รวม "วลีฮิต" และ "คำพูดสุดฮา" จากสมาชิก "BNK48"


เข้าสู่ฤดูกาลใหม่ของ BNK48 ที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นมาอย่างเป็นทางการ เมื่อเวลาผ่านไปปีกว่า กระแสคุกกี้เสี่ยงทาย ทำให้คนทั้งประเทศรู้จัก BNK48 มาเป็นอย่างดี


ตลอดหนึ่งปีกว่าๆ ที่ผ่านมากับการติดตามน้องๆ นั้น ก็เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งดีและเสียปะปนกันไป โดยมีช่วงหนึ่ง ที่สมาชิกได้พูดคำพูดเชิงสนุกสนาน และตลกขบขัน จนเกิด "วลีฮิต" และ "คำพูดสุดฮา" ที่สร้างเสียงหัวเราะและสนุกสนานทั้งสมาชิกและกลุ่มพวกเราชาวโอตะ จนจำได้ว่า ใครเป็นเจ้าของวลีนั้นๆ...


สำหรับบทความเรื่องนี้ ผมจึงไปสอบถามกลุ่มพวกเรา และไปค้นหาเรียบเรียงว่า มีวลีและคำพูดอะไรที่ทำเอาติดหูจนเป็นที่น่าจดจำอะไรบ้าง คลิกเพื่ออ่านบทความนี้กันเลย GoGo!... 





"น่าสงสาร เขานะคะ" มิโอริ BNK48


เป็นวลีฮาที่พวกเราชอบพูดกันมากที่สุด ที่มาของวลีนี้ เกิดขึ้นที่ตู้ปลาที่สามชิก Live เมื่อ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งอรเล่าว่า เนย มีบัญชีไลน์ 2 ชื่อ โดยที่ทั้งไลน์ใหม่และไลน์เก่าของเนยตั้งเหมือนกัน และทีนี้ ทีมงาน ลากบัญชีเก่ามาเข้ากลุ่มด้วยความเข้าใจผิด ทำให้เนยไม่รู้เรื่องเลยว่า จะต้องมาคุยใน Live ตู้ปลาด้วยหัวข้ออะไร แต่งตัวมายังไง 

นั่นทำให้สมาชิกคนอื่นๆ จึงสงสัยว่าทำไมเนยไม่ได้ทักหรือตอบอะไรในไลน์กลุ่ม จนมารู้ว่า เนยไม่ได้อยู่ในกลุ่ม นอกจาก "ไลน์เก่า" ของเนย

นอกจากยั้น ยังมีเรื่องราวเฟลๆ แบบฮาๆ ของเนยเข้ามาพูดในตอนนั้น เมื่อมิโอริฟังเรื่องราวทั้งหมด จึงพูดเป็นภาษาไทยว่า "พี่เนยคะ... น่าสงสาร เขานะคะ"

มิโอริ เป็นหนึ่งในสมาชิก BNK48 ชาวญี่ปุ่น ซึ่งฝึกพูดภาษาไทยมาเรื่อยๆ เพื่อให้คุยกับเพื่อนๆ ได้อย่างรู้เรื่องและเข้าใจ เมื่อมิโอริพูดคำนี้ขึ้นมา ทำให้เหล่าพวกเราไปพูดลงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ได้อย่างฮาและสนุกสนาน

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนั้นนั้น สามารถชมย้อนหลังได้ตั้งแต่ 19:50 (คลิกที่นี่)

"เฌออยู่ตรงนี้ เฌอเหนื่อยมาก" เฌอปราง BNK48


ที่มาของวลีนี้ มาจาก คลิปเพลง Aitakatta Story Version บน YouTube ที่ทาง BNK48 Offical ได้เผยเรื่องราวของสมาชิก กว่าจะมาใส่ชุดเซ็มบัตสึ ก็ต้องซ้อมร้องซ้อมเต้นกันอย่างหนักถึงขั้นร้องไห้ ทางทีมงานให้โอกาสพูดคุยเปิดความรู้สึกในใจ ซึ่งตอนนั้น เฌอปราง (ยังไม่ได้เป็นกับตันวง) ได้เปิดใจด้วยความว่า



