Ensemble Stars!! Music เกมปั้นไอดอลหนุ่มๆ ไปขึ้นเวทีพร้อมกับลับฝีมือกดจังหวะ

Ensemble Stars!! Music ©2014-2019 Happy Elements K.K

ตั้งแต่เริ่มใช้โทรศัพท์มือถือแบบ Smartphone ผมพยายามมองหาเกมที่เคยเล่นบนเครื่องเล่นต่างๆ โดยเน้นภาพ Graphic ตัวการ์ตูนผู้ชายเท่ห์ๆ ดุจฮีโร่ ที่เหมาะในการเอาเป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งเกมแบบนี้หายากขึ้นทุกที พอจะไปหาโหลดก็บล็อกประเทศอีก หรือไม่ก็เป็นแนวจีบหนุ่มที่เหมาะสำหรับผู้หญิงเล่น

จนกระทั่ง ผมไปเจอเพื่อนผู้ชายคนหนึ่งเล่นเกมนี้เข้า บวกกับจังหวะที่มาเปิดเซิฟเวอร์ทั่วประเทศ ทำให้ผมได้รู้จักกับเกม Ensemble Stars!! Music ที่ผมรวบรวมความกล้าในการเล่นจนสามารถบอกได้ว่าเกมนี้ดีต่อใจถึงขั้นเปย์หนักเลยครับ 555+

ทำความรู้จักกับเกม Ensemble Stars!! Music

สัญลักษณ์เกม Ensemble Stars!! Music ภาษาอังกฤษ

Ensemble Stars!! Music (あんさんぶるスターズ!! Music) เป็นเกมมือถือผลิตโดยบริษัท Happy Elements Holdings จำกัด (สาขาญี่ปุ่นใช้ชื่อ Happy Elements K.K. ร่วมกับ Cacalia Studio) เป็นเกมแนวดนตรีและไอดอล ที่เราจะทำหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ผู้หญิงช่วยจัดเพลงและปั้นไอดอลหนุ่มๆ ขึ้นเวทีแสดงเพลงให้ได้รับรางวัลต่างๆ ไปพัฒนาความสามารถให้กับไอดอลที่ชื่นชอบ กลุ่มแฟนคลับและผู้ที่เล่นเกมนี้ จะนิยมเรียกชื่อเกมแบบย่อว่า "อันสึตะ" (あんスタ, EnStars)

โลกของอันสึตะ เต็มไปด้วยไอดอลหนุ่มๆ มากความสามารถ

ภาพรวมของเกมนี้คือ จัดกลุ่มไอดอลชาย  2-5 คนขึ้นแสดงบนเพลงต่างๆ ซึ่งเกมจะแสดงภาพ 3 มิติแสดงการร้องเล่นและเต้นของตัวละครที่เลือกไว้ โดยเราจะทำหน้าที่กดจังหวะเพื่อทำคะแนนให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อรับรางวัลเป็นค่าประสบการณ์ และไอเท็มในการพัฒนาความสามารถให้ไอดอล เพื่อที่จะทำคะแนนให้สูงขึ้นในครั้งต่อๆ ไป

ไอดอลเต้นเพลงในรูปแบบ 3 มิติ

Ensemble Stars!! Music เริ่มเปิดให้บริการที่ญี่ปุ่นตั้งแต่ วันที่ 15 มีนาคม ปี 2020 และหลังจากนั้นก็มีการเปิดบริการในประเทศจีน ไต้หวัน และเกาหลีตามลำดับ จนกระทั่งมาเปิดเป็นเซิฟเวอร์ทั่วประเทศ (เซิฟอังกฤษ) ในวันที่ 16 มิถุนายน 2022 ซึ่งสามารถดาวน์โหลดแอปนี้ได้ผ่านทาง Google Play สำหรับ Android หรือ App Store สำหรับ iOS  ถ้าสนใจที่จะเล่น ก็โหลดมาเริ่มเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนุ่มๆ ได้เลย!! สำหรับบทความนี้ จะเน้นการเล่นในภาคภาษาอังกฤษ หรือเซิฟเวอร์ทั่วประเทศครับ

ดาวน์โหลดเกมนี้: [Google Play Store (Android)] - [App Store (iOS)]



ยินดีต้อนรับ 'โปรดิวเซอร์' คนใหม่ เข้าสู่โลกของอันสึตะ!! (ช่วงสอนเล่นของระบบเกม)

เมื่อเราเข้ามาเล่นใหม่ เกมจะสอนวิธีการเล่นคร่าวๆ เกมจะเริ่มจากเรื่องราวสั้นๆ และคลิป Intro แนะนำไอดอลหนุ่มๆ ทั้ง 14 วง 49 คน จากนั้น อามากิ ฮิอิโระ จะเข้ามาทักเรา และขึ้นหน้าจอใส่ชื่อตัวละครครับ

