ปูเป้ BNK48 ชาวเชียงรายที่อยากให้ชาวเชียงรายรู้จัก


"เชียงราย เป็นเมืองแห่งศิลปะ" ซึ่งไม่ได้หมายความจะมีเพียงแค่ภาพวาดหรือจิตกรรมเท่านั้น นอกจากนี้ เชียงรายยังมีศิลปินดารา ที่มีศิลปะด้านการร้อง การเล่น และการแสดงต่างๆ ในด้านวงการบันเทิง เช่น เท่ห์ อุเทน, กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่, ฐิสา วริฏฐิสา, ปู่จ๋าน ลองไมค์, หนิม AF5 ฯลฯ และยังมีอีกคนหนึ่ง ที่เป็นไอดอลในวงดังอย่าง BNK48 ที่เป็นชาวเชียงรายอยู่ในนั้นด้วย นั่นคือน้อง "ปูเป้ จิรดาภา" ที่ผมอยากจะเขียนบทความนี้ให้ชาวเชียงรายและคนที่สนใจได้รู้จักกับเธอครับ




รูปจาก Facebook เพจ: bnk48official.pupe
"ปูเป้" จิรดาภา อินทจักร  เกิดวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2541 เป็นชาวเชียงราย เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม กำลังศึกษาต่อในคณะนิเทศศาสตร์ภาพยนตร์ เพราะมีความใฝ่ฝันที่อยากจะออกกองถ่ายภาพยนตร์ (ไม่เคยดูหนังแต่อยากออกกอง) ปูเป้ได้สมัครออดอชั่นเข้าวง BNK48 เมื่อปี พ.ศ.2559 และได้เป็นสมาชิกรุ่นที่ 1 เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560

วง BNK48 สมัยเปิดตัวใหม่ๆ เมื่อปี พ.ศ.2560 ปูเป้อยู่แถวที่ 2 คนที่ 3 นับจากทางขวา
(ภาพจาก BNK48 Office / iAM)
BNK48 เป็นวงไอดอลสาขาน้องสาวของ AKB48 จากญี่ปุ่น ซึ่งประกาศก่อตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2559 และได้เปิดตัว (เดบิวท์) เมื่อเดือนมิถุนายน 2560 มีผลงานเพลงดังอย่าง "คุกกี้เสี่ยงทาย" ในช่วงข้ามปี 2560-2561 และมีผลงานในวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง

ปูเป้ใน MV เพลง "คุกกี้เสี่ยงทาย" จากช่อง BNK48 Offcial
หลังจากที่ปูเป้เข้าวง BNK48 ในช่วงแรก แม้ว่าในซิงเกิล"Aitakatta อยากจะได้พบเธอ" ปูเป้ไม่ได้รับเลือกให้ออกซิงเกิลในการโปรโมตเพลง (ไม่ได้ติดเซ็มบัตสึ) แต่ปูเป้ได้ทำหน้าที่เป็นพิธีกร (MC) ในการเดินสายโปรโมตวงในงาน Road Show ตามที่ต่างๆ อีกทั้งยังพัฒนาตัวเองในแต่ละด้าน จนได้รับเลือกให้ออกซิงเกิลครั้งแรกในเพลง "คุกกี้เสี่ยงทาย" ซึ่งปูเป้ได้ร่วมเดินสายโปรโมตให้วงเป็นที่รู้จักมากขึ้น

ต้นปี 2561 ปูเป้ได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกในทีม BIII (B3) ขึ้นแสดงประจำในโรงละคร (เธียเตอร์) ที่ BNK48 Campus เดอะมอลล์บางกะปิ ในชื่อการแสดงของ "ปาร์ตี้ในฝัน" (PARTY ga Hajimaru yo)" ได้รับเลือกให้ออกซิงเกิล "วันแรก", "เธอคือเมโลดี้", และ "BNK Festival" ตามลำดับ 

ปูเป้ในคอนเสิร์ต BNK48 D-DAY Jiradapa Produced Concert
(ภาพถ่ายจากแฟนคลับ @PNakban_ni)

ในซิงเกิล "เธอคือเมโลดี้" นั้น ปูเป้ได้รับโอกาสเป็นเซ็นเตอร์ (ตำแหน่งที่เด่นที่สุด) ในเพลง "หมื่นเส้นทาง" และทางวงก็มอบหมายให้ปูเป้ เป็นโปรดิวเซอร์จัดคอนเสิร์ต "BNK48 D-DAY Jiradapa Produced Concert" เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ

ในคอนเสิร์ตนั้น ปูเป้ทำหน้าที่ในการจัดเพลงที่แสดงด้วยตัวเองทั้งหมด ในแต่ละเพลง จะต้องจัดให้เพื่อนๆ สมาชิกที่ยังไม่เคยได้รับเลือกให้ออกซิงเกิล 
(ในช่วงเวลานั้น) ขึ้นมาแสดงเป็นเซ็นเตอร์คนละ 1 เพลง ปูเป้บอกว่า นี่เป็นงานที่ท้าทายในชีวิต และทำออกมาได้อย่างเต็มที่ และเป็นที่ประทับใจต่อผู้ชมอีกด้วย

