BNK48 กับ #ตู้ปลาในความทรงจำ ของกระผม


ถ้าพูดถึง "ตู้ปลา" คนทั่วไปจะรู้จักว่าเป็นตู้ใสๆ เลี้ยงปลาสวยงามทั่วๆ ไป แต่สำหรับคนที่เป็น "โอตะ" (แฟนคลับ) วง BNK48 จะหมายถึง  Digital Live Studio ซึ่งเป็นห้องตู้กระจก ที่น้องๆ BNK48 ใช้แพร่ภาพสดผ่านทาง Facebook เพื่อพูดคุยถึงเรื่องราวต่างๆ และทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งตั้งอยู่ตรงศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ชั้น 1 โซน C (หน้า Q stadium) 

สาเหตุที่เรียกว่าตู้ปลา เพราะ เป็นตู้กระจกใสๆ ได้เห็นน้องๆ พูดคุยทำกิจกรรมไปมา เหมือนเป็นตู้ที่มีปลาว่ายไปว่ายมา จึงเป็นที่มาของการเรียก "ตู้ปลา" นั่นเอง



ภาพประกาศตารางเวลาถ่ายทอดสดจากตู้ปลา สมัยซิงเกิ้ลแรก และสัปดาห์แรก
ภาพจาก Facebook เพจ BNK48 (C)BNK48 Office

ในแต่ละวัน ทาง Facebook แฟนเพจ BNK48 จะประกาศตารางเวลาที่น้องๆ จะเข้ามาพูดคุยในตู้ปลาแห่งนี้ ซึ่งเหล่าโอตะที่สนใจ มักจะเดินทางไปดูถึงที่จำนวนมากตามวันเวลาที่ระบุ

ในสมัยซิงเกิ้ลแรก (อยากจะได้พบเธอ Aitakatta) ตารางมักจะแน่นตลอดสัปดาห์  เมื่อเวลาผ่านไป น้องๆ เป็นที่รู้จักกันมากขึ้น มีงานติดต่อน้องๆ เยอะขึ้น ทำให้วันเวลาที่น้องๆ จะมาถ่ายทอดสดที่ตู้ปลานั้น มีราวๆ เดือนละ 2-3 ครั้ง และทุกครั้งที่น้องๆ มา ก็มีโอตะมาคอยให้กำลังใจถึงขั้นห้างแตกแทบทุกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม การมีตู้ปลานั้น เป็นอีกหนึ่งช่องทางของผู้บริหาร ที่อยากจะให้น้องๆ BNK48 เป็นที่รู้จักให้มากขึ้น ก็ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป สำหรับบทความนี้ ผมจะมาเขียนถึง #ตู้ปลาในความทรงจำ ครับ




#ตู้ปลาในความทรงจำ hashtag ที่ระลึกจากเหล่าโอตะ

หลังจากน้องๆ BNK48 ได้เชิญชวนเหล่าโอตะ พูดถึงความทรงจำเวลาที่ live ในตู้ปลา ด้วยการติด hashtag #ตู้ปลาในความทรงจำ พร้อมโพสต์ถึงเรื่องราวที่ประทับใจหลายอารมณ์ ขณะที่น้องๆ พูดคุยในตู้ปลา อย่างเช่น วันเปิดตู้วันแรก วันที่มีสมาชิกประกาศจบการศึกษา  วันที่น้องๆ เมาส์มอยเพื่อนๆ หรือเล่นเกมแปลกๆ กิจกรรม เรียกเสียงหัวเราะให้เหล่าโอตะกัน

และหัวข้อต่อไปนี้ ผมจะเขียนถึง #ตู้ปลาในความทรงจำ ของตัวผมเอง โดยเลือกมา 5 เรื่องราวครับ



