บันทึกการเล่น Undertale: (EP01) ไม่ให้เธอตาย!!! แค่หัวร้อนนิดๆ ก็วางหมากผิดได้


เดินตาเล่นเกม Undertale พร้อมบทความบันทึกการเล่น EP ที่ 1 นะครับ ก่อนอื่น ผมขอเตือนก่อนนะครับว่า บทความนี้ จะมีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ ซึ่งก่อนเล่นผมเผลออ่านสปอยไปกว่า 30% ก็อาจจะรู้วิธีเล่นบ้าง แต่สุดท้ายผมก็ต้องเลือกเล่นให้เป็นแนวของตัวเองให้ได้มากที่สุด ถ้ายังไม่ได้เล่น มาเล่นกับผม เสร็จแล้วอ่านความรู้สึกของผมที่ได้เล่นกันครับ


ก่อนเริ่มเล่น... จะใส่ชื่ออะไร?

ตัวเอกชื่อ "Frisk"
ที่คนทำเกมไม่ระบุเพศที่ตายตัว
ก่อนเริ่มเล่นเกม ก็มีการกำหนดชื่อตัวเอกใช่ไหม ที่รู้กันว่าตัวเอกที่เป็นเด็กที่ตกลงมาในโลกใต้พิภพนั้น ชื่อ Frisk จะใส่ชื่อตัวเองก็กะไรอยู่... กำลังคิดอยู่นานว่าจะเอาชื่ออะไรดีๆ ที่สื่อความหมายที่สอดคล้องกับความรู้สึกของตัวเอง

ลักษณะของ Frisk นั้น อ่านจาก Wikia แล้วเกมออกแบบโดยให้เราคิดเองว่าเขาหรือเธอเป็นเพศอะไร แต่อย่างไรก็ตามเขาหรือเธอก็เป็นคนเหมือนกับเราๆ นี่แหละนะ...  

สำหรับชื่อที่ผมจะกำหนดในการเล่น ผมจะเอามาจากอาการซึมเศร้าของผมที่ ผมมักจะตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และถูกกระทำย่ำยี จนรู้สึกว่า ทุกคนอาจมองผมเป็นตัวปีศาจไร้ค่าที่เก็บตัวอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมเพียงคนเดียวโดยไม่ไปเข้าสังคมที่ไหน ทั้งๆ ที่ใจมันอยากจะเข้า มีเพื่อนมีฝูง แต่สุดท้ายผมก็หัวใจสลายที่โดนดูถูกมาแบบนั้น... ผมจึงเล่นเกมในนามว่า... Broken

แต่ในส่วนของบทความ ผมจะเรียกว่า Frisk ตามปกติครับ



Flowey ดีออกทรยศ!! กับ Toriel คุณแม่ผู้ใจดี



เมื่อ Frisk ตกลงมาอยู่บนกอง....(เอ่อ ใน Wikia บอกว่ามันเป็นสีทองน่ะ)... 
Toriel มาปกป้องเรา
แอบคิดอยู่ว่าถ้าเดินไปจะมีอะไรที่เป็น "ผีตุ้งแช่" หรือเปล่า มืดสนิทมิด เมื่อเดินไปทางขวาจะเห็นทางเข้า และก็พบกับ Flowey อันนี้ผมโดนสปอยมาแล้วว่า "มัน" หลอกให้เราเก็บสีขาว ซึ่งเป็นการลด HP ถ้าเราถูกกระสุน หรือหลบได้ 3 ครั้ง มันจะหว่านกระสุนล้อมรอบเพื่อโจมตีเรา

แต่... Toriel มาช่วยเราไว้... 


เสร็จแล้ว Toriel ก็พาไปยังซากปรักหักพัง เมื่อเราเรียนรู้การต่อสู้แล้ว Toriel จะปล่อยให้เราไขปริศนา และซ้อมการเล่นได้เต็มที่ 

จับมือแล้วเดินไปด้วยกัน
ทำให้ผมดูอบอุ่นใจขึ้นมาเลย
EXP ไม่เพิ่มนอกจาก Gold... ซึ่งผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นและ ถ้า Keep LV.1 ไว้ ซึ่งอาจเป็นการเดินเกมที่ถูกทางต่อ Pacifist Route 

ในเนื้อเรื่อง Toriel จะมาสำรวจซากปรักหักพัง เพื่อดูว่าจะมีมนุษย์ตกลงมาอีกหรือเปล่า ถ้าเจอจะได้ปกป้องไว้นั่นเอง...


