[FIR] ยามิชิไบ Season ที่ 6 ตอนที่ 4 "บูชาบึง"


ยามิชิไบ S6 ตอนที่ 4 นี้ฟังแล้วเหมือนพิธีอะไรบางอย่าง แต่ผมลองอ่านเนื้อหาและแปลคร่าวๆ แล้วตอนนี้จึงไม่เกริ่น และไปดูกันเลยครับว่าตอนนี้จะเป็นอย่างไร


ยามิชิไบ Season ที่ 6 ตอนที่ 4 "บูชาบึง"



ตอนนี้ เป็นเรื่องราวของ ฮารุโกะ หญิงสาวทึ่จะพึ่งแต่งงานใหม่ มาอยู่กับสามีในหมู่บ้านชนบท ซึ่งสามีได้เล่าให้เธอฟังว่า หมู่บ้านของเขามี "พิธีบูชาบึง" อยู่ ซึ่งเป็นพิธีที่ให้เรา เอาสิ่งของที่มีค่าที่สุด โยนทิ้งลงในบึง เพื่อใช้เป็นตัวรับเคราะห์ภัยแทนตัวเรา

แต่ถ้าหากโกหก เอาสิ่งที่ไม่ชอบไปทิ้ง จะมีอะไรบางอย่างที่อยู่ในสภาพเปื้อนโคลน จะขึ้นมาเอาของสำคัญไปจากเรา ฮารุโกะฟังแล้วกลัว สามีบอกว่าเป็นเรื่องเล่าสมัยเด็กๆ ไม่รู้ว่าในตอนนี้ยังจะมีพิธีนั้นอยู่อีกหรือเปล่า... (สรุปเนื้อหาตั้งแต่ต้นจนจบอ่านได้ที่กระทู้พันทิป)

การติความและการวิเคราะห์



เราไม่รู้หรอกว่า ถิ่นชนบทบางแห่ง มีพิธีกรรมและความเชื่ออะไรบางอย่างที่อาจเป็นประเภณีสืบต่อๆ กันมา และเชื่อว่าถ้าทำตามแล้วจะทำให้แคล้วคลาดไปจากเคราะห์ร้าย โดยพิธีนั้น คนที่อยู่ภายนอกอาจไม่เคยรู้มาก่อนก็เป็นได้่...

Keyword ของตอนนี้ ได้เผนความเชื่อเรื่องว่าหมู่บ้านของสามี ว่ามี "พืธีบูชาบึง"

ซึ่งเป็นเป็นพิธีที่เราต้องเอาสิ่งของที่สำคัญที่สุด โยนลงไปในบึงพิธี เพื่อใช้เป็นตัวแทนให้เราแคล้วคลาดไปจากเคราะห์ภัย แต่จะต้องเป็นของที่เราสำคัญจริงๆ  ถ้าโกหก เอาของอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของสำคัญโยนใส่ล่ะก็... จะมีตัวเปิ้อนโคลนจะขึ้นมาเอาสิ่งที่สำคัญที่สุดไปจากเรา...

แหวนที่เป็นจุดสังเกตของตอนนี้
นี่คือสิ่งที่ยามิชิไบตอนนี้กำลังสื่อเราอยู่ และตัดกลับไปที่ "แหวน" ของฮารุโกะ ที่อ้างว่าเป็นแหวนที่ได้มาจากมรดกสืบทอดมาจากบ้านของเธอ ซึ่งแม่ย่าได้ลักเอามาเก็บไว้ และโยนลงไปในบึงพิธี... ทำให้เธอร้องได้กลับไปนั่งจมปลัก 

จุดนี้ผมจึงตีความว่า คนที่ทำผิดนั่นคือ "แม่ย่า" ที่ลักเอาแหวนสำคัญของ "ฮารุโกะ" ไปโยนทิ้ง ถ้าจะทำให้ถูกวิธีแม่ย่าจะต้องเอาสิ่งสำคัญที่เป็นของ "ตัวเอง" โยนลงไปถึงจะถูกต้อง

ในส่วนของฮารุโกะ ดูเผินๆ ว่าจะทำผิดอีกคน ที่ตามกลับไปเอาแหวน คืนมาจากบ่อ ก็เลยมีผีเปิ้อนโคลนเอาตัวแม่ย่าไป โดยสังเกตจากการพึมพำว่าแม่ย่าคือแม่ที่สำคัญที่สุดของเธอ แต่ดูเหมือนว่าฮารุโกะไม่ได้พูดมาจากใจจริงมากกว่า...

