บันทึกการเล่น Undertale: (EP.BII) ความรู้สึกต่างๆ หลังจากเล่นจบรอบแรก


ก่อนที่จะขึ้นบทความที่ 6 ของบันทึกการเล่น Undertale ผมจึงเขียนบทความพิเศษหรือ Bonus EP อีกหนึ่งบทครับ จะเป็นความรู้สึกทั้งหมดต่อการเล่นจบครั้งแรก แสดงความคิดเห็นต่างๆ เป้าหมายในการเล่นเกมของผมยังไม่จบสิ้น แต่จะคิดแผนไว้ล่วงหน้าแล้วครับว่า บันทึกสุดท้าย จะเป็นการรีวิวครับ



ความรู้สึกที่มีต่อ Asgore

"ข้ายังไม่พร้อมเลยในตอนนี้"
ผมว่า Asgore ไม่ใช่คนโหดร้ายอะไรเลยนะ แต่เหมือนจะจำเป็นที่จะต้องทำในสิ่งที่ล่วงละเมิดเพื่อที่จะพาเหล่าสัตว์ประหลาดกลับขึ้นไปอยู่เบื้องบนได้อีกครั้ง โดยเฉพาะ สงครามระหว่างมนุษย์กับสัตว์ประหลาด ที่ต้องพ่ายแพ้ และต้องแบกความหวังต่อสัตว์ประหลาดทั้งหมด

การจบแบบ Nautral Route นั้นถือว่าเป็นตอนจบที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะไม่ว่าเราจะฆ่าหรือไม่ฆ่า Asgore ก็เสียชีวิตอยู่ดี... และมองว่านี่ไม่ใช่เป้าหมายของคนทำเกมที่จะให้ผู้เล่นจบแบบนี้

และผมรู้สึกว่าในเกมนี้ ราชา Asgore เป็นราชาที่น่าสงสารที่สุด เพราะเป้าหมายที่ผมหวังจะให้จบ Pacifist Route นั้น Asgore จะต้องอยู่เพื่อมีโอกาสกลับไปแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาด เขาอยากกลับไปอยู่กับลูกกับเมีย อยากกลับไปอยู่เป็นครอบครัวแสนอบอุ่น ซึ่งไม่สามารถหวนคืนกลับไปได้ใน Neutral Ending


รู้อะไรจากสปอยบ้าง?


สปอยแรกที่ทำให้รู้จัก Undertale
ก่อนที่ผมจะมารู้จักกับ Undertale ผมเห็นคลิปการต่อสู้กับ Photoshop Flowey บน YouTube มองดูวิธีเล่นแล้วดูน่าสนุก จนผมลองศึกษาเกมนี้...

ผมจะเล่าถึงจุดหลักๆ ที่ผมเผลออ่านสปอยก่อนเล่น ว่ารู้มาดังนี้ครับ
1. มีตอนจบ 3 แบบ ผมจึงตัดสินใจที่จะวางเป้าหมายให้จบแบบ Pacifist Route ไม่เล่น Genocide Route หลังเล่นรอบแรก ได้ Nautral Route...
2. รู้มาว่า บอสตัวสุดท้ายในแต่ละแบบนั้น...
- Neutral จะได้สู้กับ Phoshop Flowey
- Genocide จะได้สู้กับคุณ Sans
- Pacifist คาดเดาจากการเผลอเห็นสปอยว่าจะได้สู้กับ Asriel
3. ถ้าเล่น Genocide Route และข้อความขณะสำรวจสิ่งของจะเปลี่ยนไป รวมไปถึงตัวบอสก็จะเปลี่ยนฟอร์มการต่อสู้ และจะได้สู้กับตัวละครบางตัวที่ไม่เคยสู้ใน Neutral หรือ Paficist
4. รู้เรื่องราวและวิธีการต่อสู้กับ Photoshop Flowey มาเกือบหมด ถ้า Spare (ต้องกดซ้ำหลายๆ ครั้ง) มันจะขอคืนดีกับเรา... (ถึงอย่างไร ผมเลือกที่จะฆ่าอยู่ดี)

ผมยอมรับว่าตรงนี้ ขนาด Neutral Route เอง ยังมีบางฉากที่ผมยังไม่เคยเห็น และสัตว์ประประหลาดที่ไม่เคยเจอ และไม่ควรอ่านเพราะถือว่าเป็นการสปอยเช่นกัน แต่การสปอยในส่วนของ Netural Route หรือ Genocide Route นั้น ยังไม่หนักเท่า Pacifist Route ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญที่ผมพยายามที่จะไม่ไปอ่าน หรือเห็นเพียงแค่แว็บเดียว!!


