ประมวลภาพบรรยากาศ "งานพ่อขุนเม็งรายมหาราช และงานกาชาด" ประจำปี พ.ศ.2566

ปี พ.ศ. 2566 เมืองเชียงรายมีอายุครบรอบ 761 ปีแล้ว หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนชาวเชียงราย ร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงในช่วงเช้า และจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาดในทุกๆ ปี ถ้ามองในมุมมองของคนภายนอก ก็เหมือนเป็นงานฤดูหนาวประจำปีของจังหวัดเชียงราย สำหรับบทความนี้ ผมจะไปชมบรรยากาศคร่าวๆ ว่าข้างในนั้นมีอะไรที่น่าสนใจให้ชมครับ

ทุกๆ วันที่ 26 มกราคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญอย่างหนึ่งของจังหวัดเชียงราย นั่นคือ วันครบรอบปีแห่งการสถาปนาเมืองเชียงราย ตามประวัติศาสตร์ พญามังรายทรงสถาปนาเมืองเชียงราย มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.1805 ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนชาวเชียงรายได้จัดพิธีบวงสรวงที่ห้าแยกอนุสาวรีย์พญามังรายมหาราช (ห้าแยกพ่อขุน) ในเช้าวันที่ 26 มกราคม และมีการจัดงานพ่อขุนเม็งรายและงานกาชาดประจำปี ให้ชาวเชียงรายและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมนิทรรศการต่างๆ สินค้าพื้นเมือง สินค้าท้องถิ่น งานประกวด งานกาชาด สวนสนุก และคอนเสิร์ตทุกๆ ปี

โปสเตอร์งานพ่อขุนเม็งรายมหาราชประจำปี พ.ศ.2566

ในปัจจุบัน งานพ่อขุนเม็งราย จะจัดตรงบริเวณ สนามบินเก่า สนามบินฝูงบิน 416 เชียงราย ระยะเวลาการจัดเริ่มตั้งแต่ 26 มกราคม ถึงวันที่ 5 กุมพาพันธ์ ของทุกปี (อาจจะเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ในปีถัดไป) จากนี้ไปเราจะมาดูภาพบรรยกาศภายในงานของปี พ.ศ.2566 ครับ

เริ่มจาก ส่วนของครึ่งหน้าของงานครับ จะเป็นนิทรรศการจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ภาพที่เห็นด้านบนคือนิทรรศการโดยขัวศิลปะ  ที่สร้างประตูทางเข้าออกเป็นรูปแมงสี่หูห้าตา นิทรรศการจะจัดอยู่ฝั่งซ้ายและขวาของทางเดิน ซึ่งส่วนใหญ่ จะมีกิจกรรมต่างๆ ในภาคกลางคืน ที่ให้ผู้เข้าชมสามารถลงทะเบียนร่วมเล่นกิจกรรม หรือซื้อของกิน ของใช้ ผลิตภันฑ์ท้องถิ่นติดตัวกลับบ้านไป


ในภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการของ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ที่ประชาสัมพันธ์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ว่าที่เที่ยงต่างๆ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ซึ่งเราสามารถค้นหา สำรวจ แล้วจัดโปรแกรมท่องเที่ยวได้ด้วยตัวเอง

และมีโครงพัฒนาแหล่งน้ำโดยสำนักงานช่าง เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น ที่เราสามารถชมภาพตัวอย่าง ความเป็นมาของโคงการ ภาพจำลอง และมีวีดีโอให้เรารับชมอีกด้วย


ในรูปนี้เป็นซุ้มของงานกาชาด ที่กำลังจัดกิจกรรมแจกของรางวัลต่างๆ โดยผู้เข้าชมสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือโครงการ และมีสิทธิ์ลุ้นรับของรางวัล หากเป็นผู้โชคดีภายในงานครับ

นิทรรศการจาก 18 อำเภอทั่วจังหวัดเชียงราย

ในแต่ละอำเภอจะมีการจัดนิทรรศการตามภูมิภาค ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ขนบธรรมเนียมพื้นเมืองต่างๆ รวมไปถึงขายผลิตภันฑ์ท้องถิ่นทั้งของกินของใช้ ให้เราเลือกชมได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ในแต่ละอำเภอจะจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งการละเล่นและการแสดงไว้ในภาคกลางคืน ในส่วนนี้ จะเป็นรูปซุ้มต่างๆ ของทั้ง 18 อำเภอครับ



















ในแต่ละอำเภอ ล้วนมีสิ่งที่หน้าสนใจหลายๆ อย่าง ตามแต่ละสถานที่ ซึ่งผมทำการคัดรูปบางส่วนมาให้ชมแบบคร่าวๆ ครับ

