[FIR] ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 2,3,4


ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ผมไปเที่ยวช่วงเข้าพรรษามาครับ คาดว่าคงจะไม่ได้มาเขียนสปอย+รีวิวยามิชิไบสำหรับตอนที่ 2 แต่ปรากฎว่า ยามิชิไบเลื่อนวันออกอากาศ มาเป็นกลางดึกที่ผ่านมา แถมควบ 2 ตอนครับ

สำหรับบทความนี้ จะเขียนควบ 3 ตอน ทั้งคอนที่ 2 3 และ 4 ซึ่งผมได้สรุปทุกตอนในกระทู้พันทิป และกลับเขียนวิจารณ์แบบเต็มๆ ที่บล็อกหอยทากครับ

ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 2: เด็กที่นอนไม่หลับ


ณ บ้านแถวๆ ชานเมืองแห่งหนึ่ง ซึ่งซาวาโกะกับลูกชายกำลังรอสามีกลับบ้าน เมื่อเวลาล่วงเลยผ่านถึงกลางดึก ก็ต้องเจอกับความน่ากลัวอะไรบางอย่าง... (สรุปในกระทู้พันทิป คลิกที่นี่)

เมื่อผมย้อนกลับมาดูอีกที ผมขอโทษมาที่นี้ด้วย ที่แปลเรื่องผิดในกระทู้พันทิป แท้จริงแล้ว ซาวาโกะ ขับรถชนเด็กแถวๆ สวนที่ทาเครุเคยไปเล่น เธอก็เลยเอาเด็กไปฝังตามคนแนะนำ... เด็กคนนั้นเลยเป็นผีมาหลอกให้เธอกลัวนั่นเอง


ดังนั้น เด็กที่นอนไม่ลับ ไม่ใช่ทาเครุ แต่เป็น "ผีเด็ก" ที่มาหลอกซาวาโกะ เพื่อทวงถามความรับผิดชอบ ซึ่งในมุมมองของผมนั้น คาดว่า เด็กอาจจะยังไม่ตายในตอนถูกรถชน ถ้าหากนำไปส่งโรงพยาบาล ก็น่าจะรอดชีวิตอยู่ หากไม่รอด ซาวาโกะ ก็ยังจะสามารถแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษญาติ และจ่ายค่าเสียหายเพื่อแสดงความรับผิดชอบตามความเหมาะสม...

แต่ผมก็เห็นใจซาวาโกะ เหมือนกัน ที่ขับรถชนคนก็เลยเสียสติ ไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยไปฟังตามคนแนะนำ จึงเอาเด็กไปฝัง ซึ่งตรงนี้แหละ ที่ทำให้เด็กมองว่า ซาวาโกะไม่รับผิดชอบ ก็เลยมาหลอกหลอนเธอ บางทีเด็กอาจจะไม่ได้ตายเพราะถูกชน แต่ตายเพราะถูกฝังมากกว่า 


ระดับความน่ากลัว ถือว่าสูง เพราะการที่ให้ผีตามไปหลอกถึงในบ้าน ยิ่งแสดงความหลอนยิ่งกว่าเดินไปยังที่ๆ น่ากลัวๆ ได้... แต่ก็ยังไม่สุดเท่า Season 1 อยู่ดี เพราะมีการเตรียมจังหวะให้ตุ้งแช่ เหมือนเตือนคนดูมากกว่า 


ข้อคิดของตอนนี้ คล้ายๆ กับตอนของทาโร่จัง ใน Season ที่ 2 โดยยกจากพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า "ปมาโท มจฺจุโน ปทํ ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย" แม้ว่าความตายจะไม่ได้พรากซาวาโกะไปโดยตรง แต่ความผิดฝังลึกในจิตใจของเธอ บวกกับ ผีตามหลอกหลอนนั้น ก็ทำให้เธอตายทั้งเป็นได้แล้ว ผมจึงขอยกคมธรรมจากพระอาจารย์ ว.วชิรเมธีดังนี้ครับ:


สำหรับคะแนนของตอนที่ 2
ระดับความน่ากลัว : 💀💀💀💀💀💀💀💀 (8/10)
ระดับเนื้อหา : ★★★★★★★★★ (9/10)
ระดับความชอบส่วนตัว : ❤❤❤❤❤❤❤❤❤ (9/10)
รวมเป็น: 84/100



ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 3: ห้องรับแขก


เป็นเรื่องราวของคู่ปู่-ย่าที่อยู่บ้านมานานโดยที่ยังไม่มีลูกหลานเป็นของตน จนกระทั่งวันหนึ่ง ทั้งคู่ได้รับตุ๊กตาเด็กผู้หญิงเข้ามาในบ้าน ก็พบกับเรื่องราวที่ต้องชวนขนหัวลุก (สรุปในกระทู้พันทิป คลิกที่นี่)

