กิจกรรม Workshop กับครูเก๋วรารักษ์เรื่อง: "แมนดาลาสะท้อนตัวตน" (ภาคต่อ)


หลังจากที่ผมได้เข้าไปร่วมกิจกรรม Workshop แมนดาลาสะท้อนตัวตนในบทความที่แล้วนั้น ครูเก๋ วรารักษ์ ยังมีเทคนิคการทดสอบจิตใจอีกหนึ่งเรื่องที่ครูเก๋อยากจะให้พวกเราทำ ดังนั้นผมจึงไปร่วมกิจกรรม Workshop กับครูเก๋อีกครั้งหนึ่งในวันที่ 20 ครับ

สำหรับใครที่ยังไม่ได้อ่านบทความในภาคที่แล้ว ให้ไปอ่านในบทความก่อนหน้านี้ครับ (คลิกที่นี่)



สำหรับผู้เข้าร่วมคอร์สครั้งนี้มี 6 ท่าน (มาใหม่ 3 ท่าน และ มาจากครั้งที่แล้ว 3 ท่าน) หลังจากแนะนำตัวเสร็จ ครูเก๋ทำโยคะนิทราเหมือนครั้งที่แล้ว เพื่อทำร่างกายให้ผ่อนคลาย เมื่อถึงขั้นตอนการระบายสีแมนดาลา ครูเก๋แยกคนที่มาใหม่กับครั้งที่แล้วออก เพื่อให้คนใหม่ได้ทำตามขั้นตอนเหมือนกับที่พวกเราทำในครั้งที่แล้ว



ในส่วนของกลุ่มที่ได้ทำไปแล้ว ครั้งนี้ครูเก๋ จะให้เราหยิบสีที่เราอยากจะเลือก 3 สี ว่าเราอยากจะระบายด้วยสีแบบไหน ซึ่งความหมายของสีผมขออุบไว้ไม่สปอย อยากรู้ต้องลองไปที่บ้านคีตาทุกวันที่ 10 20 30 นะครับ 


ภาพระบายสีแมนดาลาของผมเมื่อเทียบระหว่างครั้งที่แล้วกับครั้งนี้
ที่สังเกตได้คือ กลุ่มของผมทั้ง 3 คนระบายสีที่เข้มขึ้นและชัดขึ้น เต็มพื้นที่มากขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าการระบายสีที่ชัดเข้มนั้นจะถูกต้องเสมอไป ซึ่งครูเก๋จะแนะนำให้เราเองว่าจะต้องปรับอย่างไร เมื่อย้อนกลับมาดูการระบายสีของกลุ่มใหม่ ก็เหมือนกับครั้งที่แล้วที่เคยทำ ซึ่งครูเก๋จะให้คำแนะนำและข้อคิดนำไปปรับใช้ในชีวิตของตัวเองได้ตามของแต่ละคน



สำหรับกิจกรรมใหม่ที่เราได้ทำกัน ครูเก๋ ให้เราวาดภาพเพื่อทดสอบสิ่งที่อยู่ข้างในใจเรา โดยให้ทำตามขั้นตอนประกอบไปด้วย... หลับตานึกถึงเหตุการณ์ที่ตื่นเต้นและท้าทายที่สุด อยากจะขอบคุณใครมากที่สุดในเหตุการณ์นั้น และรวมไปถึงการขอบคุณตัวเองที่เกี่ยวกับเหตุการณ์นั้น 



ครูเก๋ได้ให้เราพูดเล่าถึงสิ่งที่เขียนว่าเป็นอย่างไรบ้าง แมนดาลาที่เราระบายสีได้สื่ออะไรในตัวเราและสิ่งที่วาดเขียนลงไป จากนั้นให้เราเขียนคำขอบคุณคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้น เมื่อเขียนเสร็จแล้ว ให้เราส่งไปหาอีกคน แล้วเรารับจากคนที่ส่งมา ปรากฎว่า สิ่งที่เราเขียนไป นั้นตรงกับสิ่งเหมือนจะเป็นคำตอบให้กับคนที่ส่ง และสิ่งที่เราได้รับก็เป็น "คำตอบ" ในการแก้ไขปัญหาชีวิตที่ตรงอย่างไม่น่าเชื่อ!!! และครูเก๋จัดให้เราขอบคุณถึงคนที่ส่งข้อความมาให้ครับ



จะว่าไป กิจกรรมนี้ ทำให้ผมขอเผยแพร่ความเป็นโอตะ BNK48 สักหน่อย เพราะกิจกรรมที่เราเขียนคำขอบคุณและให้กำลังใจ และส่งให้อีกคนหนึ่งนั้น มีความคล้ายคลึงกับเพลง "Kimi no Koto ga Suki Dakara ก็เพราะว่าชอบเธอ" ซึ่งเป็นเพลงที่มีพลังบวกที่เพิ่มความสดใส มีความหมายที่ดีเยี่ยม เนื้อหาใน MV เป็นการส่งข้อความให้กำลังใจและได้รับกำลังใจจากอีกฝ่ายที่มองไม่เห็น

ในระหว่างที่พวกเราได้เข้าคอร์สกับครูเก๋ การไอ จาม หรือแม้กระทั่งอาการร้องไห้จากการเล่าเรื่องราวของตัวเองนั้น คือการปล่อยพลังงานลบที่อยู่ในตัวออกมา คนที่มีปัญหาหนักอกหนักใจแล้วมาหาครูเก๋นั้น ครูเก๋ รับฟังเรื่องราวทุกอย่าง ถ้ามีอาการร้องไห้อย่างไร ให้ก็ปล่อยออกมาครับ จะได้เป็นการระบายความรู้สึกที่หม่นหมองในใจออกให้หมดได้



ครูเก๋ได้บอกกับพวกเราว่า อยากให้พื้นที่ในการทำโยคะหัวเราะฟรีครั้งนี้ ให้เป็น Comfort Zone สำหรับทุกคน ซึ่งเปิดให้คนที่มาได้มีโอกาสเล่าถึงสิ่งที่อัดอั้นตันใจได้เต็มที่ โดยพวกเราทีเหลือเป็นผู้ที่คอยรับฟัง และครูเก๋จะมีกิจกรรมบำบัดความเครียดด้วย วิธีโยคะหัวเราะ การระบายสีแมนดาลา และให้คำปรึกษาในการไปปรับเปลี่ยนชีวิตตัวเอง ซึ่งคราวหน้าครูเก๋ จะมาทำโยคะเรื่องการขจัดความเครียดที่ฝังลึกในวันที่ 30 มิถุนายน ครับ

สำหรับใครที่อยากจะเข้าคอร์สโยคะหัวเราะฟรีกับครูเก๋ วรารักษ์ สามารถติดต่อได้ที่เพจ : "พลังงานบำบัดยุคใหม่ by ครูเก๋ วรารักษ์" ซึ่งมีกิจรรมคอร์สฟรีที่บ้านคีตาทุกวันที่ 10 20 30 ของทุกเดือนครับ



ความคิดเห็น