บันทึกการเล่น Undertale: (EP.06) ออกไปเที่ยวด้วยกัน


ใกล้จะหมดปี 2561 แล้ว ทุกคนคงจะไปเที่ยวกันอยู่ใช่ไหมครับ ถ้าใครว่างอยู่ ก็เข้ามาบันทึกการเล่น Undertale ของผมได้ครับ และนี้คือการเล่น "รอบที่ 3" ของผม ซึ่งผมพยายามจะเล่นให้จบแบบ Pacifist Route ให้ได้... สำหรับหัวข้อของบทความนี้เข้าบรรยากาศช่วงส่งท้ายปีเก่าพอดี ผมจะทำในสิ่งที่ผมไม่ได้ทำในรอบแรก นั่นก็คือ การไปผูกมิตรและออกไปเที่ยวกับกลุ่มสัตว์ประหลาดครับ



ออกไปเที่ยวกับ Papyrus

ห้องนอนของ Papyrus
หลังจากสู้กับ Papyrus เสร็จ และขอเป็นเพื่อน เราสามารถย้อนกลับไปยังบ้านของเขา เพื่อไปสำรวจสิ่งต่างๆ ได้ ในชั้นบน ห้องนอนของเขาจะอยู่ทางซ้าย และห้องนอนของคุณ Sans จะอยู่ด้านขวา เมื่อเราสำรวจไปที่ห้องของเขา เราสามารถเข้าไปพูดคุย และออกไปเที่ยวกับ Papyrus ได้

Papyrus พาไปพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ รวมไปถึงสวมเสื้อผ้าต่างๆ และถามเราว่าชอบหรือเปล่า ในส่วนนี้ผมตอบว่าใช่ เพราะอะไรที่ "ใช่ตัวเอง" มันก็ดูดีทั้งหมดจริงไหม?



ฉากการออกเที่ยวกับ Papyrus
ผมคิดว่า ถ้าไม่มีเป้าหมายที่จะต้องไปผูกมิตรสร้างเพื่อน หรือสิ่งที่ต้องทำเพื่อ Pacifirst Route แล้ว ผมคงจะตอบว่า "ใช่" เหมือนเดิม ถ้าในใจบอกว่าไม่ใช่... ผมจะบอกว่าให้ต่อ เสริม เติม แต่ง ตามที่จะพอแนะนำได้... 

ในระหว่างนั้น เกมจะแสดงค่า Friendship ถ้าเราเลือกตอบอะไรให้เขาดีใจ ค่า Friendship จะสูงขึ้น และเขาจะมอบ "สปาเกตตี้" ให้ 

หลังจบจากการเที่ยวเล่น Papyrus จะให้เบอร์ติดต่อกับเรา ซึ่งเราสามารถโทรไปคุยกับเขาได้ในระหว่างที่เราอยู่ในฉากต่างๆ ของเกม และแนะนำให้เป็นเพื่อนกับ Undyne ด้วย


ออกไปเที่ยวกับ Undyne

บ้านของ Undyne
หลังจากสู้กับ Undyne เสร็จ ผมเอาน้ำไปรดใส่นางเหมือนเดิม เมื่อเดินกลับไปที่บ้านของนาง Papyrus ยืนคอยเราอยู่หน้าประตู และแนะนำตัวให้นางรู้จักในฐานะเป็นเพื่อนใหม่ เมื่อเข้าไปในบ้านเสร็จ Papyrus กระโดดทะลุหน้าต่างออกไปแบบงงๆ ปล่อยให้เราพูดคุยกับ Undyne

การออกเที่ยวกับ Undyne เป็นอะไรที่เกร็งไปหมด เพราะนางหัวร้อนเกรี้ยวกราดได้ทุกระยะ... โดยเฉพาะฉากที่ให้เราเลือกเครื่องดื่มด้วยหอก ใจสั่นไปหมด กลัวเลือกอะไรก็จะไม่ถูกใจนาง... 



