถ้าเราเข้าไปในบ้านของคุณผี เราสามารถพูดคุย ฟังเพลง หรือมาออกกำลังกายก็ได้...

ด้านข้างบ้านคุณผี จะมีฟาร์มหอยทาก และสนามแข่งหอยทาก ถ้าเราเล่นมินิเกมอันนี้ เราต้องจ่าย 10 Gold คุณผีจะบอกวิธีเล่นว่า เราจะต้องเล่นให้หอยทากตัวสีเหลืองเข้าเส้นชัยก่อนให้ได้... 

แต่ผมเล่นไปหลายรอบแล้วก็ยังไม่เข้าใจว่าจะทำยังไงให้มันชนะดี? เอาเป็นว่าขอให้ตัวเองเล่นจบก่อน เพราะไม่อยากจะดูเฉลยไปมากกว่านี้ เพื่อพยายามที่่จะไม่ไปอ่านสปอย (ขอบายไปก่อนนะ อิอิ)
แข่งหอยทาก

ก่อนที่จะไปฉากต่อไป ผมแนะนำให้ฟาร์ม Gold เพื่อซื้อไอเท็มรักษาตัวไปก่อน เสร็จแล้วเดินทางไปตามถ้ำลึกๆ และมืดๆ เรื่อยๆ เราจะพบ...






หมู่บ้านเทมมี่

เหล่าแมวเหมียวเทมมี่
ไม่ไกลจากบ้านคุณผีมากนัก เราจะพบหมู่บ้านแทมมี่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านแมวเหมียวสวมวิกผม  แต่เวลาเราไปคุยกับมัน เหมือนกับ... อ่านภาษาวิบัติยังไงยังงั้นเลย...

ที่ผ่านมา ไม่ว่าเราจะเข้าร้านไหนก็ไม่สามารถขายของได้ แต่ร้านค้าในหมู่บ้านนี้ เราสามารถเอาของที่ไม่จำเป็นขายออกได้ และซื้อไอเท็มตุนไว้ตลอดทาง




Undyne กับ เจ้ากุ๊กไก่

ข้ากำลังตามหาจิตวิญญาณดวงที่เจ็ด!
เมื่อเราเดินทางออกไปไกลกว่านี้อีก เราจะเห็นว่า Undyne ตามล่าเรามาเรื่อยๆ และนางได้บอกเราว่า "King ASGORE กำลังตามล่าและรวบรวมหัวใจมนุษย์ให้ครบ 7 ดวง เพื่อที่จะกลับขึ้นไปสู่พื้นพิภพ" รวมไปถึง จะเอาคืนทุกสิ่งทุกอย่างกับที่มนุษย์เคยทำไว้ 

และนางชี้ว่า เรานี่แหละ คือหัวใจดวงสุดท้ายที่ Asgore ต้องการ... เมื่อเรามาสุดทางแบบนี้ คงจบเห่แน่ๆ 




เจ้ากุ๊กไก่มาช่วยแล้ว!!
ทันทีที่ Undyne ใช้หอกเตรียมแทง เจ้ากุ๊กไก่มาขวางไว้!!! แต่คำพูดของเจ้ากุ๊กไก่ดูสับสน อย่างไรก็ตาม Undyne ลากเจ้ากุ๊กไก่ออกไปจากฉาก

หลังจากนั้น เมื่อเราเดินไปถึงสะพาน เจ้ากุ๊กไก่มาสารภาพแบบวกไปวนมา โดยพูดกับเราว่า "Undyne บอกฉันให้อยู่ห่างจากมนุษย์" และพูดว่าให้เป็นศัตรูกับเรา (มีคำถามตรงนี้และผมตอบไม่)





"Undyne บอกฉันให้อยู่ห่างจากมนุษย์"
เจ้ากุ๊กไก่พูดจบ Undyne เดินมาในจังหวะที่มันพลัดตกจากสะพาน ตรงนี้ เราสามารถช่วยได้ และผมก็ไปช่วยให้มันขึ้นมาได้ มันเลยบอกนางว่า "ถ้าจะทำเพื่อนล่ะก็ขอให้ข้ามศพฉันไปก่อน!!" 