"ที่จริงเฌอเหนื่อยมาก... อยู่ตรงนี้เฌอเหนื่อยมาก"
"ทั้งเรียน ทั้งตัวเอง ทั้งทำงานไปด้วย"
"มันเป็น Condition หนึ่ง ที่เราต้องผ่านไปให้ได้"
"ทำมันไปให้ได้..."

ความเป็นจริง วลีนี้แสดงถึงความยากลำบากที่เฌอปรางต้องแบกความรับผิดชอบหลายอย่าง แต่ด้วยความพยายามทั้งหมด ส่งผลให้เฌอปราง ได้เป็นกัปตันวง ได้รับรางวัลหลายอย่าง ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของพวกเราและคนทุกเพศทุกวัย เมื่อเข้าร่วมงานเลือกตั้ง AKB48G เฌอปรางได้รับคะแนนโหวตติดอันดับที่ 39 


ตอนสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในภาพนี้ เฌอปรางแทบจะจมไปกับไมค์
(ภาพจาก IG PimRungnapha ในเพจแฟนคลับ cherprang.bnk48officialfc)
สาเหตุที่วลี "เฌออยู่ตรงนี้เฌอเหนื่อยมาก" กลายเป็นวลีฮิตสุดฮา เมื่อกลุ่มพวกเราสายถ่ายรูปได้เก็บภาพบรรยากาศที่ BNK48 ออกงานและออกสื่อต่างๆ แล้วได้เห็นช่วงเฟลๆ (แบบขำขัน) ของเฌอปราง กลุ่มพวกเราที่ได้ดูได้เห็นถึงขั้นขึ้นวลีนี้มาแซวอย่างตลกขบขัน อย่างเช่น Live ตู้ปลาช่วงสิ้นปี 2560 ก็เกิดความฮาขึ้นมาถึงขั้นต้องแซวด้วยวลีนี้กันเลยทีเดียว
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ BNK48 น้องว่า
ถึงอย่างไร ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้เฌอปราง สู้ต่อไป มีกำลังใจเข้มแข็งทั้งเรื่องเรียนและเรื่องงานครับ gogo!


"ขอให้ข้าได้สู้!" น้ำหนึ่ง BNK48


ทีมาของวลีนี้ เกิดขึ้นที่ Live ตู้ปลา ของวันที่ 22 กันยายน 2560
เมื่อ อรเปิดฉาก(ขอ)เผาน้ำหนึ่ง ซึ่งเล่าว่า คืนหนึ่งที่แก๊งชราไลน์กำลังกลับจากดูคอนเสิร์ต แค่ช่วงนั้นฝนตก อร แจน และ แก้ว จะชวนกันไปกินข้าว ส่วนเนย จะเอายังไงก็ได้ (ตามใจเพื่อน) 


ตอนนั้น น้ำหนึ่งจะต้องรีบกลับบ้านเพื่อไปเตรียมตัวเข้าค่ายในมหาวิทยาลัย แต่แก้วอยากให้มากินกันครบแก๊ง เพื่อนๆ จึงพยายามยื้อน้ำหนึ่งให้อยู่ด้วยกัน จนน้ำหนึ่งเริ่มจะไม่พอใจจนพูดว่า "ตอนนี้ข้ากริ้วมาก"  เพื่อนๆ ก็เลยยอมพาไปส่งน้ำหนึ่ง แต่ช่วงนั้น ฝนตก+รถติด+แถมคนรอแท็กซี่ก็เยอะ เพื่อนๆ เลยกลับใจให้ไปรอกินข้าวในห้าง ทำให้น้ำหนึ่งไม่ไหว จึงพูดออกมาว่า  "ไม่ต้องห่วง แต่ขอให้ข้าได้สู้!"

