Floor Kids เกมเต้นบีบอย/เกิร์ล กับ 8 ตัวละครสุดตะมุตะมิ

ประเดิมบทความแรกสำหรับ #บล็อกหอยทาก ของผม เป็นเรื่องของ review เกมครับ!


เกมที่จะมา review พร้อมสอนวิธีการเล่น สำหรับบทความนี้เป็นเกม "Floor Kids" ซึ่งเป็นเกมเต้นเต้นบีบอย/เกิร์ล (หรือ Breakdancing) สุดน่ารักตะมุตะมิ ผลิตโดย MERJ Media จำกัด วางแผงครั้งแรกลงใน Nintendo Switch เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2560 และต่อมา วางแผงลง Steam เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2561 ซึ่งภาพตัวละครน่ารักถูกใจและโดนน้อง Nookie ตก ทำให้ผมเฝ้าติดตาม จนกระทั่งได้ซื้อผ่าน Steam มาเล่นด้วยราคาไม่ถึง 100 บาท

สำหรับเป้าหมายของเกมนี้ก็คือ พาตัวละครไปเต้นบีบอย/เกิร์ลตามสถานที่ต่างๆ เพื่อปลดล็อกเพลงและเพื่อนๆ ที่เหลือมาสนุกด้วยกัน โดยมีหมวดเนื้อเรื่องสำหรับเล่นคนเดียว, ดวลกัน 2 คน, หมวดฝึกซ้อม, และอ่านเนื้อเรื่อง

ความต้องการของระบบ สำหรับการเล่นผ่าน Steam นั้น ใช้แรมไม่เกิน 1GB มีพื้นที่จัดเก็บไม่ตำว่า 2BG และต้องใช้ "จอยสติ๊ก" ในการเล่น


ปฐมบทแห่งการเริ่มต้นของ Floor Kids

หน้าจอหลักเมื่อเข้าสู่เกม 
หมวดการเล่นหลักๆ จะเป็น Story Mode สำหรับเล่นเดี่ยวและปลดล็อกสิ่งต่างๆ, Multiplayer ใช้เล่นดวลกับเพื่อนๆ, ส่วน Options ปรับแต่งตั้งค่าเกม, และ Extra เป็นหมวดที่ให้เราสามารถฝึกซ้อมและอ่านเนื้อเรื่องได้ย้อนหลัง ซึ่งจะไม่มีในตอนที่เราเริ่มเล่นครั้งแรก ในส่วนนี้จะอธิบาย Story Mode

หน้าจอเริ่มต้นในหมวดเนื้อเรื่อง

เมื่อเราเริ่มต้นเกมด้วยการเข้าไปใน Story Mode จะมีตัวละครทั้งหมด 8 คน ให้เราเลือกตัวละครเริ่มต้น 1 คน และอีก 7 คนที่เหลือจะรอให้เราไปปลดล็อกในภายหลัง

หน้าจอเริ่มต้น จะแสดงเป็นฉากการ์ตูน พร้อมกับคำบรรยายเนื้อเรื่องต่างๆ โดยเกมจะแสดงตัวละครแรกที่เลือกไว้ อย่างหน้าจอด้านบน ผมเลือกน้อง Nookie ตอนเริ่มเกม น้องเขาจะปรากฎตัวในฉากเริ่มต้นดังกล่าว

ตำแหน่งปุ่มตามหมายเลข

ท่าพื้นฐานในการเต้น

ก่อนที่จะลงสนามเต้น เกมจะสอนวิธีการเล่นให้เราก่อน ซึ่งวิธีการเล่น Floor Kids นั้น ให้เรากดปุ่มไปตามจังหวะของเพลง โดยที่ให้เราเลือกเล่นท่าได้อย่างอิสระ โดยปุ่มกดแต่ละปุ่ม ตัวละครจะเต้นด้วยท่าแตกต่างกันออกไป  ท่าเต้นจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ประกอบไปด้วย TopRock, DownRock, Power, และ Freeze


ท่าเต้น 4 ประเภท และแต่ละประเภทจะมีท่าเต้น 4 ท่า

ท่าในประเภท TopRock เป็นท่าเต้นขณะยืน แค่กดปุ่มหมายเลข ตัวละครจะเต้นไปในทันที
ท่าในประเภท DownRock เป็นท่าเต้นลงพื้น ให้กดปุ่ม "ลง" แล้วตามด้วยปุ่มหมายเลข และสามารถออกจากท่าด้วยการกดขึ้น
ท่าในประเภท Power เป็นท่าเต้นแบบหมุน ให้หมุนคันโยกซ้ายให้ครบรอบ โดยวิธีการหมุนจะเป็นแบบ หมุนไปทางขวา กับ หมุนไปทางซ้าย และถ้า กด L หรือ R ค้างไว้ขณะหมุน ก็จะกลายเป็นอีกท่าหนึ่งไปในทันที
ท่าในประเภท Freeze เป็นท่าตัวละครเต้นค้างอยู่กับที่ ทำได้ด้วยการ กดปุ่มทิศทางกับปุ่มหมายเลขค้างไว้ เวลากดคือ ขวา+(1) / ลง+(2) / ซ้าย+(3) / ขึ้น+(4)