นามบัตรโปรดิวเซอร์ ใส่ชื่อตัวเรา และ ชื่อตัวละครโปรดิวเซอร์

โดยที่ Nickname คือชื่อยูสเซอร์ของเราโดยตรง ที่กำหนดเป็นชื่อหรือนามแฝงของตัวเราเอง ส่วน Character Name คือชื่อของโปรดิวเซอร์ผู้หญิงในเนื้อเรื่อง ที่เราจะใช้เล่นและปั้นไอดอลในเกม ซึ่งค่าเริ่มต้นชื่อตัวละครจะใช้ชื่อว่า "Anzu" ที่เราสามารถเปลี่ยนเป็นชื่อใดๆ ก็ได้ครับ

การเล่นเพลงแบบคร่าวๆ

เสร็จแล้วเกมจะสอนการกดจังหวะเบื้องต้น เสร็จแล้วทดลองเล่นเพลง เพลง Kiss of Life ของวง ALKALOID (สำหรับบทความนี้จะเรียกยูนิตเป็น "วง" ครับ)

หลังจากเล่นจบ เท็นโชอิน เอย์จิ ประธานผู้ก่อตั้ง Ensemble Square (ย่อเป็น ES) เข้ามาแนะนำสถานที่ของ Ensemble Square ซึ่งจะเป็นแหล่งทำงานหลักของไอดอล 4 ต้นสังกัด เสร็จแล้วเข้าสู่การ "เลือกการ์ดตัวละครใบแรก" 

การสุ่มการ์ดใบแรก ซึ่งเราสามารถเลือกวงต่างๆ ที่อยู่ทางซ้ายมือได้

การเลือกการ์ดใบแรก คือการทดลองการ "สุ่มกาชา" ซึ่งภาษาในเกมนี้จะเรียกว่า "Scout" สำหรับการ์ดใบแรก เกมจะให้เราเลือกได้ว่าจะเอาไอดอลคนไหนจากวงอะไร เมื่อทำการกดสุ่มไปแล้ว จะได้การ์ดตัวละคร 4-5 ดาว 1 ใบ หากเรารู้สึกว่าไม่ใช่ ก็ทำการกด Scout Again เพื่อไปสุ่มใหม่ได้จนกว่าจะเจอไอดอลที่เราชอบ ในส่วนนี้ถ้าเราไม่รู้ว่าจะเลือกใคร ผมแนะนำให้เลือกการ์ด 5 ดาวไว้ก่อนครับ

ตัวอย่างการ์ด 5 ดาว "โมริซาวะ จิอากิ" จากวง "ริวเซย์ไต"

ผลการสุ่มการ์ดใบแรก เราสามารถกลับไปสุ่มใหม่ที่ปุ่ม Scout Again หรือ กด OK เพื่อรับการ์ดนี้

หลังจากเลือกเสร็จแล้ว เอย์จิอธิบายเกี่ยวกับการปั้นไอดอลคร่าวๆ ว่าทำอย่างไรบ้าง จบแล้วจะเข้าสู่หน้าจอหลักทันที ซึ่งเราจะได้รับของรางวัลรายวัน  หลังจากนี้ให้เราทำตามคำแนะนำของเกมไปเรื่อยๆ โดยสามารถอ่านการแนะนำของผมไปด้วยก็ได้เช่นกันครับ


LIVE Mode เอาไอดอลไปขึ้นเวทีแล้วเล่นเพลงกดจังหวะสุดมันส์

Live Mode อันสึตะ เริ่มแรกด้วยการ Live ปกติที่รูปล่างขวา

LIVE Mode เป็นหมวดเกมหลักในการเล่นอันสึตะ ที่เอาไอดอลไปขึ้นเวที เล่นเพลงและกดจังหวะ ในเบื้องต้นเรากดหมวดย่อยที่ LIVE รูปขวาล่างก่อน จะเป็นหมวด LIVE แบบปกติครับ โดยจะมีเพลงไอดอลวงต่างๆ ให้เราเลือก (ช่วงแรกเกมจะให้เราดาวน์โหลดไฟล์เพลงเสียก่อนครับ) 

หน้าจอเลือกเพลงและระดับความยาก

ระดับความยากของแต่ละเพลงแบ่งเป็น Easy, Normal, Hard, Expert และ Special ตัวเลขแบ่ง Level จะอยู่ที่ 1-30 ซึ่งในระดับ Expert บางเพลงมีเครื่องหมาย "+" ที่หมายถึงยากขึ้นเล็กน้อยด้วย  เมื่อเราเลือกเพลงและระดับความยากที่เหมาะมือแล้ว ให้กด Confirm ครับ