หลังจากนั้น เพื่อนๆ ก็เลยยอมทิ้งให้น้ำหนึ่งรอรถแท็กซี่ และสุดท้าย น้ำหนึ่งขึ้นแท็กซี่กลับถึงหอโดยสวัสดิภาพ และได้ส่งไลน์มาหาเพื่อนๆ ว่า "ข้าได้สู้สำเร็จแล้ว..."


เข้าใจเลยว่านี้เป็นวลีขำปนจริงจังของน้ำหนึ่ง และผมก็เข้าใจด้วยว่า การเดินทางไปกลับในเมืองหลวงแบบนี้ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง เพื่อไปเตรียมตัวในหน้าที่ๆ สำคัญ คงจะรู้สึกไม่สบายใจไม่น้อยเลยที่เพื่อน จะขอให้เราอยู่ต่อทั้งๆ ที่มีเรื่องสำคัญที่ต้องรีบกลับ


ด้วยวลี "ขอให้ข้าได้สู้!" ที่น้ำหนึ่งพูดมา ก็กลายเป็นวลีเด็ดที่พวกเราเอาไปพูดกันเยอะพอสมควรเลยทีเดียว แม้กระทั้งสมาชิกกันเองก็ยังเอาไปพูดกันติดปาก... ส่วนคลิปที่มาสามารถคลิกที่ข้อความนี้ดูได้ตั้งแต่นาทีที่ 16:50



"เมื่อไหร่จะเลิกแอ๊บ" ปูเป้ BNK48


เกิดขึ้นในทริป Live สดจากทาง Offical ที่มีชื่อว่า "หลามน้อยออนทัวร์" โดยไปเที่ยวเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีสมาชิก 6 คนประกอบไปด้วย ปัญ มายด์ โมบายล์ ไข่มุก ปูเป้ และเจนนิษฐ์ 

ในกลางคลิปของ Part แรก ที่เดินดูในโซนหม้อเครื่องปั้นดินผา ซึ่งไข่มุกกับปูเป้ อยากจะปั้นหม้อ และในช่วงที่ไข่มุกกำลังจะไปหาตจุดลงทะเบียน โดยบอกกับปูเป้ด้วยเสียงแบ๊วๆ ว่า "ต้องลงชื่อก่อน ต้องลงชื่อก่อน" ปูเป้จึงใช้ความซึนพูดใส่ว่า "เมื่อไหร่จะเลิกแอ๊บ"

ไข่มุกเลยทำท่าเหมือนจะบีบคอใส่ปูเป้ เท่านั้นยังไม่พอ ปูเป้เลยเลียนแบบเสียงไข่มุกว่า "คุณไข่ไม่ได้แอ๊บน้าาาา" จนไข่มุกตอบกลับไปว่า "คุณไข่ไม่ได้แอ๊บ... โว้ย!" ซึ่งเป็นการหยอกกันสนุกสนาน


ที่มาของของวลีนี้ ดูได้จากคลิป Offical เริ่มตั้งแต่ช่วง 46:23




"เฮ้ย! อยากกินก๋วยเตี๋ยวเว้ย!" ไข่มุก BNK48


หัวข้อนี้ยังเป็นเหตุการณ์ที่สมาชิกไปเที่ยวเกาะเกร็ด เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว ไข่มุกกับปูเป้ก็แข่งปั้นหม้อกัน ใครสวยกว่าคนนั้นชนะ เมื่อปั้นเสร็จ ปูเป้เป็นคนชนะ เพื่อนๆ และทีมงานบอกให้คิดบทลงโทษไข่มุกโดยปูเป้ได้กล่าวดังนี้

