เที่ยวชมงาน "มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2018"


ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ ทางจังหวัดเชียงราย จะมีงานดอกไม้ทุกๆ ช่วงข้ามปี บทความนี้ ผมจึงพาชาวเชียงรายและนักท่องเที่ยวทุกคน มาเที่ยวงาน "มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2018" จัดโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2561 ถึง 13 มกราคม 2562 ในปีนี้ จะมีอะไรน่าสนใจ ผมจึงไปแวะชมและเก็บภาพมาฝากครับ

บรรยากาศภายในสวนไม้งามริมน้ำกก
เริ่มกันที่สวนไม้งามริมน้ำกก เป็นจุดหลักในการเข้าชมงานไม้ดอกอาเซียนฯ ในทุกๆ ปีจะ มีสวนดอกไม้นานาพันธุ์ อาทิ ทิวลิป ซัลเวีย บีโกเนีย ลีลลี่ กล้วยไม้ ฯลฯ ที่ให้เราสามารถถ่ายรูปท่ามกลางสวนดอกไม้ ในบริเวณต่างๆ จะมีน้องๆ มัคคุเทศนก์อาสาช่วยถ่ายรูป และช่วยบอกทางให้


สวนหมูป่า
ปีนี้เชียงรายมีกระแสข่าวเกี่ยวกับ "ทีมหมูป่า" และปีหน้าจะเป็นปีกุน จึงมีสวนหมูป่าตกแต่งด้วยดอกไม้หลายสีสันพร้อมกับครอบครัวแม่หมูและลูกหมูอยู่แต็มสวน


ชิงช้าสวรรค์อาเซียน
ด้านในมีสวนชิงช้าสวรรค์อาเซียน ซึ่งตกแต่งดอกไม้ต่างๆ ไว้ในกระเช้า 10 ประเทศ ขณะที่หมุน จะมีเครื่องปล่อยฟองอากาศออกมาสร้างความเพลิดเพลินขณะยืนดู


อุทยานกล้วยไม้
อุทยานกล้วยไม้ ที่ตกแต่งไปด้วยดอกกล้วยไม้หลากสีสัน ด้านหลังเป็นสวนน้ำตกจำลอง ให้เรานั่งพักผ่อนชมกล้วยไม้กับน้ำตก และถ่ายรูปเก็บบรรยากาศได้


สนามเด็กเล่นและหอคอย
ปีนี้ มีสวนสนามเด็กเล่น และหอคอย ที่เราสามารถขึ้นไปชมวิวของสวนไม้งามได้รอบทิศ ทอดยาวไปถึงแม้น้ำกก ด้านล่างมีสนามเด็กเล่นเล็กๆ ให้เด็กๆ ได้สนุกสนานผ่อนคลายระหว่างเที่ยวชม ด้านหลังของสวนมีป้ายชื่องานที่ให้เราไปถ่ายหน้าป้ายได้อีกด้วย


วิวสวนดอกไม้จากหอคอย
ป้ายหน้างาน
นอกจากสวนไม้งามริมน้ำกกแล้ว ยังมีพื้นที่จัดงานของหน่วยงานต่างๆ รวมไปถึงกิจรรมประกวดรูปวาดสวนดอกไม้ และสถานที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ... 


กิจกรรมภาพประกวด
กิจกรรมประกวดภาพวาดของงาน ในระหว่างที่เรากำลังเดินชมสวน จะมีศิลปินต่างๆ มานั่งวาดภาพตามบริเวณสวน ผลงานที่วาดเสร็จ จะถูกนำมาจัดเรียงให้เราได้รับชมกันได้อย่างใกล้ชิด


บูทขายผลิตภันฑ์ดอยตุง
ถัดมาจะเป็นนิทรรศการขยาดย่อมและซุ้มขายผลิตภันฑ์ต่างๆ อย่างเช่นรูปด้านบนเป็นซุ้มเสื้อผ้าและสินค้าต่างๆ ภายใต้แบรนด์ "ดอยตุง" เราสามารถเข้าไปชมและเลือกซื้อสินค้าที่ถูกใจได้


ถนนคนเดิน
ด้านนอกของสวนจะมีถนนคนเดิน ที่เราสามารถอุดหนุนซื้อของกินของใช้ต่างๆ ได้จากหลากหลายๆ ร้าน ซึ่งทางของถนนคนเดินนี้ จะทะลุไปถึง "ข่วงวัฒนธรรม" ซึ่งเป็นลานแสดงบ้านของชนชาติพันธุ์ ต่างๆ มีกาดหมั้วคัวล้านนา (ซุ้มขายอาหารพื้นเมือง) และกาดจาวดอย ตอนกลางคืนจะมีการแสดงต่างๆ ตามวันและเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้มีโซนขายของและนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ และมี "ตลาดต้นไม้" ที่ชาวเกษตรนำกล้าไม้ ไม่ดอกไม้ประดับ มาขายหลากหลายสายพันธุ์ ให้เราสามารถซื้อไปปลูกเพาะพันธุ์ต่อได้


ซุ้มขายอาหารพื้นเมืองล้านนาในบริเวณข่วงวัฒนธรรม
ตลาดต้นไม้

สำหรับใครที่อยากจะเดินทางมาชมงานมหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย สามารถเดินทางมาชมงานได้ที่ "สวนไม้งามริมน้ำกก" ตั้งอยู่ตนถนนเวียงบูรพาติดกับแม่น้ำกก อยู่ตรงข้ามโรงเรียนเทศบาล 6  งานจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 13 มกราคม 2562



สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ สามรถเดินทางด้วยรถเมล์ม่วง CR BUS เดินทางจากสนามบิน หรือสถานีขนส่ง มาลงถึงสถานที่จัดงาน ค่าบริการ 20 บาทตลอดเส้นทาง โดยรถจะให้บริการตั้งแต่เวลา 6:20 น. ถึง 20:40 น.
แผนที่ภายในงาน
ภายในงานมีที่จอดรถฟรี มีบริการรถสามล้อภายในงาน เราสามารถเดิมชมจุดต่างๆ ได้ตามแผนที่ภายในงาน และสามารถติดตามข่าวสารของงานได้ที่ Facebook เพจ "มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย" 

ภายในงานมีสิ่งอื่นๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งผมได้ถ่ายภาพบรรยากาศรวมๆ ภายในงานได้ที่เพจ ถ้าสนใจก็อย่าลืมมาเที่ยวงานนี้กันเยอะๆ นะครับ




แหล่งที่มา:

ความคิดเห็น