เลือกการ์ดไอดอลที่เรามี ไปขึ้นเวทีก่อนเล่นเพลง

ในหน้าจอการเลือกการ์ดไอดอล เราสามารถเลือกการ์ดไอดอลขึ้นเวที 5 คน และการ์ด Support 2 คน การ์ดที่มีดาวสูงๆ เวลาขึ้นเวทีจะทำคะแนนได้สูงขึ้น และถ้าใส่ใช่ช่อง Support จะช่วยให้เราเล่นผ่านได้ง่ายขึ้น สำหรับผู้ที่เข้ามาเล่นใหม่ๆ และยังไม่รู้ว่าจะเลือกการ์ดใบไหน ให้กด AUTO LINEUP เกมจะนำการ์ดตัวละครที่มีค่าพลังสูงที่สุดและเหมาะสมที่สุดในการขึ้นเวทีครับ

หลังจากเลือกเพลง ระดับความยาก และใส่การ์ดไอดอลแล้ว เรามาเริ่มเล่นเพลงด้วยการกด START LIVE ได้เลยครับ (ในระหว่างนี้จะมีการโหลดทรัพยากรณ์เพิ่มเติม)

หน้าจอเล่นเพลง กดโน็ตตรงตามจังหวะต่างๆ เพื่อทำคะแนนให้ดีที่สุด

ในหน้าจอเล่นเพลง ไอดอลที่เลือกไว้จะขึ้นมาร้องเล่นเต้นบนเวที เราจะทำหน้าที่กดจังหวะไปตามตัวโน้ตที่ไหลจากด้านบนแผ่ลงมาสู่ด้านล่าง ระดับความแม่นยำจะเรียงจาก PERFECT, GREAT, GOOD, BAD และ MISS เมื่อเรากดได้ GOOD ขึ้นไป เกมจะนับคอมโบ จะช่วยทำคะแนนสูงขึ้น โดยจะมีโน้ตประเภทต่างๆ ที่ใช้วิธีกดที่แตกต่างกันไปครับ
โน้ตต่างๆ ในเกมอันสึตะ

TAP คือโน้ตธรรมดากดตามจังหวะ, SYNC คือโน้ตคู่ที่ต้องกดพร้อมกัน, FLICK คือโน้ตปัดไปตามลูกศรที่กำหนด, LONG & SLIDE นั้น เป็นโน้ตกดแช่ค้างไว้ เป็นทางยาวๆ ซึ่งเราสามารถลักไก่ปล่อยได้ แต่ต้องกดแช่ในขณะที่มีโน้ตข้อต่อและปลายโน้ตกำลังจะเข้ามาในเส้นกดจังหวะ และพยายามเลื่อนไปตามทิศทางที่กำหนด

SKILL กดเหมือน TAP ตามปกติ แต่จะเป็นโน้ตเพิ่มคะแนนโบนัส โดยขึ้นอยู่กับการ์ดไอดอลที่เราใส่ไปก่อนหน้านี้ ยิ่งเป็นการ์ดที่มีดาวสูงๆ ก็จะช่วยทำคะแนนสูงได้เช่นกัน ในหนึ่งเพลง โน้ตตัวนี้จะมา 5 ครั้งอยู่เสมอ

ตัวอย่างท่อน Ensemble Time ในเพลง Meteor Ranger

ในระหว่างนั้น จะมีท่อนหนึ่งเป็น Ensemble Time จะเป็นช่วงพิเศษในการสะสมคะแนนโบนัส ซึ่งในแต่ละเพลงจะกำหนดไว้ไม่เหมือนกัน โดยเราจะต้องสะสมหลอดสีเหลืองด้านบนให้เต็ม เมื่อจบท่อนจะมีโน้ต ENSEMBLE ไหลลงมาตรงกลาง เมื่อกดติดสำเร็จ เราจะได้คะแนนโบนัสตามปริมาณของหลอดที่สะสม และเข้าสู่ฉากแสดงท่าพิเศษของไอดอลที่เราเลือกไว้ ซึ่งเป็นการพักนิ้วไปในตัวด้วย

หลอด Voltage เป็นหลอดสำคัญที่จะต้องรักษาให้มากกว่าครึ่งก่อนเพลงจบ

เป้าหมายของการเล่นในแต่ละเพลง คือการกดจังหวะให้แม่น เพื่อให้หลอด Voltage (ที่อยู่ฝั่งซ้ายบน) อยู่ในระดับเกินครึ่งหนึ่ง (ให้ขึ้นผ่านจุดสีส้ม) ก่อนจบเพลง จึงจะสามารถผ่านการเล่นได้ โดยพยายามกดให้ได้ PERFECT GREAT และ GOOD ทำคอมโบต่อเนื่อง หลอดจะค่อยๆ เพิ่มขึ้น แต่ถ้ากดไม่ดี หรือพลาด ได้ BAD หรือ MISS จะทำให้หลอดลดลงเร็วมาก