ปูเป้: "ให้ทุกคนกินก๋วยเตี๋ยว แต่คนแพ้ไม่ให้กิน"
ไข่มุก: (เสียงแบ๊วๆ) "เฮ้ย จริงเหรอ คุณไข่ชอบกินก๋วยเตี๋ยวอ่ะ"
ปูเป้: "ถ้าคนแพ้เลิกแอ๊บเมื่อไหร่จะให้กิน"
นั่นแหละทำให้ไข่มุกเปล่งเสียงแบบแมนๆ ขึ้นมาว่า
ไข่มุก: "เฮ้ย! อยากกินก๋วยเตี๋ยวเว้ย!"
เท่านั้นแหละ ทำให้ทุกคนขำไปกันใหญ่จนปูเป้ต้องบอกว่า
ปูเป้: "แถวนี้เถื่อนนะคะ... ไปดีกว่า..."

ที่มาของเรื่องนี้สามารถดูได้จากคลิป Offical เริ่มตั้งแต่ช่วง 1:08:58




"พี่เฌออ่ะ เจ้าชู้" มิวสิค BNK48


การที่วง BNK48 มีสมาชิกหลายคน ก็จะมีกลุ่มพวกเรา "สายต่อเรือ" (หรือคู่จิ้น) คอยแชร์เหตุการณ์หรือภาพต่างๆ ที่มีสมาชิก 2 คนอยู่ด้วยกันตลอด อย่างคู่ เฌอปราง กับ มิวสิค ที่ขนานนามว่าเป็นคู่ "เรือหลวง" ซึ่งการออกงานในแต่ละครั้ง เราจะเห็นเฌอปรางออกงานคู่กับมิวสิคอยู่บ่อยๆ...  นอกจากพวกเราที่ชอบชงเรือแล้ว (อวยคู่จิ้น) สมาชิกบางคนก็ยังชอบชงใส่กันเองด้วย 

บางครั้ง เฌอปรางก็มีช่วงที่คุยหรือหยอกกัน บ้างก็ถ่ายรูป หรือคลิปสนุกๆ คู่กับสมาชิกคนอื่นๆ ที่นอกเหนือจากมิวสิค ทำให้พวกเราจิ้นกันแบบขำๆ ว่าแคปเฌอนอกใจมิวสิค แม้แต้น้ำใสเองก็อัดคลิปแซวลง IG แซวว่าพี่เฌอเป็นคนเจ้าชู้ดังนี้... 


น้ำใส: "พี่เฌอทำอะไร"

เฌอปราง: "เปล่า...."
น้ำใส: "เหมือนพี่ตาหวานไม่อยู่ พี่เฌอร่าเริงเลย... คนเจ้าชู้!! คนเจ้าชู้!!
เฌอปราง: "เฮ้ย! เกี่ยวอะไรเล่า!... ทุกคนก็รู้นี่ว่าเฌอไม่ได้อะไร..."

คำว่า "พี่เฌออะเจ้าชู้" นั้น เป็น
คำพูดของมิวสิคโดยตรง ขณะ Live ใน VOOV ด้วยความว่า...


"พี่เฌออ่ะ เจ้าชู้... พี่เฌอมีฮาเร็ม"

"พี่เฌอมีฮาเร็มมาเพียบเลย... หลายเรือเลย แล่นเข้าไป"
"แต่ปล่อยไปเถอะ"
"สุดถ้ายพี่เฌอก็... With Me"

ผมมโนเล่นๆ ว่า นี่เป็นสาเหตุที่ครูเอ๊ะ (เอ๊ะ ละอองฟอง หรือ เอ๊ะ ซินโดรม) เอามาเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลง "ชู้กะชู้" หรือเปล่า 5555+



"สร้างบ้านด้วยมือเหรอ ไม่ไหวหรอก" มิวสิค BNK48 (ขณะพากย์เป็น โคโคโระจัง)


แท้จริงแล้ว วลีนี้มาจากการ์ตูนเรื่อง "เทพจิ๋วฝึกหัด แก็งป่วนโคโคทามะ (かみさまみならい ヒミツのここたま)" ในเวอร์ชั่นพากย์ภาษาไทย ซึ่งในตอนที่ 1 ที่ลักกี้ทามะเจอกับโคโคโระจังเป็นครั้งแรก ลักกี้ทามะขอให้โคโคโระจังทำสัญญาข้อหนึ่งว่า จะต้องให้สร้างบ้าน (แบบจำลอง) ให้ตนพักอาศัย เมื่อโคโคะโระอ่านสัญญาเสร็จจึงเปล่งเสียงว่า "สร้างบ้านด้วยมือเหรอ... ไม่ไหวหรอก!!!"