หน้าจอหมวดฝึกเล่น ทำความรู้จักการกดปุ่มพื้นฐานตามที่เกมสอน
เราจะต้องให้ตัวละครเต้นอยู่ตลอดเวลา ด้วยการกดปุ่มต่างๆ ตามจังหวะเพลง ถ้าต่อท่าเต้นไม่ได้ หรือค้างในท่านั้นนานเกินไป ตัวละครจะหยุดเต้น ข้อระวัง! ถ้าตัวละครเต้นค้างอยู่ในท่า Power หรือ Freeze นานเกินไป ตัวละครจะล้มคว่ำลงกับพื้น! ซึ่งเราสามารถออกจากท่านั้นด้วยการกดขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีปุ่มกดแบบพิเศษ ก็คือ ถ้ากดขึ้น ขณะอย่ในท่า TopRock ตัวละครจะตีลังกากลับเป็นท่า Flip และถ้ากด L หรือ R ค้างไว้ ขณะ TopRock หรือ DownRock ตัวละครจะค้างท่าเต้น และกดปุ่มหมายเลข ก็จะเป็นการเต้นแบบ Flyness

ทุกครั้งที่เรากดปุ่ม เกมจะแสดงชื่อท่าเต้นประจำตัวละครนั้นๆ อยู่ และบางท่า จะมีเครื่องหมาย "+" กับอีกท่าหนึ่ง นั่นหมายความว่า เราจะต้องกดท่าถัดไปตามที่กำหนด จะกลายเป็นท่าคอมโบต่อเนื่องกันไป เมื่อเรากดครบตามลำดับได้สำเร็จ เป็นการเต้นแบบ Flow



ตะลุยเมือง เลือกตัวละคร เลือกเพลง แล้วก็เต้น!

หน้าจอเลือกสถานที่ แต่ละเมืองจะมีเพลงให้เลือก 3 เพลง
ในหมวดเนื้อเรื่อง (Story Mode) เราจะต้องเลือกสถานที่ว่าจะไปเต้นตามจุดไหน แต่ละจุด จะมีเพลงให้เต้น 3 เพลง ซึ่งแต่ละที่จะมีเพลงแตกต่างกันไป อีกทั้งยังมีตัวละครที่เฝ้าคอยให้เราปลดล็อคด้วย ซึ่งพวกเขาจะสุ่มอยู่ตามสถานที่ต่างๆ 


หน้าจอเลือกเพลง แต่ละสถานที่จะมีเพลงที่แตกต่างกันไป และมีตัวละครรอปลดล็อก
เมื่อเราเลือกสถานที่แล้ว เลือกตัวละครที่เราชื่นชอบ ซึ่งตัวละครแต่ละคนจะถนัดท่าเต้นที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบหรือถนัดตัวละครไหน เราก็เลือกมา แล้วเลือกเพลงที่จะเต้นตามหน้าจอดังกล่าว ถ้าเลือกเสร็จแล้ว เราไปเต้นกันเลย!!!


ได้เวลาเต้นกันแล้ว!!!

หน้าจอเล่นเกม กดปุ่มตามท่าต่างๆ เพื่อให้ตัวละครเต้นตลอดทั้งเพลง

นี่คือสนามเต้นของเรา! แล้ว เมื่อนับถอยหลัง 4 - 3 - 2 -1 ล่ะก็ ใส่ท่าเต้นให้เต็มที่ ด้วยการกดปุ่มท่าอะไรก็ได้ไปตามจังหวะของเพลงที่ได้ยิน ยิ่งเราต้นท่านั้นนานๆ คะแนนจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่เราจะต้องรีบเปลี่ยนท่าก่อนที่ตัวละครจะหยุดหรือล้มลงพื้น 


แถบเล็กๆ ด้านบนที่อยู่ใต้แถบไฟเสียง เป็น "มาตรเดินเพลง" จะมีจุดสีขาวเดินจากซ้ายไปขวา ซึ่งเป็นระยะเวลาในการเล่นระหว่างเพลง เราจะต้องเต้นไปเรื่อยๆ จนกว่าจุดสีขาวจะเดินไปถึงจุดขวาสุด ซึ่งถือว่าจบเพลง แต่ละเพลงจะมีความยาวเฉลี่ยประมาณ 2 นาที