ปูเป้ (ซ้าย) กับ ฟอนด์ (ขวา) ใน MV เพลง "JABAJA"
จนกระทั่งต้นปี 2562 วงได้เปิดโอกาสให้แฟนคลับ (โอตะ) เลือกตั้งสมาชิกให้ได้ออกซิงเกิลถัดไป ด้วยการซื้อซิงเกิล "BNK Festival" ซึ่งจะมีโค้ตไว้สำหรับโหวตเลือกตั้งสมาชิกได้ และประกาศผลในปลายเดือนมกราคม ปูเป้ได้รับเลือกให้ออกซิลเกิล "Beginner" ด้วยอันดับที่ 12 คะแนนโหวตรวม 26,267 คะแนน ต่อมาในช่วงกลางปีเดียวกัน ปูเป้ได้รับเลือกเป็นเซ็นเตอร์คู่กับฟอนด์ ในอัลบั้ม "JABAJA"

ในปีนี้ (ต้นปี พ.ศ.2563) ปูเป้ได้รับเลือกให้ซิงเกิล "High Tension" ในส่วนของการแสดงประจำโรงละครนั้น ก็ได้รับหน้าที่เป็นรองหัวหน้า (รองกัปตัน) ทีม NV (N5) ซึ่งจะจัดชุดการแสดงในชื่อ "Theater no Megami" เร็วๆ นี้

ใบปิดภาพยนตร์ ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้
ปูเป้สวมเสื้อสีเขียวแขนลายขาวแดงชูสองนิ้วอยู่ทางซ้ายมือ
ในด้านการแสดงภาพยนตร์ ปูเป้ได้แสดงเป็นตัวประกอบในภาพยนตร์เรื่อง "Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า" เมื่อกลางปี 2562 และในต้นปี 2563 ก็ได้แสดงเป็นตัวละครหลักร่วมกับเพื่อนๆ สมาชิกในภาพยนตร์เรื่อง "ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้" 

โมบายล์ (ซ้าย) กับ ปูเป้ (ขวา) ในคลิปรายการออนไลน์ช่อง Bie the Ska x BNK48
ในด้านรายการโทรทัศน์ ช่วงปี 2561 ปูเป้ได้รับเลือกเป็นพิธีกรในรายการ "อยากจะได้พบเธอ! ญี่ปุ่น" เป็นรายการท่องเที่ยวญี่ปุ่นทางช่องอัมรินทร์ทีวี และรายการ "อนิพาเร่!" รายการเพลงการ์ตูนญี่ปุ่น (อนิเมะ) ทางช่อง One 31 และตั้งแต่ปี 2562 ก็มีผลงานในรายการโทรทัศน์ออนไลน์ในช่องยูทูป "The Ska x BNK48"

ปูเป้ในคลิปโฆษณา Grab (จากช่อง Grab Thailand)
ในผลงานโฆษณา ปูเป้ก็ได้ร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์โปรโมตผลิตภันฑ์ต่างๆ ประกอบไปด้วย กล้องฟูจิฟีล์ม, มิรินด้า มิกซ์อิท,  โตโยต้า ยาริส เอ-ทีพ, Coding Thailand,โออิชิ Honey Lemon, เจเล่ บิวตี้, Grab และได้ร่วมกับ 7-Eleven ในแคมเปญลดถุงพลาสติกในปี 2562 อีกด้วย

ปูเป้ กับตุ๊กตาตัวโปรด (รูปจาก Facebook เพจ: bnk48official.pupe)
ลักษณะนิสัยโดยรวมของปูเป้ เวลาอยู่กับเพื่อนๆ ร่วมวง มักจะเป็นคนที่ตลกโบกฮา และเป็นสีสันในการสร้างเสียงหัวเราะได้ในแบบตัวของตัวเอง เป็นมีโลกส่วนตัวสุง มีจินตนาการเป็นของตัวเอง เวลาจะตอบคำถามอะไรก็มักจะใช้เวลาคิดอยู่เสมอ แต่เป็นคนที่มีความจริงจังในการผลักดันและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ภาพจำของปูเป้มักจะเป็นการแสดงออกด้วยสีหน้านิ่งๆ ดูดุๆ แต่เวลายิ้มแล้วจะมีเสน่ห์มาก แม้ว่าปูเป้จะมีความซึนเดเระอยู่พอตัว (ขึงขังแต่อ่อนไหว) แต่ปูเป้ก็มีมุมมองที่เอาใจใส่ต่อแฟนคลับอยู่ลึกๆ โดยไม่ลืมความเป็นตัวของตัวเอง

ฉายาของปูเป้นั้นคือ "เป็ด" มีที่มาคือปูเป้ชอบคุยกับเป็ด และเคยสะสมตุ๊กตาหรือสวมเสื้อที่เกี่ยวข้องกับเป็ด ทำให้เหล่าแฟนคลับ (โอตะ, แฟนด้อม) ของปูเป้ เรียกตัวเองว่า "ฝูงเป็ด" ส่วนอีกฉายาหนึ่งคือ "บอส" มาจากการที่ชื่นชอบตัวละครที่เป็นบอสคนหนึ่งในภาพยนตร์การ์ตูน (อนิเมะ) เรื่อง "รีบอร์น" จึงเอามาตั้งเป็นฉายาตัวให้ตัวเอง เพื่อนในวงที่สนิทกับปูเป้มีหลายคน โดยที่สนิทมากที่สุดเป็น "ไข่มุก" กับ "โมบายล์" เรียกรวมเป็นกลุ่ม "ฮาราจูกุ"