ก่อนที่ผมจะไขปริศนา ผมเห็นห้องที่วางลูกกวาดไว้อยู่ในห้องของทางทิศเหนือจากจุด SAVE ที่ 2 ผมเลือกที่จะไม่หยิบไปเลย แม้จะมีคำว่า Take One? ผมไม่กล้าหยิบ เพราะคิดว่าคงจะมีเจ้าของแล้ว ถ้าเกิดหยิบไป อาจเจอเหตุการณ์ที่แย่ๆ หรือเปล่าก็ไม่รู้...



วางไว้ให้หยิบได้ แต่ผมไม่หยิบ...

ในระหว่างการแก้ปริศนา จุด SAVE ที่ 3 เป็นอะไรที่ค้างคาใจ เพราะโต๊ะที่มีชีสวางติดหนึบกับรูหนู นั่น ผมว่าจะให้ Frisk เก็บชีสแล้วยื่นไปที่รูหนู แต่ไม่รู้ทำไง เลยปล่อยจางไป... 


เมื่อเล่นเควสไปเรื่อยๆ ก็จะมาพักอยู่ที่บ้านของ Toriel เธอทำขนมเนยอบเชยมาให้... และอยู่ในบ้านพักอันแสนจะอบอุ่น...







"จะเอาอะไรเหรอลูก?"

บ้านพักของ Toriel แสนอบอุ่น

Toriel พา Frisk มาพักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ หวังจะเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมอีกคน ซึ่งส่วนนี้ผมก็บังคับ Frisk ไปสำรวจทุกซอกทุกมุมของบ้านแห่งนี้ และขอเขียนถึงความรู้สึกหนึ่ง...

ดนตรีคลอด้วยกีตาร์คีย์ A เมเจอร์ ช่างพักผ่อนจิตใจเป็นอย่างดี...  ผมจึงขอแสดงความรู้สึกที่ได้ยินดนตรีแบบนี้ ช่างให้ความเป็นสันติสุขเสียจริง อยากจะอยู่ที่นี่ไปนานๆ และอยากให้เกิดความอบอุ่นแบบนี้ในชีวิตจริง บ้างจัง...


อย่างไรก็ตาม เกม RPG ก็ต้องผจญภัยไปสู่โลกภายนอก เมื่อสำรวจชั้นใต้ดินเพลงดับ แถมมีเสียงที่น่ากลัว จนต้องเอาหูฟังออก (กลัวผีตุ้งแช่ 555+) ก็เลยกลับมาก่อน ถ้า Frisk คุยกับ Toriel ว่าจะขอออกไป แล้วเธอก็หายไป


ถ้าเราเดินไปยังห้องใต้ดินเพื่อออกไปจากบ้าน Toriel จะมาห้ามเรา มันก็เลยต้องขัดขืน เพราะไม่อยากจะถูกขัง พอตามมาเรื่อยๆ ก็เข้าสู่การต่อสู้กับ Toriel!



Toriel Fight: ตายได้ไง!! แบบนี้ต้อง RESET!!! 


ถ้าเราออกไป Toriel จะขวางทางไม่ให้เราไป จนกระทั่งถึงประตู จะเป็น Boss Fight ครั้งแรกของเกม แน่นอนว่าผมจะวางแผนที่จะไม่ให้ Frisk ทำร้ายเธอ เพราะเธอนั้นเป็นคุณแม่ที่แสนอ่อนโยน และอบอุ่นมาก ยังจำฉากที่จูงมือ Frisk ไปด้วยกันเป็นอย่างดี... ผมรู้จาก Spoil มาคร่าวๆ ว่า จะต้องจบการต่อสู้ด้วยการ "กอด" ผมจึงพยายามใช้ ACT และหลบหลีกการต่อสู้ของ Toriel  แล้วรู้สึกไม่ได้ผล