สาเหตุที่มาเป็นวลีเด็ดในวง และเป็นที่จดจำในพวกเรานั้น เพราะว่า คนที่พากย์เสียงเป็นโคโคโระจังก็คือ "มิวสิค" นั่นเอง ซึ่งน่าจะมีพวกเราบางส่วนติดตามการ์ตูนเรื่องนี้ตั้งแต่ตอนแรก แล้วเอามาพูดกันสนุกปาก... 

หลังจากนั้น ในตอนที่ไปสัมภาษณ์กับทางเว็บ Dek-D.com (สมัยซิงเกิ้ลคุกกี้เสี่ยงทาย) ทีมงานยังขอให้มิวสิคพากย์ 
"สร้างบ้านด้วยมือเหรอ ไม่ไหวหรอก" อีกครั้ง เมื่อมิวสิคพากย์เสร็จ ทีมงานให้สมาชิกคนอื่นๆ ลองพากย์ โดยให้ เนย อิสึรินะ และเฌอปรางตามลำดับ จึงเกิดความฮาทั้งสมาชิกและพวกเราที่ดูอยู่ในขณะนั้นด้วย



"Go Home Very Good" / "ขอให้อยู่รอดปลอดภัย"  แจนจัง 


วลีนี้ เป็นวลีของอดีตสมาชิกที่จบการศึกษาไปแล้วนั่นก็คือ แจน ก็ได้พูดไว้ตอนยังเป็นสมาชิกวง ทำให้พวกเราจำจนเอาไปกันติดปากอีกด้วย


สำหรับวลี "Go home very good" ในช่วงที่กำลังจะกลับบ้าน แจนอยากจะพูดส่งมิโอริให้ "กลับบ้านดีๆ" จึงพูดเป็นภาษาอังกฤษแบบตรงๆ ไปว่า "Go home very Good" ซึ่งทำให้พวกเราที่โอชิแจนก็เอาไปพูดติดปากโดยเฉพาะตอนส่งแจนกลับหลังจากเสร็จงานอีกด้วย... 


ส่วนวลี "ขอให้อยู่รอดปลอดภัย" เกิดขึ้นในตอนที่แจนได้ถ่ายคลิปทำบุญปล่อยปลาแถวคลองแห่งหนึ่ง โดยพากย์เป็นเสียงแบบเด็กๆ ขณะปล่อยว่า "ขอให้อยู่รอดปลอดภัย" เสร็จแล้วก็ตบท้ายด้วยคำว่า "บว๊าย บว่าย" เพื่อให้ปลามีชีวิตโดยสวัสดิภาพอีกด้วย



"อั๊วไม่รู้ อั๊วเป็นคนไทย" มิโอริ BNK48


วลีนี้ผมขอยกมา เพราะนึกทีไรเกิดอาการขำค้างทุกที ซึ่งวลีนี้เกิดขึ้นในรายการ BNK48 SHOW ที่มีการแสดงละครสั้นก่อนเข้าเกมเรื่อง "BNK48 ไร้เทียมทาน"  ที่ทุกคนแสดงเป็นคนจีนอยู่ในโรงเตี๊ยม ซึ่งในบท มิโอริ นั่งโต๊ะเดียวกันกับ อิสึรินะ และปูเป้  

