5 อันดับ ตอนของ "ยามิชิไบ" ที่ "ได้อารมณ์ดราม่า"



เป็นที่ทราบกันว่า "ยามิชิไบ" เป็นการ์ตูนสั้นแนวผี น่ากลัว สยองขวัญ หลังจากที่ได้ดูและลองอ่านความเห็นตามกระทู้พันทิปที่เคยตั้งไว้ ก็พบว่ามีบางตอน "จบแบบดราม่า" ซึ่งดราม่าในที่นี้คือ... ได้อารมณ์และบรรยากาศไปในทางเศร้าซื้งพอรู้สึกได้ (ไม่ถึงขั้นน้ำตาแตกนะ)

เมื่อลองนึกถึงแต่ละตอนว่าจะมีความดราม่าอะไรซ่อนอยู่บ้าง และก็ได้ 5 ตอนที่ได้อารมณ์ดราม่า มาดังนี้




Dramatic #5th: S2 E07 กาชา (ガチャ)


เป็นเรื่องของมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง ที่รู้สึกว่าตัวเองทำงานได้ไม่ดีเอาเสียเลย จนกระทั่งพบกล่องเปิดกาชาปริศนา พอไปหมุนดู ก็พบของที่ตัวเองรักและสิ่งที่ระลึกในอดีต... แต่ยิ่งหมุน ก็ยิ่งเร่งอายุให้ตัวเองกลายเป็นคนแก่ลงไปเรื่อยๆ...


ตอนนี้สะท้อนให้เห็นว่า หลายๆ คนแม้กระทั่งตัวผมเอง ก็มีความรู้สึกโหยหาอดีต บางที อยากจะกลับไปแก้ไขอดีตที่ทำผิดพลาดไป บางคนอยากจะกลับไปอยู่กับอดีตที่สวยงามกว่าปัจจุบัน ซึ่งสิ่งที่ว่านั้นมันเป็นไปไม่ได้ นอกจากอยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุข  เป็นความน่าเศร้าที่สัมผัสได้ถึงคนที่ยึดติดกับอดีต 


Dramatic #4th: S1 E06 ชั้นวางของ (網棚)


เป็นเรื่องราวของมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานหนักอยู่ตลอดจนรู้สึกรำคาญความสุขของคนรอบข้าง แล้วจู่ๆ รถไฟก็ต้องหยุดกระทันหัน เพราะมีอุบัติเหตุเกี่ยวกับคนอยู่ข้างหน้า ในระหว่างนั้น มนุษย์เงินเดือนคนดังกล่าวไปพบกับก้อนเนื้อประหลาดที่ค่อยๆ คืบคลานจู่โจมอย่างช้าๆ...

ตอนนี้เป็นตอนที่น่ากลัวน้อยที่สุดใน Season 1 แต่ใช่ว่าเป็นตอนที่อยู่ในอันดับยอดแย่... ความน่ากลัวในตอนนี้ไม่ใช่ทำให้กลัวโดยตรง เพราะตอนนี้เป็นการสร้างความกดดันตลอดทั้งตอน ที่ดูแล้วเหมือนมันจะเข้ามาบีบคอชายคนนั้นให้ตายอย่างช้าๆ แถมยังครางเสียงโอดครวญทรมานกัดฟันของก้อนเนื้อ "เหนื่อย... เจ็บปวด... หนาว..." 


ซึ่งทางเว็บ "ไปไหนดี" ได้ถอดรหัสของตอนนี้ได้ว่า ตอนนี้สะท้อนถึงความกดดันและความเครียดในการทำงานของชาวญี่ปุ่น โดยเปรียบเทียบก้อนประหลาดเป็นสมองมนุษย์ และเทียบการกัดฟันเป็นความเครียดกดดันอย่างรุนแรง และชี้ว่าเป็นสาเหตุของการฆ่าตัวตาย


เป็นตอนที่สะท้อนปัญหาสังคมญี่ปุ่นได้อย่างลึกซึ้ง ทำให้ผมนึกถึงข่าวหรือบทความ เรื่องปัญหาทำงานหนักจนตาย (過労死 คาโรชิ) อยู่หลายครั้ง ซึ่งเป็นการสะสมความเครียดกดดันจากการทำงานมามากเกินไปจนไม่ได้พักผ่อน 
บางทีทนความกดดันไม่ไหวก็ฆ่าตัวตาย กระโดดให้รถไฟทับไปเลยก็มี... 

นั่นเป็นเหตุผลทั้งหมดที่ทำไมตอนนี้ถึงเป็นตอนที่มีความดราม่าเกี่ยวกับปัญหา 2 อย่างที่แก้ไม่ตกนั่นเอง


"เดี๋ยวอีกหน่อยก็จะดีขึ้นแล้ว..."


Dramatic #3rd: S1 E09 คำสาป (祟られ)


เป็นเรื่องราวของโคโตเนะ ที่ติดคำสาปที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ ซึ่งแม่พยายามหาเกจิที่ดีที่สุดเพื่อมารักษาและปัดเป่าออกไป พอเดินทางไปยังวัดเพื่อให้แม่ชีปัดเป่าออกไปได้แล้ว ก็กลับเจอเรื่องที่ไม่คาดฝันอีก....