ถ้าเราเต้นในท่าหนึ่งแล้ว เกมแสดงเครื่องหมายบวก ("+") และบอกท่าถัดไป ถ้าเรากดท่าตามที่กำหนดได้จะกลายเป็นท่าคอมโบต่อเนื่อง และได้คะแนนพิเศษอีกด้วย



คนดู Request ท่าเต้น เราต้องรีบจัดไปทันที!!!
ในระหว่างนั้น คนดูจะขอให้เราเต้นท่าที่กำหนด (วงกลมสีแดง) และจะได้ยินเสียงไซเรนขณะเล่น เราจะต้องรีบเปลี่ยนไปเต้นท่าดังกล่าวเพื่อเก็บคะแนนพิเศษ ก่อนที่เส้นสีขาวจะวิ่งครบรอบ


ฉากนี้ต้องกดตามจังหวะ!!!
เมื่อมาตรเดินเพลงมาถึงท่อนสีขาว ให้เรากดปุ่มให้เป็นจังหวะกดให้ตรงตาม X เพื่อเก็บคะแนนพิเศษ ซึ่งจะมีช่องสีขาววิ่งจากซ้ายไปขวา เมื่อวิ่งไปถึงช่องสุดท้าย จะมีท่อนที่ให้เรากดรัวๆ ให้ติดครบ 32 ช่อง ซึ่งทำแบบนี้ท่อนละ 2 ครั้ง ในท่อนกลาง และท่อนสุดท้าย

และเมื่อเราเล่นไปจนจบเพลง เกมจะประเมินความสามารถของเรา ถ้าเราทำได้แจ๋มแจ่วสุดยอด เราจะได้รับ "มงกฎ" สูงสุดถึง 5 มงกุฏ!!! ดังภาพด้านล่าง
ULTRA SUPERFLY! สวดยอดไปเลยพวก มงลงถึง 5 อัน!!!


หน้าจอบันทึกคะแนน ด้านซ้ายเป็นคะแนนความสามารถ ด้านขวาเป็นคะแนนอาร์เขต
เมื่อจบเพลงแล้ว เกมจะประเมินคะแนนและโบนัสต่างๆ ที่เราทำได้ ประเภทคะแนนต่างๆ ได้มาดังนี้
- Funk ได้มาจาก การกดปุ่มตามจังหวะในท่อนสีขาว
- Flavor ได้มาจาก การที่เรากดท่าไม่ซ้ำแบบ (เปลี่ยนท่าไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องโดยไม่กลับมากดท่าเดิม)
- Flow ได้มาจาก การกดท่าติดคอมโบให้ต่อเนื่อง (กดตามเครื่องหมาย +)
- Fire ได้มาจาก การกดท่าตามที่คนดูขอเรามา
- Flyness ได้มาจาก การค้างท่าเต้นในขณะที่เราเต้น TopRock หรือ DownRock (ทำได้ด้วยการกด L หรือ R ค้างไว้ แล้วกดปุ่มเต้น)

หน้าจอ Summary จะเป็นคะแนนรวมโดยสรุป และ Breakdown จะแสดงคะแนนการเต้นแบบละเอียด


ในส่วนของการปลดล็อก 

- ทุกครั้งที่เราเล่นตัวละครใหม่ และกดท่าเต้นต่างๆ จะปลดล็อกการ์ดท่าเต้นตัวละครเข้าสู่ BreakDeck 
- ถ้าเราเต้นได้ 3 มงกุฏขึ้นไป จะได้การ์ดปลดล็อกตัวละคร เมื่อได้การ์ดตัวละครครบ 4 ใบ เราะก็จะได้ปลดล็อกตัวละครใหม่ได้ทันที
- แต่ละสถานที่ เราสามารถสะสมมงกฎได้สูงสุด 15 มงกุฏ ถ้าเราสะสมมงกุฏตามที่กำหนด จะปลดล็อกสถานที่ใหม่ให้เราไปเต้น โดยที่เป้าหมายสูงสุด เราจะต้องสะสม 70 มงกฎ และปลดล็อกทุกตัวละคร จึงจะสามารถปลดล็อกด่านสุดท้ายได้