เนื่องจาก มิโอริ กับ รินะ เป็นคนญี่ปุ่น ทีมงานจึงทำบทให้ทั้งคู่เข้าใจง่ายๆ โดยจะพูดคำเดิมๆ ตลอด อย่างบทพูดต้นๆ ดังนี้

ปูเป้: "โต๊ะนั้น เขาทำเสียงดังอะไรกันวุ้ย โวยวาย ดูทำหน้าทำตา ลื้อว่าไหม"

อิสึรินะ: "มากาเซโระ!" (任せろ!)
ปูเป้: "เขาพูดว่าอะไรวะ"
มิโอริ: "อั๊วไม่รู้ อั๊วเป็นคนไทย"
ปูเป้: "แล้วตกลงเราแก๊งเดียวกันหรือเปล่าวะ นั่นโต๊ะเดียวกันคุยกันรู้เรื่องหรือเปล่าเนี่ย!?"

และเบรกนั้นมีคนคอมเมนต์มาว่า ขำและฮาตลอดทั้งเบรก ซึ่งวลีเด็ดทั้ง อิสึรินะ (มากาเซโระ!) กับ มิโอริ (อั๊วไม่รู้ อั๊วเป็นคนไทย!) จึงเป็นวลีเด็ดเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้...



"ยาวไป ยาวไป ยาวไปข้ามไม่ได้" เจนนิษฐ์ BNK48 feat. ปูเป้ BNK48 โมบายล์ BNK48 แก้ว BNK48 

นี่คงจะเป็นความรู้สึกของพวกเราขณะอ่านบทความของผมอยู่สินะ... (ล้อเล่นครับ 555+)

สำหรับวลีนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่วงได้ออกเพลงอัลบั้มในชื่อ RIVER ซึ่งเจนนิษฐ์ได้ Live VOOV ในวันที่ 24 เมษายน 2561 โดยมี ปูเป้ โมบายล์ และแก้วมาร่วมอยู่ด้วย มีอยู่ช่วงหนึ่ง ที่พูดถึงเนื้อร้องในเพลง RIVER ที่จะต้องเอามาซ้อม ก็มีการร้องแบบแปลงกัน...


เนื้อร้องจริงๆ ร้องว่า:

"ก้าวไป! ก้าวไป! ก้าวไปข้ามให้ได้!... แม่น้ำกว้างใหญ่ โฮ่! โฮ่! โฮ่! โฮ่!..."
แต่สมาชิกเอาไปร้องใหม่เป็น:
"ยาวไป! ยาวไป! ยาวไปข้ามไม่ได้!... แม่น้ำกว้างใหญ่! ใหญ่! ใหญ่! ใหญ่! ใหญ่!..."

และการ Live ในครั้งนั้น สมาชิกแต่ละคนพูดคุยแบบตลกขบขันจนพวกเราเอาวลีดังกล่าวไปยิงมิกซ์ในเพลง RIVER ไปโดยปริยาย... แม้แต่ตอนสัมภาษณ์ในรายการแฉแต่เช้าสมาชิกก็ยังล้อกันเองด้วย (อย่างนี้ก็ได้เหรอ 555+) 


"ช่าย" / "บว้า" / "จีเนียส!" / "มันจดีย์อ่ะ❤" / "ปิ้วๆ" / "มากาเซโระ!"

แม้แต่คำสั้นๆ พวกเราก็อยังเอามาพูดเลียนแบบฮิตติดปาก หัวข้อนี้จึงเอามามัดรวมมาเป็นหัวข้อเดียวกัน

เริ่มจากมายด์ สาวโคราช เวลาจะเห็นด้วยอะไร จะพูด "ใช่" แบบยาวๆ ว่า "ช่ายยยยย...." ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งใน Live ตู้ปลา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2560 ซึ่งเป็นคลิปที่มายด์พูด "ช่าย..." เยอะจนเป็นที่จดจำของพวกเรา และดูเหมือนเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของมายด์ไปด้วย


