"โดกาปอง" เกมแฟนตาซีภาพสวย ด้วยยาพิษร้าย ทำลายมิตรภาพ

ครั้งหนึ่งในเกมสมัย Playstation 1 - 2 ผมได้สัมผัสกับเกมโดกาปองมาหลายๆ ภาค ไม่รู้ว่าอะไรมาทำให้รู้สึกตราตรึงใจได้ขนาดนั้น หากใครที่ได้ยินชื่อเกมนี้ล่ะก็ คงเป็นที่รู้กันว่าเป็น "เกมทำลายมิตรภาพระดับตำนาน" เลยก็ว่าได้ และยิ่งเป็นเครื่องเล่นเกมในยุคสมัยใหม่ ก็มีการนำกลับมาทำซ้ำเพื่อเพิ่มระบบออนไลน์เข้าไป ในฐานะที่ผมเคยมีประสบการณ์กับเกมนี้ ผมจึงเล่าเรื่องราวของเกมนี้ผ่านบล็อกหอยทากครับ

ข้อมูลเบื้องต้นของเกม "โดกาปอง"

สัญลักษณ์ชื่อเกมโดกาปองภาค Ikari no Tekken (ดาบเหล็กพิโรธ) บน PS1

โดกาปอง (ドカポン) เป็นเกม RPG ระบบเดินตาบนกระดาน ที่เล่นได้ตั้งแต่ 2-4 คน โดยเราจะสวมบทเป็นตัวละครต่างๆ ที่ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดเพื่อฝึกฝนเพิ่มพละกำลัง และเก็บรวบรวมทรัพย์สมบัติจากที่ต่างๆ โดยคิดเป็นเงินให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะเป็นผู้ชนะที่ร่ำรวยที่สุดในฉากจบของเกม ซึ่งเราจะเล่นกับเพื่อนๆ หรือแข่งกับบอตก็ได้

การที่จะชิงชัยเป็นผู้ร่ำรวยที่สุดของเกมที่ว่า นอกจากเราจะต่อสู้กับสัตว์ประหลาด ตั้งแต่ตัวธรรมดา ตัวใหญ่ ตัวบอสแล้ว ยังจะต้องต่อสู้กับผู้เล่นกันเองเพื่อช่วงชิงทรัพย์สมบัติให้ได้มากที่สุด ทั้งสู้ในฉากต่อสู้ หรือ ใช้ไอเท็มในการขัดขวาง ก่อกวนต่างๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบต่อผู้เล่นด้วยกันเองครับ

โดกาปอง ผลิตโดยบริษัท ST!NG ประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับบริษัทผู้จัดจำหน่ายหลักอย่าง Asmik Ace, AlquaPlus และ COMPILE HEART ตามยุคสมัย ภาคแรกสุดถูกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 1993 โดยมีชื่อว่า 決戦!ドカポン王国IV 〜伝説の勇者たち〜 (Kessen Dokapon Land IV -Densetsu no Yuusha tachi-) บนเครื่องเล่น Super Famicom


พื้นฐานการเล่นโดกาปอง 

หมุนวงล้อแล้วเดินตามจำนวนที่กำหนด (ภาคดาบเหล็กพิโรธ)

เบื้องต้น เราจะผลัดการเดินตา ต่อสู้ทำภารกิจต่างๆ ในแต่ละตานั้น เราจะทำการหมุนวงล้อตั้งแต่ 0-6 เมื่อเข็มหยุดที่เลขใด เราจะต้องเดินตามตามจำนวนที่กำหนด โดยไม่สามารถเดินมากกว่าหรือน้อยกว่าได้ เมื่อเราหยุดอยู่ที่ช่องต่างๆ ก็จะมีการต่อสู้ เก็บไอเท็ม ซื้อ-ขาย ปล้นชิง หรือ มีเหตุการณ์และภารกิจต่างๆ ที่ ค่อยๆ เดินเกมไปตามเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้ หลังจบหนึ่งตา ก็จะผลัดกับเพื่อนคนอื่นๆไปเรื่อยๆ และในระหว่างนั้น เพื่อนๆ มีสิทธิที่จะกลั่นแกล้งผู้เล่นคนอื่นๆ ได้

หน้าจอการต่อสู้ในโดกาปองภาคดาบเหล็กพิโรธ

เมื่อเราเข้าสู่การต่อสู้กับสัตว์ประหลาดต่างๆ ก็จะมีการเลือกว่าใครจะโจมตีก่อน แล้วเราเลือก 1 ใน 4 คำสั่งต่างๆ เพื่อที่จะต่อสู้ให้ชนะ เราสามารถผลัดกันโจมตีและป้องกัน 1 ครั้ง ถ้าการต่อสู้ยังไม่จบ เราจะต้องสู้ต่อในตาถัดไป

การต่อสู้จะจบลงต่อเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตาย หรือมีการยอมแพ้ หรือมีการหนีออกฉากต่อสู้ ผู้ชนะจะได้รับค่าประสบการณ์ เงิน และไอเท็มต่างๆ ตามโอกาสในการสุ่ม เมื่อ Level UP เราจะได้ค่าพลังเพิ่ม ในทางกลับกัน ผู้แพ้จะสูญเสียไอเท็มอะไรบางอย่างออกไป ซึ่งการตายของตัวละครจะมีฉากขึ้นสวรรค์หรือลงนรก ซึ่งส่งผลถึงความเสียหายหนักเบาแตกต่างกันไป...

