[FIR] ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 12: ห้องลองเสื้อ


หากจะเอาห้องลองเสื้อเอามาเชื่อมโยงกับความน่ากลัวให้ได้นั้น ถ้าลองจินตนาการถึงผู้หญิงที่ไปลองเสื้อแล้ว อาจจะมีโรคจิตซ่อนกล้องเพื่อดูเวลาตอนเปลี่ยนเสื้อ หรือไม่ก็มีคนแอบดักรอเพื่อจะชิงทรัพย์หรือข่มขืนก็ได้ ถ้าจะให้เชื่อมโยงกับผีไปตรงๆ นั้น ก็น่าสนใจว่าว่า ยามิชิไบ จะเอาความหลอนมาเกี่ยวข้องกับห้องลองเสื้อนี้ได้อย่างไร


ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 12: ห้องลองเสื้อ


เป็นตอนของพนักงานหญิงสาว ชื่อเคียวโกะ ที่ได้ไปแวะซื้อเสื้อผ้าในร้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง ซึ่งเธอพบเสื้อตัวโปรดที่เคยสวมใส่ในอดีต โดยไม่รู้ว่า ในห้องลองเสื้อนั้น มีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่...? (อ่านสรุปได้ในกระทู้พันทิป)



ทฤษฎีความหลอนตอนนี้ ก็จะคล้ายๆ แนวที่ว่า ถ้าใครจ้องตาเมดูซ่าจะกลายเป็นหิน ส่วนในยามิชิไบ คือใครไปลองเสื้อในห้องนั้นนานๆ จะกลายเป็นหุ่นลองเสื้อและขังอยู่ในกระจก ทั้งนี้ มันก็ขึ้นอยู่กับเรื่องแต่งทีละเรื่อง ว่าจะให้คนที่ถูกสาปกลับขึ้นมาเป็นเหมือนเดืมได้หรือเปล่า

ถ้าตั้งโครงขึ้นมาว่า ใครลองเสื้อในห้องนี้แล้วจะตายกลายเป็นหุ่นลองเสื้อ คงจะสร้างความผวาให้กับคนที่ชอบไปซื้อเสื้อผ้าบ่อยๆ ได้อยู่พอควร... แต่ถ้าเป็นคนทั่วไป คงจะไม่ได้แวะร้านขายเสื้อผ้าบ่อยขนาดนั้นแน่ๆ ความน่ากลัวของตอนนี้น่าจะกลางๆ


หุ่นลองเสื้อเต็มไปหมด?
การเคียวโกะต้องถูกสาปเป็นหุ่น เพราะเธอฝ่าฝืนป้ายเตือนที่ว่า ลองได้ 1 คน ต่อ 1 ชุดเท่านั้น ทำให้เห็นชัดเจนว่า ในตอนนี้ก็แฝงข้อคิดถึงห้ามฝ่าฝืนเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คนส่วนใหญ่มองข้าม พอผมไปอ่านในทวิตเตอร์ หลายคนส่วนใหญ่บอกถ้าลองเพียงชุดเดียวก็น่าจะรอด

การที่แฝงข้อคิดสอนใจถ้าใครฝ่าฝืนแล้วผีจะหลอก ถึงแม้จะรู้สึกว่ามาในแนวนี้บ่อยๆ อาจจะดูน่าเบื่อ เพราะคนที่อยู่ในกฎระเบียบและไม่คิดจะฝ่าฝืนนั้นจะรู้สึกไม่เข้าถึงความน่ากลัวนั้นๆ เพราะถ้าไม่ได้ทำอะไรผิด ก็คงไม่ได้เจออะไรที่น่ากลัว ในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่ากฎเล็กๆ น้อยๆ ไม่สำคัญนะครับ

แต่ก็ยังเป็นโครงที่ใช้ได้อยู่ดี เพราะก็ยังมีหลายคนที่มองข้าม และมักงานที่จะฝ่าฝืนข้อห้ามที่เล็กๆ น้อยๆ เหมือนไม่เห็นโลงไม่หลั่งน้ำตา ยิ่งถ้าเป็นการฝ่าฝืนกฎที่มีผลกระทบกับผู้อื่น เหมือนตอนขโมยร่มใน Season 6 ตอนที่ 5 และตอนที่ห้ามถ่ายรูปในตอนที่ 4 นั้นเป็นตอนที่ปลูกฝังจิตสำนึกให้คนไว้ดีมาก 

ดูเหมือนว่าในตอนนี้สร้างมาเพราะอาจจะรู้สึกรำคาญคนที่ชอบไปลองเสื้ออะไรนานๆ หรือลองทีเดียวหลายตัว จนพนักงานเอื่อมระอา และทำเอาเสียเวลาลูกค้าคนอื่นที่มารอ นั่นแหละครับ แฝงข้อคิดมาแบบนี้ แม้ว่าคนที่อยู่ในระเบียบจะไม่รู้สึกเข้าถึงความน่ากลัว แต่ก็เป็นตอนที่ใช้ได้อยู่ดีครับ

ระดับความน่ากลัว : 💀💀💀💀💀🚫🚫🚫🚫🚫 (5/10)
ระดับเนื้อหา : 🚫🚫🚫🚫 (6/10)
ระดับความชอบส่วนตัว : 🚫🚫🚫🚫🚫🚫 (3/10)
รวมเป็น: 51/100

ผมเชื่อว่า การเอาผีมาหลอกแฝงข้อคิดห้ามฝ่าฝืนบางสิ่งบางอย่างนั้น ผมเชื่อว่าทางผู้สร้างคงจะงัดไอเดียที่เด็ดๆ กว่านี้ได้อีกแน่นอนครับ ก็ต้องรอ Season ต่อไป จะสร้างให้หลอบแบบ Season 1 หรือเปล่า และตอนหน้าจะเป็นตอนสุดท้ายของ Season 7 แล้วครับ



ความคิดเห็น