ในโลกของ Undertale ใครควรจะฆ่า?

ฆ่า หรือ ไว้ชีวิต
วลีประจำของดีออก Flowey ที่มักจะบอกเราเสมอว่า "ในโลกนี้จะต้องฆ่าหรือถูกฆ่า" เท่านั้น แต่จากผู้สร้างเองได้บอกคำโปรยไว้ว่า "เป็นเกม RPG ที่สามารถเล่นจบได้โดยไม่ต้องฆ่าใครสักคน" ณ จุดนี้ ผมคาดเดาเล่นๆ ว่า ถ้าใครเล่นตามที่ผู้สร้างบอก จะมีโอกาสเล่นจบได้ในแบบ Neutral Route หรือ Pacifist Route และถ้าเชื่อคำพูดของมันสนิท จะมีโอกาสได้เล่นจบแบบ Genocide Route...

เมื่อมองดูตัวเองเป็นหลัก... และมองไปยังสัตว์ประหลาดที่ผู้สร้างออกแบบมา... โดยเฉพาะสัตว์ประหลาดด่าน Ruins นั้น ไม่เห็นจะน่าฆ่าตรงไหนเลย และตัวกวางใน Snowdin ถ้าเรา Check ก็จะเห็นว่ามันโดนรังแกด้วยการถูกตกแต่งสิ่งต่างๆ (ACT ด้วยการเอาของออก) ถ้าฆ่ามันก็รู้สึกว่าเป็นการซ้ำเติมมัน

สำหรับตัวละครหลัก ถ้ามองด้วยความรู้สึกแล้วผมควรจะเลือกฆ่าหรือไม่ฆ่าใคร:
1. Toriel: คอยปกป้องเรา ช่วยเหลือและเลี้ยงดูแลเรา และรู้สึกผิดมากที่เผลอฆ่าเธอ (ทั้งๆ ที่ลดพลังเฉยๆ) -- ความอยากฆ่า -100% (ติดลบ)
2. Flowey: ดูถูก ถากถาง รังแกด้วยคำพูด ไม่ว่าจะเล่นจบแบบใด ผมเลือกที่จะ "ฆ่ามัน" -- ความอยากฆ่า 2,222,222.22%
3. Papyrus: เป็นโครงกระดูกที่ตลก ตอนต่อสู้เพลงสนุก ไม่ควรฆ่า -- ความอยากฆ่า 2%
4. Undyne: เป็นปลาที่เจ้าคิดเจ้าแค้นคอยไล่ล่าเราไม่หยุด
    4.1: ถ้าไม่เอาใครมาเกี่ยวข้อง -- ความอยากฆ่า 42%
    4.2: ถ้าเอา Papyrus มาเกี่ยวข้อง -- ความอยากฆ่า 2%
5. Mettaton: Dr.Alphys สร้างมาเพื่อสังหารเราจากคำสั่งของ Asgore
    5.1: ถ้าไม่เอาใครมาเกี่ยวข้อง -- ความอยากฆ่า 92%
    5.2: ถ้าคำนึงเฉพาะ Dr.Alphys -- ความอยากฆ่า 50%
    5.3: จากการวิเคราะห์ความสำคัญทั้งหมด -- ความอยากฆ่า -2%
6. Asgore: ยอมทำผิดเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีกว่า... และเป็นกษัตริย์
    6.1: ไม่ว่าใครจะว่าอะไรก็ตาม... -- ความอยากฆ่า -100%
    6.3: แต่เพื่อ Toriel ได้เจอหน้ากัน และเพื่อ Asriel... -- ความอยากฆ่า -5,555,555.55%
7. คุณ Sans: แม้จะมีแกล้งเราบ้าง กวนโอ๊ยบ้าง แต่ก็พยายามเป็นมิตรกับและช่วยเรา
    7.1: แน่นอนว่า -- ความอยากฆ่า 0%
    7.2: ต่อให้เล่น Genocide Route เพื่อมาสู้กับคุณ Sans -- ความอยากฆ่า (ก็)0%
8. Dr.Alphys: คอยรับใช้ Asgore และสร้างหุ่นยนต์ Mettaton แต่คอยปกป้องเราจาก Mettaton
    8.1: ถ้าไม่เอาอะไรมาเกี่ยวข้อง -- ความอยากฆ่า 0%
    8.2: เพื่อให้เธอรับผิดชอบต่อ Mettaton -- ความอยากฆ่า (ก็)0%
    8.3: จากการวิเคราะห์ความสำคัญทั้งหมด -- ความอยากฆ่า -100%
9. Asriel: แม้จะยังไม่เคยเห็นเหตุการณ์ของ Pacifist Route แบบชัดๆ แต่เพื่อให้ครอบครัวอยู่พร้อมหน้า -- ความอยากฆ่า -100%
10. ถ้าเพื่อให้จบแบบ Pacifist Route...?
    10.1: ตัวละครทั้งหมดยกเว้นดีออก Flowey -- ความอยากฆ่า -5,555,555.55%
    10.2: เฉพาะดีออก Flowey -- ความอยากฆ่า 2,222,222.22%