ตัวอย่างการต่อสู้กับผู้เล่นกันเองในภาคดาบเหล็กพิโรธ

ในกรณีที่ผู้เล่นต่อสู้กันเอง ผู้เล่นที่ชนะมีสิทธิ์ที่จะช่วงชิงสิ่งของและการครอบครองต่างๆ จากผู้แพ้ได้ รวมไปถึงกลั่นแกล้งผู้แพ้ในรูปแบบต่างๆ ที่สร้างเสียงหัวเราะและความหัวร้อนได้ แต่ผู้เล่นที่ชนะสามารถที่จะไม่ทำอะไรก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่างรายชื่อหมู่บ้านในภาค The World ที่ชื่อหมู่บ้านมาจากชื่อประเทศต่างๆ โดยตรง

ภายในแผนที่ของเกม มีระบบหมู่บ้านต่างๆ ที่เราสามารถเข้าไปครอบครองได้ จะทำให้เราได้มูลค่าการในครอบสูงมาก ในหมู่บ้านที่เราครองครองนั้น เราสามารถรับเงินปันผล และพัฒนาหมู่บ้าน เพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าทางการเงินให้มากขึ้นไปอีก แต่ผู้เล่นคนอื่นสามารถช่วงชิงและทำการปล้นเงินปันผล หรือใช้ไอเท็มต่างๆ ในการชิงการครอบครองได้เช่นกัน

ครบทุกๆ 7 ตา มีการรายงานผลรายสัปดาห์ของเกม (ภาค Kingdom)

ในระหว่างนั้น จะมีการรายงานจัดอับดับผู้เล่นว่า แต่ละคนมีมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดเป็นเงินเท่าไหร่ หลังจากนั้น จะมีเหตุการณ์ต่างๆ ที่ทำให้สถานการณ์เกมพลิกผัน สร้างความง่ายยากแตกต่างกันไป และยังมี Minigame ระหว่างทางให้เล่นด้วยกัน ผู้เล่นที่อยู่อันดับแรกๆ จะถูกเพ่งเล็งมากที่สุด ส่วนใครที่อยู่รั้งท้ายยาวๆ เกมจะเปิดโอกาสให้แปลงร่างเป็นปีศาจเพื่อทำการล้มล้างผู้เล่นกันเองแบบจัดหนักจัดเต็มได้อีกด้วย

ตัวอย่างรายชื่อหมวดเกมต่างๆ ในภาค Kingdom ภาษาอังกฤษ

ในหมวดเกมต่างๆ จะมีหมวดเนื้อเรื่อง ที่เราสามารถทำภารกิจต่างๆ ตามเกมที่กำหนดเพื่อไปสู่ด่านถัดไป ซึ่งเป็นการดำเนินเกมในระยะยาว ในบางภาคจะมีหมวดเกมสำหรับเล่นในระยะสั้น ด้วยการทำภารกิจต่างๆ ตามโจทย์ที่กำหนดเพื่อเป็นผู้ชนะ และในยุคหลังๆ ก็มีการเพิ่มระบบเล่นออนไลน์มาแล้ว

ผู้ชนะของเกมโดกาปอง คือผู้ครอบครองทุกอย่างที่เป็นเงินให้ได้มากที่สุด!!! (ภาค Kingdom)

ท้ายที่สุด เมื่อเราดำเนินหมวดเนื้อเรื่องไปถึงฉากจบ เกมก็จะจัดอันดับมอบรางวัลต่างๆ เสร็จแล้วจะทำการประกาศผู้ชนะที่สามารถรวบรวมทรัพย์สินต่างๆ ได้มากที่สุด (หรือทำตามโจทย์ได้สำเร็จก่อนเป็นคนแรก) เป็นอันจบเกม


ชนะเลิศงั้นเหรอ!? ต้องจัดไปเต็มๆ สักดอก!!! (ภาค Kingdom)

อารมณ์และบรรยากาศในภาพรวมของเกม จะเป็นแบบแฟนตาซี เนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะเป็นแบบสายฮาพาเครียด แม้ว่าตัวละครและฉากต่างๆ จะมีสีสันสดใสหล่อสวยน่ารัก เหมือนเป็นที่ถูกใจต่อทุกเพศทุกวัย (เหรอ???) แต่การเล่นเกมนั้นจะเน้นแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ทำเอาหัวร้อนจากตัวเกมและผู้เล่นกันเองได้ง่ายๆ เปรียบเสมือนขนมหวานสอดไส้ยาพิษไว้ข้างใน จึงทำให้ผมนิยามได้ว่า โดกาปอง เป็นเกมแฟนตาซีภาพสวย ด้วยยาพิษร้าย ทำลายมิตรภาพนั่นเองครับ


รายชื่อเกมโดกาปองภาคต่างๆ

จากข้อมูลที่รวบรวมจากวิกิพีเดียภาษาญี่ปุ่น และการสืบค้นข้อมูลต่างๆ ซีรีส์เกมโดกาปองแต่ละภาคล้วนจัดวางจำหน่ายตามเครื่องเล่นและตามยุคสมัยต่างๆ พร้อมกับรายละเอียดคร่าวๆ ในแต่ละภาคครับ


1. 決戦! ドカポン王国IV 〜伝説の勇者たち〜 (Kessen! Dokapon Land IV -Densetsu no Yuusha tachi-)

โดกาปองภาคแรกสุด

เป็นเกมโดกาปองภาคแรกสุด วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 1993 บนเครื่องเล่น Super Famicom ความหมายของเลขโรมัน IV ระบุที่มาว่าเกมนี้สามารถเล่นได้ 4 คน ตัวผู้เล่นเล่นเป็นตัวเราเองโดยมี 4 อาชีพให้เลือกตอนเริ่มเกม ประกอบไปด้วย นักรบ นักธนู นักเวทย์ และอัศวิน วงล้อสมัยนั้นมี 1-6 ยังไม่มี 0 และถูกนำไป Remake เป็น Dokapon Journey ภายหลัง 