หน้าจอแสดงผลการเล่นหลังจบเพลง

หลังจากเพลงจบ ถ้าหลอด Voltage อยู่ในระดับมากกว่าครึ่ง เราจะผ่านการเล่นในเพลงนี้  (Live Success) เราจะได้รับค่าประสบกรณ์และไอเท็มต่างๆ เพื่อใช้ในการพัฒนาไอดอลของเราได้ แน่นอนครับ ถ้าเล่นไม่ผ่าน (Live Failed) เราจะไม่ได้อะไรเลย

ค่าประสบการณ์ (EXP) ของเราจะช่วยในการเพิ่ม Level (Rank) ที่ปลดล็อกหมวดเกมย่อยอื่นๆ และค่าประสบการณ์ไอดอลก็จะทำให้ค่าพลังสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยในการทำคะแนนสูงขึ้นในการเล่นครั้งถัดไป การ์ดไอดอลจะได้รับค่าแฟนคลับเพิ่ม จะช่วยให้ไอดอลที่เราชอบมี Rank ที่สูงขึ้นครับ

ไอเท็มต่างๆ ที่ได้จากการเล่นเพลง

ไอเท็มต่างๆ ที่ได้ จะมีกลุ่มผลึก 3 สี, กลุ่มผลึก 4 สี, ผลึกไอดอล, ผลึกทักษะ, และตั๋วเร่ง Level ที่เราจะใช้ในการเพิ่มค่าพลังต่อการ์ดไอดอลในภายหลัง ซึ่งส่วนใหญ่เราจะได้จากเพลงครับ


วิธีการเพิ่มค่าพลังไอดอล

หน้าจอแสดงการ์ดไอดอล ที่เราสามารถเพิ่มค่าพลังและทักษะ ผ่าน Level UP และ Idol Road

ไอเท็มต่างๆ ที่ได้จากการเล่นเพลง เราสามารถนำมาเพิ่มค่าพลังและค่าความสามารถลงบนการ์ดไอดอลที่เราชอบได้ โดยเลือกที่หมวด Card โดยที่เราจะมีการ์ดไอดอลต่างๆ ที่เราสะสมไว้ เกมจะแสดงค่าพลังและทักษะ (Skill) ต่างๆ ที่เราสามารถเพิ่มค่าได้

การเพิ่ม Level โดยใช้ตั๋ว

เราสามารถใช้ตั๋วเร่ง Level เพื่อดัน Level ให้ค่าพลังสูงขึ้น และปลดล็อกความสามารถต่างๆ ด้วยปุ่ม Idol Road ซึ่งจะมีช่องต่างๆ ให้เราใช้กลุ่มผลึกต่างๆ ในการปลดล็อก เมื่อเรามีผลึกตามจำนวนที่กำหนด เราสามารถปลดล็อกได้ ในการ์ดแต่ละใบ จะถูกแบ่งออกเป็น 4 สี ถ้าเราเลือกสีของการ์ดที่ตรงกับสีของเพลงนั้นๆ ก็จะเป็นโบนัสเพิ่มคะแนนได้

การปลดล็อกความสามารถและทักษะต่างๆ ใน Idol Road

นอกจากจะปลดล็อกทักษะการ Live และ Support แล้ว ยังมีช่องในการปลดล็อกสิ่งต่างๆ เช่น ชุดไอดอล เนื้อเรื่อง เสียงพูด ฉาก และ Speical Performance (SPP หรือฉากพิเศษ) ได้ครับ



การสุ่มกาชาของเกม

หน้าจอการสุ่มกาชา หาการ์ดไอดอลเพิ่มเติม เพื่อทำคะแนนให้สูงขึ้น

ภาษาการสุ่มกาชาของเกมอันสึตะ เรียกว่าการ "SCOUT" ครับ ระดับความหายาก (Rarity) ของการ์ด อยู่ที่ 1-5 ดาว ในตอนเริ่มเกม เราจะได้การ์ดไอดอล 1 ดาวทุกคน และการ์ด 4 หรือ 5 ดาวที่เราเลือกไว้ตอนต้น สำหรับอันนี้ เราจะมาสุ่มกาชาของจริง! เมื่อสุ่มแล้ว เราจะได้การ์ดไอดอลอื่นๆ เพิ่มเติม เอาไว้ช่วยเพิ่มคะแนนในการเล่น และปลดล็อกชุดต่างๆ ทุกการสุ่มมีโอกาสได้การ์ดซ้ำ ซึ่งจะสามารถปลดล็อกค่าพลังเพิ่มเติมได้ โดยเราสามารถได้การ์ดซ้ำสูงสุด 5 ใบ

