ครบรอบ 10 ปี "ยามิชิไบ" กับ 10 ตอนที่หลอนสุดพีคในแต่ละ Seasons

ในปี 2023 เป็นปีที่ยามิชิไบเดินทางมาครบรอบ 10 ปีแล้ว นับจากตอนแรกที่ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2013 ด้วยความหลอนสุดขีดของ Season 1 ทำให้มีกระแสตอบรับอันล้นหลามไปหลายประเทศ จนมีการทำต่อเนื่องมาจนถึง Season ที่ 10 และมี Spin-Off อีก 3 เรื่อง แม้ว่า Season หลังๆ จะไม่ค่อยหลอน แต่ก็มีบางคน (อย่างผมคนนี้) ที่ยังติดตามอนิเมะซีรีส์แบบนี้ มาอย่างเหนียวแน่น

และในปีเดียวกัน ยามิชิไบ กลับมาทำ Season 11 อีกครั้ง ผมจึงเขียนบทความฉลองครบรอบ 10 ปี โดยยก 1 ตอนที่หลอนสุดพีคในแต่ละ Season โดยเรียงย้อนหลังจาก Season 10 ไปยัง Season 1 ครับ



ยามิชิไบ Season ที่ 10 ตอนที่ 9 "ถึงตัวฉันในอนาคต"

สำหรับตอนนี้ ที่ยกให้เป็นตอนที่น่ากลัวที่สุดของ Season 10 นั้น เบื้องต้นคือ ฉากผีตุ้งแช่ที่กลับมาโผล่หลังจากที่ไม่ได้เห็นหลายๆ ตอน ทำให้ตกใจผีได้แบบที่ไม่เคยเจอมาก่อน จึงกลายเป็นฉากที่น่าจดจำไปอีกแบบ บวกไปกับสไตล์ผีแก้แค้นที่ทำให้ทุกคนเจอ "จุดจบ" จากการกระทำในอตีตที่ทำให้ผมรู้สึกสะใจในตอนจบ จะว่าไปแล้ว ตอนนี้คือ Plot ย่อส่วนของภาพยนตร์พี่ป๋องเรื่อง "The Letter of Death เขียนเป็นส่งตาย" ครับ (ซึ่งเป็นภาพยนต์สยองขวัญที่ผมชอบที่สุดอีกด้วย)

ส่วนอีกด้านที่หลอนเชิงลึก คือคาดหวังและสัญญากับตัวเอง ที่กระตุกมุมมองที่น่ากลัวได้ว่า เราควรจะลงทำตามความฝันของตัวเองให้จงได้ ถ้าไม่ทำก็จะสูญเสียการนับถือตัวเองไปในทางอ้อมครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 9 ตอนที่ 3 "แกะตัวที่ 44"

ในหัวข้อ "ปีนักษัตร" นั้น ผมหาความหลอนจาก Season นี้ได้ยากมากครับ เพราะความน่ากลัวมักจะไปในเชิงหลอนลึก เล่นกับอารมณ์อื่นๆ เป็นส่วนมาก พอชั่งดูในแต่ละตอนแล้ว จึงได้ตอนของปีมะแม ว่าด้วยเรื่องการนับแกะกล่อมนอน ที่ฮายากาว่าแนะนำให้อิริเอะไป แต่อิริเอะกลับเจอเรื่องราวอันสยดสยองจากการนับถึงตัวที่ 44

ที่ตอนนี้หลอนที่สุดเพราะว่า เนื้อเรื่องเล่นเกี่ยวกับการนอนหลับ และมีฉากห้องนอน การที่เราคิดเรื่องผีก่อนนอนอาจจะทำให้เรานอนไม่หลับ และอาจจะต้องเปิดไฟนอน ลองคิดดูว่า ถ้าเราได้ยินเสียงลึกลับหรือกลิ่นแปลกๆ ขณะนอนหลับ หรือมีผีมาหลอกถึงห้องนอน มันยิ่งทำให้เราขวัญผวาได้แบบสุดๆ ซึ่งตอนนี้สามารถสร้างความหลอนที่ติดตาได้ครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 8 ตอนที่ 10 "รอยเท้าบนหิมะ"