และหลังจากนั้น Undyne เดินจากไป และเจ้ากุ๊กไก่บอกว่าจะขอตัวกลับไปก่อน คราวนี้เราจะต้องเดินผจญภัยคนเดียวโดยไม่มีเจ้ากุ๊กไก่มาช่วยระหว่างทางแล้ว




Undyne เผยตัว!!!

"เธอกำลังยืนอยู่บนเส้นทาง
แห่งความหวังของพวกเรา!"
เมื่อเราไปถึงปากถ้ำ Undyne ดักหน้าเราบนยอดถ้ำแถมเผยใบหน้าตัวเองขึ้น นางบอกอย่างชัดเจนว่า เราคือหัวใจดวงที่เจ็ดที่ตกลงมาในโลกใต้พิภพนี้ ถ้ารวบรวมได้ครบ จะปลดคำสาปที่มนุษย์เคยทำไว้

นางเน้นชัดเจนถึงเรื่องนี้ด้วย ถ้าเหล่าสัตว์ประหลาดรวบรวมจิตวิญญาณของมนุษย์ได้ครบ 7 ดวง โลกนี้จะถูกปลดปล่อย และจะได้ขึ้นไปอยู่กับมนุษย์เบื้องบนดินได้อีกครั้ง และจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถของเหล่าสัตว์ประหลาดว่าเป็นอย่างไร!

ตรงนี้เกมให้เรา SAVE สถานะไว้ เป็น Checkpoint ได้ และเข้าฉากต่อสู้กับ Undyne!!!



Undyne Fight: GREEN MODE!

"เธอจะไม่สามารถหลบได้ตราบใดที่หัวใจเป็นสีเขียว!!"

การต่อสู้กับ Undyne ในครั้งนี้ นางจะใช้หอกสลับสีหัวใจของเราเป็นสีเขียว (Green SOUL Mode) จะเป็นหัวใจที่อยู่นิ่งๆ ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปไหนได้ แต่มีโล่กำบังไว้ ถ้าเรากดปุ่มทิศทางใด โล่จะย้ายไปตามปุ่มที่เรากด

ในระหว่างที่หัวใจเป็นสีเขียว นางจะใช้ลูกศรเคลื่อนเข้ามาหัวใจเรา และให้เราย้ายโล่ไปกำบังลูกศรไม่ให้ถูกหัวใจของเรา และต้องระวังลูกศรสีเหลือง เพราะมันจะสลับข้าง ทำเอาเราสับสนได้...

เมื่อถึงตาที่เราตี ผมลองสำรวจคำสั่งในปุ่ม ACT มีคำว่า Challenge (ท้าทาย) กับ Plead (ร้องขอชีวิต) ผมหวังว่า การสู้กับบอสในครั้งนี้ น่าจะใช้ ACT ได้สักคำสั่งหนึ่งนั่นแหละ ตอนนั้นผมลังเลว่าจะ Spare หรือ Challenge ดี 


ภาพประกอบจากเพจ วิวาทะ BNK48
ผมลอง Challenge ดู เกมระบุว่า "การโจมตีของนางมันง่ายไป ขอให้มันยากกว่านี้หน่อย" อ้าว! ก็บรรลัยสิครับงานนี้!!  (ขอใส่ภาพที่ไม่เกี่ยวมาประกอบอารมณ์)

สุดท้าย อย่า Challenge เลยดีกว่า เดี๋ยวหลบยาก... แถมร้องขอก็ไม่เป็นผล (จึง Spare รัวๆ) และโดนตีพลังก็ยิ่งลดไปทุกๆ ตาแบบนี้ ผมขอ "โกย" ไปตุนไอเท็มมาเพิ่มเติม สุดท้ายในระหว่างทางที่กลับไป ก็โดนตีตาย Game Over ครั้งแรก (ไม่ได้ตายเพราะ Undyne นะ...)



หนีจนหมดแรง...?