ผมหวังที่จะให้จบแบบนั้น แต่เนื่องจาก ใช้คำสั่ง ACT พูดไปก็ไม่ได้ผล แถมเกมขึ้น "Toriel prepares a magical attack" ผมเริ่มกลัว ก็เลยลองใช้คำสั่ง FIGHT เพื่อหวังที่จะให้ Toriel ยอมอ่อนใจ หวังจะให้เป็นสีเหลือง ตอนตี ค่าเสียหายอยู่ประมาณ 20 กว่าๆ

แต่รอบนั้น กลับเกิดดาเมจแรงจนน่าตกใจ Toriel ตายไปต่อหน้าต่อตา!!! ผมตกใจมาก ผมสะเทือนใจสุดๆ ที่เห็นแบบนี้...



ไม่นะ!! ไม่!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
ยอมไม่ได้!!! ผิดเป้าหมายสำหรับผม ผิดทางอย่างมหันต์!!!

ผมจึงลงโทษตัวเองด้วยการอ่านสปอย เพื่อหาวิธีการเอาชนะในการวางหมากให้ถูกตา... ในระหว่างนี้ผม Backup Save File ไว้ เพื่อที่จะให้ย้อนกลับไปเล่นเกมและเดินเกมให้ตรงกับที่ตัวเองต้องการ และเผลอๆ Save File โดนเกมเล่นงานเมื่อไหร่ก็ได้ต้องปลอดภัยไว้ก่อน!!! (เพราะไปรู้มาจาก Final Boss)


นั่นแหละทำให้ผมยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดจริงๆ ผมจึงยอมเสียความซื่อสัตย์ ด้วยการ Backup Save File เพื่อจะรักษาชีวิตของ Toriel 

และควบคุมเกมให้คงความเป็น Pacifist Route เอาไว้...

(ข้อคิด): "ลูกทรพี จะไม่รู้สึกเสียใจและรู้สึกผิดต่อการปิตุฆาต/มาตุฆาต"




Toriel Fight (แก้ตัว): สุดท้ายก็เจ็บปวดพอกัน... 

ไม่มีใครเป็นสุขที่ถูกกักขังหรอก...
เมื่อรู้วิธีแล้ว ก็คือ นอกจากหลบการโจมตี จะต้องใช้ MERCY > Spare ซ้ำๆ ไปเรื่อย นั่นแหละคือหนทางที่แท้จริงที่ Toriel อ่อนใจได้จริงๆ... มีความรู้สึกที่เห็นด้วย และสะเทือนใจ ข้อความจากรูปที่เธอบอกว่า เราคงจะไม่มีความสุขที่ถูกกักขัง  

ใช่เลย! ยิ่งเป็นการกักขังความคิด มันก็เหมือนเป็นการปิดโอกาสได้เรียนรู้และลองทำสิ่งใหม่ๆ 


Toriel ได้ฝากบอกว่า ถ้าออกไปแล้ว อย่ากลับเข้ามาอีก และฝากอ้อมกอดสุดท้ายก่อนกล่าวลา.... ช่างเจ็บปวดเสียจริงๆ 

อ้อมกอดสุดท้ายที่เจ็บปวด (น้อยกว่า)

ที่รู้สึกเช่นนั้น... คือ ผมว่าอยากจะให้บ้านของ Toriel เป็นที่เซฟอันอบอุ่น แวะเวียนมาได้ตลอด แต่การเลือกที่จะไป... มันสร้างความเจ็บปวดทั้งตัวเราและตัวเขา 


ไม่ว่าจะสู้หรือไม่สู้ ก็เจ็บปวดพอกัน เจ็บปวดที่เราอยากจะท่องโลกภายนอก แต่จะต้องขัดคำสั่งของ Toriel 



จากนี้ไป จะหันกลับไปอีกทีดีไหม... งั้นคงต้องเดินไปข้างหน้าสินะ...


