บันทึกการเล่น Undertale: (EP.07) เผยความจริงสุดสยองใน True Laboratory


เข้าสู่บันทึกการเล่น Undertale บทที่ 7 ครับ ก่อนอื่น ผมบอกก่อนครับว่า ผมเล่นจบแบบ True Pacifist Route เรียบร้อยแล้ว แต่ยังคงจดจำความรู้สึกครั้งแรกที่ได้เห็นเป็นอย่างดี และผมจะค่อยๆ ทยอยเขียนไปจนจบครับ

สำหรับหัวข้อนี้ เป็นการสำรวจใน "ห้องแล็บที่แท้จริง" (True Laboratory) ของ Dr.Alphys ซึ่งเธออยากจะเผยความจริงที่ให้เราได้ไปสำรวจครับ... แต่ใครที่พึ่งเล่นถึงฉากนี้ ผมไม่แนะนำให้เล่นตอนกลางคืนนะครับ...


ความสะพรึงได้เริ่มต้นขึ้น!

จุดแรกที่เรามาถึง
หลังจากที่เดทกับ Dr.Alphy เสร็จ เธอเริ่มมีความกล้าที่จะเผยความจริงอะไรบางอย่าง เธอเขียนข้อความทิ้งไว้ที่ข้างหน้าห้องน้ำ เมื่อเราเข้าไปห้องน้ำ จะเป็นทางเชื่อมต่อลิฟต์... แต่ทว่า เมื่อเราเข้าไปแล้ว เกิดเหตุลิฟต์ขัดข้องก่อนที่จะตกลงมาชั้นล่างสุด!!

เกมจะพาเราเข้ามยังห้องโทนเขียวมืดวังเวง ถ้าเราเดินผ่านหน้าจอ จะเปิดอัตโนมัติ ถ้าเราเข้าไปอ่าน จะเป็นบันทึกต่างๆ ตามลำดับหมายเลข ซึ่งแต่ละที่ จะไม่ได้เรียงเลข อย่างระเบียงแรกที่ไปสำรวจ จะเรียง 1 2 3 แต่ข้ามไป 5 ซึ่งหมายเลข 4 จะมีในอีกจุดหนึ่ง

เราจะไม่สามารถเดินย้อนกลับไปออกได้ จนกว่าเราจะหาทางกู้พลังไฟฟ้าคืนมาเท่านั้น...

ห้องโถงกลาง
พอมาถึงจุด Save ทำให้ผมรู้ว่านี่คือ True Laboratory แต่จะไม่ดูเฉลย เพราะพยายามจะเล่นด้วยตัวเองไปก่อน ตรงจุด Save จะเห็นตู้ขายมันฝรั่งแผ่นที่เราสามารถซื้อไปตุนไว้ในตอนต่อสู้ได้ 

วิธีผ่าน True Laboratory คือ ไปหากุญแจไขประตู 4 ดอก เพื่อเข้าไปเปิดพลังงานไฟฟ้าให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง ที่สำคัญ เราควรจะ "อ่านทุกสิ่งทุกอย่าง" ที่อยู่ในสถานที่แห่งนี้ เพราะเป็นบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ในอดีตของโลกใต้พิภพ และการทดลองของ Dr.Alphys ซึ่งจะทำให้เรารู้ที่มาที่ปของเรื่องราวทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้น ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆ มากมาย

ในตอนนั้น ผมเล่นในช่วงดึกครับ เมื่อเข้ามาสำรวจที่นี่ ผมเริ่มรู้สึกว่าน่ากลัวขึ้นมาทันใด ยิ่งตอนที่หน้าจอมันขึ้นเอง ยิ่งทวีความกลัวจนทำให้ผมคิดหนักว่าจะมีฉาก "ผีตุ้งแช่" คอยต้อนรับเราอยู่เป็นแน่... ทำให้ผมหรี่เสียงให้เบาที่สุดตลอดการเล่น

ข้างประตูไฟ จะมีประตูทางขวาซึ่งยังผ่านไม่ได้ ถ้าไปทางซ้าย จะพบห้องเตียงผ่าตัด 3 เตียง และมีประตูเข้าไปเป็นห้องประตูกุญแจสีแดง พร้อมกับโน๊ตบอกไบ้สถานที่ๆ มีกุญแจซ่อนอยู่...


การต่อสู้กับสัตว์ประหลาดสุดสยองครั้งแรก

สัตว์ประหลาด Memory Head
ขณะที่ผมพา Frisk ไปสำรวจสิ่งต่างๆ จนกระทั่งลองเปิดน้ำล้างมือดู ปรากฎว่าเจอผีตุ้งแช่!! เข้าต่อสู้กับสัตว์ประหลาดสุดสยอง 3 ตัวเต็มๆ ผมเริ่มคุมสติไม่อยู่แล้ว และค่อยๆ เล่นไปด้วยความกลัว พยายาม ACT หลายๆ คำสั่ง (บางทีก็ FIGHT แต่ไม่เป็นผล) จนแล้วจนรอด ก็ Game Over อีก

ตอนที่ Spare ผ่าน มันค่อยๆ จางหายไปอย่างช้าๆ ไม่เหมือนตอนสู้กับสัตว์ประหลาดแบบปกติที่หายไปทันที ยิ่งทำให้สติผมสั่นคลอนอีก

ในใจคิดอยู่ว่า โดนคนสร้างเกมหลอกให้เล่นเกมสยองขวัญเข้าให้แล้ว อารมณ์ที่อยากจะอ่านสิ่งต่างๆ แทบจะไม่อยากอ่านเลย ไม่รู้ว่า ถ้าจะไปสำรวจอะไรบางอย่างจะโดนผีตุ้งแช่อีกหรือเปล่า ซึ่งเวลาที่ผมเล่น เป็นตอนดึก ทั้งภาพ เพลง และความมืดกระตุกความหลอนยิ่งกว่าตอนดูยามิชิไบเสียอีก