ถ้าหากเรากดสุ่มได้การ์ดซ้ำเกิน 5 ใบ จะถูกเปลี่ยนเป็นตั๋วเร่ง Level แทน ถ้าเราได้ 4-5 ดาวซ้ำเกิน 5 ใบ เราจะได้รับผลึกไอดอลเพิ่ม และถ้าเราได้การ์ด 5 ดาวซ้ำเกิน 5 ใบ เราจะได้รับเหรียญ Select Coin 1 เหรียญ เมื่อเราสะสมครบ 10 เหรียญจะสามารถเลือกการ์ด 5 ดาวที่เราชอบได้

ตัวอย่างผลการสุ่มกาชา 10 ใบ

ตู้สุ่มกาชาทุกตู้จะระบุอัตราการสุ่มเอาไว้ และจะแบ่งประเภทเป็น 3 ตู้หลักๆ ประกอบไปด้วย
- Square Scout หรือ Audition Scout - เป็นตู้สุ่มกาชาฟรี โดยใช้ตั๋ว SQ Scout Ticket มาทำการสุ่มการ์ดไอดอล 1-4 ดาว
- Advanced Scout - เป็นตู้สุ่มกาชาแบบรวม ที่ใช้เพชรและตั๋วมาทำการสุ่ม โดยจะได้ไอดอลตั้งแต่ 3-5 ดาว ถ้าเราสุ่มทีละ 10 ใบ จะการันตีได้ 4 ดาวอย่างน้อย 1 ใบครับ
- Idol Scouts - เป็นตู้สุ่มไอดอล 3-5 ดาวใบใหม่ หรือใบพิเศษ โดยจะเปลี่ยนไปทุกๆ 2 สัปดาห์ แต่ละตู้จะระบุการ์ดไอดอลไว้ รวมไปถึงเป็นโบนัสพิเศษในการเล่น Event ต่างๆ และมีตู้สุ่มที่เป็นแบบ Limited ขึ้นอยู่กับโอกาสพิเศษต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น



หมวดออกงาน (Work) และตกแต่ง Office

ในชีวิตจริง ไอดอลไม่ได้มีแค่ร้องเล่นเต้นเพลงบนเวทีเท่านั้น ไอดอลก็จะต้องออกงานในสายบันเทิงต่างๆ เพื่อพบปะแฟนคลับและผู้สื่อข่าวต่างๆ เมื่อเราฝึกเล่นเพลงจนขึ้น Rank 2 แล้ว จะปลดล็อกหมวด Office ซึ่งเป็นหมวดรองของเกมครับ

ห้อง Office ส่วนตัวที่เราตกแต่งแล้วเอาไอดอลที่ชอบมาอยู่อาศัยได้

ซึ่งหมวด Office นี้จะเป็นหมวดที่ให้เราตกแต่งห้อง Office ของตัวเองแล้วเอาไอดอลที่เราชอบมาอาศัยและทำงานอยู่ในห้องได้ โดยเราจะต้องเล่นเพลงและออกงานต่างๆ เพื่อสะสมเหรียญ L$ (ลิดดอล) ไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ มาตกแต่งห้องของเราครับ

ในหน้านี้เรากำลังจะเอาวงริวเซย์ไตไปจัดรายการวิทยุ

ในการออกงาน (Idol Work) เราสามารถกดที่ปุ่ม Work เสร็จแล้วเกมจะมีชุดงานต่างๆ ให้เราเลือกว่าจะเอากลุ่มไอดอลไปออกงานแบบไหน โดยเริ่มจากเลือกประเภทงานต่างๆ เสร็จแล้วเลือกกลุ่มไอดอลที่มีค่าความสามารถต่างๆ ที่ตรงตามที่กำหนดหรือมากกว่า เราสามารถเลือกเอง หรือกด AUTO เพื่อหาไอดอลที่เหมาะกับงานนั้นๆ ได้ เสร็จแล้วกดปุ่ม START เพื่อออกงานครับ

วงริวเซย์ไตกำลังจัดรายการวิทยุ เราทำได้แค่เฝ้าดู

ในระหว่างนั้น เกมจะแสดงฉากไอดอลไปออกงานต่างๆ โดยแบ่งเป็นระยะเวลา 5 ครั้ง ในส่วนนี้เรากดไปเรื่อยๆ ครับ ถ้าหลอดประสิทธิภาพถึงเส้นแรกที่กำหนดไว้ ไอดอลเราจะผ่านงานครับ (CLEAR) เราะจะได้รับค่าประสบการณ์ และเหรียญ L$ ไอดอลที่ออกงาน จะได้รับค่าแฟนคลับเพิ่ม และได้รับค่าความสามารถแบบสุ่ม ครั้งละ 1 คน 1 ค่าความสามารถ

