แนะนำ & รีวิวรายการ "Victory BNK48" เทปแรก


หลังจากมีข่าวการร่วมงานระหว่าง BNK48 กับ Workpoint เป็นบริษัท "BNK Production" ไปเมื่อเดือนที่แล้ว และมีการทำรายการใหม่เพื่อน้องๆ BNK48 โดยเฉพาะ นั้นคือรายการ "Victory BNK48" เป็นรายการวาไรตี้ ที่ BNK48 จะมาร่วมทำกิจกรรมกับดารารับเชิญต่างๆ โดยมี "โอ๊ต ปราโมทย์" (หน้ากากแอปเปิ้ล) กับ "อุล ภาคภูมิ" เป็นพิธีกรนำรายการ โดยจะออกอากาศทุกวันอังคาร เวลา 3 ทุ่ม เริ่มออกอากาศ วันที 3 กรกฎาคม 2561



รายการ Victory BNK48 มีอะไรบ้าง

ภาพตัวอย่างความสนุกของเทปแรก (ภาพจาก: เพจ Facebook Victory BNK48)
ลักษณะรายการคือ จะเอาน้องๆ BNK48 มาร่วมรายการเทปละ 10 คนโดยแบ่งเป็น 2 ทีม ทีมละ 5 คน เป็นทีมสีแดง (Victory Red) กับทีมสีน้ำเงิน (Victory Blue) พร้อมกับ ดารารับเชิญ (เรียก "ไอคอนรับเชิญ") มาตัดสินภารกิจให้กับน้องๆ ได้แข่งขันกัน ทีมไหนแพ้จะโดนลงโทษท้ายรายการ  

เบรก 1 แนะนำตัวน้องๆ ว่าสัปดาห์นี้ใครมาบ้าง เสร็จแล้วเริ่ม เกมทาย "ไอคอนรับเชิญ" เริ่มโดยการทายเงา ทายเสียง ถาม-ตอบ เสร็จแล้ว เฉลยตัว โดยไอคอนจะมาแสดงความสามารถตามอาชีพตนเอง


เบรก 2 เกมภารกิจ ในแต่ละสัปดาห์ จะมีภารกิจให้น้องๆ ได้ทำกันในเวลาที่กำหนด โดยจะมีอุปสรรคหรือทีมฝ่ายตรงข้ามคอยเล่นงาน เมื่อทำการกิจเสร็จสิ้น ให้ไอคอนรับเชิญตัดสิน ทีมที่ชนะ จะได้รับ 2 คะแนน


เบรก 3 แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ ช่วงมี VTR สร้างสถานการณ์สมมุติ โดยจะมีสมาชิกที่เป็น "หน้าม้า" ที่จะรู้เรื่องราวทั้งหมด แล้วสร้างสถานการณ์หลอกให้เนียนไม่ให้ใครจับได้ เมื่อจบแล้ว ให้ไอคอนรับเชิญ ตัดสินว่า สมาชิกในทีมไหนแก้ไขสถานการณ์สมมุติได้ดีที่สุดหรือถูกใจที่สุด ทีมที่ชนะจะได้รับ 1 คะแนน 

เบรก 4 คล้ายๆ กับเบรก 2 แต่คราวนี้ สมาชิกทั้งหมดจะต้องออกมาทำภารกิจแข่งเกมกัน และให้ไอคอนรับเชิญตัดสินว่าทีมไหนทำได้ดีหรือถูกใจที่สุด ทีมที่ชนะจะได้รับ 3 คะแนน เมื่อเอาคะแนนมารวมกัน ทีมที่แพ้จะเจอบทลงโทษที่ต้องเละอย่างสนุกสนาน


เทปแรกของรายการ (3 กรกฎาคม 2561)

เทปแรกวันนี้ (ภาพจาก: เพจ Facebook Victory BNK48)
ไอคอนรับเชิญวันนี้ เป็นนักร้อง Diva เสียงสวยใส "แก้ม วิชญาณี" หน้ากากมงกุฏเพชร มาร้องเพลงซิงเกิ้ลใหม่ "ไม่มีเธอ ไม่ตาย" ในตอนเฉลยตัว ตอนสัมภาษณ์กับพิธีกร แก้มเคยร้องเพลงคัฟเวอร์ "คุกกี้เสี่ยงทาย" มาแข่งในรายการ 4 โพธ์ดำเทปเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา  


