เพราะรอยยิ้มของลูฟี่ ที่ทำให้ติด "วันพีซ"

ครั้งหนึ่งเมื่อหลายปีมาก่อน ที่ผมเคยไปเที่ยวบ้านลูกพี่ลูกน้อง และเล่นด้วยกัน และเปิดดูการ์ตูนเรื่องใดสักเรื่องหนึ่งไม่แน่ชัด เปลี่ยนช่องไปๆ มาๆ ก็ไปสะดุดตากับตัวละครคนหนึ่ง ที่เหมือนกำลังจะออกเดินเรือไปที่ไหนสักแห่ง เพียงแค่เห็นแว็บแรกเท่านั้น ก็เห็นความร่าเริงสดใสอะไรบางอย่างที่ทำให้สมองจดจำทันที ว่าเจ้าของความร่าเริงสดใสนั้น สวมหมวกฟาง เสื้อกล้ามสีแดงกระดุมสามเม็ด และกางเกงยินส์ขาสั้นสามส่วน เมื่อหลับตานึกในใจ ว่าตัวละครคนนั้น กำลังแสดงสิ่งหนึ่งที่ขาดหายไปในชีวิตของผมในช่วงเวลานั้น...

เวลาผ่านไป ผมได้เข้าไปเช่าเล่นเกม Playstation 1 กับเพื่อนๆ ก็มีการเอาเกมต่อสู้เกมหนึ่งมาเล่น ทำให้ผมเจอได้เห็นตัวละครหมวกฟางที่มีรอยยิ้มเป็นเอกลักษณ์นั้นอีกครั้ง เมื่อดูเพื่อนเล่นเกมนั้นด้วยตัวตัวละครหมวกฟางคนนี้ ผมไม่เห็นอะไรที่เด่นชัดไปมากกว่า "รอยยิ้ม" ของเขา และเกมต่อสู้เกมนี้ ก็เป็นเกมแรกที่เล่นด้วยเครื่อง Playstation 1 ที่ซื้อมาใหม่ๆ

นั่นจึงทำให้ผมจึงเริ่มรู้จักกับการ์ตูน "วันพีซ" (ONE PIECE) ที่มากับตัวละครเอกผู้มีรอยยิ้มอันร่าเริงสดใสที่ชื่อว่า "มังกี้ ดี ลูฟี่" (Monkey D. Luffy)

(C)Eijiro Oda/2002 BANDAI
ผมเริ่มรู้จักวันพีซจากเกมภาค Grand Battle 1+1 โดยเล่นเพื่อปลดล็อกตัวละคร เล่นกับเพื่อนๆ พอเล่นไปเล่นมา ก็เริ่มเห็นรอยยิ้มของตัวละครอื่นๆ ตามมาเรื่อยๆ ทำให้กลายเป็นเสน่ห์ติดตรึ่งใจ จนโดนนักดาบหัวเขียวชื่อ โรโรโนอา โซโล ตกหัวใจไปอีกคน แล้วยังมีตัวละครสายฮาอย่าง อุซป ที่ทำให้วันพีซดูมีเสน่ห์มากๆ ตอนนั้นยังไม่รู้ที่มาที่ไป และยังอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก ผมจึงจัดสินใจ เช่าการ์ตูนวันพีซมาอ่านเพื่อศึกษาเรื่องราว

การประกาศตนของลูฟี่ว่าจะเป็น "ราชาโจรสลัด" ในวันพีซเล่ม 1
(C)Eijiro Oda
เนื้อเรื่องในวันพีซนั้น เป็นเรื่องราวที่เล่าถึงการผจญภัยของลูฟี่ ที่ออกเรือด้วยเพื่อทำตามความฝันในการเป็นราชาโจรสลัด เขาค่อยๆ รวมรวมเพื่อนๆ จากการช่วยเหลือ ต่อสู้กับโจรสลัดอื่นๆ จนมาเป็นกลุ่มโจรสลัดหมวกฟางลือโลก (ทั้งโลกวันพีซ และ โลกแห่งความเป็นจริง) ที่นั่งเรือผ่านเกาะต่างๆ รอบโลกเพื่อตามหามหาสมบัติที่เรียกว่า "วันพีซ"

ช่วงนั้น ผมอ่านถึงภาคเกาะแห่งท้องฟ้า (ช่วงต้นเรื่อง เล่ม 25) แล้วก็หยุดไปเพราะขี้เกียจรอเล่มต่อไป... แต่ยังคงเล่นเกมบน Playstation 1+1 ในช่วงเวลาว่าง และเกมสุดท้ายที่เล่นบนเครื่องคือ Round the Land กับ Pirate Carnival และก็ทิ้งห่างไปยาวๆ

(C)Eijiro Oda/Toei Animation
แต่ใช่ว่าผมจะไม่ติดตามวันพีชอีกต่อไป ในระหว่างนั้น ก็โดน ทราฟัลการ์ ลอว์ ตกหัวใจไปตั้งแต่ตอนไหนก็ไม่รู้ ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าลอว์มายังไงด้วยซ้ำ และก็ได้ยินข่าวร้ายที่น่าใจหายด้วยว่าพี่ชาย (ร่วมสาบาน) ของลูฟี่ที่ชื่อ พอร์ทกัส ดี. เอส ได้เสียชีวิตลง ต่อมา ผมก็เสพรูปวันพีซเล่นๆ ก็แปลกใจที่ตัวละครที่ติดตามโดยเฉพาะกลุ่มหมวกฟางได้เปลี่ยนลุคใหม่ ซึ่งตัวละครผู้หญิง (แทบทั้งเรื่อง) ได้สูญเสียตมไป โรบินก็เปลี่ยนไปมาก พอมาดูโซโลก็แปลกใจนิดๆ ที่ตาซ้ายของโซโลหายไป และไม่เคยสังเกตมาก่อนว่าโซโลเป็นคนขี้หลงทางอีกด้วย... 