1. "ปูเป้" โทรคุยกับพ่อในช่วงวันพ่อปี 2560

ปูเป้ต่อสายตรงไปยังพ่อที่อยู่เชียงราย

เป็น Live ช่วงวันที่ 5 ธันวาคม 2560 วันพ่อแห่งชาติ ทางที่ทีมงานได้พาน้องๆ มาพูดคุยถึงวันพ่อ และช่วงหนึ่ง ทีมงานให้น้องๆ โทรไปพูดคุยกับพ่อแบบสดๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือน้อง "ปูเป้" ไอดอลคนบ้านเดียวกันซึ่งเป็นเหตุผลที่ผมเลือกที่จะคามิโอชิ (และเป็น #ฝูงเป็ด) ได้โทรหาพ่อและพูดคุยเป็นภาษา "คำเมือง" เป็นอะไรที่ผมฟินมากที่ภาษาคำเมืองออกอากาศ และน้องปู๊ปคุยกับพ่อสนุกดี ทั้งน้องๆ และโอตะเฮฮากันใหญ่


สำหรับช่วงที่น้องๆ โทรหาพ่อ เริ่มช่วง 49:27 และช่วงของน้องปูเป้ อยู่ที่ 55:15 ของคลิปย้อนหลังนี้





2. วินาทีประกาศ "จบการศึกษา"

คิตแคต อดีตสมาชิกที่ประกาศจบการศึกษาเป็นคนแรก ในรุ่นที่ 1 ของ BNK48 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2560
(ดูคลิปย้อนหลังตั้งแต่ 1:29:40) 

ถือว่าเป็นวินาทีสุดปวดใจและเศร้าทุกครั้ง เมื่อน้องๆ ได้เจอทางเลือกที่ใช่กว่า และตัดสินใจประกาศ "จบการศึกษา" (ขอออกจากวง) ไป แน่นอนว่า จะต้องเกิดจุดเปลี่ยนที่ส่งผลกระทบต่อทั้งวง สมาชิก และโอตะกันทุกครั้ง 

แน่นอนว่า วงจะต้องเสียโอตะที่ "ตันโอชิ" (ชอบสมาชิกเพียงคนเดียว) ไปจำนวนหนึ่ง และ ทางผู้บริการจะทำการจัดคอรเสิร์ตอำลาเท่าที่จะได้ รวมไปถึง การปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานเรื่องคัดเซมบัตสึใหม่ เอาใครมาแทนที่คนเก่าที่จะมาแสดง

ในตอนนั้น หลังจากคิตแคตจบการศึกษาไป ต่อมา ซินซิน ประกาศจบการศึกษาในวันฮัลโลวีน (31 ตุลาคม 2560 คลิปย้อนหลังนาทีที่ 1:36:20) ทำเอาโอตะบางส่วนเกิดอาการหวาดผวา เมื่อ live ต่อๆ ไปนั้น มีสมาชิกมาหลายคน+มีสมาชิกสวมชุดขาว+มีเฌอปราง (กัปตันวง) มาร่วม live ด้วย ทำเอาหวาดกลัวว่าจะมีการจบการศึกษาไประยะหนึ่ง

นั่นทำให้ผมเห็นว่าเป็นสัจธรรมอย่างหนึ่ง ที่เห็นได้ในระบบวงไอดอล และในอนาคต จะต้องมีสมาชิกที่เหลืออยู่ประกาศจบการศึกษา ออกไปทำในสิ่งที่ใช่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การไปเรียนต่อ, ปัญหาสุขภาพ, ได้เห็นช่องทางการทำงานหรือความฝันใหม่อันมั่นคง, ความรู้สึกอิ่มตัว ฯลฯ

แต่กระนั้น เมื่อมีสมาชิกคนเก่าจบการศึกษาออกไป ก็มีสมาชิกคนใหม่เข้ามาเติมต่อ ซึ่งเป็นวัฒจักรที่ทำให้วง AKB48 มีความโด่งดังยาวนานกว่า 10 ปี มีสมาชิกมากมาก ถึง 16 รุ่น และมีน้องสาวทั้งในและนอกประเทศรวม 10 กว่าวง

อย่างไรก็ดี ผมก็แสดงความรู้สึกยินดีแม้จะเศร้าๆ ที่ต้องมีการจบการศึกษา หากน้องๆ เจอหนทางที่ใช่กว่าก็ต้องยอมรับในเส้นทางที่น้องๆ เลือกเดิน สำหรับตัวผมแล้ว จะขอเป็นโอตะติดตามวง BNK48 ตลอดไป แม้ว่าจะคามิโอชิจะถึงเวลานั้นก็ตาม... 