เกมแรก (2 คะแนน) ให้น้องๆ BNK48 ทำน้ำปั่นให้แก้มทาน โดยที่จะต้องใส่ตีนกบขณะตักน้ำแข็งผสมผลไม้ เมื่อเดินไปถึงโซนน้ำปั่น สมาชิกทีมฝ่ายตรงข้าม จะใช้เครื่องเป่า เป่าไปที่หน้า ให้เห็นสีหน้าแปลกๆ แบบตลกขบขัน 


ในช่วงที่ตอนที่ปัญทำผลไม้หก น้ำใสเข้ามาช่วยมาช่วยเอาอุปกรณ์ขึ้นโต๊ะให้ อันนี้ผมขอชื่นชมในตัวน้ำใสแบบใจจริง แม้ว่าน้ำใสจะอยู่ทีมฝั่งตรงข้ามกับปัญ แต่ทำให้ผมเห็นความมีน้ำใจนักกีฬาของน้ำใสโดยเฉพาะครับ



เบรกต่อมา เกมแอบมองเธออยู่นะจ๊ะ (1 คะแนน) เทปนี้ ทีมงานหลอกว่าจะมี Event ที่ต้องซ้อมเพลงแบบด่วน โดยที่ "อร" รับหน้าที่เป็น "หน้าม้า" แกล้งสร้างสถานการณ์ ว่าไปเกิดอุบัติเหตุจนหัวแตก และร้องอย่างเจ็บปวด ช่วงนี้บอกได้เลยครับว่า อรเล่นใหญ่มากโคตรสมจริงสุดๆ  


ภาพรวมนั้น รายการทำให้เห็นความรักและความผูกพันของน้อง BNK48 ที่น่ายกย่องและเป็นตัวอย่างให้กับรุ่นต่อๆ ไป รวมไปถึงความเฟลและความฮาหลายๆ อย่างที่สร้างความสนุกสนานได้อย่างลงตัว



เบรกสุดท้าย เกม "ตี่แต่งหน้า"(3 คะแนน) ให้น้องๆ แต่งหน้าตัวแทนทีมฝ่ายตรงข้ามโดยจะต้องลากเสียงคำว่า "ตี่" ให้ยาวที่สุด ถ้าหมดเสียงแล้วจะต้องหยุดแต่ง ให้เพื่อนคนที่เหลือแต่งต่อไป ซึ่งแก้มกำหนดหัวข้อว่าเอาแบบ Commedy "สวยมักนก ตลกมักได้" ช่วงนี้เป็นช่วงที่ฮากระจายทำเอาท้องคัดท้องแข็งกลั้นหัวเราะแทบไม่อยู่เลยทีเดียว



และบทลงโทษประจำสัปดาห์นี้คือ "แป้นมรณะ" ให้หัวหน้าทีมที่แพ้มานั่งใต้แป้นบาส และให้ผู้ชนะใส่ลูกโป่งอัดแป้ง สภาพก็ไม่ต่างอะไรจากตู้หิมะสมัย BNK48 SHOW จบเทปแรก ยอดการชมสดบน YouTube สูงสุดอยู่ที่ 14,000 คน และนี่คือคลิปย้อนหลังแบบเต็มครับ






ความรู้สึกส่วนตัว โดยรวม

ถ่ายรูปรวมหลังจบรายการ (ภาพจาก: เพจ Facebook Victory BNK48)

เทปแรกมาได้ทั้งความฮา สนุกสนาน และได้เห็นอะไรหลายๆ ในตัวสมาชิกวง
ทั้งเกมการแข่งขัน การได้มาทำกิจกรรมกับแขกรับเชิญ และอะไรอีกหลายๆ อย่างที่ทำให้พวกเราชาวโอตะได้จดจำต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวน้องๆ ได้ทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความประทับใจกันได้หลายจุด ด้านพิธีกรโอ๊ตและอูม ทำหน้าที่รับส่งชงมุกใส่น้องๆและไอคอนรับเชิญ ได้ถูกจังหวะ


แต่สิ่งหนึ่งที่ยังรู้สึกว่าต้องปรับปรุงก็คือ รายการยังให้ซีนน้องๆ น้อยเกินไป ทีมงานจะต้องหาบทบาทในการดำเนินรายการให้กับน้องๆ มากขึ้น เช่น ให้น้องๆ มาเปล่งเสียงรายการ พิธีกรสัมภาษณ์ความมั่นใจของทีมก่อนเริ่มเกม และมีให้น้องๆ สามารถร่วมชงมุกตลกเหมือนกับไอคอนรับเชิญวันนี้ด้วย โดยคร่าวๆ คือ ควรจะฉายความโดดเด่นไปที่น้องๆ BNK48 เป็นหลัก