ไอเท็มที่ได้จากการออกงาน เอาไว้ปักเย็บชุดให้กับไอดอลที่เราชอบ

ไอเท็มที่ดรอปจากการออกงาน จะเป็นอุปกรณ์เย็บผ้า 6 สี ประกอบด้วย ด้าย, กระดุม, ผ้า, โลโก้วง, และ แม่แบบเย็บผ้า บางครั้งจะสุ่มดรอปกลุ่มผลึก 3 สีก็มี

เมื่อเราได้แม่แบบแล้ว รวมวัตถุดิบให้ครบ แล้วจะสามารถปักชุดใหม่ให้ไอดอลได้

หลังจากที่เราพาไอดอลออกงานเรื่อยๆ ก็จะปลดล็อกแม่แบบ ที่ให้เราเก็บรวบรวมสะสมวัตถุดิบให้ครบตามจำนวนที่กำหนด จึงจะปักเย็บชุดออกงานให้ไอดอลได้ ในคำสั่ง "CRAFT" ชุดที่ปักเย็บจะช่วยในการพิ่มค่าความสามารถในการออกงานให้สูงขึ้นครับ

จิอากิ: "สักวันหนึ่งฉันจะไปแสดงซีรีส์ TV ด้วยบทโหดๆ แบบจัดเต็มให้ได้"

ทุกครั้งที่เรากลับเข้า Office (ราวๆ 30-60 นาที) จะมีไอคอนรูปเครื่องหมายคำพูดบนหัวของไอดอล เมื่อเรากดลงไป ไอดอลจะแสดงท่าทางและคำพูดออกมา หรือทำปฏิกริยาต่างๆ เช่น นั่งเก้าอี้ ดูทีวี อ่านหนังสือ ฯลฯ ตรงนั้นเราจะได้รับไอเท็มสุ่มดรอปด้วย

เมื่อเราทำตามโจทย์ที่กำหนดสำเร็จ ก็จะปลดล็อกเฟอนิเจอร์ใหม่ๆ และ งานใหม่ๆ อีกด้วย

ในหมวด Office จะมีโจทย์ในการเพิ่ม Office Rank ไว้ เมื่อทำตามโจทย์ที่กำหนดได้ครบ Office Rank จะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะปลดล็อกคุณสมบัติต่างๆ และเฟอนิเจอร์ใหม่ๆ เมื่อเราตกแต่งจนสวยงามแล้ว เราสามารถตั้งค่าให้เพื่อนสามารถเข้ามาเยี่ยมชมและกดหัวใจ (Like) ได้ด้วย และเราสามารถไปดู Office ของคนอื่นๆ ด้วยการกดปุ่ม Visit และเข้าไปกดหัวใจให้ได้เช่นกันครับ

เมื่อเราเล่นไปเรื่อยๆ เราจะได้ของแต่ง Office หลายชิ้นจนสามารถตกแต่งได้แบบนี้



หมวดเนื้อเรื่อง (Story)

หน้าจอหมวดเนื่อเรื่อง ว่าอยากจะอ่านในส่วนไหน

ไอดอลทุกคน ล้วนมีเรื่องราวเป็นของตัวเองครับ การอ่านเนื้อเรื่อง จะทำให้เรารับรู้ถึงประวัติและความเป็นมาต่างๆ รวมไปถึงเรื่องราวเหนือความคาดหมายที่จะเกิดขึ้น ซึ่ง Main Story จะเป็นตัวดำเนินเรื่องหลักที่ทำให้เรารับรู้ถึงเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งหมดครับ

จิอากิ กับ คานาตะ กำลังขึ้นเวทีแสดงในฐานะวงริวเซย์ไต

หน้าจอในการอ่านเนื้อเรื่อง เป็นแบบ Visual Novel เราจะเห็นไอดอล 2 คนยืนคุยกันตามฉากต่างๆ และแสดงท่าทางตามคำพูดที่ไหลไปเรื่อยๆ แต่อย่าลืมว่า ฉากที่เราเห็นอยู่นั้น ไอดอลอาจไม่ได้ยืนคุยกัน อาจจะทำนั่ง เดิน กินข้าว ร้องเพลง ขึ้นอยู่กับบทสนทนาที่ดำเนินไป และบางบท ที่มีไอดอลคุยกัน 3 คนขึ้นไป เกมจะสลับไอดอลตามสถานการณ์ต่างๆ ดังนั้นเราควรจะจินตนาการตามบทสนทนาไปด้วยว่า แต่ละคนทำอะไรกันอยู่ในตอนนั้น

บางบทมีการสลับภาพแบบ Light Novel ที่ทำให้เราเห็นกิริยาของไอดอลในเนื้อเรื่องมากขึ้น