ฉากกระดานภาค IV


2. ドカポン3・2・1 〜嵐を呼ぶ友情〜 (Dokapon 3-2-1 -Arashi wo yobu Yuujou-)

โดกาปองภาค 3-2-1 เป็นภาคต้นแบบของ Kingdom

วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 1994 บนเครื่องเล่น Super Famicom เป็นอีกเกมที่ผู้เล่นเล่นเป็นตัวเอง โดยสามารถเลือกอาชีพหนึ่งใน 5 อาชีพ ประกอบไปด้วย นักรบ นักสู้ อัศวิน นักเวทย์ และ โจร โดยที่นักเวทย์เท่านั้นที่จะเป็นตัวละครผู้หญิง ส่วนอาชีพโจรจะเป็นตัวละครหมาป่า

ฉากต่อสู้ในภาค 3-2-1

ในหมวดเนื้อเรื่องมีตอนจบ 3 รูปแบบหลักๆ ขึ้นอยู่กับการดำเนินเรื่องในการทำภารกิจ และจำนวนการฆ่าผู้เล่นกันเอง ในแต่ละแบบจะมีตอนจบแบบย่อยหากผู้ชนะเป็นนักเวทย์ซึ่งเป็นตัวละครผู้หญิงเพียงหนึ่งเดียวของเกม ภาคนี้ถูกนำไป Remke เป็น Dokapon Kingdom ในภายหลัง


3. ドカポン外伝 〜炎のオーディション〜 (Dokapon Gaiden -Honoo no Audition-)

โดกาปองภาคนี้เป็นภาคที่ให้เราสวมบทเป็นตัวละครต่างๆ

วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1995 ซึ่งเป็นภาคที่ 3 และภาคสุดท้ายที่วางจำหน่ายบนเครื่องเล่น Super Famicom

กระดานเดินเกมภาคนี้จะคล้ายๆ เกมเศรษฐี (Monopoly) ตัวละครที่เล่นจะเป็น Original Character 10 คน ที่ผู้เล่นสามารถเลือกและเปลี่ยนชื่อในภายหลังได้ แต่ละคนล้วนมีอาชีพที่แตกต่างกันกันไป แต่ไม่มีระบบ Level UP และค่าพลังของทุกคนจะ 200 เท่ากัน

โดกาปองในรูปแบบเกมเศรษฐี?!

เป้าหมายของเกมคือ ผลัดกันเล่นเดินกระดานต่อสู้เก็บเงินเก็บพลังไปเรื่อยๆ จนจบจำนวนตาที่กำหนด แล้วทุกคนจะต้องต่อสู้กับบอสมังกร เมื่อเราปราบมังกรเสร็จจะสรุปผลคะแนน โดยผู้เล่นจะต้องติดอันดับดับที่ 1 หรือ 2 จึงจะสามารถผ่านไปยังกระดานต่อไปได้ 

ด้วยชื่อรองของเกมมีคำว่า Audution เนื้อเรื่องของเกมเหมือนเป็นการจัดเกมโชว์เล่นขายขำกันมากกว่าออกผจญภัยในต่างโลกครับ 555+


4. ドカポン! 怒りの鉄剣 (Dokapon! Ikari no Tekken)

โดกาปองภาคในตำนานที่คนไทยหลายคนรู้จัก

สามารถแปลเป็นไทยได้ว่า "โดกาปอง! ดาบเหล็กพิโรธ" เป็นภาคแรกและภาคเดียวที่วางจำหน่ายเป็นเครื่อง Playstation 1 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 1998 และเป็นภาคในตำนานที่คนไทยหลายๆ คนได้รู้จักเป็นอย่างดี (สำหรับบทความนี้จะขอเรียกชื่อภาคนี้เป็นภาษาไทยครับ)

หน้าจอเลือกตัวละคร, น้องสคอป องค์ชายนักรบสุดน่ารัก

วงล้อในภาคนี้เริ่มมี 0 แล้ว ตัวเกมสามารถบันทึกข้อมูลผู้เล่นได้ถึง 8 คน เราจะเลือกสวมบทเป็นตัวละคร Original Character หนึ่งใน 8 คนที่มีความสามารถและการเพิ่มค่าพลังแตกต่างกันไป และสามารถกำหนดขอบเขตการเล่นได้ 3 ระยะเวลา

กล่าวคือ เราสามารถเลือกที่จะยุติการเล่นเกมหลังจากที่เราเล่นจบบทที่ 1 หรือ 4 ได้ ซึ่งจะเป็นการเล่นในระยะสั้นและระยะกลาง โดยทั้ง 2 ระยะนั้น จะพบฉากจบหนึ่งแบบที่เหมือนกัน ส่วนการเล่นระยะยาวคือเล่นต่อไปเรื่อยๆ จนจบบทสุดท้าย ที่จะพบฉากจบอีก 2 รูปแบบ ขึ้นอยู่กับการต่อสู้กับบอสตัวสุดท้าย

ระบบจับคู่ ทำให้การต่อสู้ของเราง่ายขึ้นและแบ่งทรัพย์สมบัติกัน

ภาคนี้มีจุดเด่นที่มีระบบจับคู่พันธมิตรที่เราสามารถจับคู่กับผู้เล่นอื่นในการต่อสู้ได้ ทำให้เวลาใช้เวทย์ต่อสู้จะเกิดการ Fusion เป็นพลังใหม่ที่โจมตีได้แรงขึ้นกว่าเดิม


5. ドカポンDX 〜わたる世界はオニだらけ〜 (Dokapon DX -Wataru sekai wa Oni darake-)

