ประสบการณ์การทำโยคะหัวเราะครั้งแรกกับครู "เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง"


ช่วงที่ผมได้ทำงานประจำอยู่แห่งหนึ่ง ทำให้ผมได้มีโอกาสเขียน Social Content ให้กับแบรนด์ Kay (เคย์) เครื่องสำอางสร้างเสน่ห์แบบอาร์ตๆ สไตล์ล้านนา จึงได้รู้จักกับ "เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง" ครูสอนโยคะหัวเราะ เขียนหนังสือเกี่ยวกับโยคะบำบัด และเป็นเจ้าของบ้านคีตา Guest House ที่ใช้เปิดคอร์สโยคะหัวเราะฟรีที่ให้ทุกได้มาลองสัมผัสกัน

หลังจากที่ได้ได้ทำโยคะหัวเราะฟรีอันนี้ ทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ในทางวิทยาศาสตร์และได้ข้อคิดจากทางธรรมะได้อย่างมหัศจรรย์ จึงมาเป็นบทความการริวิวทำโยคะฟรี กับครูเก๋ครับ


ภาพครูเก๋สอนโยคะหัวเราะ จากแฟนเพจ
คอร์สโยคะหัวเราะแบบสั้นๆ นั้น ครูเก๋ จะเปิดเป็นคอร์สฟรีทุกๆ เช้า ของวันที่ 10 20 และ 30 ของทุกเดือน ที่บ้านคีตา Guest House วิธีการลงทะเบียนเข้าคอร์สนั้น ไม่ยาก เพียงแค่ส่งข้อความ Inbox ขอเข้าร่วมโยคะหัวเราะฟรีที่เพจ Facebook ของครูเก๋ เมื่อได้วันและเวลาที่เข้าร่วมแล้ว ให้เราเดินทางไปที่บ้านคีตา และติดต่อกับพนักงานเพื่อขอเข้าร่วมการทำโยคะหัวเราะกับครูเก๋ครับ


ภาพจาก sublimeyourtime.com
สำหรับเนื้อหาทฤษฎีที่ผมได้เรียนรู้จากครูเก๋คือ "พลังงานแห่งความคิด" ด้วยคลิป YouTube ว่าด้วยเรื่องร่างกายมนุษย์ของเรา เป็นสัตว์มีหลายล้านเซลล์ และความคิดของเรานั้นสามารถสั่งการให้เราแสดงความรู้สึกนั้นๆ ออกมาอย่างไร 

ครูเก๋อธิบายจากคลิปว่า ถ้าเราเชื่อว่าสิ่งนั้นทำให้เราเป็นอย่างไร เราก็จะเป็นไปตามในสิ่งที่เราคิด อย่างเช่น ถ้ากินยาอะไรก็ไม่รู้ แต่ถ้าตั้งความคิดที่เชื่อว่ายานั้นทำให้เราหายป่วยจากโรคนี้ แล้วกินเข้าไป เราก็จะหายป่วยโดยไม่รู้เลยว่ายาตัวนั้นอาจจะไม่มีส่วนผสมที่ช่วยรักษาโรคได้จริงๆ ก็ได้

และก็ได้ยกถึงลัทธิหนึ่งในอเมริกาที่มีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า พระเจ้าจะคุ้มครอง ต่อให้งูกัดหรือถูกกรอกยาพิษอย่างไร พระเจ้าจะคุ้มกันไม่ให้เป็นอะไร ซึ่งกลุ่มคนนั้น ตั้งใจจะให้งูพิษกัด หรือดื่มยาพิษด้วยตัวเอง ก็ไม่เป็นอะไรเลย! 