นอกจากเนื้อเรื่องหลัก (Main Story) แล้ว ยังมีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวง ตู้สุ่มกาชา และเหตุการณ์ต่างๆ (Campain Story), เรื่องราวเฉพาะไอดอล (Idol Story), และ บทสนทนาสั้น (Mini Talk) ที่ไอดอลมาคุยกับเรา เนื้อเรื่องทุกประเภท จะเป็นเรื่องเดียวกันและเชื่อมโยงกันทั้งหมดครับ ทุกการอ่านจบ 1 บท (1 ครั้ง) เราจะได้รับเพชรเป็นรางวัลครับ

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวในโลกของอันสึตะ มิได้เป็นเรื่องราวที่สวยงามนัก หมวดเนื้อเรื่องนั้น มีผลสำคัญที่ทำให้เรารับรู้ถึงนิสัยใจคอของไอดอลคนนั้นๆ จนทำให้เรารู้สึกชอบหรือเกลียดไปเลยก็ว่าได้ ถ้าเป็นสายนักอ่าน ก็จะต้องอ่านไปจนจบ และอาจจะต้องอ่านซ้ำเพื่อทำความเข้าใจต่อสิ่งต่างๆ ให้มากขึ้น หรือถ้าใครไม่ชอบอ่าน ก็สามรถกดข้ามเพื่อเก็บเพชรอย่างเดียวก็ได้ครับ

จากเกมมือถือ สู่อนิเมะ ถ้าใครอยากรู้ความเป็นมาตั้งแต่ต้น ให้ดูอนิเมะเรื่องนี้เลย!

เนื้อเรื่องที่อยู่ในเกมนี้ เป็นภาค 2 ครับ สังเกตได้จากเครื่องหมายอัศเจรีย์ (!!) มี 2 ตัว ซึ่งภาคแรกจะมีตัวเดียว (!) ครับ ถ้าใครอยากรู้เรื่องราวตั้งแต่ภาค 1 จะมีอนิเมะแบบรวบรัด 24 ตอนจบ ที่ทำให้เราได้เห็นได้เข้าใจในสิ่งต่างๆ ได้กว้างขึ้นครับ



ระบบเติมเงิน (Shop)

หน้าจอเติมเพชร

สำหรับเกมนี้ เพชร (Diamond) เป็นหน่วยสกุลหลักที่ใช้ในการเล่นเกมครับ โดยเกมจะแบ่งหมวดหมู่การเติมเงินตามรูปแบบต่างๆ เพื่อช่วยให้การเล่นของเราไปถึงเป้าหมายได้ เพชรในเกมจะถูกแบ่งออกเป็นเพชรฟรี (Free Diamond) ที่ได้จากการเล่นเพลงทำเควสต่างๆ และ เพชรเติม (Paid Diamond) ที่ได้มาจากการเติมเงินของเรานั่นเองครับ 

Package เติมเงินในรูปแบบต่างๆ

นอกจากการเติมเพชร ยังมี Package ต่างๆ ทั้งการซื้อตั๋วสุ่ม ซื้อผลึก 3 สี โดยจะขายเป็นชุดๆ ที่สามารถซื้อซ้ำเป็นแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน รวมไปถึง Package เฉพาะช่วงเทศกาล และมีร้านขายชุดไอดอลที่เราต้องใช้เพชรเติมในการซื้อเท่านั้นครับ

ระบบ VIP รายเดือน

ระบบ VIP รายเดือน มี 3 แบบ ประกอบไปด้วย ระบบรับเพชรรายวัน, ระบบรับนกหวีดรายวัน, และระบบรับของราวัลในการทำภารกิจพิเศษ โดยระบบ VIP นี้จะเหมาะสำหรับคนที่เล่นเป็นประจำครับ

อย่างไรก็ตาม เราควรประมาณงบการเล่นของเราเอาไว้ ว่าควรจะเติมแบบไหน ต้องการไอเท็มชิ้นใดบาง และเป้าหมายการเล่นของเราอยู่จุดใด ตรงนี้ควรพิจารณาให้ดีๆ ก่อนตัดสินใจเติมครับ



ความสนุกของอันสีตะ

ไอดอล 14 วง 49 คน (และอาจารย์ 2 ท่าน) คุณชอบใครเป็นพิเศษ

ไอดอลหนุ่มๆ ทั้ง 14 วง 49 คนนั้น แต่ละวงแต่ละคนจะมีรูปร่าง หน้าตา นิสัยและเอกลักษณ์ที่แตกต่างออกไป เกมนี้ไม่ได้มีแค่หนุ่มหล่อในแบบเกมจีบหนุ่มเท่านั้น ยังมีหนุ่มมาดเท่ห์ มาดกวน เซอร์ๆ ร่ำรวย เข้ม ตลก สุภาพ บ้าหลัง แถมยังมี หนุ่มร่างสาว หนุ่มร่างเด็ก หนุ่มผิวสี แถมยังมีหนุ่มหัวใจสาวอีกด้วย แม้ว้ากลุ่มเป้าหมายผู้เล่นจะเน้นไปที่ผู้หญิง แต่ผู้ชายหรือ LGBT ก็สามารถเล่นเกมนี้ได้ เพราะไม่ใช่เกมจีบหนุ่มขนาดนั้นครับ