ภาพปกโดกาปอง DX บน Playstation 2

วางจำหน่ายบนเครื่อง Nintendo Gamecube และ Playstaion 2 เมื่อวันที่ 10 เมษายน และ 8 กรกฎาคม 2003 ตามลำดับ ภาพ Graphic ตัวละครและฉาก ออกแบบโดย มิเนะ โยชิซากิ (吉崎観音) นักเขียนการ์ตูนเรื่อง เคโรโระ ขบวนการอ๊บอ๊บป่วนโลก (ケロロ軍曹)

ตัวอย่างฉากต่อสู้ในภาค DX

ตัวละครในเกมมีทั้งหมด 6 คน โดยบางส่วนก็มาจากภาคดาบเหล็กพิโรธใน PS1 ด้วย เนื้อเรื่องเป็นโลกแฟนตาซีผสมโลกอานาล็อกบางส่วน การดำเนินเกมจะเล่นเป็นฉากๆ (คล้าย Gaiden) ไม่เป็น Open World เหมือนภาคก่อนๆ และไม่มีระบบครอบครองหมู่บ้าน ภาค Graphic เป็นแบบ 3 มิติสีสันฉูดฉาด (ถึงขั้นอ้วกเป็นสายรุ้ง) ตลอดทั้งเกม

ไข่โดกาปอง จะมีสมบัติ D-Goods ซ่อนไว้ ถ้าโชคดีมากจะเป็น D-Parts

การเล่นแต่ละฉากก็จะเน้นไปที่การไล่ปราบปีศาจ เพื่อขุดหาไข่โดกาปองให้ได้มากที่สุด เมื่อล้มบอสได้ ก็จะมีการเปิดไข่เพื่อหา D-Parts ที่เป็นสมบัติสำคัญเพียงหนึ่งเดียวของแต่ละฉาก ถึงจะเปิดหาไม่เจอ จะได้ D-Goods ก็เป็นสมบัติที่ช่วยให้การเล่นของเราง่ายขึ้น

ตัวแทนบริษัทเข้ามาขอเซ็นสัญญาให้เราเป็นผู้สนับสนุนสินค้ายี่ห้อนั้นๆ

หนึ่งในลูกเล่นเด่นของภาคนี้คือ ระบบ Sponser ร้านค้าอาวุธและโล่ต่างๆ จะมีชื่อยี่ห้ออยู่ และจะมีเหตุการณ์พิเศษที่ให้เราเซ็นสัญญาเพื่อใช้ของๆ ยี่ห้อนั้นๆ ก็จะได้รับเงินค่าตอบแทนในระหว่างสัญญาอีกด้วย อาวุธและโล่ในแต่ละยี่ห้อ ล้วนมีคุณสมบัติพิเศษหากเราเข้าฉากต่อสู้ที่เหมาะกับอาวุธยี่ห้อนั้นๆ ลูกเล่นนี้มีส่วนที่ทำให้บรรยากาศของเกมเหมือนดูรายการทีวีญี่ปุ่นไปด้วย

ฉากจบของเกมมี 3 รูปแบบหลัก ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการเคลียร์ด่าน และการเก็บรวมรวมสมบัติเพื่อต่อกรกับบอสตัวสุดท้าย ไม่ว่าจะเล่นได้ฉากจบแบบไหน ก็จะปลดล็อกตัวละครลับคนที่ 7 ไว้สำหรับเล่นในครั้งถัดไปได้

นอกจากหมวดเนื้อเรื่องหลักแล้ว ยังมีหมวด Battle Royal สำหรับการเล่นในระยะสั้น ที่สามารถเลือกโจทย์ในการเล่นต่างๆ เมื่อเราทำถึงโจทย์ที่กำหนด เกมจะจบลงและประกาศผู้ชนะครับ


6. ドカポン・ザ・ワールド (Dokapon The World)

โดกาปองภาคนี้ ออกผจญภัยบนแผนที่โลก

สามารถแปลเป็นไทยได้ว่า "โดกาปองรอบโลก" วางจำหน่ายบนเครื่อง Playstation 2 เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2004 และเป็นภาคแรกที่เปิดระบบออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ ระบบปฏิบัติการ Windows ตั้งแต่ เดือนเมษายน 2010 จนถึง 30 มิถุนายน 2012

หมู่บ้านที่อยู่ตอนใต้จากปราสาทโดกาปองภาคนี้คือ "ประเทศไทย" ของเรานั่นเอง

ขึ้นชื่อว่าเป็นโดกาปองรอบโลก ทำให้ระบบแผนที่ต่างๆ ถอดมาจากแผนที่โลกโดยตรง ชื่อหมู่บ้านต่างๆ ถอดมาจากชื่อเมืองและชื่อประเทศทั่วทุกมุมโลก รวมถึงประเทศไทยเราด้วย ชื่อสัตว์ประหลาดล้วนมีการอ้างอิงจากชื่อจริงที่มีอยู่ในเทพนิยาย เรื่องเล่าและความเชื่อต่างๆ ทั่วโลก อย่างในภาคนี้มีสัตว์ประหลาดชื่อ "หนุมาน" อยู่ด้วย

ชื่อสัตว์ประหลาดที่ตัวละครต่อสู้อยู่คือ "ไอ้ตีนโต" ที่เป็นตำนานเรื่องเล่าของสหรัฐฯ 

ภาพ Gaphic ตัวละครต่างๆ จะเป็นรูปแบบกระดาษ 2 มิติ (วาดโดย มิเนะ โยชิซากิ เช่นเดียวกันกับภาค DX) และฉากการเล่นเป็นการจำลองการเล่นเกมหมากกระดานเสมือนจริง