เมื่อผมดูซ้ำอีกครั้ง ผมก็ยังมองว่าตอนนี้สามารถตีความได้ 2 แบบครับ ถ้ามองแบบหลอนๆ เลยคือ ตุ๊กตามิโกะโตะ ค่อยดูดพลังชีวิตปู่ย่าไปจนสิ้นอายุ ถ้าสังเกตแต่ละฉากดีๆ ทั้งคู่ก็มีร่างกายทรุดโทรมอย่างเห็นได้ชัด และเสียชีวิตในบ้านเพียงลำพัง ซึ่งฉากสุดท้ายของมิโกะโตะนั้นทำเอาขนหัวลุกได้... และสามารถต่อยอดได้ว่า บ้านนั้นจะเป็นบ้านร้าง มีตุ๊กตาผีสิงคอยดูดชีวิตของคนที่มาอยู่ที่นี่ก็ได้...

แต่เพราะการใช้ตัวละครเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งแน่นอนว่า ร่างค่อยๆ แก่ลง ทรุดโทรม และก็เสียชีวิต...  ทำให้มองได้อีกแบบ ถ้ามองแบบดราม่า ก็ตามที่บอกไปเรื่องธรรมชาติของคน เมื่อแก่ชรามา ไม่นานก็ต้องหมดอายุขัยไป คาดว่า ตัวคุณย่าอาจจะเป็นผู้มีบุตรยากในตอนยังไม่แก่ พอแก่แล้วมีลูกไม่ได้ ก็เลยเอาตุ๊กตามิโกะโตะมาเป็นตัวแทนลูก และใส่จิตวิญญาณให้เหมือนว่าตุ๊กตาตัวนี้มีชีวิตอยู่ และคุณย่าใจจดใจจ่อจนลืมดูแลสุขภาพตัวเอง เหมือนกับคุณปู่ ที่เหมือนจะมีโรคประจำตัว แล้วก็จากโลกนี้ไปตามธรรมชาติ... เมื่อถึงเวลาของคุณย่า ย่าก็อยากได้ยินตุ๊กตาตัวนี้เรียกเธอว่าแม่สักครั้ง... ทำให้มิโกะโตะหลั่งน้ำตาออกมาพร้อมกับคำขอบคุณ

สำหรับคะแนนของตอนที่ 3
ระดับความน่ากลัว : 💀💀💀💀💀 (5/10)
ระดับเนื้อหา : ★★★★★★★★⃠⃠ (8/10)
ระดับความชอบส่วนตัว : ❤❤❤❤❤❤ (6/10)
รวมเป็น: 60/100



ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 4: ห้องภาพ


เป็นเรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ได้ตั๋วชมห้องภาพฟรี และได้เข้าไปดูในห้องภาพ แต่เขาก็ไปละเมิดกฎของห้องภาพนั้นจนมีอันเป็นไป... (สรุปในกระทู้พันทิป คลิกที่นี่)

ไม่ว่าชนชาติไหนๆ ก็มีคนมักง่ายกันทั้งนั้น... ส่วนใหญ่ของห้องแสดงภาพ ห้องขายภาพศิลปะ ต่างๆ มักจะมีกฎที่ห้ามถ่ายรูป และสมัยนี้เทคโนโลยีไปไกล และมีสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้คนเริ่มจะมักง่ายมากยิ่งขึ้น จึงเป็นตอนที่ได้ข้อคิดง่ายๆ เลย ไม่ว่าจะห้ามด้วยเหตุผลอะไร เราก็ไม่ควรทำนั่นเองครับ 

จะว่าไป ยามิชิไบ ก็เคยนำเอาความมักง่ายของคนมาทำให้หลอน เหมือนตอนที่ 5 ของ Season ที่แล้ว ซึ่งคราวก่อนเป็นตอนที่คนขโมยร่มและโดนผีหลอกครับ

สำหรับความน่ากลัวของตอนนี้ ถือว่าใช้ได้ดีเลยครับ ซึ่งเป็นตอนที่ชอบอีกด้วย และได้ข้อคิดง่ายๆ คือเราควรจะใส่ใจกับกฎระเบียบเล็กๆ น้อยๆ เพื่อความเป็นระเบียบที่ดีนะครับ

สำหรับคะแนนของตอนที่ 4
ระดับความน่ากลัว : 💀💀💀💀💀💀💀 (7/10)
ระดับเนื้อหา : ★★★★★★★★★★ (10/10)
ระดับความชอบส่วนตัว : ❤❤❤❤❤❤❤❤❤ (9/10)
รวมเป็น: 81/100

นี่คือทั้งหมดของตอนที่ 2 3 และ 4 ของยามิชิไบครับ ตอนหน้าผมจะมีสรุปแต่ละตอนลงกระทู้พันทิปและบล็อกนี้เช่นเดิม เจอกันใหมาตอนหน้าครับ



ความคิดเห็น