10 อันดับ ตอนของ "ยามิชิไบ" ที่ ยอดแย่ที่สุด


ขณะที่กำลังรอ Season ที่ 6 ผมได้ลองรวบรวมคะแนนด้านความน่ากลัว เนื้อหา และความชอบส่วนตัวจากการที่ได้ดูยามิชิไบ ทั้ง 5 Season 65 ตอน โดยให้น้ำหนักความน่ากลัวที่ 6 เนื้อหา 3 และความชอบส่วนตัว 1 เมื่อผมลองใส่คะแนนลงในตาราง Excel แล้วก็จัดเรียงได้อันดับเลยว่าตอนไหน ดีและแย่บ้าง 

สำหรับครั้งนี้ จะเริ่มจาก 10 อันดับตอนที่ถือว่าทำได้ "ยอดแย่" ที่สุด ซึ่งผมจะอธิบายเหตุผลคร่าวๆ ถึงความยอดแย่นี้ จะมีตอนใดบ้าง เราไปชมกันเลยครับ



WORST #10th: S3 E04 ห้องคนไข้ที่มีเสียงดัง (にぎやかな病室)


เรื่องมีอยู่ว่า ไซโต้ไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ก็ได้ยินเสียงหัวเราะจากห้องคนไข้ห้องหนึ่ง เขาจึงอยากจะไปเปิดดูว่าเป็นอะไร แต่พยาบาลสั่งห้ามไว้เพราะมันเป็น "กฎ"

แค่บรรยากาศในห้องพยาบาลก็น่ากลัวชวนขนหัวลุกอยู่แล้ว... แต่พอมาถึงฉากที่ผีมาหลอกไซโต้... ผีก็หัวเราะเหมือนคนเราปกติแหละ เป็นที่น่าเสียดายลักษณะของผีดูไม่ค่อนชวนขนหัวลุกเท่าไหร่...

WORST #9th: S3 E07 ข้างหลัง (うしろ)


เรื่องมีอยู่ว่า กลุ่มเด็กนักเรียนไปเข่าค่ายพักแรม โดยที่โอซามุเล่าเรื่องผีที่อยู่ในฝันว่า ในขณะที่อยู่ห้องเรียนหนังสือซึ่งเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ก็มีผีผู้หญิงมาจับหัวของเขาและค่อยๆ บิดไปอย่างช้าๆ ก่อนตื่นออกจากฝัน และหลังจากนั้น เพื่อนของโอซามุคนหนึ่ง กลับเห็นเหตุการณ์ที่โอซามุเล่ามาทั้งหมด 

ถือว่ามีผีโผล่ออกมาเป็นผู้เป็นคนแบบนี้ค่อยยังชั่วหน่อย แต่ทว่า... พอเห็นการหลอกของผีแล้ว ก็ยังถือว่าหลอนพอสมควร แต่สำหรับคนไทยบางคนที่ชอบเล่นคำนั้น จะมองผีไปในทางลักษณะ "จูฮะจิคิน" ไปเลย... เพราะถ้าเรียกผีประจำตอนแบบไทยล่ะก็ มันเป็นชื่อผีที่ผวนออกมาเป็นคำที่ "ชิโมะเนตะ" ได้

WORST #8th: S3 E02 อุโมงค์ (トンネル)


เรื่องมีอยู่ว่า ผู้ชายสองคนขับรถหลงทางมาเข้าอุโมงค์ และน้ำมันหมดกะทันหัน แล้วก็เจอเรื่องสยองขึ้น และมีคุณลุงอีกคนหนึ่งขับรถเข้ามาในอุโมงค์ ก็พบชายสองคนแรกที่หายไป... 

จะบอกได้เลยว่า ผีที่จะมาหลอกหลอนนั้น ไม่ได้เป็นผีหลอกอย่างที่คิดไว้ เหมือนสัตว์ประหลาดจู่โจมมากกว่า จะว่าหลอนอยู่ไหม ก็น่าจะหลอนใช้ได้อยู่ แต่ Theme ของ Season ที่ 3 นี้ มันดูออกแนวหลุดโลกไม่เหมือนเป็นยามิชิไบ 2 Season ก่อนๆ ก็เลยรู้สึกไม่ค่อยจะอินเท่าไหร่นัก

WORST #7th: S5 E13 ผู้หญิงยั่วยวน (妖婦)


เรื่องมีอยู่ว่า นักสืบชายคนหนึ่ง กำลังสืบหาสาเหตุการหายตัวของเหล่าชายหนุ่ม จนกระทั่งไปเห็นผู้หญิงคนหนึ่ง ควงแขนผู้ชายไม่ซ้ำหน้าออกจาก Mantis Bar เมื่อนักสืบเข้าไปพบเหตุการณ์สำคัญ ก็รู้ตัวว่าเขากำลังนั่งฟังลุงยามิชิไบที่พึ่งเล่าเรื่องเสร็จและปั่นจักรยานออกไป เขามองว่า สาเหตุของเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นมันหายไปกับความมืด...