"ความน่ากลัวที่มองไม่เห็น" แค่ให้คิดตามก็หลอนได้ แนวคิดของ Season 8 ที่สำเร็จที่สุดในมุมมองของผมคือ ตอนของสองพี่น้องที่เล่นปั้นตุ๊กตาหิมะ และพี่ชายหายตัวไป น้องสาวพยายามจะตามหาพี่ชายท่ามกลางหิมะตก ด้วยการสะกดรอยตามรอยเท้า นั่นทำให้เราสามารถจินตนาการถึงความสยดสยองปนหดหู่ได้เป็นอย่างดี ว่าพี่ชายนั้นได้เจอดีจนน้องสาวขนลุกขวัญผวา ฉากสุดท้ายทำเอาหวาดเสียวและหวาดกลัวที่จะเจออะไรอยู่ตรงหน้า ดึงอารมณ์ลุ้นให้เราได้ตื่นเต้นหวาดกลัวได้ง่ายๆ ครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 7 ตอนที่ 7 "ตู้โทรศัพท์สาธารณะ"

บ้านช่องห้องหอ "ช่องว่างที่ถูกปิดตาย" ความลับต้องห้ามหลังประตู ที่สามารถกระตุกให้ความอยากรู้อยากเห็นของเราได้ฝ่าฝืนเพื่อเปิดไปดูสิ่งที่อยู่ในนั้น สำหรับตอนที่น่ากลัวที่สุดของ Season นี้ คือตู้โทรศัพท์ ที่ผีหลอกล่อเหยื่อให้โทรหาใครมาช่วยเหลือ เสร็จแล้วจับกิน ถ้าพูดถึงฉาก อารมณ์และบรรยากาศแล้ว ความน่ากลัวขั้นสุด เทียบเท่า Season 1 ได้เป็นอย่างดีครับ

ความน่ากลัวในตอนนี้ ก็แฝงแง่คิด ถึงการเตือนภัยในด้านอาชญากรรมทางโทรศัพท์ได้เป็นอย่างดี จู่ๆ มีเบอร์แปลกๆ เข้ามาหลอกเราในด้านต่างๆ จนทำให้เราเสียทรัพย์ เสียตัว และเสียชีวิต ทำให้เราต้องใช้แอป Who's Call ในการป้องกันตัวเองครับ

ข้อคิดที่ได้คือ ก่อนเราจะช่วยใครเราต้องดูความสามารถและข้อจำกัดของตัวเองให้ได้เสียก่อน ถ้าเราช่วยตัวเองไม่ได้ เรากก็จะช่วยเหลือใครไม่ได้เช่นกันครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 6 ตอนที่ 2 "ถ้ำทิ้งเพื่อน"

องค์ประกอบของถ้ำที่สร้าง "ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ" แบบขนหัวลุกสำหรับตอนนี้ ไอเดียดี คือถ้าใครเข้าไปแล้วจะไม่มีวันกลับมา ยิ่งไปเป็นกลุ่มก็จะสูญเสียเพื่อน และทิ้งเพื่อนไปเลยก็ได้ ถ้ำนี้เปรียบเสมือนการเปิดเผยธาตุแท้ของคนใกล้ตัวเรา ว่าบางที่ คนที่อยู่ใกล้ตัวเราที่สุด อาจจะน่ากลัวกว่าผีที่มาหลอกเราก็เป็นได้

การทรยศ หักหลัง กลั่นแกล้งรังแก เป็น Keyword ที่สื่อได้เป็นอย่างดีสำหรับตอนนี้ ซึ่งเป็นปัญหาสังคมที่ไม่เคยได้รับการแก้ไข และถูกปล่อยปละละเลยเรื้อรังมานาน จึงทำให้ผมเกลียดตอนนี้ที่สุดในบรรดายามิชิไบทั้งซีรีส์ แต่โชคดี ที่ในแบบฉบับของคนแสดงนั้น ตัวละครตายหมดทุกคน แม้จะเสียดายตัวเอกที่ตาย แต่พวกบูลลี่ตายหมด ก็เลยเทใจว่าฉบับคนแสดงดีกว่า Original ครับ 555+