พบกับพี่น้อง Sans กับ Papyrus ก่อนปิด EP

มีบัตรจับมือหรือยังจ๊ะคุณ Sans
เมื่อออกจากซากปรักหักพัง ลองหันกลับเข้าไป ก็เข้าไม่ได้แล้ว ลุยเดินหน้าผ่านป่าร้างอันมืดมิด ตอนแรกเห็นเงาตะคุ่มๆ ตามมา อาการกลัวผีตุ้งแช่จึงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อมาถึงสะพาน Sans เดินเข้ามาทัก ก่อนที่จะให้ Frisk หันมาจับมือ และเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยไม่มีเสียงตุ้งแช่ (ค่อยยังชั่ว)

Sans พาไปที่กระต๊อบหลังหนึ่ง และให้ Frisk ซ่อนตัว และเปิดตัว Papyrus ผู้ที่อยากจะ "ล่ามนุษย์" และมีการเล่นมุกตลกใส่กัน (ยังไม่เก็ท) เมื่อ Papyrus ไป Sans จึงขอให้ Frisk ออกมา และบอกว่า Papyrus ไม่ทำอันตรายหรอก แค่อยากจะเป็นเพื่อนกันเท่านั้น 

เมื่อพบจุด SAVE ก็ขอจบ EP01 ลงเพียงเท่านี้...
Sans (ซ้าย) กับ Papyrus (ขวา) 







สรุปท้ายบท

โดยปกติ เวลาที่เราเล่นแล้วตัวละครตาย ขึ้นหน้าจอ Game Over เราก็แค่กลับไปเล่นใหม่ เพื่อเอาชนะให้ได้อีกครั้ง แต่เกมนี้ พอเผลอฆ่า Toriel ก็เลยกลับไปเริ่มใหม่เลย ฟังดูตลกนะ เพราะถ้าเป็นเกมอื่นๆ คงไม่มีใครย้อนกลับไปเล่นใหม่เมื่อฆ่าบอสได้หรอกจริงไหม 555+

หลังจากที่เล่นจบบทแล้ว ผมลองย้อนกลับไปอ่านใน Wikia ถึงส่วนที่เล่นไปแล้วเท่านั้น เพื่อดูว่า ที่เล่นไปจะตรงกับทางที่เล่นหรือเปล่า และลองดูคลิป YouTube เปรียบเทียบการเล่น ถ้าเราตั้งเป้าหมายในการเล่นตั้งแต่แรกว่าจะเล่นแบบใด บทสนทนา และข้อความที่เราสำรวจสิ่งต่างๆ ก็จะไม่เหมือนกัน อย่างตอนที่เราสำรวจสิ่งต่างๆ ในบ้านของ Toriel ในส่วนของเคาน์เตอร์ กับกระจกตรงระเบียงห้อง ตรงนั้นแหละเกมจะรู้ว่าเราเล่นแบบไหนอยู่... 

ขอแอบสปอยนิดๆ หนึ่งว่า ถ้าใครคิดจะฆ่า Toriel นั้น การตายแบบ Neutral Route และแบบ Genocide Route จะไม่เหมือนกัน! 


จะว่าไป ผมก็ยังสะเทือนใจไม่หายที่พลังมือฆ่า Toriel ไม่หาย (แม้ว่าจะย้อนกลับไปเล่นใหม่แล้ว) จากนี้ไปผมคงเป็นกังวลว่าปุ่ม FIGHT จะมีความจำเป็นที่จะต้องเคลียร์หรือไม่ เพราะบางที การสู้กับบอสตัวต่อๆ ไป จะต้องใช้ปุ่ม FIGHT (เพื่อสั่งสอน) จนชื่อเป็นสีเหลือง แล้วค่อย Spare ทีหลังหรือเปล่า... 