สัตว์ประหลาตัวอื่นๆ ที่มีความรู้สึกอยากฆ่า แม้ว่าจะแค่ 1% หรือจะเกิน 100% อย่างเช่น
1. Temmie: เวลาพูดคุยไม่ต่างอะไรจากการอ่านภาษาวิบัติ แถมหลบยาก... -- ความอยากฆ่า 42%
2. Mad Dummy: แม้ว่ายังจะไม่เคย FIGHT แต่ Check แล้วคงไม่เกิดดาเมจ... -- ความอยากฆ่า 100%
3. Muffet: หน้าเงินชมัด  -- ความอยากฆ่า 82%

ถ้ายึดตามคอนเซปต์การเล่น และวลีประจำของดีออก จะเห็นได้ว่า การเล่นในแบบของตัวเองจะเป็นแบบนี้ ถ้าผมไม่เผลออ่านสปอยมาก่อน ผมคงจะเลือกฆ่าหรือไม่ฆ่าตามหัวข้อดังกล่าวครับ ถ้าจะเล่น Genocide จะต้องฆ่าให้หมด แต่ถ้าจะเล่น Pacifist ก็จะต้องไม่ฆ่าใครทั้งหมดด้วยเช่นกัน...

สรุปในส่วนนี้ การเล่นที่เป็นตัวผมมากที่สุดคือ ไว้ชีวิตทุกคน แต่จะฆ่าเฉพาะ Flowey ถ้าพูดแนวการเล่นเป็นภาษาอังกฤษคือ "Spare everyone but kill Flowey"


คิดจะลอง Genocide Route หรือไม่?


Fight for Genocide
OR Mercy for Pacifist
จากที่เคยรู้ในสปอยว่า Genocide Route จะต้องฆ่าสัตว์ประหลาดทุกตัวให้หมด!!

แต่เนื้อเรื่องของเกมนั้น ผมมองว่าเหล่าสัตว์ประหลาดแค่ต้องการจะใช้ชีวิตอยู่ ไม่ใช่ไปสู้รบกับใคร ซึ่งตอนนั้นผมเคย Reset และลองตีกบเก็บ Lv. เพื่อให้มี HP ตุนไว้บ้าง... พอฆ่าลงไปแล้วรู้สึกผิดและปวดใจนิดๆ และรู้สึกอยากกลับไปเล่นใหม่ (เท่ากับว่านี่คือการเล่นรอบที่ 2)


ผมไม่อยากทำร้ายใครเลยตอนนี้ ไม่ว่าจะเรื่องจริงเรื่องแต่ง การ "ฆาตกรรม" ย่อมมีการสูญเสีย มีคนที่ต้องเสียใจหรือร้องไห้ และคนที่ถูกฆ่า ย่อมเสียใจและร้องไห้ในการร้องขอชีวิต

ใจผมไม่โหดพอที่จะเล่น Genocide Route ครับ ผมตัดสินที่จะดูผ่านแคสเตอร์บน YouTube ดูอย่างเดียวก็พอครับ เล่นเองแล้วมันปวดใจ... (T_T)


