โยคะหัวเราะสำหรับเด็ก และ การขจัดความเครียดฝังลึกในร่างกาย


วันอาทิตย์สุดท้ายของปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผมได้ไปเข้าร่วมกิจกรรมโยคะหัวเราะกับครูเก๋อีกครั้ง ซึ่งกระบวนการบำบัดยุคใหม่ของครูเก๋นั้น เราสามารถเรียนรู้และนำไปต่อยอดได้ อย่างวันนี้ ก็มีคนที่อยากจะมาเรียนรู้ เพื่อจะเอาไปเผยแพร่ให้กับเด็กๆ ครูเก๋ จึงจัดโยคะหัวเราะสำหรับเด็กให้ พร้อมกับการ การขจัดความเครียดฝังลึกในร่างกาย ครับ


วันนี้มีคนที่เข้าร่วมชื่อพี่หนุ่ม เจ้าของบ้านไม้กระดานโฮสเทล วางแผนจะเปิดจะเปิดกิจกรรม Kids Camp ให้เด็กทำเครื่องปั้นดินเผา และอยากจะเสริมด้วยโยคะหัวเราะแบบเด็กๆ ครูเก๋จึงถ่ายทอดให้ด้วยการให้พวกเราทำตัวเหมือนเด็กๆ อายุ 7 ขวบ เหมือนเป็นกิจกรรมเข้าโรงเรียนอนุบาล ให้กระโดดหัวเราะตบเต้น "โห่ โฮ้ ฮ่าๆๆ" รวมถึงการแปลงร่างไปตามจินตนาการแบบเด็กๆ การแอบบอกความลับไม่ให้พ่อแม่รู้ และทำโยคะนิทราแบบเด็กๆ 

ครูเก๋บอกว่า วัยเด็ก มักจะเป็นวัยที่มีพลังเต็มเปี่ยมในการทำสิ่งต่างๆ การทำให้เด็กหัวเราะนั้นจะเพิ่มความร่าเริงและความสุขให้กับเด็กๆ จะยิ่งเป็นการเพิ่มพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ ให้ทำงานศิลปะได้ดีขึ้น


และกิจกรรมต่อไป การขจัดความเครียดฝังลึกในร่างกาย ซึ่งเป็นการ "ปลดล็อก" บางสิ่งบางอย่างที่เป็นความเครียดฝังลึกอยู่ในร่างกาย และเป็นการลบความเครียด ที่อาจจะมีมาตั้งแต่รุ่นแม่ รุ่นยาย 

ฟังอาจจะดูเวอร์ไปหรือเปล่า? แต่ครูเก๋บอกว่าเป็นความรู้เชิงวิทยาศาสตร์ที่หยั่งลึกแบบคาดไม่ถึง โดยกล่าวว่า คลื่นสมองของความเครียดนั้น อาจไม่ได้เกิดที่ตัวเราคนเดียว อาจจะเป็นพันธุกรรมที่ส่งมาจากรุ่นแม่หรือรุ่นยายก็ได้...  ดังนั้น ถ้าผู้หญิงคนไหนที่ท้องอยู่ ก็อาจจะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ (สามีก็ต้องช่วยดูแลด้วยนะ) แต่จะต้องอยู่ในสภาพวะที่ผ่อนคลายด้วย เพราะถ้ามีความเครียดขณะท้อง ลูกออกมาก็จะมีภาวะเครียดตามไปด้วย


กระบวนการคร่าว ๆ จะเริ่มจาก การเหยียดปลายเท้าขยับที่พื้น, การพิงฝาเขย่งปลายเท้า, การเอาหลังพิงฝาย่อตัวเหมือนนั่งเก้าอี้, เสร็จแล้วมีท่านอนเอาปลายเท้าประกบ และอ้าขาแช่ไว้ และอื่นๆ ซึ่งในระหว่างที่เราทำ หากมีอาการสั่น อาการไอ หรืออยากจะเปล่งเสียงอย่างไร เราก็ทำได้ เพราะครูเก๋บอกว่า นั่นเป็นการปลดล่อยสิ่งที่ไม่ดีออกจากร่างกายของเรานั่นเอง

แต่กระบวนการนี้ จะต้องอยู่ในความดูแลของครูโยคะอย่างใกล้ชิด ถ้ามีอาการปวดเมื่อยจนทนไม่ไหว ก็จะต้องรีบแจ้งทันที และจะได้หยุดพัก แล้วค่อยกลับมาทำใหม่

ถ้าจำไม่ผิด ผมเคยทำเมื่อประมาณเดือนเมษายนที่ผ่านมา อีกคนทักว่าสีหน้าของผมดูดีขึ้น ดูโล่งขึ้น และผ่อนคลายขึ้น และเมื่อกลับมาทำอีก ผมวางจุดไว้ในตอนอ้าขาในองศาไหนแล้วสั่น ผมก็จะปล่อยให้สั่น พอหายเสร็จก็อ้าหรือหุบไปหาจุดที่สั่น เพราะการสั่นเป็นการทำงานของร่างกายในการขจัดความเครียดที่ฝังลึกออกไป


ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมบำบัดความเครียดที่ให้เรากลับไปเด็กๆ และทิ้งความเครียดออกด้วยกระบวนการทางธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมโยคะหัวเราะและการบำบัดที่จัดฟรีทุกวันที่ 10 20 30 ของทุกเดือน ที่บ้านคีตา ถ้าใครอยากจะมาลองทำกิจกรรมนี้ สามารถติดต่อได้ที่ "พลังงานบำบัดยุคใหม่ by ครูเก๋ วรารักษ์" หรือ Chiangrai Laughter Club ซึ่งเป็นกิจกรรมแบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายครับ





ความคิดเห็น