โมบายล์ ปูเป้ และไข่มุก (เรียงจากซ้ายไปขวา)
รูปจากเพจ: bnk48official.kaimook
เสน่ห์ที่มีในตัวปูเป้นั้น มีทั้งมุมมองที่ตลกโปกฮาและมีความจริงจังอยู่ในตัว อีกทั้งยังมีความพยายามในการทำตามความฝันของตัวเอง ดูแลเอาใจใส่แฟนคลับโดยไม่ลืมความเป็นตัวของตัวเอง อีกทั้งมีผลงานเด่นๆ ที่เห็นชัด และมีสีสันอันเป็นที่จดจำจากการไปร่วมรายการต่างๆ รวมไปถึงมีรอยยิ้มที่น่ารัก ซึ่งปูเป้ก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของ BNK48 ที่น่าค้นหาเลยทีเดียว


ปูเป้ร้องแร็ปในรายการ Victory BNK48 (เมื่อเดือนธันวาคม 2561)  โดยมีแขกรับเชิญ "ปู่จ๋าน ลองไมค์" ร่วมรายการ

ในมุมมองของผมนั้น ถือว่า การที่ปูเป้เข้ามาอยู่ในวง BNK48 ก็เหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ตนเอง ได้ใช้ความเป็นศิลปินในตัวสร้างศิลปะในด้านการบันเทิงออกมาได้อย่างเต็มที่ และพัฒนาตัวเองในทุกๆ วัน จนมีแฟนคลับ (โอตะ) เข้ามาคอยสนับสนุนเธอ ซึ่งผมไม่ลังเลเลยที่จะเลือกปูเป้มาเป็นคามิโอชิ (คนที่ชอบที่สุด) ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ "เป็นคนเชียงรายเหมือนกัน" จึงอยากจะสนับสนุนคนบ้านเดียวกันให้เป็นที่รู้จักและชื่นชอบมากยิ่งขึ้น

รูปจาก Facebook เพจ: bnk48official.pupe
เวลาที่ผมพูดถึงวง BNK48 ให้ชาวเชียงรายคนไหนฟัง ผมมักจะบอกเสมอว่า ในวงนี้มีชาวเชียงรายอยู่ด้วยนะ ก็คือน้องปูเป้ ซึ่งผมเองก็อยากให้ชาวเชียงรายทุกคนได้รู้จักและจดจำชาวเชียงรายคนนี้ ที่เป็นส่วนหนึ่งของศิลปินในด้านวงการบันเทิง ที่ช่วยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และสร้างชื่อเสียงให้กับทางจังหวัด ว่าเชียงรายนั้น ก็มีศิลปินยุคใหม่อย่างปูเป้ ที่มีความสามารถที่หลากหลาย สร้างความสุข รอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับทุกๆ คน ซึ่งอยากให้ช่วยกันสนับสนุนเธอกันต่อไป 

รูปจาก Facebook เพจ: bnk48official.pupe
ในปัจจุบัน เราสามารถไปสนับสนุนปูเป้ด้วยการซื้อซิงเกิลแถมบัตรจับมือ เพื่อเข้าไปจับมือพูดให้กำลังใจกับปูเป้ หรือไปดูมินิคอนเสิร์ตของ BNK48 ที่ปูเป้มาขึ้นแสดง หรือช่วงไหนที่ทางวงจัดงานเลือกตั้ง เราสามารถไปซื้อซิงเกิลแถมโค้ดโหวต เอาไปลงคะแนนเสียงให้ปูเป้ก็ได้ครับ


แหล่งอ้างอิง

เพจ Facebook ของปูเป้ BNK48
หน้าประวัติคร่าวๆ ของปูเป้ในเว็บไซด์หลักของ BNK48
'ปูเป้BNK48' ไอดอลสายฮา แท้จริงเป็นคนโลกส่วนตัวสูง! - บทความจาก เดลินิวส์
ส่องประวัติ 'ปูเป้ BNK48' หรือ เป็ดปู๊บ เซ็นเตอร์เพลงหมื่นเส้นทาง Yume e no Route  - บทความจาก ทรูปลูกปัญญา
มารู้จัก ‘ปูเป้’ BNK48 บอสแห่งฝูงเป็ด ไอดอลสายเกรี้ยวกราด ที่จะมากระชากใจคุณเอง!! - บทความจาก CatDumb
ปูเป้ BNK48 จิรดาภา สาวเชียงราย รอยยิ้มมีเขี้ยว บาดใจหนุ่มๆ มาก - บทความจาก Campus Star
ความเป็นตัวเองและความพยายาม เคล็ดลับความสำเร็จของ “ปูเป้” #BNK48 - บทความจาก Dek-D.com


ความคิดเห็น