ในตอนนี้ ทำให้ผมรู้สึกสะท้อนถึงความน่าสงสารของโคโตเนะที่ต้องมาทนทุกข์กับคำสาปที่ไม่มีสาเหตุ ว่าตัวเธอทำผิดอะไร พอยิ่งแก้ไขก็กลับยิ่งเจอเรื่องโหดร้ายกว่าเดิม แสดงถึงความน่ากลัวของ "การจองเวร" ที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น ที่ใครๆ เห็นก็อยากจะช่วยเหลือให้หลุดพ้น

โคโตเนะแค่อยากจะหลุดพ้น ทำไมผีชั่วร้ายถึงต้องจ้องล้างจองผลาญกับเธอคนนี้ด้วย ซึ่งเป็นความรู้สึกที่คนดูเองก็รู้สึกเวทนาไปกับเธอ และรู้สึกไม่ดีกับผู้ชั่วร้ายที่ยัดเยียดคำสาปนี้ให้กับเธอนั่นเอง และทำให้รู้สึกจิตตกยิ่งขึ้นโดยเฉพาะฉาก "ตัดจบ" ฉับพลันของตอนนี้

Dramatic #2nd: S2 E06 นาโอะจัง (ナオちゃん)


เป็นเรื่องของพ่อแม่ที่มีลูกชายชื่อ "ทัคคุง" ที่พ่อแม่สงสัยว่า ทำไมทัคคุงพูดถึงคนที่ชื่อ "นาโอะจัง" อยู่บ่อยๆ จนกระทั่งรำลึกได้ว่า นาโอะจังเป็นรุ่นน้องของพ่อที่ทำให้พ่อแม่ได้แต่งงานด้วยกัน แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย...  

ในการตีความของผมตามที่เขียนในเว็บพันทิป ผมมองว่า พ่อคงจะมีความรู้สึกขอบคุณต่อรุ่นน้องที่ชื่อ "นาโอะ" คนนั้นที่ทำให้ความรักสมหวังแต่งงานกับแม่ แต่ดูเหมือนว่านาโอะอาจจะช้ำรักตรอมใจตาย พ่อแม่ก็เลยรู้สึกขอบคุณ จึงเปิดทางให้นาโอะจังมาเกิดใหม่เป็นลูกของตัวเอง...

และผมถอดเป็นข้อคิดได้ว่า จงขอบคุณผู้มีบุญคุณกับเราก่อนที่เขาเหล่านั้นจะจากโลกนี้ไป

เมื่อแลกเปลี่ยนความเห็น ผมก็เห็นความเห็นบางส่วนว่าตอนนี้ไม่น่ากลัว แต่ดราม่า ดังนั้นผมก็เลยถือว่าตอนนี้มีความดราม่าเป็นอันดับที่ 2 นั่นเอง และสิ่งที่ดราม่าคือ "ความรู้สึกขอบคุณคนตาย" ของตัวละครนั่นเอง

Dramatic #1st: S5 E10 ดอกไม้เสี่ยงทาย (花占い)


เรื่องมีอยู่ว่า ชายหนุ่มที่พึ่งเลิกงานในเวลาฝนตก ก็พบเด็กผู้หญิงคนหนึ่งใช้ดอกไม้มาเสี่ยงต่อเหตุการณ์ต่างๆ ชายหนุ่มก็เลยลองเล่นกับเด็กๆ ดู เด็กบอกว่าดอกไม้เสี่ยงทายของฉันมันตรงนะ พอทำนายไปเรื่อยๆ ชายหนุ่มคนนั้นก็พบกับเรื่องที่คาดไม่ถึงและไม่รู้ตัว

สำหรับตอนนี้ เป็นตอนที่ผมได้จัดอันดับว่า ติดอันดับที่ 6 ของตอนที่ยอดแย่ที่สุด ซึ่งผมเองก็มีความรู้สึกไม่น่าจะเห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพียงแต่ความสยองของตอนนี้ไม่เพียงพอต่อตอนอื่นๆ ก็เลยตกอันดับยอดแย่ดังกล่าวนั่นเอง 

ถึงแม้ตอนนี้จะไม่มีความน่ากลัวสยองขวัญ แต่ได้อารมณ์ดราม่าเศร้าซึ้งมาแทน และถือว่าเป็นตอนที่มีความดราม่าสูงสุด...  

ส่วนการตีความที่เป็นไปได้สูงสุดนั้นคือ ชายคนนี้ถึงคราวที่จะต้องไป ก็เลยมาเจอกับเด็กผู้หญิงคนนี้ และการที่ชายหนุ่มก็คิดถึงภรรยาที่จากไป ดูเหมือนเป็นความคิดที่อยากจะกลับไปอยู่ด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งความตายของชายหนุ่มคนนี้ เป็นการตายอย่างมีความสุข โดยมีดวงวิญญาณภรรยามารับตัวไปสู่สุขติ

ด้วยเพลงประกอบและบรรยากาศ และเนื้อหาที่ตีความมารวมกัน จึงถือว่าเป็นตอนที่ดราม่าติดอันดับ 1 ที่จะเศร้าก็เศร้า จะซึ้งก็ซึ้ง แบบว่า เขาจะได้ไม่ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดายอีกต่อไป



และนี่คือ 5 ตอนที่มีความดราม่าที่สุด ซึ่งถือว่ายามิชิไบ มีแนวย่อยแอบแฝงแบบนี้ก็เป็นแนวคิดที่ใช้ได้ แถมยังเอาความดราม่าผสมกันได้เข้ากันอีกด้วย
แหล่งอ้างอิงอื่นๆ :
ปอดแหก อย่าดู! Yami Shibai : มันอยู่ข้างบน - PaiNaiDii (การตีความ SS 1 ตอนที่ 6)

ความคิดเห็น