ป้ายกำกับหมายเหตุต่างๆ ของ #บล็อกหอยทาก

สำหรับบทความต่างๆ ที่ผมเขียนลงในบล็อก อาจจะมีเนื้อหาบางอย่าง ที่อาจจะแตกต่างจากสไตล์การเขียน หรืออาจเกิดความยุ่งยากเล็กน้อยในการอ่าน ผมจึงทำป้ายกำกับต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ต่อเกี่ยวกับเนื้อหาที่เขียนลงไป และเพื่อให้ผมสามารถเขียนบทความได้หลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ดังนั้นผมจะกำกับแท็กเอาไว้ เผื่อใครอยากจะอ่านบทความที่มีป้ายกำกับเดียวกันครับ

1. บทความเก่า

ในช่วงที่ผมปรับหน้าบล็อกใหม่ ผมเคยเขียนว่าจะไม่ลบบทความเก่าออก หากวันใดที่ผมได้กลับไปอ่านบทความเก่าๆ ผมจะแก้ด้วยการใส่ป้ายนี้ โดยไม่แก้เนื้อหา แม้ว่าจะได้รับความรู้ใหม่ๆ แล้วก็ตาม นั่นเป็นเพราะอยากเห็นพัฒนาการของตัวเอง ด้วยการเทียบบทความเก่าและบทความใหม่ครับ ซึ่งป้ายนี้ ผมจะทยอยติดไปเรื่อยๆ ครับ

2. เนื้อหาเชิงลบ ตึงเครียด

โดยปกติ ผมพยายามจะเขียนเนื้อหาเชิงบวก ให้ความรู้สึกที่ดีครับ แต่บางครั้ง เวลาที่ผมเจอเรื่องแย่ๆ ก็อยากจะระบายออกมาเช่นกัน รวมไปถึงบทความในเชิง ติเพื่อก่อ ที่จำเป็นที่จะต้องพูดถึงข้อเสีย และสิ่งที่ต้องการปรับปรุงแบบตรงไปตรงมา หรือมีเนื้อหาที่อ่อนไหวต่อผู้อ่านมาก ผมก็จะใส่ป้ายนี้เพื่อเป็นการเตือนว่า บทความนี้ไม่มีคำว่า "โลกสวย" ครับ

3. บทความเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ

ถ้าผมได้เขียนบทความวิจารณ์เกี่ยวกับ หนังสือ ภาพยนตร์ สื่อ เกมต่างๆ แล้วต้องพูดถึงฉากหรือเนื้อหาสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะ การเฉลยตอนจบของเรื่องนั้นๆ ผมก็จะใส่ป้ายคำเตือนนี้ลงไป เพื่อให้ได้อรรถรสอย่างเต็มที่ก่อนที่จะมาอ่านบทความของผม อย่างเช่นเกม UNDERTALE ที่ผมเคยเล่นและเขียนไปก่อนหน้านี้ครับ

4. บทความที่ใช้สีต่างๆ

จากบทความที่เคยเขียนมา ผมเคยใช้สีตกแต่งข้อความมากเกินไป จนอาจจะส่งผลต่อสายตาของผู้อ่านครับ ดังนั้น ถ้าผมเขียนบทความต่อไป ผมพยายามจะไม่ตกแต่งสีลงบนข้อความ แต่ถ้ามีกรณีจำเป็นที่ต้องใช้สีมากกว่า 3 สี หรือมีการแต่งสีมากเกินไป ผมก็จะขึ้นป้ายเตือนอันนี้ครับ

5. บทความที่เกี่ยวกับนิยาย และจักรวาลในนิยาย

ตอนนี้ผมพยายามจะกลับมาเขียนนิยายที่ดองไว้หลายๆ ปี เมื่อถึงเวลาที่ผมได้เขียนนิยาย แล้วได้อธิบายเนื้อหา หรือเกร็ดต่างๆ ในจักรวาลนิยายของผม ผมก็จะใช้ป้ายเตือนนี้ พร้อมกับแท็กชื่อของผมเองควบคู่ไปด้วยครับ ดังนั้น บทความที่มีป้ายนี้ จะบ่งบอกว่า "คุณผู้อ่านกำลังอยู่ในจักรวาลนิยายของผม" ครับ

6. บทความเขียนทันควัน

ป้ายนี้จะเกิดขึ้นต่อเมื่อ ผมเขียนอะไรบางอย่างให้ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะเขียนแล้ว เปิดบทความทันที โดยข้ามการพิสูจน์อักษรไปก่อน และอาจจะรับสารหรือความรู้ไม่เพียงพอ จนทำให้ผมวิจารณ์และตัดสินผิดๆ ไปก็เป็นได้... แต่อย่างไรก็ตาม ผมจะย้อนกลับมาอ่านพิสูจน์อักษรและแก้ไขเนื้อหาในภายหลังครับ

7. เรื่องความเชื่อต่างๆ

โดยลึกๆ แล้ว ผมเป็นคนชอบเรื่องผี หรือเรื่องลึกลับในระดับหนึ่งครับ รวมไปถึงเรื่องความเชื่อแปลกๆ รอบๆ ตัว โดยไม่มองไปในด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้วิจารณญาณในการอ่าน โดยจะมีป้ายนี้กำกับลงไป ในบทความที่มีเนื้อหาด้านความเชื่อครับ


8. บทความหลายภาษา

ในบางเนื้อหาที่ผมเขียนลงไป อาจมีการใช้คำศัพท์ภาษาต่างประเทศ ภาษาท้องถิ่นต่างๆ ที่ไม่เป็นสากล โดยเฉพาะช่วงที่วิจารณ์เกม หรือการ์ตูนต่างๆ และบางครั้งผมก็จะอ้างชื่อตัวละครเป็นภาษาอังกฤษไปเลย หรือบางบทความ มีเนื้อหาเกี่ยวกับคำพ้องความหมายต่างๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ซึ่งผมก็เป็นคนที่ชอบ และศึกษามุกคำพ้องเสียงต่างๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งผมจะใส่ป้ายนี้ลงไปหากมีการใช้คำศัพท์ภาษาต่างประเทศในบทความนั้น ๆ ครับ



นี่ก็เป็นสิ่งหนึ่ง ที่ผมจะจัดตกแต่งบล็อกของตัวเองเพิ่มเติม และพยายามเพิ่มความกล้า ที่จะเขียนเนื้อหาที่หลากหลาย เพื่อไม่ปฏิเสธเสียงหัวใจของตัวเอง เพราะผมทิ้งงานเขียนมานาน และขาดช่วงไป ถึงอย่างไร ผมจะไม่ทิ้งความฝัน และงานเขียนอันเป็นที่รักนี้ ผมต้องการให้งานเขียนของตัวเองเลี้ยงชีพได้ครับ 

ความคิดเห็น