3. "นิทานกาว (ลงเรือ)" ที่ทำโอตะสาย "จิ้น" ฟินกันทั่วหน้า

น้ำหนึ่ง (ซ้ายสุด) จะแต่งคำนี้ยังไง?

Live นี้เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 ที่มีทีมงานให้สมาชิก เล่นเกม "แต่งนิทาน" จากคำที่กำหนดมา ซึ่งในนาทีนั้น ทำเอาขำกันท้องคัดท้องแข็งและฟินกันทั่วหน้าโดยเฉพาะโอตะสาย "ต่อเรือ" (คู่จิ้น) เพราะน้องๆ เล่าแบบ "ชงเรือ" กันเอง ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนึ่ง+เนย เปี่ยม+ซัทจัง ปัญ+เจนนิษฐ์ เฌอปราง+มิวสิค มากันหลายคู่กันเลยทีเดียว แถมลีลาการเล่าเรื่องไปๆ มาๆ ซึ่งโอตะเปรียบเทียบเหมือนคนเมากาว จึงเป็นที่มาของการบัญญัติศัพท์ว่า "นิทานกาวลงเรือ" นั่นเอง 55555+

สำหรับคลิปย้อนหลังนี้ สามารถดูได้ตั้งแต่ 45:10




4. กิจกรรมตกแต่งตู้ปลาช่วงข้ามปีสุดวุ่นวาย

#เฌออยู่ตรงนี้เฌอเหนื่อยมาก (ก็เลยนั่ง)
เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2560 ก็มีการ live วันช่วงสิ้นปี-ปีใหม่กัน และเป็นช่วงที่หลังประกาศทีม BIII โดยปัญเป็นกัปตันทีม และเจนนิษฐ์เป็นรองกับตันทีม ซึ่งได้ภารกิจจาก "จ็อบซัง" (ผู้จัดการวง) ให้ไปซื้ออุปกรณ์ตกแต่งตู้ปลา theme วันปีใหม่

เมื่อซื้อของมาแล้ว ทุกคนเริ่มตกแต่งกัน ซึ่ง "เฌอปราง" กับตันวงทำหน้าที่ควบคุมน้องๆ ให้อยู่ในความสงบ... และรายงานสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา สมาชิกในแต่ละคนต่างกันสนุกสนานไปกับการตกแต่ง และเป็นความวุ่นวายที่ทำให้เฌอปรางแทบจะไม่สามรถควบคุมอะไรได้ แถมยังโดนแกล้งแบบขำๆ ไปอีก ทำเอาผมแอบสงสารแคปเฌอไปด้วย 55555+

กว่าจะสงบ ก็ต้องมีขนมมาให้ทุกคนนั่งกินกันหลังจากตกแต่งเสร็จ และก็เกิดวินาทีสุดฟินขึ้น เมื่อแคปเฌอสัมภาษณ์ปัญกับเจนนิษฐ์เรื่องผลงาน เจนนิษฐ์พูดพลาดเป็น "ตอนที่เราเริ่ม 'แต่งงาน'..." ทำเอาโอตะและสมาชิกร้องเฮฮาถึงขั้นชงเรือกันเลยทีเดียว...

สำหรับคลิป live นี้เป็นคลิปเดียวที่ผมดูตั้งแต่ต้นจนจบได้ราวๆ 95% ของทั้งหมด ซึ่งสามารถคลิกตรงนี้เพื่อดูย้อนหลังได้



5. ได้ไปดูตู้ปลาถึงที่แบบสดๆ ที่เอ็มควอเทียร์


ไม่นึกว่าคนจะเยอะขนาดนี้ แต่ก็เป็นสิ่งที่น่ายินดี ที่ BNK48 โด่งดัง (ภาพนี้ถ่ายจริง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา)

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2561 ผมไปกรุงเทพฯ เพื่อไปสมัครงานและสัมภาษณ์งาน และได้มีโอาสไปดูตู้ปลาแบบสดๆ ถึงที่ วันนั้นผมไปตั้งแต่เที่ยงครึ่งครับ และสิ่งที่ตกใจคือ เมื่อเดินมาถึงแล้ว มีโอตะต่อแถวที่จะดูตู้ปลากัน ทำเอาผมอึ้งเลยทีเดียว เมื่อลองเดินตามแถวมาถึงตู้ปลา ก็ถึงบางอ้อเลย 