คำว่า "บว้า" เป็นคำพูดของเนย ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่พวกเราได้ถ่ายคลิปตอนส่งเนยกลับ ซึ่งมีคนทักว่า "น่ารักกว่าเนยก็นางฟ้าแล้ว" เสร็จแล้วเนยตอบ "บ้า!" และหลังจากงานจับมือ(ซิงเกิ้ลแรก) เนยได้เล่าเรื่องนี้ใน Live ตู้ปลาเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 (ตั้งแต่ 9:27) ว่ากลุ่มพวกเราที่ไปจับมือโดยขอร้องให้เนยทำท่าจิ้มแก้มและพูดคำว่าบ้าใส่... และหลังจากนั้น ก็มีเหตุการณ์หลายอย่างที่เนยต้องพูด "บ้า" ใส่ ทั้งที่มีพวกเราร้องข้อ หรือเจอเหตุการณ์ตลกๆ ซึ่งตอนพูดเหมือนจะควบ "ว.แหวน" ไปด้วย ภาษาเขียนจึงเขียนออกมาเป็น "บว๊า!"... และนั่นก็กลายมาเป็นหนึ่งในสติ๊กเกอร์ไลน์คุกกี้เสียงทายอีกด้วย

"จีเนียส!" มาจากคำพูดของอร ตอนที่แข่งเกมในรายการ "ปริศนาฟ้าแลบ" ที่มีคำถามสร้างความสับสนในสมองออกมาได้อย่างฮาและสนุกสนาน ซึ่งตอนนั้น คุณปัญญาได้ถามมาถึงคำถามข้อที่ 4 และอรได้พูดคำหนึ่งหลังตอบคำถามว่า "อย่ามาหลอกหนู จีเนียส!" ซึ่งคำว่าจีเนียส (Genius แปลว่าอัจฉริยะ) กลายมาเป็นคำพูดสุดฮิตในช่วงเวลานั้น


"มันจดีย์อ่ะ" ก็เป็นอีกคำที่มาจากรายการ "เพื่อนร่วมทาง" ซึ่งคำนี้เป็นคำพูดของตาหวาน ในเทปที่ 12 ที่ตาหวานกับแก้วไปกินเนื้อกระทะในร้านหนึ่งของเมืองเซนได เมื่อสัมผัสถึวามความอร่อยนุ่มลิ้นแล้วทั้งคู่ยกนื้วให้จนตาหวานพูดว่า "คือมันจดีย์อ่ะ"... ซึ่งในความดีดสุดแบ๊วๆ นี้ ก็เป็นตัวตนเฉพาะของตาหวาน ที่ตกพวกเรากันไปหลายคนเลยทีเดียว ซึ่งผมเองก็ชอบในตอนที่ที่ตาหวานเลียนแบบละครช่วงหนึ่งที่บอกขอคาปูชิโน่ร้อนและเต้นเชพบ๊ะอีกด้วย


"ปื้วๆ" แค่คำพูดอย่างเดียว ต้องทำท้าชี้นิ้วเหมือนยิงปืน ซึ่งคำพูดและท่าทางนั้นเป็นของแก้ว คำว่า "ปิ้วๆ" นั้น ปรากฎอยู่ในโพสต์แรกสุดในเดือนที่เปิดตัวรุ่นแรกเลย และวันที่โพสต์ก็เป็นวันวาเลนไทน์อีกด้วย และท่า "ปิ้วๆ" นั้น กลุ่มพวกเราก็ชอบเรียกร้องให้แก้วทำท่าเวลาไปออกงานที่ไหนๆ ต่อที่ไหน แม้กระทั่งโปสเตอร์ช้างศึก ทีมงานก็เอาแก้วท่าปิ้วๆ ไปใส่อีกด้วย 