อีกสิ่งหนึ่งที่รู้สึกเป็นห่วงคือ ในช่วง "แอบมองเธออยู่นะจ๊ะ" ถ้าต่อๆ ไปทำ VTR แอบถ่ายบ่อยๆ อาจทำให้น้องๆ เริ่มรู้ตัวและจับผิดมากขึ้น ซึ่งในอนาคต ทีมงานอาจจะต้องคิดแผนหลอกอะไรที่แนบเนียนมากยิ่งขึ้นและยากขึ้น  ถ้าเป็นไปได้ อยากให้มีการสลับเป็น การแสดงโชว์เพลง โชว์ความสามารถ เล่นละครสั้น หรือ หรือสาธิตทดลองอะไรก็ได้ร่วมกับไอคอนรับเชิญ ที่สามารถดึงศักยภาพน้องๆ  เรียกเสียงหัวเราะ เรียกความอิ้งทึ่งเสียว หรือสิ่งที่ยังไม่เห็นในตัวของน้องๆ ออกมาให้มากที่สุด


อยากให้ไอคอนรับเชิญ มีรีโมทตัดสินผู้ชนะ (เหมือนรายการ "ลูกแม่หล่อมาก") กดปุ่มปุ๊ป และหน้าจอกลางรายการชี้ว่าทีมไหนได้คะแนนไป และอยากให้ไอคอนรับเชิญอยู่จนจบรายการด้วย

แต่สิ่งหนึ่งที่ดิฉันสัมผัสได้..... ช่วง Opening ที่มีรูปแนะนำชื่อสมาชิกก่อนเข้ารายการนั่น... อาจจะกลายเป็น Photoset ใหม่ ที่จะต้องเปย์ในอนาคต ก็เป็นได้...  


Feed Back จากพวกเรา

ในกลุ่มเฟซบุ๊กใหญ่ (BNK48 Thailand Community) มีการเปิดการแสดงความเห็นกัน ภาพรวมส่วนใหญ่ทำออกมาได้ดีในระดับกล่างๆ โดยมีความเห็นส่วนใหญ่เขียนดังนี้

- คุณโอ๊ตวางตัวต่อน้องๆ ได้ดีมาก ทั้งการดำเนินรายการเล่นมุก ตบมุก ชงมุก ได้ในระดับดีถึงดีมาก ถ้าไม่มีคุณโอ๊ต อาจจทำให้รายการดูจืดชืดได้ 
- การกระจาย Air Time และการ การทำ Production ยังไม่ดีพอ ดูไม่สมดุล การให้คะแนนยังดูแปลก น้องๆ ได้ซีนน้อย
- อยากให้คนที่เข้ามาดูในห้องส่งเป็นกลุ่มพวกเราชาวโอตะมากกว่า (เหมือนกับรายการ Davinci เกมถอดรหัส)
- น้องๆ พิธีกร และไอคอนรับเชิญ เหมือนจะปล่อยของได้ไม่สุด
- เสื้อ Custume ของน้องๆ มีความหลากหลายดี
- เกมและบทลงโทษยังดูจืดๆ เกินไป
- ไอคอนรับเชิญครั้งต่อๆ ไปเอาสาขาอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นนักร้องเสมอไป
- อาจจะยังทำไม่ดีพอเท่า BNK48 SHOW
ฯลฯ

นอกจากความเห็นข้างต้นแล้ว ยังมีคนแชร์ช่วงหนึ่งและไฮไลต์ต่างๆ ที่ตลกและสนุกสนาน ซึ่งสามารถบ่งบอกถึงความสนุกของรายการได้ส่วนหนึ่ง



ทั้งหมดนี้เป็นเทปแรกของ Victory BNK48 ผมขอให้กำลังใจทั้งทีมงาน BNK48 และ WorkpointTV พัฒนาเนื้อหาของรายการให้มีความสนุกสนานและน่าตื่นเต้นมากขึ้น หวังว่าเทปต่อๆ ไป จะมีความสนุกสนานมากขึ้นจนสามาระขยายฐานโอตะให้กับน้องๆ ได้กว้างมากขึ้นครับ

แหล่งอ้างอิงอื่นๆ

ความคิดเห็น