ความหมายที่สื่ออยู่ในเพลง NO WAY MAN ของ AKB48

https://phongphiphat1k.blogspot.com/2019/05/MeaningOfNoWayManAKB48.html
(C)2018 AKS
เพลง NO WAY MAN เป็นเพลงซิงเกิ้ลลำดับที่ 54 ของ AKB48 ซึ่งปล่อย MV เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ.2561 โทนสีของ MV นี้ใช้สีแดงสลับกับเทา เซมบัตสึชุดนี้ ใส่ท่าเต้นแรงแบบจัดเต็มจนเราสามารถสังเกตเห็นเหงื่อของพวกเธอได้...

ถ้าดูตอนแรกๆ เราจะสงสัยบ้างหรือเปล่า ว่าผู้ชายรุ่นลุงร่างท้วมสวมแว่นตาที่โผล่มาในฉากเริ่มต้นคือใคร? สื่อความหมายอะไรกันแน่?... เมื่อผมมาฟังและอ่านคำแปลเนื้อร้องแล้ว ทำให้ผมติดเพลงนี้หนักยิ่งกว่าเดิม!! ในบทความนี้ จะเขียนถึงความหมายที่ซ่อนอยู่ในเพลงนี้ครับ


MV เพลง NO WAY MAN ของ AKB48

เมื่อผมได้ลองฟังเพลงนี้แล้ว ผมจึงลองเปิดไปดูคำแปลเนื้อเพลงจากเว็บ aelitaxtranslate.com  ผมจึงตีความได้ดังนี้ครับ

เนื้อหาของเพลงนี้ ได้พูดถึงคนที่ไปตัดสินความคิดของคนอื่นว่าจะ "เธอจะไม่มีวันทำได้หรอก" บางครั้งใครจะริเริ่มอะไร ก็ถูกตัดสินว่าไม่ได้อย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ พอคำพูดลบๆ กระทบบ่อยๆ เขาก็ล้มเลิกไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย 

โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นความฝัน สิ่งที่อยากเป็นต่างๆ ของคนที่จะทำตามฝันของตัวเอง ว่าอยากจะเป็นอะไร ก็ถูกตัดสินด้วยคำพูดว่า "ไม่ได้" อย่างง่ายดายเช่นนั้น โดยคนพูดไม่คิดเลยว่า มันสามารถทำลายความฝันของคนๆ นั้นไปโดยไม่รู้ตัว และอาจจะทำลายความสัมพันธ์ได้ ถ้าคนที่พูดเป็นคนในกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว

ในท่อน Bridge กับท่อนฮุก ก็จะสื่อถึงผู้ที่ได้ยินคำพูดลบๆ จะเริ่มลนลาน และคิดมาก เหมือนมืด 8 ด้าน ว่าจะเชื่ออะไร และจะทำอย่างไรเพื่อให้ไปถึงความสำเร็จที่ตั้งเป้าไว้ และสุดท้าย ก็เลือกที่จะ "ดับเครื่องชน" เชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ว่าใครจะเข้าใจผิดหรือจะว่าอะไรก็เชิญ ท่อนนี้ให้ความรู้สึกประชดประชันด้วยอารมณ์ในเชิงแบบ "-ึงจะว่าอะไรก็ช่างแ-่ง! -ูไม่สนแล้ว จะลุยด้วยตัว-ูเอง!" ต่อให้เรื่องนั้นจะเหน็ดเหนื่อยถึงขั้นจะเป็นจะตายก็ตาม


โปสเตอร์โปรโมตเพลง NO WAY MAN (C)2018 AKS
ท่อน Verse ที่ 2 นั้น เริ่มที่จะปลุกใจให้เราลองเปลี่ยนแปลงอะไรหรือลองทำตวามความฝันโดยไม่สนโชคชะตาที่กำหนด และไม่สนใจคำพูดเหล่านั้น แม้ว่าความเป็นไปได้จะเป็น 0% แต่ก็อาจมีสิทธิ์เกิดปาฏิหารย์ได้! ในท่อนที่ร้องว่า RAINY DAY เปรียบเทียบกับฝนตกเหมือนเป็นอุปสรรคที่ช่วยพิสูจน์ว่า เราจะสามารถทำเรื่อง(ที่ถูกคนมองว่าเป็นเรื่อง)บ้าๆ นั้นให้ประสบความสำเร็จได้หรือไม่