ที่ยกมานั้น แสดงให้เห็นว่า มนุษย์เราสามาถใช้พลังงานแห่งความคิดได้ในการ "เชื่อ" ว่าสิ่งต่างๆ นั้น จะทำให้เราเป็นอย่างไร ซึ่งครูเก๋ ยกมาเพื่อให้เรารู้ว่า ความคิดของเรานั้น ทำให้ตัวเรา เป็นไปตามที่เราคิดไว้จริงๆ

โดยครูเก๋ ยกตัวอย่างของการใช้มือจับแขวนกระดิ่งลม แล้วทำให้เคลื่อนที่ได้ด้วย "ความคิด" ซึ่งจะทำให้กระดิ่งนั้นเคลื่อนไปโดยที่ไม่ได้ออกออกแรงมือเลย 


เมื่อผมลองจับกระดิ่งแล้วใช้จิตเคลื่อน กระดึ่งก็เคลื่อนไปตามจิตจริงๆ
ผมจึงขอลองจับกระดิ่งลมดู เมื่อนิ่งแล้ว เพ่งจิตให้มันเคลื่อนซ้าย-ขวา หน้า-หลัง หมุนขวา และหมุนซ้าย วาดให้เป็นรูปหัวใจ ปรากฎว่า กระดิ่งเคลื่อนไปตามที่คิดไว้จริงๆ  โดยไม่ได้ออกแรงมือให้แกว่งแต่อย่างใด


ครูเก๋ (ซ้าย) จะสอนให้เราออกท่าต่างๆ หายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อยออกมาด้วยเสียงหัวเราะ
ในส่วนของการ ปฏิบัติทำโยคะหัวเราะ ซึ่งครูเก๋ ได้สอนให้เราให้หายใจเข้าลึกๆ แล้วปล่อยออกมาเป็นเสียงหัวเราะให้เป็นจังหวะ แล้วหัวเราะให้ยาวๆ ออกมา ซึ่งการหัวเราะนั้น จะทำให้เราปลดปล่อยความเครียดออกมาให้เราผ่อนคลายได้มากยิ่งขึ้น และไม่จำเป็นที่จะนึกถึงเรื่องตลกหรือสิ่งที่กระตุ้นให้เราหัวเราะ

และมีท่าที่ให้เราพูดแบบไม่เป็นคำ (ปล่อยเสียงพูดออกมาโดยไม่ต้องไปกำหนดเป็นคำพูดใดๆ) ด้วยอารมณ์ที่กำหนดทั้งดีใจ ดีใจ เสียใจ โกรธ เศร้า ประทับใจ การหายใจเข้าออกโดยกำหนดความคิดให้เข้าออกตามรูจมูกข้างเดียว รวมไปถึงการสร้างพลังแห่งความสดชื่นผ่อนคลายจากการทำโยคะหัวเราะ

เมื่อผมได้ทำโยคะหัวเราะแล้ว ผลที่ได้ ทำให้เกิดความรู้สึกสดชื่น หายใจเข้าออกได้ยาวขึ้น ลากเสียงได้ยาวยิ่งขึ้น ทำให้จิตใจผ่อนคลายเหมือนเป็นการฝึกจิตชนิตหนึ่ง และได้มุมมองในทางพระพุทธศาสนาที่เข้าใจมากยิ่งขึ้นว่า "การปล่อยวาง" นั้นคืออะไร

และที่สำคัญ คือการได้รู้จักสร้างสนามพลังแห่งความคิด ความเชื่อให้กับตัวเอง การควบคุมความคิดและจิตของตนเอง เมื่อผมกลับไปที่บ้าน ผมลองไปจับสิ่งที่ห้อยๆ อย่าง สายกระเป๋า สายเข็มขัด สายหูฟัง และลองเพ่งจิต ให้เคลื่อนที่ไปตามความคิด ซึ่งสิ่งนั้นก็เคลื่อนที่ไปตามความคิดของเราจริงๆ และลองเอาไปเปรียบเทียบด้วยการใช้มือแกว่ง จะเห็นว่าแตกต่างกันอย่างชัดเจน 


ครูเก๋ ได้พูดถึงทฤษฎีของความคิดให้เราฟัง
ซึ่งการทำโยคะหัวเราะฟรีกับครูเก๋นั้น ได้ประโยชน์ทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติอย่างคุ้มค่า ซึ่งครูเก๋ ก็ได้แนะนำให้ลองทำโยคะอดอาหารภาวนา โดยลองตั้งจิตให้ไม่ทานอะไรเลยนอกจากน้ำเปล่า (ตามแต่หาโอกาสที่หาได้) และได้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีผลึกน้ำ ของ ดร.เอะโมโตะ มาซารุ ถ้าเราพูดดีหรือไม่ดีใส่น้ำ ผลึกน้ำก็จะเป็นไปตามสิ่งที่พูด


เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง
ก่อนจะทิ้งท้ายบทความนี้ ผมขอเล่าประวัติของครูเก๋คร่าวๆ นะครับ, เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง นั้น เคยเป็นแอร์โฮสเตจของสายการบิน Japan Airline มากว่า 10 ปี และเคยเป็นผู้อำนวยการในเครือเซ็นทรัล หลังจากนั้น สุขภาพร่างกายก็ทรุดโทรม เป็นสารพัดโรครุมเร้า 


ตัวอย่างผลงานหนังสือโยคะชะลอวัยของครูเก๋
ครูเก๋จึงหันมาดูแลตัวเองควบคู่ไปกับการฝึกโยคะ จนสามารถกลับมามีสุขภาพดีได้อย่างน่ามหัศจรรย์ และผันตัวมาเป็นทูตโยคะหัวเราะที่สร้างชื่อเสียงมามากมาย ได้ออกรายการทีวีต่างๆ และเขียนหนังสือเกี่ยวกับการทำโยคะมาหลายเรื่อง และเปิดคอร์สโยคะหัวเราะในปัจจุบัน


เครื่องสำอาง Kay
ในด้านความสวยความงาม ครูเก๋ ได้เปิดขายผลิตภันฑ์เครื่องสำอางสไตล์ล้านนาที่ไม่เหมือนใครภายใต้แบรนด์ Kay : Exotic Lanna Beauty มีทั้งสบู่ แป้ง และลิปสติก ซึ่งทั้งหมดมีส่วนผสมของพลังงานแห่งการบำบัดที่นอกจากได้ความสวยความงามแล้วยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย ซึ่งสามารถหาซื้อได้ที่ร้านตำหรับไทยในสาขาใกล้บ้าน


ความสุขที่สร้างได้ ด้วยความคิดของเราเอง
โดยสรุปแล้ว คอร์สโยคะหัวเราะแบบฟรีนี้ ได้ประโยชน์มากอย่างยิ่ง ผมจึงอยากจะแนะนำให้ทุกคน มาลองเข้าคอร์สโยคะหัวเราะฟรี ในทุกๆ วันที่ 10 20 และ 30 ของทุกเดือนที่บ้านคีตา โดยติดต่อ Inbox ผ่านทางแฟนเพจของครูเก๋โดยตรง ยิ่งมากันเยอะๆ จะยิ่งสนุกมากขึ้น

หากนักท่องเที่ยวคนไหน เดินทางมาเชียงรายและอยากจะมาทำโยะคะไปกับครูเก๋ ผมจึงขอแนะนำให้มาแวะพักที่บ้านคีตา และลองฝึกโยคะฟรีครับ ซึ่งจะได้ประโยชน์ที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง

และถ้าใครอยากจะเข้าคอร์สบำบัดแบบเต็มๆ ครูเก๋มีจัดคอร์สบำบัดชื่อ Grounding Your Soul ที่บ้านคีตา ซึ่งมีรายละเอียดราคาตามระยะเวลาและจำนวนคนที่เข้าร่วม นอกจากนี้ เราสามารถติตามครูเก๋และข่าวสารในการจัดคอร์สตามวันเวลาและสถานที่ต่างๆ ได้ที่เพจ "เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง : the Miracle of Laughter"


แหล่งอ้างอิง
- เพจ "เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง : the Miracle of Laughter
ตลาดนัดความรู้ "โยคะหัวเราะ สร้างพลังบวกให้ชีวิต"
- Kay Exotic Lanna Beauty
บ้านคีตา Guest House
เรื่องราวของผู้หญิงใจเด็ดที่ผ่านความเจ็บป่วยมากมายจากครูเก๋ คุณ วรารักษ์ สู่โนนทอง


ความคิดเห็น