ถ้าผมเผลอฆ่าแบบนั้นอีกครั้ง ผมจะทำการย้อนกลับไปในแบบที่ "แยบยล" ยิ่งกว่า และพยายามจะไม่ FIGHT กับใครอีก... มันเป็นปุ่มที่อันตราย (เสี่ยงตาย) ต่อ Pacifist Route เพราะสัตว์ประหลาดบางตัว ตีทีเดียวก็ตายได้

ถ้าลองสังเกตุหน้าจอ Encounter อีกที จะเห็นได้ว่าปุ่ม FIGHT กับ MERCY ที่อยู่ห่างกันชัดเจนแบบนั้น มันบ่งบอกได้ว่า เราควรจะเล่นแบบไหนเป็นหลัก


ถ้าจะเล่นแบบ Pacifist Route ปุ่ม FIGHT ไม่จำเป็น อย่าใช้!! เน้น ACT กับ MERCY และต้องตรวจสอบคำสั่งของ ACT ให้ละเอียดว่าอันไหนควรหรือไม่ควรใช้ ถ้า ACT ทุกคำสั่งไม่ได้ผล จะเน้น MERCY > Spare รัวๆ

ผมจึงขอเล่นแบบ Pacifist Route ดีกว่า! ไม่ต้องมีใครเจ็บ ไม่ต้องมีใครตาย จับมือกันไว้แล้วเดินไปต่อดีกว่า และหาทางให้ Frisk กลับเข้าสู่โลกจริงให้ได้ 


ปรับแผนใหม่

ทีแรกผมว่าจะลองเล่นให้เป็นตัวเองให้ถึงที่สุดดู คือจะเลือกฆ่าหรือไม่ฆ่าใครก็ได้ จะดูจากบทสนทนาของตัวละครเป็นหลัก นอกจากนี้ ผมจะเริ่มควบคุมเกมให้เป็นไปในทาง Pacifist Route คงความเป็น Lv.1 ไปตลอดทั้งเกม แต่จะสะสม Gold เพื่อซื้ออาวุธ และโล่ (เน้นเป็นหลัก) ไว้ป้องกันตัวเอง และซื้อไอเท็มรักษาตัวเองให้เต็มกระเป๋า 

เลิกอ่าน Wikia (เพราะในนั่นก็เตือนแล้วว่าเป็นสปอยล้วนๆ) แม้ว่า จะเล่นจบบทแล้วก็ตาม เพราะว่าทุกครั้งที่ผมเล่น ผมจะแคปหน้าจอการเล่นและบทสนทนาบางส่วนที่น่าสนใจ รวมไปถึงบันทึกการเล่นของตัวเองลงบล็อก ถ้าผมเขียนลงไปแล้วก็ย้อนกลับมาอ่านเพื่อวิเคราะห์หลังเล่นจบได้ ถ้าผมเผลอไปอ่านสปอยเมื่อไหร่ จะวางมือยุติการเล่นไม่น้อยกว่า 3 วัน (ไปทำอย่างอื่นๆ เพื่อเคลียร์ความจำตัวเอง) แม้แต่คลิปบน YouTube เอง ไม่ว่าคนแคสจะเล่นแบบไหน จะไม่ดูเด็ดขาด!!

ผมเชื่อว่า เกมนี้สามารถเล่นจบได้โดยไม่ต้องสร้างดาเมจให้กับใคร! เพียงแต่ถ้ารู้ว่าใครที่มีนิสัยหรือการกระทำที่ไม่ดี ก็คงจะต้องฆ่า แต่ที่ผ่านมา ทั้ง  Toriel  Sans และ Papyrus ไม่เห็นจะน่าฆ่าเลย แถมยังไกด์ Frisk ได้ดีอีกด้วย (ย้อนแย้งจัง 555+) 

ถึงอย่างไร ผมจะตั้งเป้าหมายการเล่นให้เป็นไปในข้างต้น และเลิกอ่าน Wikia หวังว่าหนทางแห่งการเล่นของตัวเอง จะเป็นแบบ Pacifist Route 

นอกจากจะเล่นให้จบตามเป้าหมายแล้ว จะต้องอดทนที่จะไม่ไปอ่าน "เฉลย" เกม ถ้าอยากรู้ก็ต้องเล่นอย่างเดียวเท่านั้น! (และต้องไม่ดูคลิปแคสเกมด้วย!)



GO BLIND PLAY! -- OWN DETERMINATION! -- TRY PACIFIST! -- C U next few DAY!!!

ความคิดเห็น