วงอาคัตสึกิ มีเอกลักษณ์เพลงเด่นที่ใช้เครื่องดนตรีสไตล์วัฒธรรมญี่ปุ่น

เพลงของไอดอลวงต่างๆ ล้วนมีเอกลักษณ์และสไตล์เป็นของตัวเอง ที่ให้เราเลือกฟังได้อย่างหลากหลายไปพร้อมกับ "ลับฝีมือ" ในการกดจังหวะ ที่สามารถเลือกระดับความยากให้เหมาะมือ และยังได้เพลิดเพลินที่เราเห็นไอดอลที่เราชอบ ขึ้นมาร้องเล่นบนเวที เมื่อเราได้ไอเท็มต่างๆ มามากพอ ก็เอามาเพิ่มความสามารถให้ไอดอลของเราในหลายๆ ด้าน ช่วยให้เพิ่มคะแนนให้เรามากขึ้น

หน้าจอ Idol Room ไอดอลที่เราเลือกก็จะคุยกับเราในเรื่องต่างๆ
อย่างหน้าจอนี้กำลังดูบทพูดของ "รัน นางิสะ"


การออกแบบของเกม จะเน้นให้ไอดอลที่ชื่นชอบได้คุยกับเราอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่หน้าจอล็อกอินเข้าเกม หน้าจอหลัก การเล่นเพลง การออกงาน รวมไปถึงการดูประวัติของไอดอลต่างๆ ให้ความรู้สึกดีต่อใจไม่น้อยเลยที่ไอดอลที่ชื่นชอบมาคุยกับเราอยู่ตลอดเวลาครับ
   
ไอดอลแต่ละคนมีเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าสนใจ
อย่างเรื่องราวเกี่ยวกับการออกแบบชุดให้ "เท็มมะ มิตสึรุ"

และเนื้อเรื่อง ก็มีส่วนที่ทำให้เราเอาใจช่วยไอดอลที่เราชอบ ทำให้เห็นมิติและมุมมองต่างๆ ของไอดอลและคนรอบข้างได้กว้างขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยในการหาเหตุผลที่เราจะดันพวกเขาต่อไปหรือไม่ ทำให้เรามีส่วนร่วมในการร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพวกด้วย และยังช่วยให้เราได้ค้นพบไอดอลที่เราชอบที่สุด รวมไปถึงไอดอลที่ชอบคนอื่นๆ เพิ่มเติมได้ครับ



จะรอช้าอยู่ใย มาสัมผัสไอดอลหนุ่มๆ หลากสไตล์ที่เกมอันสึตะได้เลย!

ทั้งหมดนี้คือการเล่น Ensemble Stars!! Music แบบคร่าวๆ ที่เอาไอดอลหนุ่มๆ มาปั้น ขึ้นเวที และออกงานครับ ในเกมนี้ยังมีอะไรหลายๆ อย่างที่สร้างความสนุกสนานไม่รู้เบื่อ จนไม่สามารถวางมือลง เผลอๆ อาจเปย์หนักโดย(ไม่)รู้ตัว ซึ่งผมเองยังคงมีอะไรหลายๆ อย่างที่อยากจะเขียนลงไป เอาเป็นว่า ให้เราลองสัมผัสถึงความสนุกนี้ด้วยตัวเอง แล้วอาจจะได้เห็นความวิเศษของเกมนี้ จนเกิดความรู้สึกดีต่อใจก็เป็นได้ครับ




แหล่งอ้างอิงและบทความอื่นๆ
เว็บไซด์อย่างเป็นทางการ
- อนิเมะอันสึตะภาคแรก (ภาษาญี่ปุ่น)
- ช่องอันสึตะบน YouTube (ภาษาญี่ปุ่น)
- เว็บไซด์ Ensemble Stars!! ภาษาอังกฤษ
- หน้า Facebook อันสีตะ ภาษาอังกฤษ
หน้า Twitter อันสีตะ ภาษาอังกฤษ

ดาวน์โหลดเกมนี้ (ภาคภาษาอังกฤษ)

当ページは、Happy Elements株式会社「あんさんぶるスターズ!! Music」の画像を利用しております。
該当画像の転載・配布等は禁止しております
©Happy Elements K.K

หน้าเว็บนี้ มีการใช้รูปภาพและเนื้อหาจากเกม Ensemble Stars!! Music ของบริษัท Happy Elements จำกัด
โดยห้ามมิให้นำเนื้อหาดังกล่าวไปตีพิมพ์หรือแจกจ่ายในลักษณะที่ละเมิดลิขสิทธิ์
©Happy Elements K.K


ความคิดเห็น