ใน Season 5 เป็นที่รู้กันว่าเป็นเรื่องหลอนสไตล์ผู้หญิง พอมาตอนนี้ เหมือนจะกลับตาลปัตรกัน... เหมือนตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องหลอนของผู้ชายมากกว่าด้วยซ้ำ... ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ได้คิดว่าจะสมหวังหรือผิดหวังเท่าไหร่ แต่การหลอกของผู้หญิงนี่ มันได้อารมณ์แบบ Season 3 ทั้งๆ ที่เข้าใจว่าเอาแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติของ "แมลง" ตัวหนึ่ง...... แนวคิดดีจริง แต่มันหลุดโลกไปหน่อย

WORST #6th: S5 E10 ดอกไม้เสี่ยงทาย (花占い)


เรื่องมีอยู่ว่า ชายหนุ่มที่พึ่งเลิกงานในเวลาฝนตก ก็พบเด็กผู้หญิงคนหนึ่งใช้ดอกไม้มาเสี่ยงต่อเหตุการณ์ต่างๆ ชายหนุ่มก็เลยลองเล่นกับเด็กๆ ดู เด็กบอกว่าดอกไม้เสี่ยงทายของฉันมันตรงนะ พอทำนายไปเรื่อยๆ ชายหนุ่มคนนั้นก็พบกับเรื่องที่คาดไม่ถึงและไม่รู้ตัว

สิ่งที่แน่นอนอยู่แล้วว่า ทายยังไงก็ตรง เพื่อให้สมกับเป็นเรื่องสยองขวัญ จริงๆ ความเห็นส่วนตัวถือว่าตอนนี้ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แต่อารมณ์และบรรยากาศความหลอนดูแหวกแนวไปหน่อย ก็เลยไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไหร่... ซึ่งเป็นอีกตอนที่น่าเสียดาย เพราะความสยองสู้ตอนอื่นๆ ไม่ได้

WORST #5th: S4 E09 นอนกัดฟัน (歯ぎしり)


เรื่องมีอยู่ว่า พนักงานหญิง 2 คน พักร้อนไปเที่ยวมั่วๆ ตามใจฉัน เสร็จแล้วตกกลางดึกมิวาโกะเริ่มปวดฟันรุนแรง โดยที่เพื่อนบอกว่า เธอเป็นโรคนอนกัดฟัน และก็ไปหาหมอ... ซึ่งเป็นคลินิกสภาพเก่าทรุดโทรม พอหมอบอกต้องถอนฟัน มิวาโกะตกใจและหนีไป พอกลับมาในห้องนอน ฟันของเธอก็หลุดหายไป...

ตอนนี้เหมือนไม่ค่อยมีอะไร ทั้งๆ ที่เห็นอยู่ว่ามีอะไรมาตามหลอกหลอน... ฉากที่หลอนที่สุดในตอนนี้ คือ "ภาพจริง" ของหมอแก่ๆ ที่กำลังถือคีมถอนฝัน นั่นเป็นความหลอนพอนิดหน่อย ซึ่งมันเป็นอะไรที่เข้าใจยากพอสมควร มีเพียงรูปจิโซที่น่าจะสือถึงความหลอนลึก และความทุกข์จากการปวดฟันของมิวาโกะ

WORST #4th: S4 E08 ตลับเทป (カセットテープ)


เรื่องมีอยู่ว่า ชายหนุ่มที่กลับมาที่บ้านเกิด เพื่อเตรียมตัวไปเข้าร่วมพิธีแต่งงานของทานาเบะ ซึ่งเป็นเพื่อนของเขา เขาได้เปิดตลับเทปเพื่อรำลึกความหลังเก่าๆ ซึ่งเป็นเทปที่บันทึกเสียงตัวเองไว้ในตอนที่เป็นเด็ก... แต่กลับมีเสียงของตัวเขาในเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเคยบันทึกเอาไว้...


เอาจริงๆ ตอนนี้ ถ้าใครสอบ JLPT ได้ N2 ขึ้นไป คงจะเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างลึกๆ และล่าสุด มีแฟนเพจหนึ่ง ที่ชำแหละเหตุการณ์ของตอนนี้อย่างละเอียด ก็ทำให้ผมถึงบางอ้อเลยว่ามันเป็นแบบนี้ เป็นอีกตอนที่ตีความยากเช่นกัน แต่การนำเสนอแบบนี้ แค่หลับตาฟังก็จบแล้วมั้ง ภาพไม่ต้องไปดูหรอก เพราะมันไม่มีอะไรมาหลอกหลอนเลยนอกจากเสียง...



WORST #3rd: S4 E02 ตู้ปลา (水槽)


เรื่องมีอยู่ว่า มีเด็กนักเรียนชาย 3 คน ไปบุกบ้านร้างผีสิง... หนึ่งในนั้นเป็นชิเงรุ ที่เข้าไปพบห้องหนึ่งที่มี "ตู้ปลา" เก่าและสกปรก แล้วก็หายตัวไปจนเพื่อนต้องไปตามหา...


เป็นตอนที่... มันก็มีอยู่แค่นั้นจริงๆ แค่ไปบุกบ้านผีสิง แล้วโดนผีหลอกไป ไม่มีอะไรที่ตื่นเต้นน่ากลัวเลย ถ้าเทียบกับตอน "ขัดแย้ง (S1 E07)" กับตอน "ตุ๊กตาฮินะ (S3 E08)" แล้วราวกับฟ้ากับเหวเลย น่าจะอะไรที่น่ากลัวหรือทำให้มันสยองขวัญมากกว่านี้ ผีหลอกเพียงไม่กี่วิเอง


WORST #2nd: S3 E12 ในน้ำ (水の中)


เรื่องมีอยู่ว่า โทโอรุ นักกีฬาว่ายน้ำชายถูกครูและเพื่อนๆ คาดหวังให้ชนะการแข่งขัน เขาเลยไปว่ายน้ำช่วงเวลากลางคืน แล้วก็เจอผี...


เป็นตอนที่เนื้อเรื่องตรงมาก เป็นใคร ใครก็เดาได้ทันทีว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีอะไรพลิกแพลงเลยจริงๆ แถมหัวข้อของ Season นี้เป็นอะไรที่หลุดโลกมาก ผีตัวนี้ไม่หลอนเอาเสียเลย ก็แค่มาหลอกรับประทานผู้ชายแล้วก็จบ... แค่นั้น



WORST #1st: S2 E09 โอมินิเอะซัง (おみにえさん)


เรื่องมีอยู่ว่า ครูอาซาโกะ เป็นครที่ย้ายจากในเมืองมาสอนในโรงเรียนชนบท แล้วเจอกับเมนูเปิบพิสดารที่เรียกว่า "โอมินิเอะซัง" ซึ่งเป็นเนื้อสีม่วงๆ ที่คนท้องถิ่นนิยมชอบกินเป็นอย่างดี ด้วยความที่ครูไม่กล้ากิน คุณป้าก็เลยเอาไปผสมกับผัก แล้วครูกกินอย่างเอร็ดอร่อย...

หลายคนกำลังคิดว่า โอมินิเอะซัง เป็นเนื้อของคนหรือเปล่า อะไรทำนองนี้... แต่ดูภาพรวมแล้ว แทบอยากจะล้มโต๊ะเลย เพราะเรื่องมันก็แค่สื่อว่า "คนเรามักจะไม่คุ้นชินกับอาหารท้องถิ่น" ต่อให้ดูสะอิดสะเอียนแค่ไหน แต่ก็เป็นที่น่าอร่อยของคนท้องถิ่น... ก็แค่นี้แหละ ไม่มีผีเผอมาหลอกหลอน ไม่มีอะไรที่ทำให้ตกใจกลัวได้เลย...  เป็นตอนที่ผิดหวังสุดๆ จึงยกให้เป็นตอนที่ยอดแย่ที่สุดของยามิชิไบ ณ ประการนี้...



จบไปแล้วสำหรับการจัดอันดับยอดแย่ สำหรับยามิชิไบ  และต่อไป จะมี 10 ตอนที่ทำได้ยอดเยี่ยมที่สุด รวมไปถึง ตอนที่มีเนื้อหาดราม่า และเนื้อหาที่ได้ข้อคิดที่ดีสุด อย่าลืมติดตามกันต่อที่บล็อกหอยทากแห่งนี้ได้ แล้วเจอกันครับ... 

ความคิดเห็น