การเปรียบเทียบในโลกของ Undertale

ภาพ Fanart โดย minflori บน Deviantart
ในการเรียบเทียบ... ผมมองว่า เหล่าสัตว์ประหลาด เหมือนกลุ่มกับมนุษย์ที่ถูกเปรียบเทียบเป็นสัตว์เดียรัจฉานจากคำพูดล้อเลียน รังแก ด่าทอของมนุษย์ด้วยกันเอง (เช่น ว่าเป็นหมู เป็นหมา เป็นควาย หรือแรงสุดอย่างตะกวด) 

โดยหารู้ไม่ว่า คนที่ด่าทอผู้อื่นด้วยสัตว์ต่างๆ ก็ไม่ต่างอะไรจากคำพูดถากถางของ Photoshop Flowey คำพูดถูกถูกดูแคลนต่างๆ จะสะท้อนความเป็นเจ้าของคำพูดที่ดูถูกดูแคลนเหล่านั้น

"การด่าทอเป็นสิ่งไม่ดี มันไม่มีการโต้ตอบ มีแต่เสียงสะท้อน มันจะดังก้องอยู่ในใจของเจ้าเท่านั้น เปรียบเสมือนเงาที่ไม่ทิ้งไปจากตัวคน สิ่งไม่ดีก็ไม่ทิ้งไปจากตัวคนเช่นกัน มันจะย้อนกลับมาทำให้เจ้านั้นเป็นทุกข์" -- คำสอนของ "พระพุทธเจ้า" ในซีรีส์ "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก"

ผลเสียของการด่าทอ
การด่าทอเป็นสรรพสัตว์ต่างๆ คนที่ถูกด่านั้น ต่อให้พยายามที่จะไม่รับฟังแค่ไหน มันก็เจ็บปวดอยู่ดี และความสัมพันธ์ก็ถูกทำลายไปด้วย ซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้เหมือนกับ หัวใจที่หลบไม่ทันและถูกสิ่งสิ่งกีดขวางกระทบในเกมนี้

และคนที่ถูกด่า จะรู้สึกเสียคุณค่า เสียความนับถือตัวเอง (ดั่งภาพหัวใจแตกและ Game Over) และใช้ชีวิตด้วยความหวังเพียงน้อยนิดที่คิดว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้... เหมือนเหล่าสัตว์ประหลาดที่ใช้ชีวิตในโลกใต้พิภพเหล่านั้น... ที่หวังว่าจะไปใช้ชีวิตด้านบนเหมือนกับมนุษย์ทั่วไป

สัตว์ประหลาดในเกม Undertale เหล่านี้ก็มีหัวใจเหมือนกับเรา แต่ความโหดร้ายของมนุษย์ที่เห็นในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น มันเหมือนกับมีอะไรที่ตรงข้ามกัน 

จึงมาเป็นคำถามที่เราจะต้องตอบว่า 
ระหว่าง สัตว์ประหลาดที่มีจิตใจงดงาม กับ มนุษย์ที่มีจิตใจต่ำทราม คุณจะเลือกใคร?




ควาคิดเห็นและความรู้สึกทั้งหมดเกี่ยวกับ Pacifist Route

ภาพวาด Fanart โดย Kibstar
Pacifist Route เป็นเป้าหมายที่แท้จริงในการเล่น Undertale ของผมครับ ผมเลือกที่จะไม่ฆ่าใครสักคนแม้แต่คนเดียว ซึ่งการเล่นครั้งแรกของผมที่ได้ Neutral Route ผมก็ไม่ได้ฆ่าใครเลยเช่นกัน... แต่ลืมไปผูกมิตรกับตัวละครต่างๆ เท่านั้นเอง

ผมคาดเดาว่า สิ่งที่ยากที่สุดในการเล่น Pacifist Route คือการ "หลบสปอย" เพราะเป็นอะไรที่อันตรายมาก ถ้าเกิดผมจะดูข้อมูลอะไรบางอย่างของเกม แล้วถ้าเผลอไปเห็น Pacifist Route เพียงแว็บๆ ไม่กี่เสี้ยววินาที ถือว่าโดนสปอยเต็มๆ เลยก็เป็นได้... ผมคงต้องอดทนกับตัวเองให้มากที่สุด โดยเฉพาะเวลาเล่น หรือไม่ก็ต้องหยุดเล่นไปสักระยะ เพื่อหวังว่าจะได้ลืมสิ่งนั้น และจะได้เล่นโดยไม่ต้องดูเฉลย







