[FIR] ยามิชิไบ Season ที่ 6 ตอนที่ 6 "ซากุระ"


ยามิชิไบตอนที่ 6 ชื่อตอนอ่านว่า "ซากุระ" ซึ่งไม่ได้หมายถังตัวคันจิตัว นะครับ แต่เอาตัว (さく:บาน) กับ (くら:ความมืด) มาติดกัน ถ้าแปลตรงๆ จะได้คำว่า "ความมืดกำลังบาน" นั่นก็หมายความว่าตอนนี้สื่อว่า "ความมืดกำลังปกคลุม" นั่นหมายความว่ายามิชิไบตอนนี้ อาจจะเกี่ยวข้องกับต้นซากุระ และจะเกี่ยวข้องอะไรกับความมืดที่กำลังปกคลุม ซึ่งผมได้ดูและมาแปลเรื่องราวอีกเช่นเคยครับ

ยามิชิไบ Season ที่ 6 ตอนที่ 6 "ซากุระ"


โชตะ พนักงานหนุ่มที่ประสบอุบัติเหตุทางถนนและเข้ามาพักรักษาตัวในโรงพยาบาลย่านชนบท เขาได้ยินเสียงเด็กๆ คุยกันและเคาะมายังผนังห้องของเขา... ดูเหมือนว่าเด็กๆ ได้มาทักทายและคุยกับเขาด้วย ซึ่งกลุ่มเด็กมาอยู่ที่นี่นานแล้ว และขอเป็นเพื่อนกับเขา เขาตอบตกลง... 



การติความและการวิเคราะห์


ก่อนที่ผมจะได้ดูตอนนี้ พออ่านเรื่องราวคร่าวๆ แล้ว รู้สึกว่า ตอนนี้จะคล้ายคลึงกับตอน "ซัมไบ" ใน Season ที่ 1 คาดว่าเนื้อเรื่องอาจมาในแนวเดียวกัน แต่พอได้ดูแล้ว... ตอนจบตรงกันข้ามกันตรงที่ เขาจะไม่ถูกผีหลอกอีกต่อไป และรอดออกจากโรงพยาบาลวันข้างหน้า

ความน่ากลัวของผีในตอนนี้ คือ มีคนไข้มาผูกคอตายเป็นผีเร่ร่อนเฝ้าต้นซากุระ และชวนคนอื่นๆ ให้มาตายตามไปด้วยกันด้วย (โดยสังเกตจากเสียงเด็ก ที่คาดว่ามีแนวโน้มที่ถูกชวนให้ไปตายด้วยกัน) 

ถ้ามองในด้านความเชื่ออันนี้แน่นอน คนมาตัดเพื่อไม่ให้ผีมาหลอกคนอื่นๆ ให้มาผูกคอตายอีก และถ้ามองเป็นแง่วิทยาศาสตร์ คนในโรงพยาบาลรู้ตัวว่า มักจะมีคนใช้ต้นไม้นี้ผูกคอตาย ก็เลยตัดเพื่อเป็นการป้องกัน จะผีไม่ผีก็ต้องตัดไว้ก่อนนั่นเอง


ตอนนี้คล้ายคลึงกับตอน "ซัมไบ" ใน Season 1
ผมลองอ่านความเห็นญี่ปุ่น ก็มีคนเขียนประมาณว่า ถ้าขืนไปหาล่ะก็ถูก "ซัมไบ" (แช่ง) แน่นอน ถ้าใครยังจำตอนซัมไบ ใน Season 1 ได้ เนื้อเรื่องมาแนวเดียวกัน โรงพยาบาลก็ในเขตชนบทเหมือนกัน 

แต่ความแตกต่างอยู่ตรงที่ ผีนั้่นแหละ ในตอนนั้นผีร้ายกว่าผีในตอนนี้ ซึ่งโชตะ (ในตอนนี้) ยังคงมีแต้มบุญที่ทำให้รอดจากการถูกผีหลอก ไม่เหมือนในตอนที่ 1 ถูกผีหลอกสาปแช่งให้ตายตอนออกจากโรงพยาบาล จะว่าไป ตัวเอกของ 2 ตอนนี้ ซวยมาเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่ตอนจบนั่นเอง




พอเอามาเปรียบเทียบ ก็รู้สึกเสียดายและผิดหวังลึกๆ อยากให้ยามิชิไบ ทำให้มันน่าสะพรึงกลัวแบบ Season ที่ 1 ที่ถูกผีหลอกแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ หรือเผลอสร้างเงื่อนไขให้ถูกผีหลอกแบบสะพรึงได้อีก ซึ่งยามิชิไบ Season หลังๆ นี้จะเป็นความน่ากลัวแบบ Softๆ 

ไม่รู้ว่า Season นี้จะทำผีให้หลอกจนนอนไม่หลับได้อีกหรือเปล่า เพราะผมและคนทีติดตามหลายคนนั้นก็ยึดติดกับ Season 1 นั่นแหละครับ ถ้าไม่หลอนสุดขีดก็ไม่ใช่ยามิชิไบ

แต่ก็ไม่แน่ใจตัวเองเหมือนกันว่า การที่ผมติดตามยามิชิไบมาตลอด ทำให้ผมมีภูมิต้านทานความหลอนหรือเปล่าแต่เทคนิคการทำตอนนี้ ถือว่าใช้ได้คาดว่าความหลอนจะอยู่ราวๆ 50-60% ของตอนซัมไบ และสัปดาห์หน้าต้องมาลุ้นกันต่อว่า ตอนต่อไปจะหลอนแบบหนักๆ ได้อีกหรือเปล่า




ความคิดเห็น