[FIR] ยามิชิไบ Season ที่ 6 ตอนที่ 3 "สื่อสัมผัสจากสายลม"


ถ้าพูดถึง "ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ" แล้วนั้น "ลม" ก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งยามิชิไบ Season 6 ตอนที่ 3 นี้ เอา "ลม" มาเป็นตัวดำเนินเรื่อง คันจิของตอนนี้ประกอบด้วยตัว 風(=ลม) และ 知(=รู้,การรับรู้) ผมจึงแปลชื่อตอนดูยาวกว่าเยอะมาก 555+

ในบ้านเราคงจะมีความเชื่อถึงการสื่อสารถึงดวงวิญญาณผ่าน "ลม" มาบ้าง อย่างที่เคยเห็นในรายการผี ที่บางคนรู้สึกว่าแขนเย็นผิดปกติ จนเชื่อว่าผีมาจับแขน เป็นต้น หรือเวลามีใครเรียกผี ผีอาจจะตอบรับผ่านสายลมก็ได้... 

และนั่นคือยามิชิไบตอนนี้ ที่เอาลมมาเกี่ยวข้องกับตอนครับ ซึ่งความน่ากลัวจะเป็นอย่างไร ผมก็มาแปลและรีวิวให้ครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 6 ตอนที่ 3 "สื่อสัมผัสจากสายลม"

ฮิเดอากิ มนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง ที่พึ่งเสร็จงานและกลับบ้านมาพร้อมกับสายลม เขารู้สึกตัวว่า เวลามาถึงห้องทีไร หน้าต่างเปิดให้ลมเข้ามาทุกครั้ง เขารู้สึกว่า ตอนออกไปก็น่าจะปิดเรียบร้อยแล้ว ทำไมถึงเปิดออกมาอีก เมื่อเขาไปอาบน้ำ ก็รู้สึกว่า หน้าต่างเปิดออกอีกแล้ว เขาจึงไปปิดซ้ำอีกครั้ง

เนื้อหาจะของตอนนี้เป็นอย่างไร สามารถรับชมออนไลน์ และอ่านกระทู้พันทิปได้ที่นี่

การตีความและการวิเคราะห์


แมวในตอนนี้น่ารัก  

ยามิชิไบ ใช่ว่าจะต้องเป็นตอนที่น่ากลัวเสมอไป หลังจากที่ผมเขียนสรุปใจความในกระทู้พันทิปแล้ว ตอนนี้เป็นอีกตอนที่ได้อารมณ์ดราม่า เข้าใจเลยว่า ผู้ชายที่ยังอยู่กับผู้หญิงที่ตายไป ยังคงมีความรักความผูกพัน และความเป็นห่วงเป็นใย สมกับเป็นวลี "ความตายมิอาจพลัดพรากความรักไปได้" 

และแมวในตอนนี้ ดูแววตาน่ารักและร้องเสียงอ้อนด้วย แสดงให้เห็นถึงการใช้ชีวิตของคู่สามีภรรยานี้ ที่มี "แมว" เป็นพยานรัก แม้ว่าจะเป็นตัวสีดำ แต่ลองหยุดดูแล้วน่ารักมากกว่าน่ากลัว นั่นหมายความว่า คู่นี้เลี้ยงแมวมาดี ทั้งหมดนี้ จึงบอกได้ว่า ความรักชนะความน่ากลัวของตอนนี้เป็นอย่างดี

ถ้าพูดถึงความน่ากลัวของตอนนี้ เป็นการ "หลอนด้วยคำพูด" ที่สร้างความให้เจ้าผิดให้ตัวละครและคนดู ในภาษาญี่ปุ่น คำว่าปิด (ประตู/หน้าต่าง) นั้นเรียกว่า "閉める" (ชิเมรุ) ส่วนคำว่าตายในแบบคำสั่ง (ไปตายซะ!) เขียนว่า "死ね!"  (ชิเนะ!) ซึ่งกิมมิกของตอนนี้ ออกเสียง め กับ ね แบบกำกวม

ไม่มีผีโผล่อออกมา มีแต่เสียงผีของภรรยาบอกแบบไร้เรี่ยวแรงว่า "อย่าปิดประตู" (閉めないで) แต่ค่อยๆ พูดออกแบบมามัวๆ ให้เข้าใจผิดว่าให้ไปตาย (死ね) ซึ่งนั่นทำให้คนดูอย่างผมเตรียมใจว่าจะเจอตุ้งแช่ แต่ก็ไม่มีครับ เพราะคู่นี้อยู่ด้วยกันด้วยความรักความเข้าใจที่แท้จริง ดังนั้นผีภรรยาจะมาโผล่แบบหน้าเละๆ ทำไม

จะว่าไป ตอนนี้ผมก็แอบมโนเล่นๆ ว่าทาโร่จังที่เป็นผีในตอนที่ 1 ของ Season 2 ว่า ทาโร่ตายแล้วกลับมาเกิดเป็นแมวของบ้านหลังนี้ 555+

แม้ว่าตอนนี้จะจบด้วยความไม่น่ากลัว แต่ความซาบซึ้งของผีที่ยังคงรักคนที่ยังอยู่... และแมวอีกหนึ่งตัวนั้น ก็คงจะเป็นอีกตอนที่ชื่นชอบแม้จะผิดหวังเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่ได้ความหลอนกลับไป (เข้าใจว่าออกอากาศดึกแก่ คงไม่อยากจะให้คนดูหลอนเกินไปหรือเปล่า?)
 
สุดท้ายแล้ว ตอนนี้ "ไม่น่ากลัว แต่ชอบ" ถ้าไม่มีแมวโผล่ออกมาคงจะกดคะแนนหนักๆ เลยล่ะ 555+



ตอนนี้ ทำให้ผมต้องบอกว่า สิ่งที่ผมแพ้ทางยิ่งกว่าผี ก็คือ "แมว" นี่แหละครับ  (ประกาศเลยว่าเป็น "ทาสแมว" 555+) แต่อย่างไรก็ตาม ตอนต่อไปหวังว่าจะหลอนแบบสุดๆ จะเป็นไปได้หรือไม่  ก็ต้องติดตามกันในสัปดาห์หน้าครับ

ความคิดเห็น