ทีแรกคิดว่าจะมาดูตู้ปลารอบๆ เฉยๆ ก่อนที่จะแวะไปที่อื่นก่อนกลับมา ก็เลยเปลี่ยนใจมาต่อแถวรอเวลา เอานิยายมาอ่าน เพื่อให้ได้โอกาสเห็นน้องๆ แบบสุดๆ ซึงวันนั้น มี "ปูเป้" ที่ผมคามิโอชิมาด้วย Live ในวันนั้น น้องๆ ได้พูดในหัวข้อเรื่อง สอบ 48Group ซึ่งทำได้บ้างไม่ได้บ้าง เสร็จแล้วเข้ารับการฉีดยา และมีการเล่นเกมร้องเพลงสลับคำกัน

แต่นั้นก็เป็นประสบการณ์ในการเป็นโอตะของผมที่ได้เข้าไปดูตู้ปลาแบบสดๆ สักครั้งหนึ่ง แน่นอนว่าก็ต้องมีความวุ่นวายและดราม่ารอบๆ ตัวบ้าง ทำให้ผมตระหนักถึงกฎกติกามารยาทในการเข้าชมตู้ปลามากขึ้น  ซึ่งการได้มาเยี่ยมชมตู้ปลาถึงที่นั้น ถือว่าเป็นอึกหนึ่งของ "ตู้ปลาในความทรงจำ" ที่ไม่มีวันลืมครับ



ความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อตู้ปลา 


ภาพถ่ายตู้ปลาในวันที่ไปดูแบบสดๆ
BNK48 Digital Live Studio เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่ทำให้โอตะได้มีโอกาสไปพบน้องๆ ได้ในแบบใกล้ชิด หรือดูผ่านอินเตอร์เน็ตได้ และเป็นแผนการขยายแฟนคลับที่ประสบความสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง และเป็นการฝึกทักษะให้น้องๆ ได้พบปะโอตะในที่สาธารณะอีกด้วย

เมื่อฐานโอตะมีมากขึ้น การควบคุมก็ยากขึ้น จนทำให้ผมคิดว่า ควรจะย้ายตู้ปลาไปยังที่ๆ กว้างๆ มากขึ้น ยิ่งมีการจัด Live ในช่วงปิดเทอมหรือวันหยุด และมีสมาชิกแถวหน้าเข้ามา สภาพในนั้นก็ไม่ต่างอะไรไปจากปลากระป๋อง แต่เมื่อมองอีกด้าน ก็เป็นสิ่งที่ดี ที่ BNK48 มีคนมาให้ความสนใจมากมาย

ในอนาคต เราอาจจะไม่ได้เห็นน้องๆ รุ่น 1 เข้ามา live กันบ่อยๆ ซึ่งจะมีรุ่น 2-3 และต่อๆ ไปที่จะต้องมาฝึกการพบปะผู้คนในที่สาธารณะและเป็นโอกาสตกโอตะหน้าใหม่ ให้สร้างฐานแฟนคลับให้เยอะขึ้น สุดท้ายก็เป็นกำลังใจให้ทีมงานและน้องๆ กันต่อไป และหวังว่าตู้ปลาคงจะมีการ Upgrade เพื่อลดปัญหาดราม่าต่างๆ ได้ไม่มากก็น้อยครับ  


แล้วผู้อ่านที่เป็นโอตะ... มีความทรงจำอะไรในตู้ปลาบ้าง ลองแชร์ความเห็นลงในกลุ่ม Community ที่ตัวเองอยู่กันครับ



แหล่งอ้างอิงอื่นๆ
เปิด “ตู้ปลา” ทำความรู้จักไอดอลมาแรง BNK48 (WorkpointTV)
ส่อง "ตู้ปลา" จุดนัดพบ BNK48 (SpringNews)
#แบไต๋ตู้ต่อไป #23 แบไต๋ตู้ปลา BNK48
“BNK48 Digital Studio” ฟินกับ BNK48 ระยะประชิด ณ Emquartier
- #ตู้ปลาในความทรงจำ (TwitterHashTag)

ความคิดเห็น