เพราะเกมนี้ จึงทำให้กลับมาติดวันพีซอีกครั้ง
ในช่วงที่ไม่ได้ติดตามวันพีซมาหลายปี รอยยิ้มของลูฟี่นั้น ยังเป็นที่สะดุดตาอยู่เสมอ จนกระทั่ง ปี พ.ศ.2563 ผมได้โหลดเกม Bon Bom Journey มาเล่น ก็รู้สึกคิดถึงวันวานที่เคยติดตามวันพีชขึ้นมา พอนึกขึ้นได้ ก็ไปตั้งกระทู้พันทิปถามถึงความหลังที่กลุ่มหมวกฟางได้ก่อตัวขึ้นมา...

จนถึง ณ ตอนนี้ (วันที่โพสต์บทความนี้) ผมจึงกลับมาติดตามวันพีซอีกครั้ง 

อ่านแบบถูกลิขสิทธิ์สบายใจกว่าเยอะ
ผมได้ซื้อการ์ตูนวันพีซยกแผงตั้งแต่เล่มแรกยันเล่ม 96 เอาไปอ่านในช่วงว่างๆ และเก็บเงินเพิ่มเพื่อหาซื้อเล่มพิเศษตามโอกาส และกำลังเริ่มเล่นเกม Treasure Cruise... 

(C)Eijiro Oda/Toei Animation
เชื่อไหม คนเรากว่าจะยิ่งใหญ่ ก็มักจะเป็นคนธรรมดาที่ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เฉกเช่นเดียวกับลูฟี่ ที่ดูเผินๆ ก็เหมือนชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่ง ถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับตัวละครพระเอกคนอื่นๆ ในการ์ตูนโชเน็น ดูเหมือนว่าลูฟี่ จะแต่งตัวเรียบง่ายแบบชาวบ้านทั่วๆ ไป ไม่ได้แต่งองค์ทรงเครื่องเหมือนพระเอกคนอื่นๆ แต่ก็ยังสามารถเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ได้ในโลกของเขา ก็เลยทำให้รู้สึกว่า ลูฟี่ เป็นตัวละครที่รู้สึกเข้าถึงได้ง่ายกว่าตัวละครอื่นๆ 

เท่าที่ผมเห็นและสัมผัสมาคร่าวๆ พระเอกในการ์ตูนส่วนมาก มักจะวางมาดขรึม องอาจ และดูจริงจังน่าเกรงขาม จนทำให้ผมรู้สึกเกรงกลัวขึ้นมานิดๆ และดูไม่น่าเข้าใกล้ราวกลับไปโกรธอะไรใครมา แต่วันพีซนั้น รอยยิ้มของลูฟี่ มีพลังมาหาศาลที่ทำให้ผมที่ไม่ค่อยติดตาม ได้กลับมาติดตามอีกครั้ง 

รูปจากเกม Treasure Cruise
ซึ่งรอยยิ้มของลูฟี่ เหมือนเป็นหน้าด่านสำคัญ ที่ทำให้ได้เข้ามารู้จักเรื่องราวของวันพีซ อีกทั้งยังมีบุคลิกอันร่าเริงสดใส ลักษณะนิสัยที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าการต่อสู้ในแต่ละช่วงตอนจะหนักหน่วงถึงขั้นเสียแรงมากขนาดไหน เมื่อได้รับชัยชนะ ลูฟี่จะยิ้มให้กับทุกคนเสมอ... แม้กระทั่งเวลาที่ยากลำบากมากที่สุดโดยเฉพาะตอนที่สูญเสียเอส หลังจากที่จินเบมาช่วยปลอบขวัญ ลูฟี่ยังพอยิ้มได้ (เล็กน้อย) เช่นกัน

(C)Eijiro Oda/Toei Animation

ด้านหลังรอยยิ้มของลูฟี่ ก็ยังมี "รอยยิ้ม" ตัวละครต่างๆ สร้างความน่าสนใจและน่าหลงใหล จนได้ค้นพบเรื่องราว และประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจอยู่มากมายที่ทำให้ยิ่งต้องติดตามวันพีชไปอีกนาน ถึงแม้ว่าตัวละครที่ผมชอบที่สุดในวันพีซ ไม่ใช่ลูฟี่ แต่ผมก็ชื่นชอบลูฟี่อยู่เสมอ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องจัดอันดับว่าชอบลูฟี่ในระดับไหนหรือมากน้อยกว่าตัวละครใด 
แค่รู้ว่าชอบลูฟี่ก็เพราะมี "รอยยิ้ม" ที่สดใสอยู่ตลอดครับ


แหล่งอ้างอิง / แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
- แฮชแท็ก #ルフィの笑顔は世界一 (รอยยิ้มของลูฟี่คือที่สุดในโลก) บนทวิตเตอร์


ความคิดเห็น