และ "มากาเซโระ! (任せろ!)" ภาษาญี่ปุ่นจากคำพูดของ อิสึตะ รินะ พูดในช่วงโรงเตี้ยม ในรายการ BNK48 SHOW ที่ควบคู่มากับมิโอริที่พูดว่า "อั๊วไม่รู้ อั๊วเป็นคนไทย" โดยรินะ จะพูด "มากาเซโระ!" พร้อมกับชูนิ้วโป้งแทบทุกครั้ง... คำว่า "มากาเซโระ" เป็นวลีรูปคำสั่งของภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึง มอบให้เป็นหน้าที่ของผู้พูด, มอบหมาย, มอบความไว้ใจ เหมือนเป็นคำพูดที่แสดงความรู้สึกว่า "ให้เป็นหน้าที่ของฉัน!" ในทำนองนั้น  



"อา... บอกเลยฉันชอบเธอ" มิวสิค BNK48

วลีนี้ขอใช้เป็นหัวข้อสุดท้ายของบทความนี้ และแสดงความรู้สึกขอบคุณของผมที่ต่อพวกเราที่อ่านมาถึงหัวข้อนี้ครับ

สำหรับวลีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อร้อเพลง ED ของอนิเมะโคโคทามะ ที่ชื่อว่า "Kokoro Daisuki Cocottama (こころだいすきここったま)"  ซื้งเนื้อร้องท่อนสร้อยร้องว่า


ภาษาญี่ปุ่น: "あぁ こころからダイスキさ..."

ภาษาไทย: "อา... บอกเลยฉันชอบเธอ จากหัวใจข้างใน..."


ท่อนนั้นจึงกลายมาเป็นวลีฮิตในหมู่พวกเรา ซึ่งคนที่ร้องก็เป็นมิวสิคที่พากย์โคโคโระจังนั่นเอง  และเพลงนี้ก็เอามาร้องมาเต้นกันในหมู่สมาชิก ทั้งแบบส่วนตัวและในตู้ปลา แถมยังมีกลุ่มพวกเราสายต่อเรือชอบร้องท่อนนั้นผิด จาก "ธ" เป็น "ฌ" อยู่เรื่อย (ผมเองก็ชอบเผลอร้องแบบนั้นด้วย 555+)





ทั้งหมดนี้เป็นคำพูดและวลีสุดฮิตที่เอาฝากกัน ซึ่งผมเขียนรวบรวมเพื่อความสนุกสนาน ตลกขบขัน และความบันเทิง หากมีอะไรผิดพลาด ขากตกบกพร่อง หรือทำให้ขุ่นใจ ก็กราบขอขมา ณ ที่แห่งนี้ด้วยครับ... 


ประโยคคำพูดและวลีตลกๆ นั้น ก็ทำให้กลายเป็นที่น่าจดจำ เพิ่มความชื่นชอบในตัวสมาชิก ซึ่งสามารถตกพวกเราได้เพิ่มขึ้นอีก และกลายเป็นความทรงจำที่ประทับใจในการติดตามสมาชิกวง BNK48 (และไอดอล 48Group) ที่ไม่ได้มีแค่ออกมาเต้นและร้องเพลง เพราะตัวสมาชิกนั้น ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความพยายาม และ Moment ที่น่ารัก สนุก และตลกขบขันให้ได้ติดตามกันอีกด้วย 


สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง ไม่ว่าเราจะเอาประโยคคำพูดมาหยอกอะไร ก็ควรเอาพูดหยอกกันในกลุ่มพวกเรากันเองนั้นเป็นดีที่สุด เพราะบางครั้งบางจังหวะ สมาชิกบางคนอาจไม่สนุกไปกับคำพูดหยอกเหล่านั้น และอาจจะกลายเป็นคำพูดทำร้ายจิตใจโดยไม่รู้ตัวก็ได้... 


และผมขอบขอบคุณทุกคน ที่อ่านบทความมาถึงบรรทัดสุดท้าย ด้วยคำพูดจากโคโคทามะว่า..."ขอบคุณนะจ๊ะ ขอบคุณมากๆ" 




ความคิดเห็น