Review งานประกาศผลเลือกตั้ง BNK48 9th Senbatsu General Election


เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ BNK48 ได้จัดงานเลือกตั้งให้พวกเรา (โอตะ) ได้โหวตสมาชิกที่ชื่นชอบให้ได้ติดเซ็มบัตสึในซิงเกิลที่ 9 สำหรับครั้งนี้ ได้มีวง CGM48 สมัครเข้าร่วมงานเลือกตั้งทุกคน และได้ขยายอันดับถึง Next Girls (อันดับที่ 33-48) โดยเปิดให้โหวตตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ถึง 19 มีนาคม 2563 และประกาศผลในวันที่ 19 เมษายน 2563 โดยถ่ายทอดสดผ่าน AIS Play ครับ


ใบปิดงานเลือกตั้งซิงเกิลที่ 9
สำหรับ Theme ในครั้งนี้ เป็นอัญมณี 7 สี ที่แตกตัวออกมาจากผลึกของคทาในงานเลือกตั้งครั้งที่แล้ว โดยแต่ละสี เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งต่างๆ และมีความหมายพิเศษดังต่อไปนี้

- สีแดง เป็นตัวแทนของดอกไม้หลากสี สื่อถึงความร่าเริงสดใส และพลังบวกของน้องๆ
- สีขาว เป็นตัวแทนของดอกไม้น้ำแข็ง สื่อถึงความสงบเยือกเย็น ไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรค
- สีเหลือง เป็นตัวแทนของดอกไม้ไฟ สื่อถึงรางวัลแห่งความสำเร็จ ที่ได้มาจากการพยายามด้วยตัวเอง
- สีฟ้า (หรือสีน้ำเงิน) เป็นตัวแทนของดอกไม้ทะเล สื่อถึงการเรียนรู้ การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด
- สีเขียว เป็นตัวแทนของดอกไม้ในป่าลึก สื่อถึงการผจญภัยที่ก้าวผ่านอุปสรรคนานานับประการ
- สีส้ม เป็นตัวแทนของดอกไม้แห้ง สื่อถึงคุณงามความดีที่สัมผัสได้ แม้ว่าจะอยู่ในสภาพใด หรือเวลาผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม
- สีม่วง (สีประจำวง) เป็นตัวแทนของดอกกล้วยไม้ สื่อถึงความสมบูรณ์แบบที่ต้องอดทนใช้เวลาในการฝึกฝนดูแลเอาใจใส่เป็นเวลายาวนาน 

ทางวงได้เปิดโอกาสให้น้องๆ จาก CGM48 ทุกคนลงสมัคร และขยายอันดับ Next Girls สำหรับอันดับที่ 33 ถึง 48 วิธีการลงคะแนนนั้น สามารถลงได้ด้วยการบัตรลงคะแนนจากซิงเกิล High Tension โดยมีระยะเวลาลงคะแนนตั้งแต่ 13 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา

ตามกำหนดการเดิม จะมีคอนเสิร์ตและพิธีประกาศผลเลือกตั้งในวันที่ 22 มีนาคม แต่เนื่องจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 จึงจำเป็นที่จะต้องยกเลิกงานไป เป็นการประกาศผลแบบออนไลน์ ในวันที่ 19 เมษายนครับ


พิธีการประกาศผลในครั้งนี้เป็นแบบออนไลน์ โดยมีน้าเน็กกับทับทิมทำหน้าที่เป็นพิธีกร
พิธีประกาศผลแบบออนไลน์นั้น น้องๆ ทั้ง BNK48 และ CGM48 ที่ลงสมัคร และพิธีกร จะได้พูดคุยกันผ่านทางวิดีโอถ่ายทอดสดจากที่บ้าน ผู้ที่รับหน้าที่เป็นพิธีกรคือ น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ กับ ทับทิม อัญรินทร์ โดยถ่ายทอดสอดผ่านทาง AIS Play ตั้งแต่เวลา 12:00 ถึง 16:00 ในครั้งนี้ น้องๆ ทั้ง BNK48 และ CGM48 ได้มอบเพลง "หัวใจใกล้กัน" แบบพิเศษ ที่แต่งเพื่อสร้างกำลังใจในช่วงวิกฤติโรคระบาด และร่วมกันปรบสมือส่งกำลังใจให้ทีมแพทย์และทุกฝ่ายที่ปฏิบัติงานครับ



เพลง "หัวใจใกล้กัน" ที่น้องๆ ทุกคนร่วมกันร้องส่งกำลังใจให้ต่อสู้กับวิกฤติโควิด-19

น้าเน็กกับทับทีมได้อธิบายเกี่ยวกับ Theme ของงานครั้งนี้โดยอธิบายความหมายของอัญมณีตามแต่ละสีในช่วงคั่นตามที่เขียนไว้ข้างต้น และจากนี้จะเป็นการประกาศผลคะแนนการเลือกตั้ง สำหรับบทความนี้จะแสดงตารางแบบนับถอยหลังตั้งครับ

