[FIR] ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 5: ประกาศยุติการให้บริการ


ยามิชิไบชื่อตอนนี้ทำเอาสับสนนิดหนึ่ง แท้จริงแล้ว ตอนนี้หมายถึงเหตุการณ์อะไรบางอย่างที่แจ้งเตือนการสิ้นสุดของบางสิ่งบางอย่าง อาจจะเป็น รายการทีวี ตอนจบของซีรีส์ หรืออะไรบางอย่างก็ได้ เมื่อผมได้ดูตอนนี้แล้ว จึงสรุปเป็นดังนี้...

ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 5: ประกาศยุติการให้บริการ

เป็นเรื่องราวของ ฮามาโนะ ชายหนุ่มที่ออกงานไปพักแรมในเมืองแห่งหนึ่ง ซึ่งเขาเดินผ่านงานศพของคนๆ หนึ่ง และรู้สึกสงสัยอยู่ชั่วขณะ จนกระทั่งเขาไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ได้ห้องหมายเลข 404 เมื่อเขาไปที่ห้อง ก็พบกับความวังเวงอะไรบางอย่าง... (ดูการสรุปเนื้อเรื่องในกระทู้พันทิป)




ซึ่งสรุปโดยรวมคือ ฮามาโนะถึงคราวตาย โดยมีทีวีมาแจ้งเตือนผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว และแจ้งว่าจะถึงเวลาของเขา ถ้าดูเผินๆ เรื่องนี้จะเต็มไปด้วยความเป็นปริศนา ว่าตอนนี้ จะสื่อถึงอะไรกันแน่?


ความคิดแรกๆ ของผมเลยคือ พอคนถึงคราวตาย ก็ต้องตาย ราวกับจะไม่มีอะไรช่วยไว้ได้... เหมือนถึงเวลาที่จะต้องชดใช้กรรม แต่จะตายในรูปแบบไหน มีแจ้งเตือนแบบไหนนั้น เราก็ไม่รู้เลย เพราะชีวิตคนไม่เหมือนกัน... ถ้าคิดแบบนี้แล้ว เราอาจจะไม่เห็นโรงแรมลึกลับนี้โผล่ออกมาให้เขาไปนอนห้องนั้นก็ได้...

ในตอนนี้ เหมือนเป็นลางบอกเหตุของคนใกล้ตาย ไม่ว่าจะเป็นเจ้าตัวหรือคนที่อยู่ใกล้เคียง ถ้าเทียบกับความเชื่อของคนไทยแล้ว ก็คงเป็นจำพวก เงาหัวหาย นกแสกเกาะหลังคาบ้าน ถูกของมีคมบาดระหว่างทำครัว ฝันว่าฟันหัก ฯลฯ และก็มีวิธีแก้ตามพิธีเพื่อต่ออายุ เช่นนอนโลง ทำบุญสืบชะตา ไถ่ชีวิตสัตว์ เป็นต้น

ซึ่งความแปลกประหลาดที่น่าสงสัยคือ โรงแรมมีห้องเลขอัปมงคลอย่างเลข 4 เพราะห้องที่ไปพัก ก็เป็นห้อง 404 เรื่องความเชื่อนี้เป็นที่รู้กันครับ... แต่ผมก็ยังคิดในใจว่า ปัจจุบัน ที่ญี่ปุ่นยังคงข้ามเลขห้องนี้อยู่หรือเปล่า? อย่าไรก็ตาม ถ้านับเฉพาะญี่ปุ่น ผมคิดว่าคงจะไม่ใช่ทุกโรงแรมไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ บางโรงแรมก็ข้ามและไม่ข้ามเลขอัปมงคลนั้นๆ...

ส่วนในห้องมีแผ่นพับรายการทีวี ทีแรกก็สงสัยเหมือนกัน แต่ถ้าดูจากปัจจุบันแล้ว คงจะเป็นแผ่นพับจากผู้ให้บริการ ที่เจ้าของโรงแรมซื้อกล่องรับสัญญาณ และเจ้าของก็เอาแผ่นพับนั้นไปวางไว้ทุกๆ ห้องให้ลูกค้าได้เลือกดูรายการโปรดได้... จึงคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรที่ผิดปกติ (ไม่มีสิ่งที่ทำให้คิดว่ามีผีหลอก)


บางที การที่ยมทูตมาเอาชีวิตคนที่ถึงคราวนั้น ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อของชาติหริอศาสนาไหนก็ตาม อาจจะไม่ได้มาเป็นรูปร่างอย่างที่เราคิดก็ได้ แต่อาจจะมาเป็นอย่างอื่นๆ หรือมาในลักษณะหลุดไปอีกมิติหนึ่งก็เป็นได้ เหมือนกับที่มาในแบบแจ้งผ่านทีวีเหมือนในยามิชิไบตอนนี้ ฮามาโนะได้ยินเสียงพนักงานต้อนรับถาม แล้วเขาออกไปเพื่อด่า แต่กลับเจอเงาดำ น่าจะเป็นเสียงหลอกจากยมทูตเพื่อมาเอาชีวิตของเขาไปนั่นเอง

ทั้งหมดนี้เป็นแง่คิดของผมที่ตีความเรื่อง ลางบอกเหตุคนตาย กับ การมาของยมทูต ครับ ถึงอย่างไรก็ตาม ข้อคิดที่ได้สำหรับตอนนี้คือการ "ใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท" ถ้าเราไม่ประมาท เท่ากับว่าเรามีอายุยืนได้ครึ่งหนึ่งแล้วครับ 

ความน่ากลัวของตอนนี้ น่าจะเพิ่มความสยองของคนที่ไปนอนโรงแรมบ่อยๆ เพราะ การที่มานอนพักโรงแรมที่เราไม่คุ้นเลยนั้น ยิ่งเป็นโรงแรมเก่าๆ ก็ไม่รู้ว่าจะมีเรื่องเล่าอะไรไหม มีอาชญากรรมอะไรหรือเปล่า? แต่นั่นทำให้ผมคิดได้ว่า ไม่ว่าโรงแรมจะเก่าใหม่หรือกี่ดาวก็ช่าง ขอให้ไม่มี โจร กับ ผี ก็พอ ถ้าหากต้องเจอ 2 สิ่งนี้ ผมขอเลือกเจอผียังจะดีกว่า

และอีกจุดที่เพิ่มความสยอง คือ จอทีวี เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะโผล่อะไรมาให้ตกใจหรือเปล่า ซึ่งนั้นบิ๊วต์อารมณ์กลัวได้ดีมาก และมีฉากเปิดประตูจะเอ๋กับผีนี่ ทำเอาขนลุกขนชันได้ดีเลยทีเดียว แม้ว่าจะไม่ค่อยสุดเท่าไหร่ก็ตาม

ระดับความน่ากลัว : 💀💀💀💀💀💀 (6/10)
ระดับเนื้อหา : ★★★★★★★⃠⃠ (8/10)
ระดับความชอบส่วนตัว : ❤❤❤❤❤❤ (6/10)
รวมเป็น: 66/100

แม้ว่ายามิชิไบนั้น จะน่ากลัวน้อยลงอย่างไร ผมก็ติดตามต่อเรื่อยๆ และขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานทำออกมาอีก และขอให้น่ากลัวแบบ Season 1 อีก ใครดูแล้วมีความคิดเห็นอย่างไร สามารถไปแลกเปลี่ยนในกระทู้พันทิปได้เช่นเดิมครับ แล้วเจอกันใหม่ ตอนหน้าครับ




ความคิดเห็น