ระบบเกมบังคับเล่น 4 คน ซึ่งผู้เล่นจะเล่นเป็นตัวเราเอง ที่สามารถเลือกเล่นอาชีพต่างๆ ได้มากถึง 45 อาชีพ ในแต่ละอาชีพจะแบ่งออกเป็นสายต่างๆ ประกอบไปด้วย นักรบ นักเวทย์ นักบวช และโจร และมีสายพิเศษที่ใช้เงื่อนไขในการปลดล็อก รวมไปถึงอาชีพเฉพาะเพศอีกด้วย

ตัวอย่างการเดินอาชีพของ Dokapon The World ในรูปแบบต่างๆ

ในแต่ละอาชีพ ล้วนมีขั้นต่างๆ ที่จะให้ค่า Level UP แตกต่างกัน หากเราต้องการเพิ่มค่าอะไร ก็เลือกเปลี่ยนอาชีพตามสายนั้นๆ ทุกครั้งที่สู้ชนะ จะถือเป็นการฝึกอาชีพไปในตัว เมื่อเราสามารถฝึกอาชีพถึงขั้น MASTER แล้ว จะได้รับค่าพลังเพิ่มตอน Level UP และจะต้องเปลี่ยนอาชีพใหม่ โดยจะมีเงื่อนไขบางอย่างที่ให้เล่นอีกอาชีพหนึ่ง หรือต่อสู้กับบอสลับแล้วจะปลดล็อกอาชีพลับเพิ่มครับ


7. ドカポンキングダム (Dokapon Kingdom)

หน้าปกภาค Kingdom บน Playstation 2

เริ่มวางจำหน่ายบน Playstation 2 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2007 และวางจำหน่ายบน Nintendo Wii เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2008 ซึ่งเป็นภาคแรกที่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นในปี 2023 มีการเพิ่มระบบออนไลน์ลงบนเครื่อง Nintendo Switch ในชื่อ Dokapon Kingdom Connect วางจำหน่ายในวันที่ 13 เมษายน 2023

ตัวอย่างการเดินตาในภาค Kingdom ภาษาอังกฤษ

ภาคนี้ Remake จากภาค 3-2-1 และนำระบบอาชีพจากภาค The World มาใช้ ซึ่งคราวนี้ผู้ชายผู้หญิงสามารถเป็นได้ทุกอาชีพ ภาพตัวละครเป็นแบบ 3 มิติ ระบบผู้เล่นจะเล่นเป็นตัวเราเอง เลือกอาชีพเบื้องต้น ฝึกจน MASTER แล้วเปลี่ยนเป็นอาชีพถัดไป ในหมวดต่างๆ สามารถเล่นได้ตั้งแต่ 2-4 คน

ทรงผมเกอิชา

ลูกเล่นเสริมในภาคนี้ มีระบบเปลี่ยนทรงผม โดยจะมีการสุ่มดรอบไอเท็มเป็นแคตตาล็อกทรงผมจากเหตุการณ์ต่างๆ เมื่อเราได้มาแล้วเราสามารถเปลี่ยนทรงผมได้ที่ปราสาท แถมยังมีเหตุการณ์ประกวดแข่งทรงผมอีกด้วย ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งภาคที่ฮอตฮิตไม่แพ้ภาคดาบเหล็กพิโรธครับ


8. ドカポンジャーニー! 〜なかよくケンカしてっ♪〜 (Dokapon Journey -Nakayokyu Kenkashite-)

ชื่อภาคย่อย... ทะเลาะวันละนิดจิตแจ่มใส??

วางจำหน่ายบนเครื่อง Nintendo DS เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2008 เป็นภาคที่ Remake มาจากภาค IV (ภาคแรกสุด) และเป็นอีกภาคที่มีภาษาอังกฤษ ระบบผู้เล่นเล่นเป็นตัวเราเองโดยมีอาชีพ นักรบ, โจร,  นักเวทย์, และ อัศวิน ความสามารถในแต่ละอาชีพก็จะแตกต่างตามเพศหญิงเพศชายอีกด้วย 

หน้าจอการเล่นเกมในภาค Journey

ภายหลัง ภาคนี้ถูกนำมาสร้างเป็นเกมมือถือในระบบ i-mode ภายใต้ชื่อ Dokapon Paradise! ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2009 ที่จะเน้นระบบทำภารกิจสั้นๆ เป็นแบบเล่นคนเดียวแข่งกับผู้เล่นคอมพิวเตอร์อีก 2 คน ซึ่งวงล้อในภาคนี้ จะมี 1-6 ไม่มี 0


9. ドカポンジャンキー! (Dokapon Junky)

Dokapon Junky เลือกสวมบทเป็นตัวละครหนึ่งใน 5 คน

เป็นเกมมือถือวางจำหน่ายในระบบ i-αppli เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2008 รูปแบบเกมจะคล้ายๆ Dokapon Journey ซึ่งเป็นการเล่นคนเดียวสู้กับผู้เล่นคอมพิวเตอร์ 2 คนรวม 3 คน โดยเราจะเลือกเล่นเป็นละคร Original Character หนึ่งใน 5 คน รับภารกิจที่พระราชามอบหมายเพื่อรับของรางวัลต่างๆ และสะสมทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด วงล้อในเกมไม่มี 0

ภายหลัง ภาคนี้ถูกนำมาสร้างเป็นเกมมือถือในระบบ i-mode ในวันที่ 9 สิงหาคม 2011 โดย Silicon Studio ภายใต้ชื่อ Dokapon Quest


10. ドカポン番長 〜町内統括編〜 (Dokapon Banchou -Chounai Toukatsu Hen-)