เริ่มจากอันดับ Next Girls (33-48) ประกาศทีละ 4 ลำดับ และให้น้องๆ พูดความในใจ 1 นาทึ
ส่วนอันดับ Undergirls (17-32) ประกาศทีละ 2 ลำดับ และให้น้องๆ พูดความในใจ 3 นาทึ
และอันดับเซ็มบัตสึ (1-16) ประกาศทีละ 1 ลำดับ และให้น้องๆ พูดความในใจ 5 นาทึ


เจน BNK48 ได้คะแนนทะลุแสน คว้าอันดับ 1 เป็นเซ็นเตอร์ในซิงเกิลที่ 9 (C)iAM
ถือได้ว่า ครั้งนี้เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายอย่างยิ่งที่ "เจน" ที่ด้อมเจนได้ทุ่มโหวตหนักทะลุหลักแสน คว้าอันดับที่ 1 เป็นเซนเตอร์สำหรับซิงเกิลที่ 9 ไปได้ เป็นสิ่งที่น่านับถือใจและแสดงความยินดีต่อด้อมเจนที่ส่งเจนมาถึงตรงนี้ได้ ขอแสดงความยินดีต่อ เจน และ ด้อมของเจนด้วยครับ

มีสิ่งหนึ่ง ที่ผมอยากจะเน้นย้ำในมุมมองของผมอยู่เสมอว่า ไม่อยากให้น้องๆ กลั้นร้องไห้นัก ถ้ามีความรู้สึกร้องไห้อย่างไร ก็ให้ปล่อยโฮออกมาดีกว่าครับ เพราะการร้องไห้ คือการปลดปล่อยความรู้สึกที่อัดอั้นออกมา แล้วจะโล่งสบายใจในภายหลังได้ เหมือนกับเจนนิษฐ์ที่ได้กล่าวไปว่า "เสียใจได้ แต่ก็ต้องเดินไปต่อ" การร้องไห้นั้น ไม่ได้หมายความเราจะเป็นคนอ่อนแอเสมอไปครับ

น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์
ผมขอขอบคุณน้าเน็กที่มารับหน้าที่เป็นพิธีกรอีกครั้ง ผมคาดว่าครั้งต่อไปอยากให้น้าเน็กมาเป็นพิธีกรประจำไปตลอดครับ เพราะน้าก็มีความรู้ความเข้าใจของระบบ 48 Group และสามารถอธิบายให้คนข้างนอกได้เข้าใจได้เป็นอย่างดี (มากกว่าผมแน่นอนครับ) อีกทั้งน้าสามารถทำหน้าที่ได้ทั้งแบบทางการและแบบตลกสนุกสนานได้ในเวลาเดียวกันครับ และคุณทับทิมเองก็ดำเนินหน้าที่พิธีกรฝ่ายหญิงได้ดีมากทั้งพิธีประกาศผล และการให้สัมพาษณ์น้องๆใน Live หลังจบพิธีครับ
ทับทิม อัญรินทร์
ที่ขาดไม่ได้เลย ผมก็ขอขอบคุณฝ่าย IT ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อในการเชื่อมต่อสัญญาณให้ทางน้องๆ กับ พิธีกร และขอบคุณ AIS ที่ให้พวกเราได้มาเจอหน้าน้องๆ และร่วมลุ้นแบบออนไลน์ แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องบางประการที่อาจทำให้พวกเราไม่สามารถรับชมได้อย่างเต็มที่ในตอนแรก แต่ก็เป็นส่วนช่วยให้ทุกคนสามารถเชื่อมต่อกันได้

(C)iAM
หลังจากจบงานแล้ว ก็ต้องเป็นหน้าที่สำคัญของทางผู้บริหารทั้งไทยและญี่ปุ่น ที่จะต้องคัดเพลงให้เหมาะสมกับน้องๆ ให้มากที่สุด หลังจากผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปแล้ว ไม่ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน ก็ขอให้ทำซิงเกิลนี้ออกมาอย่างดีเยี่ยมที่สุด ให้สมศักดิ์ศรีต่อน้องๆ และเป็นที่ชื่นชอบต่อทุกๆ คน ดั่งสำนวน "ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม" ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกฝ่าย ทั้งน้องๆ และ ผู้บริหาร ครับ


แหล่งอ้างอิง

- ผลคะแนนอย่างเป็นทางการสำหรับงานเลือกตั้งซิงเกิลที่ 9 ของ BNK48 
เทปบันทึกภาพพิธีประกาศผลการเลือกตั้งบน AIS Play (มีเวลาจำกัด)
'เจน' คว้าแชมป์ BNK48 เลือกตั้ง พลิกชนะ 'เฌอปราง' - เดลินิวส์
โอตะทุ่มหมดหน้าตัก เลือกตั้ง 'BNK48' กว่า 136 ล้านบาท! - เดลินิวส์
- “เจน BNK48” ขอบคุณแฟนคลับ หลังคว้าอันดับ 1 เซ็มบัตสึ - PPTV HD 36
- เพลงหัวใจใกล้กันแบบร้องรวม ที่ใช้ประกอบก่อนพิธีประกาศผล



ความคิดเห็น