ในอำเภอเวียงป่าเป้า มีเครื่องปั้นและเครื่องเคลือบจากอำเภอเวียงกาหลง เป็นแก้วลวดลายต่างๆ ที่ให้เราสามารถเลือกดูและอุดหนุนซื้อได้

รูปพระพุทธรูปสานไม้ จากอำเภอแม่สรวย ที่ประชาสัมพันธ์ส่วนหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ อย่าง วัดแสงแก้วโพธิญาณ กับศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เหมือนเป็นการยกตัวอย่างมาให้ดู ซึ่งสถานที่จริงนั้น จะสวยงามและอลังการมาก

ในซุ้มของอำเภอเทิง มีห้องสำหรับถ่ายภาพสไตล์ล้านนา ซึ่งจะจัดเป็นห้องๆ ให้เราเลือกมุมถ่ายภาพตามอัธยาศัย ถ้าใครซื้อเสื้อพื้นเมืองมาก็จะสร้างกลิ่นอายล้านนาให้เข้ากันได้มากขึ้น

ซุ้มของอำเภอเวียงแก่น ได้ทำการจำลองแม่น้ำงาวมาไว้ในงาน ให้เราเข้าไปดูสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ อย่างผากะไดเวียงแก่น ดอยผาตั้ง และภูชี้ฟ้า นอกจากนี้ยังได้ยก "ส้มโอ" ขึ้นเป็นของดีประจำอำเภอ ที่ปลูกขายส้มโอหลากหลายสายพันธุ์อีกด้วย

ภูมิประเทศในหลายอำเภอของจังหวัดเชียงราย มีชาติพันธุ์ที่หลากหลายกว่า 30 ชนเผ่า ซึ่งในอำเภอพญาเม็งราย มีการจัดแสดงชุดเครื่องแต่งกายของชาวไทลื้อและไทอีสาน ทำให้ผมนึกถึงอำเภอแม่สาย ที่จะจัดงาน 10 ชาติพันธุ์ในทุกๆ ปีครับ 

ในซุ้มอำเภอแม่จัน ได้ยกอาหารพื้นเมืองขึ้นมาเป็น Soft Power เชิดชูเอกลักษณ์พื้นบ้านให้โดดเด่น ให้คนได้มาแวะกินแวะสัมผัสขณะเดินชมงาน

และทุกๆ อำเภอ จะมีการขายเสื้อผ้าพื้นเมืองต่างๆ ผ้าทอ หัตถกรรมท้องถิ่น ให้เราได้อุดหนุนซื้อใช้ส่วนตัวหรือซื้อเป็นของฝากไปให้กับครอบครัว หรือเพื่อนญาติได้ครับ

งานในส่วนของครึ่งหลัง

ในส่วนของครึ่งหลังนั้น จะเป็นโซนขายอาหารและของกินต่างๆ สินค้าราคาพิเศษ ลานเครื่องดื่ม โชว์รูมขายรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และมีสวนสนุกต่างๆ เครื่องเล่น เกมแจกของรางวัล ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน ปาเป้า ตักปลาทอง รถบั๊ม และอื่นๆ เมื่อเราเดินไปถึงด้านหลังสุด จะเป็นลานคอนเสิร์ตที่จะมีเหล่าศิลปินนักร้องมาร้องเพลงไม่ซ้ำคืนครับ










และนี่คือทั้งหมดของงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชประจำปี พ.ศ. 2566 ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกและเฉลิมฉลองถึงวันครบรอบปีของการสร้างเมืองเชียงราย ที่ให้ชาวเชียงรายและนักท่องเที่ยวได้มาแวะชม-ชิม-ช็อป ไปกับนิทรรศการต่างๆ และความบันเทิงต่างๆ 

และในปีถัดๆ ไป ก็จะมีกิจกรรมแบบนี้ในทุกๆ ปี ที่ผมอยากจะแนะนำให้มาเที่ยวและมาสัมผัสครับ ใครเอาลูกหลานมาด้วย ก็ดูแลน้องๆ ให้ดีๆ ช่วยกันรักษาความสะอาด ทิ้งขยะให้ลงถัง และสวมหน้ากากอนามัยหากไปอยู่ในที่แออัดครับ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีนักท่องเที่ยวมาแวะเที่ยวงานแบบนี้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงมีกิจกรรมอะไรที่ตื่นเต้น สนุกสนานมากขึ้นจากทุกๆ ปีที่ผ่านมาครับ

แหล่งอ้างอิง
งานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาด ประจำปี พ.ศ.2566 (เชียงรายโฟกัส)

 


ความคิดเห็น