โดกาปองภาคนักเลงโต ฉีกแนวจากทุกๆ ภาคที่ผ่านมา

เป็นเกมมือถือวางจำหน่ายในระบบ i-αppli เมื่อประมาณปี 2010 ภาคนี้จะแตกต่างจะภาคอื่นโดยสิ้นเชิง รูปแบบเกม เราจะสวมบทเป็นหัวหน้านักเลงโต ที่พยายามจะรวบรวมเงินเพื่อกลับคืนมาหมุนเวียนให้กับผู้มีอิทธิพลในการขยายอำนาจ ซึ่งเราจะเลือกเล่นเป็นตัวละครหัวหน้านักเลงโตหนึ่งใน 3 คน เมื่อเราเลือกไปแล้ว อีก 2 คนที่เหลือจะเป็นคู่แข่งกับเรา วงล้อในภาคนี้ก็ไม่มี 0 เช่นกัน


S/O. เกมโดกาปองภาคย่อย และ Spin-Off ต่างๆ

นอกจากระบบหลักแล้ว โดกาปองยังมีแนวอื่นๆ ที่เป็นภาคย่อย และ Spin-Off ที่แตกต่างจากรูปแบบการเล่นในภาคหลัก และเล่นแบบผู้เล่นคนเดียวไม่ได้เล่นกับคนอื่นๆ ซึ่งประกอบไปด้วย

โดกาปองภาคย่อย จากเกมบอยและเกมโทรศัพท์ระบบ i-αppli

(a).ドカポン?! ミレニアムクエスト (Dokapon?! Millennium Quest) เป็นเกมแนว Turn Based RPG  วางจำหน่ายบนเครื่อง Game Boy Color เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2000  ภายในเกมสามารถเลือกตัวละครได้ 2 เพศ
(b).ドカポンQ モンスターハンター! (Dokapon Q Monster Hunter!) เป็นเกมแนว Turn Based RPG วางจำหน่ายบนเครื่อง Game Boy Advance เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2001 ภาคนี้สามารถเล่น 2 คนได้
(c).ドカポンスロット! (Dokapon Slot!) เป็นมินิเกมหมุนสล็อตเล่น วางจำหน่ายในระบบ i-αppli เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2008
(d).ドカポンロジック! (Dokapon Logic!) เป็นมินิเกมลับสมองวาดภาพระบายสีแบบ Nonogram วางจำหน่ายในระบบ i-αppli เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2009


11. ドカポンUP! 〜夢幻のルーレット〜 (Dokapon UP! -Mugen no Roulette-)

โดกาปองภาคนี้อยู่ในโลกของ Utawarerumono

เป็นเกมโดกาปองภาคล่าสุดในทศวรรษ 2020 วางจำหน่ายบนเครื่อง Playstation 4 และ Nintendo Switch เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2020 ที่นำเอาเกมชุด うたわれるもの (Utawarerumono) มาทำเป็นรูปแบบของโดกาปอง มีระบบเล่นกับเพื่อนๆ ได้ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ระบบแผนที่จะเล่นเป็นฉากๆ ไม่ Open World เหมือนภาค DX และการรายงานผลประจำรอบ จะรายงานทุกๆ 10 ตา ซึ่งแตกต่างจากภาคก่อนจะแบ่งการรายงานผลเป็นแบบสัปดาห์



สิ่งที่ทำให้โดกาปองมีเสน่ห์

ムンตีグー...グーตีムンคืน!!! (ภาค Kingdom) 

จากประสบการณ์ที่เล่นโดกาปองมาหลายภาค และการเก็บรวบรวมสืบค้นข้อมูลภาคอื่นๆ ที่ยังไม่เคยเล่น รวมไปถึงการดูคนเล่นไปบางส่วน ทำให้ผมมองเห็นถึงความเหมือนและความแตกต่างในแต่ละภาคจนจำได้ ผมจึงรวบรวมมนต์สเน่ห์ของของเกมมาเป็นดังนี้ครับ


1. ค่าพลังที่เข้าใจง่ายๆ

ค่าพลังง่ายๆ ดูแป๊บเดี๋ยวรู้เลยว่าจะเพิ่มค่าไหนใน Level ถัดไป (ภาค DX)

ค่าพลังหลักในเกมมี 5 อย่าง ซึ่งแต่ละค่าล้วนมีคุณสมบัติที่ชัดเจน ประกอบด้วยพลังโจมตี (AT), ป้องกัน (DF), เวทย์ (MG), ความเร็ว (SP), และพลังเลือด (HP) นอกจากนี้ ค่าสถานะทั้งดี (Buff) และไม่ดี (Debuff) ก็ส่งผลชัดเจน ทำให้เรารู้และเข้าใจถึงการทำงาน วิธีสร้าง และวิธีรักษาครับ


2. ก็ชื่อมันบอกอยู่แล้วว่าเป็น "เกมทำลายมิตรภาพ"

ขนาดตัวละครจะ Fight กันขนาดนี้ แล้วชีวิตจริงนอกเกมจะขนาดไหน (ภาค UP!)