มาถึงตรงนี้
นางไม่ยอมปล่อยเราไปง่ายๆ...
คราวนี้กลับมาเล่นใหม่ ไอเท็มพร้อม และ Spare รัวๆ หลังจากที่โดนชุดใหญ่ตอนเป็นหัวใจสีเขียว ผมตั้งใจว่าจะ Spare ให้มันอ่อนใจ แต่ข้อความของเกมเริ่มวนซ้ำ หลังจากสีหัวใจกลับเป็นสีแดงปกติ ทีนี้จะทำยังไง ไอเท็มที่ตุนไว้ก็ใช้เกือบหมด 

มาถึงตรงนี้ ผมเริ่มจะถอดใจจะไปอ่าน Wikia ละ (ยอมแพ้เพื่อที่จะดูเฉลย) ก่อนอื่น ผมเลยตัดสินใจที่จะ "หนี (Flee)" เพราะจำได้ว่า ถ้าเราหนีออกจากการต่อสู้ เราสามารถบังคับตัวละครก่อนที่นางจะมาตีเราซ้ำ




โทรมานัดไปเที่ยวเล่นเฉยเลย??
ก่อนที่ผมจะไปดูเฉลย ผมบังคับตัว Frisk หนีเข้าถ้ำก่อน และถ้ามันถึงเราและเข้าฉากต่อสู้ ก็ต้องกด "หนี" เพื่อที่จะวิ่งออกไปได้อีก และหนีไปยังฉากข้อความเลื่อน Papyrus โทรมาหาให้ไปเที่ยวด้วยกัน เขาจะมารอเราที่หน้าบ้านนาง 

พอวางสายเสร็จ ก็โกยต่อละ ใครจะยอมให้โดนนางฆ่าง่ายๆ ข้อคงข้อความบนป้ายอ่านว่าอะไร Goo ไม่สนแล้ว โกยไว้ก่อน พอวิ่งออกมา ก็เห็น Sans หลับยามอยู่ จะไปคุย ก็คุยไม่ได้ Sans หลับสนิท เสียเวลา แถมยังโดนตี ก็ต้องเผ่น เผ่น แล้วก็เผ่น (Sans แ-่งไม่ช่วย-่าอะไรเล้ยยยยยย)



"เอาน้ำหน่อยไหม?"
และเมื่อวิ่งหนีไปยังสะพานข้ามลาวา ปรากฎว่า Undyle ตัวร้อนขึ้น ยิ่งใส่เกราะยิ่งตัวร้อน แล้วก็หมดแรงล้มคว่ำตรงสะพานนั้นเรียบร้อย... ถ้าเราสังเกตดีๆ ว่าตัวนางเป็นเผ่าพันธุ์ปลา เจอของร้อนแบบนี้ก็ต้องกลายเป็นปลาย่างไปเลย.... 

และที่เราวิ่งมาถึง เราจะเห็น "ตู้น้ำ" อยู่ ไม่รู้ใครเอามาตั้งไว้ แต่เราสามารถกดน้ำเย็นได้ ผมคิดว่าคงจะให้เอาไปรดตัวนางและหนีต่อ ไหนๆ ก็ไหนๆ ละ ลองให้ความเมตตา(มหานิยมมุ่งสู่ Pacifist Route) เอาน้ำเย็นไปราดใส่นางและตั้งจังหวะที่จะหนีต่อ นับ 1...2...3...เพี้ยง!!! พอนางลุกขึ้นมาได้ ก็เดินจากเราไปโดยไม่ไล่ล่าเราต่อ...??


แล้วก็จบแบบงงๆ.....?

การ์ดขวางไว้ให้เราเดินไปทางอ้อม
และเกมก็ปล่อยให้ผมงง หลังจาก Save แล้ว ลองเดินสำรวจว่า Undyne หายไปไหน? แต่เห็นทางแยกหนึ่งที่มีการ์ด 2 ตัวยืนกันไว้ เมื่อเราไปคุย การ์ดจะบอกให้เราใช้เส้นทางขวาเข้าห้องแลปแทน... 

พอไปสำรวจนิดหนึ่ง เริ่มรู้สึกว่า นี่คือฉากของบทที่ 4 แล้ว ผมจึงกลับไปทางเก่าอีกครั้ง ก็ไม่ปรากฎฉากต่อสู้แล้ว ผมจึงค้นหา Undyne ต่อไปแต่ก็ไม่พบ นอกจากสัตว์ประหลาดที่เคยสู้กับเราก็ได้ปรากฎให้คุยได้เท่านั้น...




เรือข้ามเมือง
แต่คราวนี้ เมื่อเราไปสำรวจตรงแม่น้ำ เราจะพบเรือจ้าง ถ้าเรานั่งไป เราสามารถข้ามไปยังเมืองก่อนหน้านี้ได้ ไป Snowdin ก็ยังได้?