ท่อนฮุกนี้จะเน้นความหมายที่ว่า ไม่ว่าวันนี้จะเลวร้ายแค้ไหน ก็ทำให้มันจบ ให้เรามุ่งเพื่อวันถัดไป และให้เราพยายามทำตามความฝัน กล้าลองผิดลองถูก ด้วยความเชื่อมันว่าเราต้องทำได้ 

ท่อน Verse ที่พูดถึง Red Ocean กับ Blue Ocean ที่สื่อว่าถ้าทำอะไรแบบเดิมๆ แล้วไม่น่าสนใจ ก็ให้เราลองทำสิ่งใหม่ๆ ดู อาจจะเกิดผลอะไรบางอย่างที่ไม่คาดคิดก็ได้ ก่อนจะย้อนกลับไปท่อนฮุกแรก 

และคำร้องสุดท้ายก่อนจบเพลง สามารถตีได้สองความหมายว่า
1. เรารู้สึกไม่ดี ที่ไม่นึกว่าสิ่งที่เราจะริเริ่มนั้นโดนดูถูกเหยียดหยามได้ขนาดนี้... แต่
2. ถ้าเราได้ทำสำเร็จแล้ว จะกลายเป็นคำพูดที่แสดงความทึ่งของคนที่มองเรา

ทั้งหมดที่เขียนมานี้เป็นสิ่งที่ผมรู้สึกได้จากเนื้อร้องของเพลงนี้แบบละเอียด... และก็เข้าใจความหมายของชื่อเพลงแล้วว่า... 

NO WAY MAN หมายถึง คนที่รีบไปตัดสินความคิดความฝันของคนอื่นๆ ว่าเป็นไปไม่ได้ นั่นเอง


คุณลุงที่อยู่ในเพลง NO WAY MAN (C)2018 AKS
ลุงที่อยู่ใน MV คนนั้น เปรียบเทียบเป็น NO WAY MAN คนหนึ่ง แสดงสีหน้าในเชิงเยาะเย้ยว่าพวกเธอไม่มีทางทำได้ และการเต้นตลอดทั้งเพลงนั้น คือการแสดงให้เห็นว่าพวกเธอมีความเชื่อมั่นที่จะเต้นแรงๆ ได้จัดจ้าน จนลุง NO WAY MAN เดินออกไปด้วยหน้าจ๋อยๆ ในตอนจบ...

และเพลงนี้ ก็สามารถปลุกใจได้ โดยให้เรามุ่งมั่นที่จะทำความฝันต่อไป ไม่ว่า NO WAY MAN คนไหนจะว่าอะไรเราก็ตาม ต่อให้เหนื่อยแค่ไหน โอกาสเร็จจะน้อยนิดเพียงใด แต่ถ้าลองตั่งมั่นด้วยตัวเอง เราก็จะสามารถสำเร็จที่เกิดความคาดหมายเหมือนเป็นปาฏิหารย์ได้

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมติดเพลงนี้อย่างมาก จนคิดได้ว่า "รู้งี้ฟังเพลงนี้ตั้งแต่วันที่ปล่อย MV ออกมาแล้ว"

ไม่มีอะไรที่ "เป็นไปไม่ได้" เพราะคำนั้นมันเขียนว่า "ฉันสามารถทำให้เป็นไปได้" – Audrey Hepburn
ถ้าเราเห็นใครคิดหรือจะมุ่งมันที่จะทำอะไร ก็อย่าทำตัวเป็น NO WAY MAN ไปใช้คำพูดตัดสินว่าเขาจะทำไม่ได้ รอให้เขาได้ลองผิดลองถูก ให้ทำผลงานได้ออกมาเป็นชิ้นเป็นอันก่อน แล้วค่อยวิจารณ์ครับ

เพราะความคิดทุกอย่างนั้น ถ้าลงมือทำ ก็ย่อมมีโอกาสที่จะเป็นไปได้ ถ้าใครจะริเริ่มอะไร ก็ขอให้ตั้งความเชื่อมั่นว่าจะต้องทำให้ได้ โดยไม่ต้องไปสนใจคำพูดของคนที่เป็น NO WAY MAN ครับ




แหล่งอ้างอิง

- MV เพลง NO WAY MAN ของ AKB48
- แปลเพลง NO WAY MAN จากเว็บ aelitaxtranslate.com
มาแล้ว MV “NO WAY MAN” ซิงเกิ้ลที่ 54 ของ AKB48 ส่งท้ายสามเมมเบอร์เดบิวต์เกาหลี IZ*ONE 2 ปีครึ่ง - J-Channel

ความคิดเห็น