ความหัวร้อนของนาง...
อย่างไรก็ตาม Undyne ยอมรับในความหัวร้อนของตัวเอง และได้เล่าเรื่องที่เกี่ยวกับ Asgore ตอนที่นางยังเล็ก นางเคยท้าสู้กับ Asgore ซึ่งนางโจมตีไปเท่าไหร่เขาก็หลบได้ และไม่โจมตีตอบอีกด้วย นางรู้สึกละอายใจตัวเอง แต่ Asgore เสนอให้ฝึกกับเขา จนกระทั่งนางได้มาเป็นหัวหน้าของ Royal Guard

Undyne ได้พูดถึง Papyrus ว่า เขาเป็นคนที่จิตใจดีและไร้เดียงสาเกินกว่าที่จะมาเป็น Royal Guard ได้ นางจึงพยายามจะเปลี่ยนใจเขาด้วยการสอนทำสปาเกตตี้ให้เขาแทน


ขนาดบ้านถูกไฟไหม้แบบนี้
สองคนนี้ไม่ถูกไฟคลอกเลย...
และนางก็จะสอนให้เราในแบบโหด (Animal) รัซเซีย!! นางสอนด้วยความอาละวาดจนข้าวของกระจุยกระจาย และตบท้ายด้วยการต้ม ที่นางบอกให้เร่งไฟไปเรื่อยๆ จน บรึ้ม!!! กลายเป็นโกโก้ครั้นซ์!!!... 

บ้านนางไฟไหม้ไปแล้วเรียบร้อย... และนางเลือกที่จะสู้กับเราอีกครั้ง ทีแรกจะเป็นยังไงต่อไป ผมลอง ACT และ Fake Attack แกล้งทำเป็นต่อสู้ นางเสียไปเพียงแค่ 1 ดาเมจเท่านั้น



ปล่อยให้ถูกไฟไหม้อย่างนี้เลยเหรอ?
แถมไม่มีวิธีหาทางดับไฟเลย... OTL
สุดท้ายนางคิดได้ว่า นางไม่ควรจะสู้กับเรา เพราะรู้ว่าเราเลือกที่จะไม่สู้กับใคร เหมือนกับ Asgore เลือกที่จะไม่โต้ตอบกับนางในตอนนั้น... นางเชื่อว่าเราสามารถไปต่อกรกับ Asgore เพื่อกลับบ้านได้โดยไม่ต้องต่อสู้กันเลยแม้แต่น้อย... และเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับเพื่อนและมิตรภาพคืออะไร

หลังจากเที่ยวเล่นกับ Undyne เสร็จ นางย้ายไปอยู่ที่บ้านของคุณ Sans/Papyrus ส่วนบ้านของนาง... ถูกปล่อยให้ติดไฟอยู่อย่างนั้น ผมจึงพา Frisk ไปเอาน้ำจากตู้เพื่อมาดับไฟแต่ก็ไม่เป็นผล เพราะน้ำระเหยไปเสียก่อน... (OTL)

หลังจากนี้ Undyne จะร่วมมือกับ Papyrus ในการช่วยเราขณะแก้ปริศนา ถ้าเราโทรไปหาเขา นางก็จะร่วมพูดคุยกับเราด้วย


ออกไปเที่ยวกับคุณ Sans

หลังจากผ่านการต่อสู้กับ Papyrus และ Undyne เรายังสามารถออกไปเที่ยวเล่นกับคุณ Sans ได้ เขาจะถามเราว่าจะไปด้วยกันไหม อันนี้เราจะไปเมื่อไหร่ก็ได้ก่อนจะถึงฉากสุดท้ายของเกม ซึ่งเราสามารถย้อนกลับมาได้หลังจากทำภารกิจเสร็จ

คุณ Sans ถามว่าเราเคยได้ยิน
เรื่องดอกไม้พูดได้หรือเปล่า
ครั้งแรก เราจะพบคุณ Sans ในด่านน้ำตกที่มีจุด Save เมื่อเราไปคุย เขาจะพาเราออกไปยังร้าน Grillby's ในตรงนี้เราสามารถเลือกของกินอะไรก็ได้ (ระหว่างแฮมเบอร์เกอร์ กับ เฟรนช์ฟรายส์, และเลือกที่จะใส่ซอสหรือมายองเนสได้)  คุณ Sans ได้เล่าเรื่อง "ดอกไม้สะท้อนเสียง (Echo Flower)" ให้ฟัง ว่าดอกไม้เคยกระซิบอะไรบางอย่างต่อน้องชายของเขาอย่าง Papyrus ด้วย...

