[FIR] ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 6: ระเบียง


สวัสดีวันแม่ ด้วยยามิชิไบ ตอนที่ 6 ครับ สำหรับตอนนี้มีชื่อตอนเกี่ยวกับระเบียงครับ ถ้าเป็นระเบียงหอพัก โอกาสที่จะเจอผีนั้น ขึ้นอยู่กับประวัติ ที่ตั้ง และสถานที่ของหอพักนั้นๆ ซึ่งอาจจะเป็นผีที่เคยอยู่ห้องนั้นหรือเปล่า 

แต่ระเบียงส่วนใหญ่ไม่ได้กว้างขนาดนั้น แล้วผีที่ไหนจะมาโผล่? ซึ่งยามิชิไบตอนนี้ จะเอาผีมาเกี่ยวข้องกับระเบียงอย่างไร นี่คือบทความสรุปและรีวิวสำหรับตอนนี้ครับ

ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 6: ระเบียง


เป็นเรื่องราวของพนักงานสาวสวยคนหนึ่ง (ไม่ระบุชื่อ) ที่หวาดกลัวกับเสียงประหลาดตรงระเบียงทุกๆ คืน เธอกลัวว่าจะเป็นฆาตกรเข้าย่องฆ่าเพื่อชิงทรัพย์ เพราะพักนี้มักจะมีข่าวฆาตกรรมลักษณะนี้อยู่บ่อย มาก

นับวันเธอยิ่งกลัว เธอได้ยินเสียงปริศนาตรงระเบียงทุกๆ วัน เธอจึงติดต่อกับ ไดจิ แฟนหนุ่มสุดฮอตมาด Bad Boy หวังให้เขามาปกป้อง และสำรวจเสียงปริศนานั้นว่าคืออะไร... (อ่านต่อได้ในกระทู้พันทิป)



ไดจิ แฟนหนุ่มในตอนนี้
พอได้ดูเรื่องนี้แล้ว อาจจะคิดไปได้หลายๆ ทางครับ ไม่ว่าจะเป็น...

1. ไดจิเป็นฆาตกร และผีก็เป็นหนึ่งในเหยื่อที่ถูกฆ่า ตามมาเตือนผู้หญิงคนนี้ และเข้าสิงเธอ!!!
สังเกตได้จาก ลักษณะการแต่งตัวแบบ Bad Boy ฉากแรกที่เห็นเขา ก็เป็นตอนที่เขากำลังดูข่าวฆาตกร และกำลังจะชื่นชมผลงานการฆาตกรรมของตัวเอง ไดจิอาจจะหลอกตีสนิทกับผู้หญิงเป็นคนๆ ไปก่อน พอสนิทได้ที่แล้วก็ลอบฆาตกรรมอำพราง!!! พอรู้จักห้องของหญิงสาวแล้วก็เริ่มฆ่าชิงทรัพย์...

และคนก่อนหน้านี้ก็มาเป็นผี ไม่ได้มาหลอกผู้หญิงคนนี้โดยตรง แต่มาเตือนให้ระวังไดจิ พอเห็นไดจิก็มาเตือนเธอ และสิงเธอเพื่อแก้แค้นเสีย กลายเป็นฉากจบของตอนนี้

ข้อนี้อาจจะใจร้ายกับไดจิไป ขนาดผมเขียนเองก็รู้สึกไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ ถ้าลองฟังดีๆ จึงมีข้อ 2 โผล่ออกมาครับ...



2. ไดจิไม่ใช่ฆาตกร แต่ข่าวที่เกิดขึ้นอาจเป็นฝีมือของ "ผี"
ในวินาทีที่เธอโทรมาหาไดจิ อาจจะตรงกับจังหวะข่าวฆาตกรรมพอดี และจังหวะที่ไดจิลุกไป ก็เห็นหมวกกันน็อกอยู่ แถมยังขอโทษที่มาช้า เพราะหากุญแจไม่เจอ ไดจิอาจจะเป็นหนุ่ม Big Bike ที่ทำให้สาวๆ หลายคนชื่นชอบก็ได้... 

แต่ในจังหวะที่ไดจิถูกขอให้ช่วยสำรวจห้อง ว่ามีใครอยู่ตรงนั้น ทำให้เขานึกถึงข่าวฆาตกรรม เขาจำได้ว่า เรื่องมักจะเกิดขึ้นแถวนี้ แถมยังจับตัวคนร้ายไม่ได้ การที่เขาพูดแบบนี้ แสดงว่าเขาไม่ใช่ฆาตกรแน่นอน และการที่ผู้หญิงเข้าไปกอดเขาแบบไม่ลังเลนั่น ยิ่งทำให้รู้สึกว่าเขาไม่ใช่ เขาอาจจะดูร้ายๆ แต่จิตใจดี เพราะตอนที่เขาออกไปหา เขายังแสดงความรู้สึกเป็นห่วงเธอ

แต่ทำไมข้อนี้ถึงชี้ไปที่ "ผี" เพราะ ฉากที่ผีโผล่มานั้น โผล่มาพร้อมกับเล็บยาวๆ ที่เปื้อนเลือด อยู่ ซึ่งผีอาจจะมาหลอกทำร้ายผู้หญิงที่อยู่คนเดียว เพราะน่าจะหลอกได้ง่ายกว่า แต่ในตอนนี้ มีไดจิเข้ามา ทำให้ผีรู้ว่ามีแฟนจึงเปลี่ยนเป้าหมาย ด้วยการไปสิงผู้หญิง แล้ว ไปหลอกฆ่าไดจิแทน เสร็จแล้วอาจจะหลอกฆ่าผู้หญิงคนนี้ในภายหลัง (และหลังตอนจบ อาจจะแสดงข่าวฆาตกรรม ผู้ชายกับผู้หญิงตายปริศนาก็เป็นได้)

แต่ตอนจบนั้น เป็นเหตุให้มองอีกทางเป็นข้อที่ 3 คือ...