ความทรงจำและการคาดเดาจากการเผลอเห็นสปอยแว็บๆ บอกมาว่า:
- ถ้าจะเล่นแบบ Pacifist Route จะต้องได้ Neutral Route ก่อนแล้วค่อย Reset
- ต้องฆ่าสัตว์ประหลาดอย่างน้อย 1 ตัว แต่ไม่เกิน 10 ตัว
- จะได้สำรวจฉาก True Lab และเจอ WD Gaster (ตอนเล่นครั้งแรกผมไม่เจอฉากนั้น)
- ดีออก Flowey จับตัวละครทั้งหมดเป็นตัวประกัน และเราจะสู้แบบธรรมดา ถ้าผมเจอมัน ผมจะ FIGHT เพราะการฆ่าดีออก Flowey จะไม่เสียการเล่นแบบ Pacifist Route
- ฉากพื้นหลังในการต่อสู้กับ Asriel จะเป็นสีรุ้ง และเพลงประกอบชื่อ Hope and Dreams
- Toriel ปรากฎตัวเมื่อเราสู้กับ Asgore หรือ Asriel ซึ่ง Asgore จะต้องไม่เสียชีวิต!
- จะได้เห็นฉาก Asriel ผูกมิตรกับ Frisk หรือไม่ก็ Chara
- จะได้เห็นฉากโลกเบื้องบน รวมไปถึงฉากต่างๆ ที่ยังไม่เคยเห็นใน Neutral Route
- ตอนจบจะมีคำว่า The End ใต้รูปความทรงจำ มีฉากเครดิตในแบบประทับใจ และเกมจะให้เรา True Reset
- ตัวละครหลักจะค่อยๆ โผล่ขึ้นมาในหน้าจอ Load ทีละคน ถ้าเล่นจบจะโผล่มาทุกคน
- เนื้อเรื่องของตัวละครที่สรุป Wikia จะแบ่งส่วนๆ กัน ถ้าผมไปอ่านใน Nautral แล้วไม่มี แสดงว่าเหตุการณ์นั้นเป็น Pacifist Route แน่ๆ (เพราะผมเลื่อกที่จะจะไม่ฆ่าใครเลย แต่จะฆ่าเฉพาะ Flowey และไม่มีทางที่เนื้อเรื่องจะเป็นแบบ Genocide Route)


SAVE THE ASGORE!!!
(ภาพวาด Fanart โดย Parano16)
บางข้อแค่เข้าตาเพียงเสี้ยววินาที ทำให้ผมตกใจและต้องรีบปิดมัน ผมมองว่า นี่สปอยที่อันตรายมาก แต่เท่าที่ผมทราบมาทั้งหมด ผมยังไม่เห็นเงื่อนไขที่ประติดประต่อ ได้ และคาดว่า จะต้องมีเงื่อนไขที่จะให้เกิดเหตุการณ์ข้างบน... ตราบใดที่ผมยังไม่เห็นฉากจบ เท่ากับว่าผมยังไม่ถูกสปอยไปจนหมด จากนี้ผมจำเป็นที่จะต้องหยุดอ่าน หยุดดูข้อมูล ไม่เปิด YouTube นอกจากจะดูเฉลยวิธีการ Spare บอสเท่านั้น... และหวังว่าสิ่งที่คาดเดาไว้ข้างบนจะมีบางข้อที่เดาผิดหรือเข้าใจผิด

ที่สำคัญ ผมสงสาร Asgore ที่สุด เมื่อเล่นจบแบบ Neutral Route แม้ว่าจะฆ่าหรือไม่ฆ่า Asgore ก็เสียชีวิตอยู่ดี ผมจึงมองว่า ทางเดียวที่จะให้ Asgore มีชีวิตอยู่ต่อ จะต้องเล่นให้จบแบบ Pacifist Route 

ผมขอจบบทความย่อยในเพียงเท่านี้ ผมขอไปผูกมิตรเพื่อ Pacifist Route ก่อนนะครับ



ความคิดเห็น