และผีที่เปิ้อนโคลนนั้นเป็นตัวอะไร ไม่มีใครรู้ได้ เพราะตอนนี้ไม่ได้เผยตัว บางทีก็คิดว่าฮารุโกะ อาจถูกสิงแล้วมาเอาตัวแม่ย่าไปหรือเปล่า? และทำไมฮารุโกะ ถึงเอาแหวนคืนมาได้?

ในส่วนของตรงนี้ผมองว่า ฮารุโกะ ได้เอาปากกาที่ไม่ใช้แล้วโยนไป ซึงสามีบอกแล้วว่าได้ นั่นหมายความว่าฮารุโกะทำพิธีถูกต้องแล้ว ถ้าสังเกตตอนจบตรงที่แม่ย่าหายตัวไป ผมจึงฟันธงว่า แม่ย่าทำผิด ก็เลยถูกผีเปื้อนโคลนมาเอาสิ่งที่สำคัญไป... นั่นก็คือ "ชีวิต" นั่นเอง

แต่ผมแปลกใจอยู่อย่างว่า ผีที่เปลือนโคลนนั้น เป็นตัวจริง หรือสิงร่างฮารุโกะ เพื่อมาเอาตัวแม่ย่าไป ถ้าดูๆ แล้ว สิ่งที่ฮารุโกะพึมพำ (ให้ความรู้สึกว่าเธอโกหก) นั้น มันเหมือนกับจะโดนสิง... แบบว่า เธอแอบกลับไปเอาที่บึง คาดว่าคงจะตัวเปื้อนเลย และถูกผีเข้าสิ่ง มาเอาตัวแม่ย่าไปทิ้ง แล้วก็กลับมานั่งจมปลัก... แต่ท่านั่งก็เป็นท่าเดียวกับตอนที่เสร็จพิธี?

แล้วสามีไม่ได้นอนด้วยกันเหรอ? ทำไมไม่รู้สึกตัวว่าฮารุโกะตัวเปียก พึ่งจะมาสังเกตเห็นรอยเปื้อนตรงระเบียง? ถ้าดูตอนเช้าแล้ว เขาน่าจะนอนกับฮารุโกะ... ถ้าเป็นยังงั้น ทำไมเขาไม่รู้สึกตัวล่ะ?

ตรงนี้คือจุดที่สรุปคิดได้หลายทางว่า ผีที่มาเอาแม่ย่าไปนั้น เป็นตัวผีจริงๆ หรือเข้าสิงฮารุโกะกันแน่?... แต่สิ่งที่ผมวิเคราะห์ได้ชัดเจนที่สุดคือ แม่ย่าทำผิดวิธี เอาของสำคัญของ "คนอื่น" ไปทิ้งก็เลยถูกผีตามมาเอาชีวิตไป

ระดับความน่ากลัวนี้ เป็นแบบ "หลอนลึก" ตีความติสต์แตก อีกหนึ่งตอน ที่ความสนุกไม่ได้อยู่ที่ความน่ากลัว แต่สนุกตรงที่ได้วิเคราะห์และแชร์ความคิดเห็น ว่าแต่ละคนคิดยังไงกัน...



และนี่คือตอนที่ 4 ครับ ใครคิดเห็นอย่างไรในตอนนี้ สามารถไปแสดงความเห็นในกระทู้พันทิปที่ผมตั้งไว้ให้ แล้วเจอกันใหม่ตอนหน้าครับ



ความคิดเห็น