ยามิชิไบ Season ที่ 5 ตอนที่ 8 "คนข้างห้อง"

ความหลอนสไตล์ "ผู้หญิง" สำหรับ Season นี้ ที่ผู้ชายอย่างผมรู้สึกได้ที่สุด คือตอนของของคานะที่มาเช่าห้องใหม่ แล้วเพื่อนข้างห้องที่เป็นผีเข้ามาล่อลวงและจับขังเธอไว้ในห้องร่วมกับเหยื่ออีกหลายๆ คน บางทีเราไม่รู้เหตุผลว่าจะทำไปเพื่ออะไร แต่ความสยองขวัญที่เธอเข้าไปสัมผัสนั้น ทำเอาหลอนแบบสุดๆ ที่เธอต้องไปเป็นเพื่อนอยู่กับผีไปตลอดกาล

องค์ประกอบอื่นๆ ก็คือ การสร้างบรรยากาศความน่ากลัว วังเวง ต่อการปรับสภาพในสถานที่ใหม่ เพราะคนเราอาจจะมีความกลัวต่อการไม่คุ้นชินก็เป็นได้ครับ ซึ่งในตอนนี้ก็ได้ข้อคิดแบบโบราณไปหน่อยคือ ผู้หญิงไม่ควรจะอยู่เพียงลำพัง จะต้องมีใครสักคนคอยอยู่เคียงข้าง หรือมีทักษะป้องกันตัวเพื่อความอยู่รอดครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 4 ตอนที่ 3 "กรรไกรตัดผ้า"

ถ้าไม่นับ "การเล่าเรื่อง" ที่เป็นหัวข้อของ Season ที่ 4 นั้น ตอนนี้จึงเป็นตอนที่หลอนที่สุด เพราะว่า การที่เราไปอาศัยใช้ชีวิตกับผีร้ายนั้น เท่ากับว่าเรายอมรับที่จะเจอเรื่องราวอันน่าสยองขวัญขนหัวลุกตลอดการอยู่อาศัย ที่เหมือนกินอยู่กับผีไปชั่วชีวิต ลักษณะของผีที่ปรากฎในเรื่อง สามารถใช้จินตนาการประติดประต่อได้ ยิ่งทำให้เห็นภาพที่น่ากลัวเข้าไปอีกครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 3 ตอนที่ 9 "คนที่ 4"

ในเหล่าบรรดาผี "สัตว์ประหลาด" นั้น ผีประจำตอนนี้ มีลักษณะที่ดูเป็นผู้เป็นคน ไม่กลายพันธุ์ไปเท่าไหร่ สาเหตุที่เป็นตอนที่หลอนที่สุดของ Season 3 คือ มีทางเปลี่ยว และช่วงเวลากลางคืนเป็นองค์ประกอบ ซึ่งสถานที่แบบนี้จะไม่ค่อยมีใครสัญจรผ่านกัน และเราก็ไม่รู้ด้วยว่าจะเจออันตรายแบบไหน ไม่ว่าจะเจอคนหรือผีก็น่ากลัวทั้งนั้นครับ ถ้าเปรียบเทียบผีในเรื่องมาเป็นคนแล้วล่ะก็ เหมือนเป็นคนร้ายที่พยายามจะล่อเหยื่อไปข่มขืนหรือปล้นทรัพย์นั่นเองครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 2 ตอนที่ 5 "ล็อกเกอร์"

สุดยอดแห่งความ "หลอนจิตหลุด" ที่ผมยกให้เป็นตอนนี้ แรกๆ เหมือนจะไม่มีอะไร เพียงเพราะหญิงสาวอยากจะทำให้อะไรให้รุ่นพี่ผู้ชายหลงรัก แต่กลับไม่ศึกษาให้ดีเสียก่อน ทำให้ฉากท้ายตอน หลอนโหดแบบสุดขั้ว ทำให้หญิงสาวสูญเสียคนที่อยากจะรักโดยไม่รู้ตัว เหตุการณ์สุดโหดไปไวมาก ทิ้งท้ายด้วยความสลดหดหูพ่วงกับความหลอนจนจิตตก จนผมไม่กล้าดูฉากนั้นซ้ำอีกเลยครับ


