Review เพลง JABAJA อัลบั้มใหม่ของ BNK48


เพลง JABAJA เป็นเพลงอัลบั้มของ BNK48 ถัดมาจาก RIVER ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วที่ไอคอนสยามเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2562 หลังจากเสร็จงาน จึงมี MV เข้ามา ในบทความนี้ จะเป็นการ Review เพลง และ MV ของเพลงนี้ครับ


MV เพลง JABAJA ต้นฉบับจาก AKB48

ต้นฉบับเพลง JABAJA นั้น เป็นเพลงซิงเกิ้ลที่ 51 ของ AKB48 เซ็นเตอร์ของเพลงนี้คือ โอคาดะ นะนะ ซึ่งในงานคอนเสิร์ตเลือกตั้ง AKB48 Group เมื่อปี 2561 นั้น เฌอปรางเคยใส่ชุดเซ็มบัตสึของเพลงขึ้นแสดงร่วมกันอีกด้วย


คลิบเปิดตัวเพลง JABAJA ของ BNK48 ณ ไอคอนสยาม

ในฉบับของ BNK48 นั้น ปูเป้ กับ ฟอนต์ ได้เป็นเซ็นเตอร์คู่ประจำเพลงอัลบั้มนี้ ชุดเซ็มนั้นเป็นสีลายทางสลับกับวงกลมดาวสี่แฉก ราวกับชุดลูกทุ่งร่วมสมัย เนื้อเพลงไทยที่แปลออกมานั้น ทำออกมาได้ลงตัวดี คาดว่าคงจะเป็นเพลงที่ร้องตามได้ง่ายกว่าเพลงแปลที่ผ่านๆ มา



"ผ่านแล้วเที่ยงคืน เลยเที่ยงคืนผ่านแล้ว
โยกย้าย โยกย้าย ปล่อยใจเต้นไปตามจังหวะ..."

ในส่วนของผลงาน MV เพลง ยกความหมายของเพลงที่เอาตอนเที่ยงคืนมาเล่นเป็นเรื่องเล่า พร้อมกับสอดแทรกวัฒนธรรมไทยลงไปในเรื่องราว ในส่วนนี้ผมขอเครดิต ให้กับความเห็น ของคุณ CRK CreativeKim บน YouTube ที่ได้ตีความหมายว่า...

ปูเป้ กับ ฟอนต์ เป็นตัวแทนเจ้าชายเจ้าหญิงจากต่างประเทศ ซึ่งฟอนต์ได้พาปูเป้มาตะลุยดินแดนแห่งความฝัน เป็นดินแดนวัฒนธรรมไทย 4 ภาค แบบประยุกต์ และฟอนต์จะพยายามไม่ให้ปูเป้จามด้วยการปิดปากและจมูก ซึ่งเซ็มบัตสึที่แต่งกายตามภาตต่างๆ ก็เชิญทั้งสองมาร่วมสนุกด้วยการเล่นการละเล่นแบบไทย

ในท่อน Chorus นั้นเป็นท่อนที่ผมชอบที่สุดครับ โดยเฉพาะท่อนที่ร้องว่า "ชีวิตอย่ายึดติด ดีร้ายอย่าไปคิด บางทีก็มีสุข บางทีก็มีทุกข์" เลือกคำได้ลงตัวกับทำนองเพลงแล้ว และท่อนที่ร้องตามต้นฉบับว่า "JABAJA Funky Night... All Right!" โดยเฉพาะคำว่า All Right ผมฟังเพี้ยนเป็น "เอาเลย!" เป็นเพลงที่ปลุกความสดใสให้ออกมาปลดปล่อยชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง



ท้าย MV เพลง มีของเด็ดครับ! ไม่ใช่ฉากที่ฟอนด์กำลังจะจูบปูเป้ แต่หลังจากที่ปูเป้จาม ที่สื่อว่าปูเป้ตื่นจากความฝัน เป็นเหล่าสมาชิกทั้งหลายกำลังเตรียมการซ้อม โดยแต่ละคน  (ที่เป็นรุ่น 1) จะถือสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งเป็นการสื่อเรื่องราวของสมาชิก คนๆ นั้นว่ามีผลงานหรือเหตุการณ์เด่นๆ อะไรบ้าง...

MV เต็มของเพลง JABAJA

ภาพรวมของ MV นี้เป็นการสอดแทรกวัฒนธรรมไทยนำมาร่วมสมัยได้ดีเยี่ยม โดยสื่อว่า ให้คนต่างชาติมาลองสัมผัสวัฒนธรรมไทยที่สวยงามและ น่าค้นหามากมาย รวมไปถึงท้าย MV ที่ได้ซุกซ่อนสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาได้อย่างลงตัว ซึ่งโดยส่วนตัว ผมชอบฉากที่ตาหวานจิกกล้องแตกนี่ ดาเมจแรงสุดๆ !!!

สิ่งที่อยากจะเสนอแนะ ให้กับทาง Offical คือ อยากให้เพิ่ม MV Dance Version ลงไปด้วย หรือลงคลิปให้น้องๆ มาสอนเต้น (คล้ายๆ กับซิงเกิ้ลที่ 4 Kimi wa Melody) ผมเชื่อว่า เพลงนี้ใช้คำไม่เยอะ จังหวะไม่เร็วมาก ซึ่งน่าจะเป็นเพลงที่ร้องตามและเต้นตามได้ง่ายครับ ถ้าโปรโมตตรงนี้ได้ ผมเชื่อว่าจะได้กระแสเพิ่มขึ้นอีกครั้งครับ


อิสึรินะ (กลาง) ได้กลับมาเป็นเซ็นเตอร์เพลง Reborn ตามต้นฉบับ
(ภาพจาก True ID)
สำหรับรายชื่อเพลงในอัลบั้มนี้ นอกจาก JABAJA แล้ว ยังมีเพลง Reborn ที่อิสึรินะ ได้กลับมาเป็นเซนเตอร์ตามต้นฉบับอีกครั้ง และเพลง "บ๊ายบาย นายพลาสติก" ที่เป็นเพลงแต่งใหม่สำหรับแคมเปญลดถุงพลาสติกร่วมกับ 7-Eleven และเพลงที่เหลือจะรวมทุกเพลงจากซิงเกิ้ลที่ 4 - 6 ครับ

รายชื่อเพลงในอัลบั้ม JABAJA:
1. Jabaja
2. Reborn
3. บ๊ายบาย…นายพลาสติก
4. Kimi wa Melody –เธอคือ...เมโลดี้–
5. Tsugi no Season –ฤดูใหม่–
6. Yume e no Route –หมื่นเส้นทาง–
7. BNK Festival
8. Mata Anata no Koto wo Kangaeteta –คิดถึง…–
9. Temodemo no Namida –ถึงแม้จะมีน้ำตา–
10. Beginner
11. Kimi no Koto ga Suki Dakara -ก็เพราะว่าชอบเธอ-
12. LET U GO (OST. Where We Belong)



ความสดใสของ BNK48 นั้น ยังคงเป็นแสงไฟที่ส่องสง่างาม เป็นสีสันให้กับเมืองไทย และ AKB48 Group ได้ดำเนินต่อไปอยู่เสมอ สิ่งใดที่ยังขาดตกบกพร่อง ก็ขอให้พัฒนาให้ดีขึ้น สิ่งใดที่ทางวงทำได้ดีอยู่แล้ว ก็ขอชื่นชม และเอาใจช่วยให้ดีขึ้นต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้วงนี้เสมอครับ 



แหล่งอ้างอิง:

ความคิดเห็น