กิจกรรม Workshop กับครูเก๋วรารักษ์เรื่อง: "แมนดาลาสะท้อนตัวตน"


ครั้งนี้เป็นอีกครั้ง ที่ผมไปเข้าคอร์สโยคะหัวเราะฟรีกับครู "เก๋ วรารักษ์" ซึ่งครั้งนี้ จะเป็น Workshop การระบายสีวงกลมแมนดาลา ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมสนใจมากตั้งแต่ติดตามเพจครูเก๋มาได้สักระยะ นอกจากการระบายสีแล้ว ครูเก๋ได้สอนเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดระบบความคิดของตัวเองที่นิยามเป็นการ "Grounding Your Soul" ครับ

สำหรับใครที่อยากรู้ว่าโยคะหัวเราะคืออะไร สามารถอ่านรีวิวได้ในบทความที่แล้วได้... (คลิกที่นี่)


คอร์สฟรีครั้งนี้ (10 มิถุนายน 2562) มีคนให้ความสนใจและมาที่บ้านคีตาหลายคน คาดว่าคงจะเป็นอีกวันที่สนุกเลยทีเดียว มีทุกเพศ ทุกวัย ทุกรุ่น และมีคุณแม่ตั้งครรภ์มาร่วมทำกิจกรรมอีกด้วย 

ก่อนที่จะเข้าเรื่องแมนดาลา ครูเก๋ได้อธิบายถึงการ "Grounding" คือ กระบวนการบำบัดและถ่ายพลังงานลบออกไป และควบคุมสภาพจิตใจให้มั่นคงหนักแน่นต่อสิ่งที่จะทำ ถ้าพูดในทางพระพุทธศาสนาคือ การตั้งสติ และสมาธิ นั่นเอง

หลังจากนี้ ครูเก๋ ได้ให้พวกเราแนะนำตัวว่าเป็นใคร ทำอะไร ให้คะแนนการ Grounding ต่อตัวเองเท่าไหร่จากเต็ม 10 ซึ่งผมให้คะแนนตัวเองที่ 3.333333 (หรือ 1/3) เพราะยังจัดการตัวเองได้ไม่ดีพอ และความนับถือตัวเองไม่มีเลย และกลัวว่าทำอะไรไปก็ผิดพลาด โดนด่า เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ผมจึงหาโอกาสฝึกโยคะหัวเราะกับครูเก๋ เพื่อมาค้นหาตัวตนของตัวเอง มาขจัดพลังลบของตัวเองออก หาสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเองให้มากที่สุด และอยากจะมาลองระบายสีแมนดาลา เพื่อสำรวจตัวเองและแก้ไขตัวเองครับ

มีสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า "You'll Never Walk Alone" นั้น เห็นชัดเจนในกิจกรรมนี้ เพราะหลายๆ คนก็ได้เล่าปัญหาชีวิต ความเครียดที่ค้างคาในใจต่างๆ นานามา แต่ละคนล้วนต้องการมาบำบัดรักษาสภาพจิตใจเพื่อให้ใช้ชีวิตที่ดีขึ้น



ครูเก๋ได้สอนเรื่องการควคุมพลังงานความคิด อธิบายถึงระดับความเครียดต่างๆ และวิธีการ Grounding จิตใจตัวเองซึ่งมีเทคนิคที่หลากหลายขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาของแต่ละบุคคล อย่างที่ได้ทำในวันนี้คือ การบีบนวดตัวเอง หมุนคออย่างช้าๆ และการเดินวนพูดในสิ่งที่เป็นบวกให้กันและกัน



และเทคนิค Body Scan เป็นโยคะนิทราให้พวกเรานอนหงายฟังคลื่นเสียง ที่ให้รับรู้และผ่อนคลายร่างกายตามส่วนต่างๆ ให้รับรู้ด้วยสติ ซึ่งเป็นการทำแบบสั้นๆ ถ้าจะทำจริงจะต้องใช้เวลานานกว่านั้น และเป็นคอร์สแบบมีค่าใช้จ่ายครับ



และมาถึงเวลาที่เราจะได้ทำ Workshop ประจำครั้งนี้ครับ ครูเก๋อธิบายว่า แมนดาลา เป็นศิลปะแขนงหนึ่ง เป็นการระบายสีเพื่อความผ่อนคลาย ทุกคนจะได้รับกระดาษวงกลมแมนดาลาเปล่าๆ และดินสอสี 1 ชุด โดยมีกติกาคือ