เหมือนเป็นตลกร้ายชนิดหนึ่งครับ เพราะลักษณะการเล่นเกมนั้น เราจะต้องชิงดีชิงเด่นให้ได้ความเป็นที่หนึ่ง ซึ่งมีสารพัดวิธีที่เปิดให้ผู้เล่นสามารถขัดขวาง เข่นฆ่า กลั่นแกล้ง แย่งชิงต่างๆ ไม่ว่าจะเข้าสู้กันเอง หรือใช้ไอเท็มสร้างอุปสรรคต่างๆ ได้ง่ายๆ ระบบครอบครองหมู่บ้านก็มีมูลค่าสูง หากมีการเปลี่ยนเจ้าของขึ้นมาก็ทำให้หัวร้อนกันง่ายๆ แถมยังสามารถเล่นเป็นปีศาจที่สามารถพลิกกระดานเกมกันแบบจัดหนักได้อีกด้วย

ถ้าการต่อสู้ยืดเยื้อ เกมจะแสดงรูปควันต่อยตี และต้องสู้ต่อในตาถัดไป (ภาคดาบเหล็กพิโรธ)

ในเมื่อ อฟซ.เปิดเผยแบบชัดเจนเน้นๆ มาแล้วว่าเป็น "เกมหักหลังทำลายมิตรภาพ" จนบางทีเกมจบ อารมณ์ไม่จบ ไปทะเลาะกันต่อในชีวิตจริง จนเสียเพื่อนไปแบบถาวรกันได้ง่ายๆ ขนาดผมเอง เล่นกับญาตินิดๆ หน่อยก็โกรธกันแล้ว ผมจึงต้องเตือนว่าพยายามเล่นเอาขำๆ ก็พอ รบราฆ่าฟันก็แค่ในเกม เล่นจบแล้วก็ให้อภัยกันเถอะ (เหงื่อตก)


3. กติการการต่อสู้ไม่ซับซ้อน คาดเดาง่าย แต่ต้องใช้สมองเยอะ

คำอธิบายการต่อสู้ในภาค Kingdom เมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษ ทำให้เข้าใจง่ายขึ้นเยอะ

ระบบการต่อสู้เป็นแบบ Turn Based พลัดกันโจมตีป้องกันตาละครั้ง ซึ่งคำสั่งมีเพียง 4 รูปแบบง่ายๆ แต่ต้องวางแผนดีๆ ว่าจะเลือกโจมตีหรือป้องกันแบบใด เพราะทุกการเลือกแต่ละครั้ง จะส่งผลให้เราได้เปรียบ-เสียเปรียบ แพ้-ชนะได้ทุกเมื่อ ถ้าการต่อสู้ยืดเยื้อ จะกลายเป็นช่องโหว่ให้โดนผู้เล่นอื่นโจมตีได้ครับ


4. เป็นเกมวัดดวงชนิดหนึ่ง

ถ้าใช้ลูกวงถึง 5 อัน แล้วเข็มหยุดที่เลขน้อยๆ รวมกันไม่ถึง 5...
ก็น่าคิดเหมือนกันว่า ดวงมันจะซวยหนักไปถึงไหน??? (ภาค Kingdom)

เพราะเป็นเกมกระดาน การหมุนวงล้อทอยลูกเต๋า จึงต้องใช้ "ดวง" ในการเล่น ไม่ใช่แค่การเดินตาอย่างเดียว การหยุดที่ช่องธรรมดานั้น ไม่รู้ว่าจะได้ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดเพื่อเก็บ Level หรือเจอเหตุการณ์พิเศษอะไรหรือเปล่า จากนั้นก็แยกย่อยไปอีกว่า สัตว์ประหลาดเป็นตัวง่ายหรือเปล่า เหตุการณ์ที่เจอจะส่งผลดีหรือเปล่า

โอกาสโชคดีแบบนี้ 0.000001% (ภาค DX)

อีกทั้งการเก็บไอเท็มหรือเวทมนตร์จากกล่องต่างๆ ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นของแบบไหน เป็นของที่เราต้องการหรือเปล่า หรือเอาให้ชัดเจนคือ "กล่องเครื่องหมายคำถาม (?)" หรือ "กล่องสีแดง" ที่เวลาเปิดแล้วลุ้นแบบเสียวไส้สุดๆ  นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์ต่างๆ ที่ส่งผลต่อการเล่น หรือแม้กระทั่งเดาใจผู้เล่นกันเองว่าจะวางแผนอะไรต่อไป อันดับจะรุ่งหรือร่วงกันแน่

ในภาค The World มีกล่องสีขาว ที่มีให้เลือกซ้ายขวา มีโอกาสเปิดเจอของดีหรือไม่ดีที่ 50:50

สิ่งที่เกิดขึ้นในเกม มีแต่ ลุ้นๆๆๆ แล้วก็ ลุ้น ไม่ต่างอะไรกับเกมเปิดกล่องสุ่มกาชาในเกมมือถือทั่วๆ ไป ซึ่งการลุ้นตรงนี้แหละ ที่ทำให้เรารู้สึกสนุกกับการที่เราไม่รู้ว่าจะเจอเหตุการณ์อะไร แล้วเราจะรับมือไปอย่างไร การที่ได้ลุ้นได้ตื่นเต้น มันก็เป็นเกมที่สนุกได้เช่นกันครับ


5. ภาพเกมแนวแฟนตาซีที่สวยงามทั้งตัวละครและฉาก ดนตรีประกอบกระตุ้นอารมณ์ได้ดี

ในภาค The World ตัวละครนักดาบกับนักสู้เป็นอะไรที่เท่ห์ระเบิดมาก
ทั้งอาวุธและโล่ก็ออกแบบได้สวยงามมากเช่นกัน

จะเรียกได้ว่าเป็น "หน้าด่าน" ของเกม สำหรับคนที่ชอบเกมที่มีภาพสวยสดใสก็ว่าได้ ฉากในเกมเหมือนเป็น RPG ต่างโลก ที่เราอยากจะเป็นสายอาชีพใดๆ ก็ได้ ซึ่งผมรู้สึกกับสิ่งนี้มากที่สุดต้องยกให้ภาค The World ที่เปลี่ยนอาชีพได้หลายรูปแบบ ภาพตัวละครในแต่ละอาชีพล้วนเท่ห์และเย้ายวน ดึงดูดได้ทุกเพศทุกวัย