ส่วนอีกครั้ง เราจะพบคุณ Sans ที่ด้านหน้าของ MTT Resort เมื่อเราเลือกไป เราจะได้ไปกินข้าวกับคุณ Sans ที่ร้านอาหารภายในรีสอร์ท เขารู้สึกเบื่อที่จะต้องมานั่งเฝ้ารอดูว่าจะมีมนุษย์เดินผ่านมาหรือไม่


ออกไปเที่ยวกับคุณ Sans
ที่ MTT Resort
ที่เป็นเช่นนี้ เพราะคุณ Sans ได้ไปให้คำมั่นสัญญากับผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่เคยเห็นหน้า ได้ยินแต่เสียงเรียกจากประตูซากปรักหักพังที่ปิดตาย ก่อนหน้านี้ทั้งคู่ได้เล่นมุกตลกไปมาโดยไม่ได้เห็นหน้ากัน จนกระทั่งผู้หญิงคนนั้นมาบอกเรื่องดังกล่าว โดยคำสัญญาของเธอนั้น เธอบอกให้เขาช่วยเฝ้าระวังดูแลและปกป้องมนุษย์ที่พบเจอด้วย ซึ่งก็คือตัวเรานั่นเอง 

ก่อนที่จะไป คุณ Sans ได้บอกเราทิ้งท้าย ว่าให้เราดูแลตัวเองดีๆ  เพราะมีใครบางคนคอยรักและเป็นห่วงในตัวเรา


ออกไปเดทกับ Dr.Alphys

Dr.Alphys ไม่ค่อยกล้าเผชิญหน้า
กับเราสักเท่าไหร่
หลังจากจบการต่อสู้กับ Mettaton แล้ว Dr.Alphys บอกให้เราฆ่า Asgore ในตอนจบเควส จากครั้งแรกที่เล่น ผมไม่ได้ย้อนกลับไป เพราะคิดอยู่ว่าจะให้จบบทที่ 5 ก่อนแล้วค่อยย้อนกลับไป และไม่รู้ว่าเกมจะมีถึงบทที่ 5 ทำให้ผมจบแบบ Neutral Route ไปก่อนนั่นเองครับ

ครั้งนี้ลองลงย้อนกลับไปข้างล่าง เราจะได้รับโทรศัพท์จาก Undyne ให้ไปหาที่บ้านของของคุณ Sans/Papyrus และนางจะให้จดหมายไปส่งถึง Dr.Alphys จากนั้นให้เดินไปยังอาคารห้องแล็บที่ Hotland และสอดจดหมายลงไปที่ใต้ประตู Dr.Alphys มีอาการกล้าๆ กลัวๆ ก่อนที่จะเปิดจดหมาย เมื่ออ่านเสร็จ เธอคิดว่าเราเชิญเธอไปเดท และพยายามออกไปเดทด้วยกันกับเรา...


"ฉันไม่อยากให้นางเห็น
ว่าเราเดทกันอยู่"
Dr.Alphys ไปเปลี่ยนชุดเสร็จแล้วพาเรามายังกองขยะ (ฉากในด่านน้ำตก) ด้วยอาการตื่นเต้นเกรงกลัวอะไรบางอย่างอยู่ เธอไม่อยากให้ Undyne เห็นว่าเธอกำลังไปเดทกับเราอยู่... สักพัก Undyne โผล่ออกมา เธอหลบไปอยู่ข้างหลังถังขยะ 

นางถามเราว่าเห็น Dr.Alphys หรือเปล่า ในส่วนนี้ผมขอตอบแบบปกปิดว่า "ไม่" ไว้ก่อน เพราะนางเล่นแรง (สีหน้าของนางช่างน่ากลัวเหลือเกิน) 