3. ไดจิเป็นหนุ่มฮอต ซึ่งผีตัวนี้อาจจะอกหักจากเขา แล้วตามมาหลอกเขา
สังเกตได้จากตอนต้นของเรื่อง หลังจากที่เธอได้งาน เธอก็ได้ไดจิเป็นแฟน เธอรู้ว่าเขาเป็นหนุ่มฮอตที่สาวๆ หมายปอง แต่

ความเป็นหนุ่มฮอต ก็ตีความได้อีกคือ
3.1 ไดจิตัวที่ทำให้อยู่ในสเปคของผู้หญิงหลายคน มีผู้หญิงมารุมชอบ
3.2 ไดจิมีนิสัยคาสโนว่า คบผู้หญิงหลายๆ คน พอเบื่อ ก็เลิกไปกับผู้หญิงคนใหม่

ไม่ว่าจะเป็น 3.1 หรือ 3.2 ก็เป็นไปได้ เพราะหลังจากที่ผู้หญิงโดนสิง ก็ไม่อยากให้ไดจิทิ้งเธอไป ถ้าเน้น 3.2 ไป ไดจิอาจคบผู้หญิงคนใดคนหนึ่งมาก่อน พอไดจิเปลี่ยนแฟน ผู้หญิงคนนั้นทำใจไม่ได้ ฆ่าตัวตาย กลายมาเป็นผีมาตามหลอกไดจิ โดยมาเตือนผู้หญิงคนนี้ไม่ให้ยุ่งกับเขา 

ถ้ามองแบบข้อ 2 ผีตนนี้ไล่ฆ่าผู้หญิงที่ไดจิเคยคบไปจนเป็นข่าว แต่ก็อาจจะไม่สมเหตุสมผล เพราะไดจิไม่แสดงความรู้สึกว่าผู้หญิงที่เขาชอบนั้นหายไปไหน?



4. ผีตัวนี้อาจเป็น "คนรักเก่า" ของไดจิ
เป็นการเชื่อมให้ ทั้ง ผู้หญิง ไดจิ และตัวผี เป็นรักสามเส้า ซึ่งเป็นความคิดที่แตกยอกจากข้อ 3 มา ด้วยความเป็นหนุ่มฮอตของไดจินั้น ไดจิอาจจะเคยคบกันตอนที่ยังไม่ได้เป็นผี และอาจจะเลิกกันในภายหลัง จากนั้นฝ่ายหญิงอาจจะฆ่าตัวตาย จึงกลายเป็นผี 

เมื่อรู้ว่า ไดจิไปคบผู้หญิงคนใหม่ จึงเข้ามาหลอกผู้หญิง ด้วยอาการหวงอย่างรุนแรงจนความตายห้ามไม่ได้ เมื่อเห็นไดจิแล้ว จึงเปลี่ยนการหลอกเป็นการสิงร่างผู้หญิง เพื่อที่จะได้อยู่กับเขาไปตลอดไป... (คือ ไม่ฆ่าเขา แต่เข้าสิงแฟนคนปัจจุบันของเขา เพื่ออยู่กับเขาไปตลอด)



ในมุมมองของผมนั้น แม้ว่าจะแตกมุมมองเองออกเป็น 4 ข่อ ผมจะตัดข้อ 1 ทิ้งไปก่อน เพราะผมไม่ชอบตัดสินคนจากรูปร่างภายนอก มีข้อ 2 และ 4 ที่น่าจะเป็นไปได้สูงสุด ส่วนข่าวฆาตกรรมนั้น อาจจะเป็นแค่ทำให้ผู้หญิงหวาดกลัวเท่านั้น และคงจะไม่เกี่ยวข้องกับไดจิครับ 

ส่วนข้อคิดคงไม่มีอะไร นอกจากการตีความได้หลายๆ แง่สำหรับตอนนี้


อยู่หอคนเดียวต้องระวังเป็นพิเศษ
สำหรับความน่ากลัวของตอนนี้ น่าจะเล่นกับความกลัวสำหรับคนที่ใช้ชีวิตอยู่หอเพียงลำพัง ซึ่งตอนที่ผมไปอยู่หอใหม่ๆ หรือไปพักโรงแรม ก็มีอาการกลัวแบบนี้ แม้ว่าจะไม่มีอะไรก็ตาม ผมคาดว่าถ้าใครอยู่หอคนเดียว คงจะจุดความหลอนไปได้เยอะทีเดียว

ยังดีที่มีผีโผล่ออกมาให้เห็นครับ แตถ้าตอนท้ายโผล่มาตู้มๆ มากกว่านี้ อาจจะทวีความหลอนได้มากขึ้นดีทีเดียว แต่ก็แสดงให้เห็นว่า คนที่ใช้ชีวิตคนเดียวนั้น ไม่ว่าโจรหรือผี ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขอกลัวไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง... และคะแนนของตอนนี้คือ

ระดับความน่ากลัว : 💀💀💀💀💀💀 (6/10)
ระดับเนื้อหา : ★★★★★★★⃠⃠ (7/10)
ระดับความชอบส่วนตัว : ❤❤❤❤❤❤❤❤ (8/10)
รวมเป็น: 65/100

ถือว่ายามิชิไบตอนนี้ น่าจะทำให้คนดูหลายคนแตกความคิดได้ ส่วนพวกเราดูแล้วคิดอย่างไร สามารถแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่ในมุมมองของตัวเองครับ แล้วเจอกันใหม่กับรีวิวตอนหน้าครับ



ความคิดเห็น