กามามารุ นินจากบเขียวตัวแสบที่ไม่มีวันตีโดน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน (ภาค DX)

ไม่ว่าเราจะเล่นเป็นตัวเอง หรือสวมบทเลือกตัวละครที่ชื่นชอบ ก็ทำให้เรารู้สึกอิน และมีกำลังใจที่จะเล่นเป็นตัวละครนั้นๆ และมีส่วนที่ทำให้เราเล่นซ้ำเพื่อลองอะไรใหม่ๆ ได้อีกด้วย

แน่นอนว่าดนตรีประกอบก็มีส่วนไม้น้อยเลยที่ทำให้เกมสนุก ฉากต่างๆ ก็มีเพลงกระตุ้นอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์แบบใด ก็ปลุกเร้าอารมณ์ได้ตลอดเวลาครับ


6. สามารถเล่นได้ทั้งระยะสั้นหรือยาวก็ได้

ในภาคดาบเหล็กพิโรธ เมื่อเราจบบที่ 1 หรือ 4 แล้ว พระเจ้าจะถามเราว่าจะเล่นต่อหรือไม่
ถ้าเราตอบไม่ เกมจะตัดเข้าสู่ฉากจบ ซึ่งเป็นการเล่นแบบระยะสั้น และระยะกลาง

หมวดเนื้อเรื่องของเกมโดกาปองส่วนใหญ่ จะเป็นการเล่นในระยะยาว ที่เราจะไล่ฆ่าบอสไปเรื่อยๆ และมีเควสต่างๆ เป็นลำดับ กว่าจะเล่นจบก็ใช้เวลาเป็นเดือนๆ ครับ แต่ในภาคหลังๆ ก็มีหมวดเกมที่เล่นแบบระยะสั้น แค่ทำตามโจทย์ที่กำหนด ก็จบได้ทันที ตัวอย่างเช่น กำหนดว่าจะเล่นจบใน 10 ตา ใครมีเงินมากที่สุดเป็นผู้ชนะ และในภาคดาบเหล็กพิโรธ สามารถแบ่งระดับการเล่นหมวดเนื้อเรื่องได้ 3 ระยะเวลาอีกด้วย


7. (แถม!) ได้ฝึกภาษาญี่ปุ่น

ถ้าสามารอ่านทุกตัวอักษรในหน้าจอนี้ได้ N5 ผ่านฉลุยแน่! (ภาค Kingdom)

เกมโดกาปองส่วนใหญ่เป็นภาคภาษาญี่ปุ่นครับ โดยส่วนตัวแล้ว ผมพึ่งเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นในจังหวะที่ได้เล่นเกมนี้พอดี ทำให้ผมได้เรียนรู้ทุกคำทุกตัวอักษร ได้ซึมซับเรื่องราว จึงทำให้ฝึกอ่านฝึกแปลและฝึกจดจำคันจิไปในตัวครับ จะว่าไปแล้ว เกมที่ผมเคยเล่นบน Playstation 1 และ 2 นั้นทำให้ผมเกิดความรู้สึกอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นมากที่สุดครับ




เมื่อเล่นจบแล้ว เกมจะขอบคุณเรา (ภาคดาบเหล็กพิโรธ)

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมได้สัมผัสถึงความสนุกและตลกร้ายของเกมโดกาปอง ที่ทำให้ผมเข้าใจถึงสำนวนไทยที่ว่า "เห็นกงจักรเป็นดอกบัว" ได้ชัดขึ้น ก็อย่างที่เป็นไปตามชื่อบทความครับ ภาพตัวละครสวยสดใส แฟนตาซี เป็น "ดอกบัว" ที่มาหลอกตาเรา แต่ระบบของเกมนั้นเป็น "กงจักร" ที่มาทำลายมิตรภาพยันชีวิตจริงได้

จะว่าไปแล้ว ความเป็นกงจักรหรือยาพิษร้ายของเกมโดกาปอง มันก็สะท้องถึงชีวิตจริงได้เช่นกัน ยิ่งเป็นยุคออนไลน์ที่ข่าวสารถึงตัวเราง่ายๆ แบบนี้ เราอาจจะเห็นการแก่งแย่งชิงดีในชีวิตจริงที่ไหนสักที่หนึ่งก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม ผมจะเก็บเฉพาะด้านดีๆ ของตัวเกมที่มีภาพสวยๆ เล่นง่ายๆ เอาไว้ เมื่อเราเล่นกับใครสักคนหนึ่งแล้ว ก็ขอให้ความขัดแย้งใดๆ ที่เกิดขึ้นมานั้น จบลงแค่ในเกมก็พอครับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ



แหล่งอ้างอิงและบทความอื่นๆ
เปิดตำนาน Dokapon โคตรเกมทำลายมิตรภาพก่อนยุค 2000 - Gaming Dose.com
Dokapon เกมทำลายมิตรภาพของ ps1 - freebsdrocks.com
เปิดประวัติ Dokapon เกมพลังแห่งมิตรภาพขวัญใจคนไทย - คลิปยูทูปโดย Gamer Inside History
9 สาเหตุที่ทำให้คุณเริ่มเปิดศึกกับเพื่อนในเกม Dokapon - This is Game Thailand.com
- 5 เหตุผลที่ทำให้คนไทยเล่น Dokapon [PS1] ได้แม้จะอ่านไม่ออก - This is Game Thailand.com
Dokapon Kingdom: Connect ปล่อยคลิปใหม่แนะนำโหมดออนไลน์ - This is Game Thailand.com
- บทความเกม Dokapon UP! บนเว็บไซด์ metalbridges.com


ความคิดเห็น