Dr.Alphys สารภาพต่อเราว่า เธอแอบชอบ Undyne เพราะความสวยและ Strong ราวกับฮีโร่หญิงในการ์ตูนอนิเมะ และเป็นคนร่าเริงตลกโบกฮา ไม่เหมือนกับตัวเธอเอง ที่มีนิสัยขี้แพ้ไม่กล้าลงมือทำอะไร... เธอกลัวว่าถ้าบอกไป นางจะพาลไม่ชอบเธอ และปรึกษากับเราว่าควรจะทำอย่างไร หลังจากนั้นเกมให้เราเลือกที่จะต้อง "เล่นบทละครกับเธอ"...


"เมื่อกี๊เธอพูดว่าอะไรนะ?"
เมื่อเล่นบทละคร เกมจะให้เราเลือกว่าจะให้ใครเล่นเป็น Undyne ในส่วนนี้ผมขอเลือกเล่นเป็น Undyne เพราะพอที่จะรู้นิสัยของนาง พอเราเล่นไปเรื่อยๆ เธอค่อยๆ พยายามลองพูดสารภาพรัก และในตอนที่เปล่งเสียง Undyne เข้ามาในจังหวะนี้พอดี...

Dr.Alphys จึงยอมรับสารภาพว่า เรากำลังเล่นบทละครเกี่ยวกับการเดทกับนาง... เธอค่อยๆ สารภาพความในใจไม่ทันไร นางจับเธอโยนลงถังขยะไปเต็มๆ!!!



Papyrus ก็มา
อย่างไรก็ตาม Undyne บอกจะช่วยเธอ และฝึกสอนเธอให้แข็งแกร่ง โดยนางบอกให้ Papyrus ช่วยฝึกสอนเธอด้วย นางยังรู้สึกว่านี้เป็นเรื่องล้อเล่นใช่หรือเปล่า ที่ Dr.Alphys บอกสารภาพ "รัก" ต่อนาง และนางถามเราว่าอนิเมะนั้นจริงหรือไม่ ตอนนั้นผมนึกไม่ออกว่าถามเกี่ยวกับอะไร จึงตอบว่า "ไม่มีจริง" เพราะผมคิดว่านางคงจะถามว่าอนิเมะเป็นเหตุการณ์จริง หรือ เรื่องที่แต่งขึ้น? สุดท้ายนางขอบคุณเราที่ช่วยเผยความจริงให้...

หลังจบการเดท เราจะมาอยู่ที่กองขยะ ให้เราเดินออกไปเอง...



ความจริงที่อยากจะเปิดเผย

Papyrus บอกให้เราไปที่ห้องแล็บ
ขณะที่เรากำลังเดินออกไปจากกองขยะ Papyrus โทรมาบอกว่าได้ฝึกกับ Dr.Alphys เสร็จแล้ว และบอกให้เราไปที่บ้านของเธอ 

เมื่อเราเดินขึ้นไปยังอาคารห้องแล็บ ซึ่งคราวนี้เราเข้าไปได้ตามปกติแล้ว ซึ่งหน้าประตูห้องน้ำเปิดอยู่ และข้อความที่ Dr.Alphys เขียนไว้อยู่ เธอเขียนขอบคุณทุกอย่างที่เราเคยช่วยเหลือกันมา และเธอพยายามจะไม่กลัวอะไรอีกต่อไป 



ความจริงที่เธออยากให้เรารู้
เธอเขียนบอกอีกว่า ถ้าอยากจะรู้ "ความจริง" ของทั้งหมด ให้เราเดินเข้าไปยังห้องน้ำห้องนั้น ซึ่งเธอจะเผยถึงสิ่งที่เธอทำและเรื่องราวที่เป็นความลับต่างๆ ทั้งหมดของเรื่องนี้...

ผมขอจบบันทึกการเล่นไว้ก่อน ความจริงหลังห้องที่ว่านั้นคืออะไร... ผมจะเขียนต่อในบทความหน้าครับ








ความคิดเห็น