ยามิชิไบ Season ที่ 1 ตอนที่ 13 "ผู้ทรมาณ"

สำหรับ Season 1 ที่ "หลอนจัดเต็ม" นั้น มีหลายตอนที่น่าสนใจมาก ถ้าเป็นแบบส่วนตัวจริง ผมชอบตอนที่ 7 ที่สุดครับ แต่ถ้าเป็นในแง่ของความหลอนติดตาที่สุด ตอนที่ 7 แพ้ตอนที่ 13 ไปแบบฉิวเฉียด

ความหลอนส่งท้ายของ Season 1 คือฉากสุดท้ายจริงๆ ครับ ก่อนที่จะถึงฉากนั้น ก็คือช่วงแรก ที่มีการไปส่องดูอะไรบางอย่างเข้าทำให้ถูกคำสาป นั้นเป็นความหลอนขั้นแรก จนเรื่องมาถึงฉากสุดท้าย ที่ทำให้เราพบกับความตุ้งแช่จนสะดุ้งโหยง ปิดท้ายด้วยฉากหลอนติดตาจนนอนไม่หลับไปหลายคืนเลยทีเดียว และยังสื่อข้อคิดถึงเรื่องการสอดรู้สอดเห็นได้ดีเยี่ยมครับ


แง่คิดเกี่ยวกับปัจจัยที่ทำให้หลอน

"เดะ เตะ โม อี้ โนว?" - ฉากหลอนติดตาจาก Season 1 ตอนที่ 7 "ขัดแย้ง"

ปัจจัยความหลอนน่ากลัวที่ทำให้นอนไม่หลับ เมื่อนับจาก Season 1 และตอนที่หลอนที่สุดในแต่ละ Season นั้น ถ้าเอาแบบง่ายๆ คือการหลอนด้วยภาพเป็นปัจจัยเบื้องต้น เพราะอย่างน้อยการเห็นผีโผล่มาอย่างน้อยสัก 1-2 ฉากก็เรียกคะแนนไปได้มาก บางครั้งมุกผีตุ้งแช่อาจมีส่วนช่วยได้ และการที่ให้เราเห็นผีก่อนตัดจบ ก็ทำให้หลอนติดตาไปได้มาก เหมือน Season 1 ตอนที่ 7


ใน Season 2 ตอนที่ 3 "ข้างใน" - เป็นตอนที่ไม่รู้ว่าผีที่อยู่ข้างในคืออะไร
แต่ก็สร้างความหลอนไปได้ดีพอสมควร

แต่บางตอน ก็สร้างความหลอนโดยไม่ต้องมีผีอย่าง Season 8 แล้วไปสร้างอารมณ์อันอึมครึม วังเวง ลึกลับ เสียงกระซิบ เสียงเคลื่อนที่แบบแปลกๆ จนทำให้เรานึกได้ว่าจะต้องมีผีโผล่มาแน่ๆ หรือการนำเอาความเชื่อ คำบอกเล่าต่างๆ มาทำให้ตัวละครเผชิญเรื่องราวอันสยดสยองโหดร้าย จนส่งเสียงร้องโหยหวน ก็ทำให้เรารู้สึกช็อค จิตตก สลดหดหู่ ก็สร้างความหลอนอันน่าจดจำได้เช่นกัน


ครบรอบ 10 ปี ยามิชิไบ ที่ไปต่อใน Season ที่ 11

ยามิชิไบ Season ที่ 11 หัวข้อ "ทำซ้ำ" ออกฉายเดือนกรกฎาคม 2023

ในเดือนกรกฎาคม 2023 ยามิชิไบกลับมาออกอากาศใน Season ที่ 11 อีกครั้ง เป็นช่วงครบรอบ 10 ปี ซีรีส์ผียามิชิไบพอดี สำหรับ Season ที่ 11 นั้นจะใช้หัวข้อ "ทำซ้ำ" เป็นการสืบสานความหลอนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จและความโด่งดังของยามิชิไบ ที่ไม่ได้หลอนแค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังสร้างความหลอนและเป็นที่พูดถึงได้ในทั่วประเทศครับ



แหล่งอ้างอิงและบทความอื่นๆ

ความคิดเห็น