หมวดอื่นๆ

BreakDeck
ในหน้าจอเลือกเมือง ถ้าเรากดปุ่ม (4) ซึ่งเข้าสู่หน้าจอ BreakDeck จะรวมการ์ดตัวละครที่เราปลดล็อกมา ซึ่งจะมีประวัติและท่าเล่นต่างๆ ให้ศึกษา ถ้าเราเอาตัวละครใหม่มาเต้น เราจะสามารถปลดล็อกการ์ดเพิ่มเติมได้ โดย 1 ตัวละคร จะมีการ์ดท่าเต้น 16 ท่า
การ์ดตัวละคร แต่ละคร จะแบ่งออกเป็น 4 ใบ ซึ่งจะระบุประวัติ ความสามารถ ลักษณะนิสัย และวิธีกดท่าคอมโบ

การ์ดท่าเต้น จะแสดง motion การเต้นของตัวละคร และวิธีกดปุ่ม

Extras
สำหรับหมวด Extras จะเป็นหมวดที่เราสามารถ ทบทวนพื้นฐาน ฝึกซ้อม และดูเนื้อเรื่องที่ผ่านมาได้ ซึ่งถ้าเราเล่นไปแล้ว 1 ตา ก็จะปลดล็อกหมวดนี้ในหน้าจอหลัก
หมวด Extra จะประกอบไปด้วยหมวดย่อย: ทบทวน ฝึกซ้อม และอ่านเนื้อเรื่อง

Tutorial : เป็นหมวดฝึกเล่นท่าพื้นฐาน
Infinity Mode : เป็นหมวดฝึกซ้อม เอาตัวละครอะไรก็ได้มาเต้นตามเพลงที่เลือก
Cutscenes : อ่านเนื้อเรื่อง และดู credit ผู้สร้างเกมนี้



สรุปภาพรวมทั้งหมดของเกมนี้

เกม Floor Kids เป็นเกมเต้นอีกเกมที่เล่นได้ไม่ยาก ให้เราเลือกตัวละครที่ชอบ 1 คน ไปตะลุยเต้นตามสถานที่ต่างๆ และปลดล็อกเพื่อนและตัวละครที่เหลือ และท่าเต้นต่างๆ ซึ่งภาพ Graphic เป็นแบบ 2 มิติ และตัวละครออกแบบน่ารักตะมุตะมิ ภาพสีสันสวยงามและมีเสน่ห์

สำหรับคำแนะนำถ้าใครจะเล่นเกมนี้ ถ้าหลังจากเรียนรู้วิธีการเล่นพื้นฐานแล้ว ต่อไปก็ให้ลองไปฝึกใน Infinity Mode เพื่อจดจำชื่อท่าของตัวละครต่างๆ และจำวิธีการกดท่าคอมโบให้ได้ ความสนุกของเกมนี้คือ เราสามารถเลือกตัวละครที่ชอบ 1 คน แล้วไปตะลุดเต้นเพื่อปลดล็อก การ์ดท่าเต้น และอีก 7 ตัวละครที่เหลือ และเวลาเล่นในแต่ละเพลง จะต้องตั้งเป้าหมายให้เก็บมงกุฏให้ครบ 5 อันให้ได้

ข้อดี: 
- ภาพสวย มีเสน่ห์ ตัวละครน่ารักตะมุตะมิ วิธีการเล่นง่ายไม่ซับซ้อนจนเกินไป

ข้อเสีย: 
- ใน Infinity Mode ไม่ได้ล็อกตัวละครที่เหลือ (อยากให้ปลดล็อกก่อนแล้วค่อยให้เล่นได้)

ขอเสนอแนะต่อผู้สร้าง: 
- ใน Multiplayer อยากให้มี Online Play และเล่นได้ถึง 4 คน หรือลองดวลกับ CPU
- อยากให้มีภาคต่อ หรือภาคเสริม ตัวละครเยอะขึ้น และเพลงเยอะขึ้น
อยากให้มีระบบแชร์ผลคะแนนลง Social Media

คะแนนความพึงพอใจ: 9.5/10

สำหรับใครมี Nintendo Switch ก็ลองซื้อเกมนี้มาเล่นได้ ส่วนใครที่อยากจะเล่นบนคอม สามารถซื้อได้บน Steam และในอนาคต จะวางแผงลง Playstation 4 และ X-Box One 

แหล่งอ้างอิง:
เว็บไซด์หลัก         http://www.floorkids.com/ 
- เพจ Facebook     https://www.facebook.com/FloorKids/
- ร้านค้าบน Steam  https://store.steampowered.com/app/821640/Floor_Kids/
- Nintendo Switch https://www.nintendo.com/games/detail/floor-kids-switch



หลังจากนี้ ผมจะกลับมาชำแหละสิ่งที่น่าสนใจในบทความต่อๆ ไปจนกว่าจะน็อกเกม ขอตัวกลับไปเล่นเกมนี้ต่อ แล้วอย่าลืมติดตามตอนต่อไปครับ



ความคิดเห็น