1. กำดินสอสีไว้ข้างหลัง
2. เลือกหยิบสีที่เราอยากจะหยิบ 3 สี 
    (โดยไม่ต้องหันไปดูว่าเป็นสีอะไร)
3. ระบายสีวงกลมแมนดาลา โดยเริ่มจากช่องตรงกลางก่อน 
    แล้วค่อยระบายออกไปเรื่อยๆ จนเต็มพื้นที่
    ซึ่งเราสามารถระบายสีอะไรก็ได้ ตามสภาพจิตใจของเราอยู่ ณ ปัจจุบันขณะ


(ซ้าย) วงกลมแมนดาลา พร้อมกับดินสอสีที่สุ่มหยิบมา /
(ขวา) ภาพาดแมนดาลาที่ระบายเสร็จ
เมื่อระบายสีเสร็จแล้ว ครูเก๋ ได้อธิบายถึง สีที่เราสุ่มเลือกนั้น ว่าแต่ละสีนั้นให้ความหมายว่าอย่างไร รวมไปถึงน้ำหนักของการระบายด้วย บางคนก็พอดี บางคนก็เข้ม บางคนก็จาง บางคนก็ระบายออกเป็นรูปร่าง และไม่เป็นรูปร่าง


การระบายสีของแต่ละคนนั้นสะท้อนตัวตนออกมาให้เห็นว่าเราเป็นอย่างไร
ซึ่งทั้งหมดทำให้ครูเก๋อ่านออกถึงข้อดีข้อเสียและสภาพจิตใจและปัญหาของแต่ละคนออกมา รวมไปถึงให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาชีวิตของแต่ละคน และเน้นว่าครั้งต่อไป ให้พยายามระบายจากตรงกลางแล้วค่อยต่อขยายออกไปเรื่อยๆ

ในส่วนของผมเอง ก็เห็นผลได้อย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นการสุ่มหยิบสี การระบายสี ยิ่งทำให้เข้าถึงตัวตนที่ซ่อนอยู่ข้างในตัวเองได้ และครูเก๋ ก็แสดงความเห็นต่อแมนดาลาของผมว่าเป็นอย่างไร และได้รับคำแนะนำกลับไปอย่างยิ่ง ซึ่งใครได้ลองทำแล้ว ยิ่งได้เห็นตัวตนของตัวเองมากยิ่งขึ้นแน่นอนครับ



การระบายและสีที่เลือกมาทั้งหมดนั้น จะเป็นอย่างไร ถ้าผมเขียนไปมากกว่านี้จะเป็นการสปอยครับ ผมจึงอยากจะแนะนำให้ผู้อ่านลองมาเข้าคอร์สฟรีของครูเก๋ดู ซึ่งจะจัดทุกวันที่ 10 20 30 ของทุกเดือน 

หรือใครอยากจะเข้าคอร์สโยคะบำบัดเต็มรูปแบบ ก็สามารถศึกษารายละเอียดวันเวลาและค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ ซึ่งครูเก๋จะเข้ามาช่วยแนะนำและเคล็ดลับต่างๆ รวมไปถึงการทำโยคะบำบัดให้เรานั้นสามารถรู้จักเข้าใจและแก้ไขปัญหาเฉพาะตนให้ดียิ่งขึ้น

หากใครสนใจเข้าคอร์สกับครูเก๋ (ทั้งคอร์สโยคะหัวเราะฟรี และ คอร์สเต็มแบบมีค่าใช้จ่าย) สามารถติดต่อหรือลงทะเบียนได้ที่เพจ: พลังงานบําบัดยุคใหม่ by ครูเก๋ วรารักษ์ หรือเพจ Chiangrai Laughter Club

(ขอบคุณรูปประกอบทั้งหมดจาก บ้านคีตา และเพจของ เก๋ วรารักษ์ ครับ)




แหล่งอ้างอิง:
- รวมภาพกิจกรรม Workshop ระบายสีแมนดาลา
- คอร์สโยคะหัวเราะฟรีจากเพจ Chiangrai Laughter Club
- คอร์ส Grounding Your Soul แบบตัวต่อตัว 1-8 คน
- เว็บ Kay's Miracles

ความคิดเห็น