เมื่อไปสำรวจทุกที่แล้ว แม้แต่บ้านของ Undyne ที่ยังล็อกเหมือนเดิม เดินเข้าไปไม่ได้ เดินไปสำรวจกี่ที่ ก็ไม่เห็นนางอีกเลย ทำให้ผมรู้สึกว่านี่เป็นการจบบทที่ 3 แบบงงๆ.. ดังนั้น ผมจึงยุติการเล่นเพียงเท่านี้ และค่อยเล่นบทที่ 4 ต่อในครั้งหน้า



หลังจบบท

หน้ากากหอยนางรม?
สุดท้ายแล้ว หัวใจในการเล่นบทของ Undyne คือการ "หนี หนี แล้วก็หนี" นั่นเอง พอย้อนกลับมาอ่านที่แคปหน้าจอไว้ เป็นการไบ้อย่างเนียนๆ ก็คือให้ "หนี" นั่นเอง

และสุดท้าย ตอนที่ผมสู้กับ Undyne นั้น ที่บอกว่าเกือบจะไปเปิดเฉลยใน Wikia แล้วนั้น พอผมหนีออกมา กลายเป็นว่า จบโดยไม่ต้องเปิด Wikia เลย เหมือนกับว่า แก้ปัญหาได้ในตอนเกือบจะถอดใจนั่นเอง... 


ถ้าใครจำคำของ "ดีออก (Flowey)" ตัวนั้นได้ ว่า โลกของ Undertale นี้ เลือกเอาว่าจะ "ฆ่า" หรือ "โดนฆ่า" มันก็ใช่เลย ซึ่งทำให้ผู้เล่นเลือกได้ว่าจะให้จบแบบไหนได้ใน 3 แบบ

ด้วยความตั้งใจที่จะเล่นไปเรื่อยๆ ทำให้ผมเริ่มรู้แล้วว่า กลุ่มสัตว์ประหลาดที่แข็งแกร่ง จะพยายามรวบรวมหัวใจมนุษย์ให้ครบ 7 ดวงเพื่อกลับไปใช้ชีวิตบนพื้นพิภพ โดยราชา ASGORE จะนำทีมรวบรวมเพื่อไปเอาคืนมนุษย์อีกครั้ง..

ตรงนี้คือเหตุผลที่ทำให้ผมเรียกเกม Undertale ว่าเป็น #เกมวัดใจ เพราะเกมนี้ถ้าเราเลือกตัดสินใจทำอะไรลงไป เกมรับรู้หมด และเปลี่ยนตอนจบได้หลายแบบ และเป็นเกมที่ไม่ควรไปอ่านเฉลย เพราะนั่นเป็นการสปอยไปแทบทั้งเกมได้

มาถึงตรงนี้แล้ว ในฐานะที่ผมเผลออ่านสปอยบางส่วน ผมเริ่มรู้สึกว่า การเล่นแบบ Pacifist Route อาจไม่ใช่การเล่นที่ตรงใจผมแบบ 100% เท่าไรนัก แต่ที่ผ่านๆ มา สัตว์ประหลาดที่ "น่าฆ่า" นั้น แทบจะไม่เห็นให้มี... 

เมื่อลองกลับไปคิดในตอนต้นเกม ก็ให้เราคิดได้สองทาง ว่าใครกันแน่เป็นฝ่ายผิดที่ทำให้เกิดสงคราม และคนที่จะติดสินใจในการเล่นก็คือ "ตัวเรา" ว่าเราจะจัดการอย่างไร...

แม้ว่าผมจะรู้สึกเสียดายตัวเองเผลออ่านสปอยไปบางส่วน แต่ผมเริ่มมองออกว่าควรจะเลือก "ฆ่า" ใครในเกมนี้ แต่พยายามจะคุมเกมให้เป็น Pacifist Route เพราะผมอยากเห็นฉากจบที่ดีหรือประทับใจ และลองเอาชนะด้วยความเมตตาว่าจะเป็นอย่างไร ผมจะลองเล่นไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบ เพื่อกลับมาดูว่าผมจะจบแบบ Pacifist Route หรือเลือกที่จะฆ่าใครไปหรือไม่? 

แต่ที่แน่ๆ ผมจะฝึกตัวเองโดยไม่ไปอ่านสปอยจนกว่าจะเล่นจบให้ได้!!!




ความคิดเห็น