[FIR] ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 11: ห้องของน้องสาว


ก่อนที่จะสรุปถึงเหตุการณ์ในยามิชิไบตอนนี้ ถ้าใครมีพี่หรือน้อง ซึ่งนอนแยกห้องแบบไม่สามารถเข้าไปในห้องนอนของพี่น้องคนนั้นไม่ได้เลย มันก็ทำให้น่าคิดไหมว่า ทำไมถึงเข้าไปในห้องนอนนั้นไม่ได้ หรือมีอะไรที่แอบแฝงบ้างหรือเปล่า? 

สำหรับยามิชิไบในตอนนี้ จะเป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับพี่น้อง และการเข้าไปเอี่ยวเกี่ยวข้องกับความลับของห้องนั้นๆ แล้วความน่ากลัวของตอนนี้จะเป็นยังไงกัน?

ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 11: ห้องของน้องสาว


ฮิโรชิ กับ มิโฮะ เป็นคู่พี่ชายน้องสาวที่ไม่ถูกกัน ซึ่งฮิโระชิเป็นโอตะคุ และมิโฮะเป็นติ่งศิลปินหนุ่ม ปัญหาที่เรื้อรังมานานคือ มิโฮะมักจะเอา ของๆ ฮิโรชิไปโดยไม่บอกกล่าวและไม่ได้นำมาคืน จึงทำให้ฮิโรชิคิดจะไปเอาของคืนที่ห้องของมิโฮะ  

จนกระทั่งมิโฮะกลับมาที่ห้องพร้อมกับเพื่อนชื่อริสะ ที่สัมผัสได้ว่ามีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่...


ตอนแรกที่เห็นลักษณะของฮิโรชิกับมิโฮะ ทำให้ผมคิดอยู่ในใจว่า คงต้องเอาความเป็นโอตะคุกับติ่ง มาเล่นในตอนนี้ และคงจะแฝงข้อคิดอะไรบางอย่างไปแน่ๆ 

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเราได้ยินนิยามศัพท์แฟนคลับอะไรก็ตาม อย่างเช่น "โอตะคุ" "ติ่ง" หรืออะไรที่พูดถึงชื่อแฟนคลับศิลปินดังคนไหนก็แล้วแต่ ก็ควรมองว่าเป็น "ความชื่นชอบส่วนบุคคล" เป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเอามาเหยียดหยามกัน... 

เมื่อผมดูจบ ก็เห็นแล้วว่า ผีมักจะเอาของๆ พี่ชายหายไปราวกับหลุมดำ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เข้าใจผิดจนไม่ถูกของพี่ชายกับน้องสาว ดูเหมือนเหมือน ต่างฝ่ายต่างแสดงความเหยียดต่อของรักของฝั่งตรงข้ามอยู่พอควร โดยเฉพาะมิโฮะที่คิดจะขโมยของๆ ฮิโรชิไปขายไปซื้อบัตรคอนเสิร์ต

สิ่งที่ผมคิดได้จากการดูในตอนนี้ เหมือนจะนิยามว่า "การเป็นแฟนคลับ เปรียบเป็นการเสพติดของอย่างหนึ่ง" พอได้เสพติดแล้ว ก็จะ "ลงทุน" เพื่อมาเสพของแบบนั้นซ้ำอีก ถึงขั้นยอมทำเรื่องไม่ดีไม่ร้าย ไปขอเงิน หรือ ไปขโมยของอื่นๆ ไปขาย เพื่อให้ได้เงินทุน ไปซื้อของสะสม ดูคอนเสิร์ต ดูงานอะไรหลายๆ อย่าง ซึ่งลักษณะนี้ ก็ดูคล้ายกับคนหาเงินไป เสพยา เล่นการพนัน 

ซึ่งผีที่มาเอาตัวฮิโรชิไปในท้ายตอน (หรือเรียกว่าเป็นผีที่มาเอาชีวิตไป) นั้น เปรียบเสมือนแฟนคลับที่ยอมลงทุนแบบผิดๆ เพื่อให้ได้สิ่งที่ตัวเองชอบ

นั่นก็เหมือนเป็นการทำให้ภาพลักษณ์ความเป็นแฟนคลับดูแย่ลงไปในทันที และยิ่งการที่แฟนคลับ 2 กลุ่มเหยียดกันเองแบบนี้ก็ยิ่งทำให้ดูแย่ไปอีก ทำให้คนทั่วไปจะเอาเรื่องนี้มาล้อเลียนกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งผมมองแล้วมันเป็นสิ่งที่แย่มากเลยทีเดียว... ดูเหมือนตอนนี้กำลังบอกถึงสาเหตุที่คนทั่วไปเกลียดและเหยียดหยามแฟนคลับกลุ่มนี้เป็นเพราะสาเหตุนี้นั่นเอง...

ไก่ได้พลอย (ภาพจาก shortstoriesforkids.net)
การที่เราได้เห็นของสะสมของใครบางคนที่เขาชอบสิ่งนั้นมากๆ ที่เขาพูดถึงสิ่งนั้นว่า มีค่าอย่างไร ทำไมต้องซื้อ และพูดถึงความพยายามที่จะซื้อนั้น ถ้าเราฟังไปมากๆ เราก็เหมือน "ไก่ได้พลอย ลิงน้อยได้แก้ว" ถึงแม้ว่าสิ่งที่เราเห็นนั้นไม่สำคัญเท่าชีวิต แต่นั่นอาจเป็นคุณค่าทางจิตใจของใครคนหนึ่ง ที่เราไม่ควรจะไปดูถูกของสะสม ของรักของหวง และความชอบส่วนบุคคลของคนอื่นอย่างเด็ดขาด 

ลองคิดถึงไก่ที่ได้พลอยดู พอเห็นพลอยก็เดินผ่านไปเลย คงไม่มีไก่ตัวไหนโง่งมไปจิกเพชรพลอยให้เจ็บปากหรอก

ในด้านของความน่ากลัวนั้น บอกได้เลยครับว่า ซีนเดียวคุ้ม ผีโผล่มาตรงๆ รู้เรื่องกันไปเลย จะเชิดสิงโตหรือไม่เชิดสิงโต ก็ดูน่าตกใจอยู่ดี ยิ่งถ้าหากเราเป็นเจ้าของห้องนี้แล้วมีคนบอกว่ามีผี โดยเฉพาะห้องนอนใต้เตียงโล่ง ก็ทำเอาขนลุกไปได้มากทีเดียวครับ

ระดับความน่ากลัว : 💀💀💀💀💀💀💀💀💀💀 (10/10)
ระดับเนื้อหา : 🚫🚫🚫🚫 (6/10)
ระดับความชอบส่วนตัว : 🚫🚫🚫 (7/10)
รวมเป็น: 85/100

อย่างไรก็ตาม เราสามารถปฏิบัติตนในการเป็นแฟนคลับที่ดีได้ ด้วยการหารายได้ด้วยตัวเองเพื่อซื้อของสะสมที่ตัวเองชอบ ทำกิริยาที่สำรวม ไม่ไปดูถูกดูหมิ่นคนที่มีความชอบแตกต่างกัน เพื่อตัวเอง เพื่อคนรอบข้าง และเพื่อศิลปินที่ตัวเองรักครับ





ความคิดเห็น