หลังจากสู้กับสัตว์ประหลาดตัวแรกเสร็จ ก็เก็บกุญแจสีแดงได้ จึงกลับเข้าไปห้องประตูกุญแจ และเสียบเข้าไป แล้วย้อนกลับไปยังห้องกลาง ก็เห็นไฟแดงติดประตูใหญ่ และสามารถเดินผ่านประตูทางขวาได้แล้ว



ยินดีต้อนรับเข้าสู่นรกขุมพิเศษของฉัน

ห้องเตียงรวม
หลังผ่านประตูทางขวา ไปเรื่อยๆ จะพบห้องนอน 9 เตียง และจุด Save ผมพา Firsk ลองไปสำรวจเตียงต่างๆ พบว่า เตียงที่ 7 (ล่างซ้าย) นอนได้ แต่แค่ชั่วอึดใจก็รีบตื่น เพราะกลัวจะมีอะไรโผล่ออกมา และเดินผ่านประตูทางทิศเหนือ และเลี้ยวซ้าย จะมีทางเข้าห้องน้ำทางทิศเหนือ ผมเห็นอะไรบางอย่างกำลังอาบน้ำอยู่ในนั้นจึงไม่กล้าเปิด จึงออกมาก่อน

เมื่อไปทางซ้ายเรื่อยๆ จะพบห้องที่มีเครื่องจักรคล้ายกระโหลกสีแดงดูน่ากลัว ผมกะว่าจะ Save เกม แต่โดนผีตุ้งแช่หลอกให้สู้กับปีศาจสุดสยองอีกครั้ง!! ผมจึง ACT มั่วๆ กว่าจะผ่านก็ Game Over อีกครั้ง...

เครื่องจักร DT Extraction Machine
เมื่ออ่านป้าย ก็รู้ว่าเครื่องจักรนี้มีชื่อว่า DT Extraction Machine ไม่รู้ว่าเป็นเครื่องอะไร และไม่ได้เปิดใช้งาน ถ้าผ่านจากตรงนี้ไปทางซ้าย จะพบห้องที่เต็มไปด้วยหมอกควัน มองไม่เห็นอะไรเลย และไม่กล้าสำรวจแบบละเอียด เพราะกลัวผีตุ้งแช่จะโผล่มาให้ตกใจ 

จากนั้นจึงเดินย้อนกลับออกไปที่ห้องเครื่องจักร เพื่อเข้าไปยังประตูด้านหลัง จะเป็นห้องทีวีพร้อมกับประตูกุญแจสีเหลือง 



บันทึกอะไรบางอย่าง...
เมื่อสำรวจทีวี ก็ได้อ่านเนื้อหาอะไรบางอย่างจากวีดีโอเทป แต่เป็นหน้าจอมืดๆ ไม่มีภาพอะไรเลยนอกจากข้อความ... ในเวลานั้น ผมไม่กล้าจ้องหน้าจอตรงๆ ผมกลัวจะมีอะไรมาตุ้งแช่ และหยิบหนังสือมาบังหน้าจอเพื่ออ่านแต่ข้อความ เนื้อหาจะเป็นอย่างไร ไว้ค่อยสรุปท้ายบทความ...






"ยินดีต้อนรับเข้าสู่นรกขุมพิเศษของฉัน"


ไม่ไหวแล้ว ขอดูเฉลย...

ยิ่งเล่นยึงดึก และเลยเวลาเที่ยงคืน ยิ่งทวีความกลัวเข้ามาควบคุมจิตใจไปได้อีก... เหลือเพียงความพยายามที่จะไปหากุญแจ เพื่อไขประตูใหญ่ที่ห้องกลางเท่านั้น...

บันทึกนี้เกี่ยวกับ Mettaton
ผมจำได้ว่า หลังจากที่ให้ Frisk อ่านบันทึกวิดีโอ ก็พาไปห้องน้ำก่อน ทำใจไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะต้องต่อสู้กับปีศาจสยอง แต่เปิดไปปุ๊บ กลายเป็นกุญแจสีเขียว ไม่รอช้า ผมรีบพาไปหาห้องประตูเพื่อที่จะไขมัน

เมื่อสำรวจไปถึงห้องพัดลมหลายตัวที่ถูกคลุมไปด้วยหมอก ด้านหลังสุดของห้อง มีสวิตซ์อยู่ ทำให้ผมรู้ว่านี้เป็น สวิตซ์พัดลมระบายอากาศ พอเปิดแล้ว พัดลมหมุนดูดอากาศออกไปจนหมด... แต่แถม "หมาปีศาจ" ให้ต่อสู้ไปซะงั้น!!


หมาปีศาจ Endogeny
สติผมกระเจิงไปหมดแล้ว!! เล่นตอนกลางดึก เล่นในฉากมืดๆ แถมเจออะไรที่น่ากลัวสยดสยองอีก คิดๆ ดู ถ้า Game Over ซ้ำๆ ก็จะต้องเห็นหน้าเจ้าพวกนี้ซ้ำๆ อีก ผมตัดสินใจ "เปิดดูเฉลย" บน Wikia โดยจะดูเฉาะวิธี Spare ผ่านเจ้าพวกนี้... (T_T)

ตั้งแต่จากนี้เป็นต้นไป ผมจะดูเฉลยเฉพาะวิธี Spare สัตว์ประหลาด และวิธีหากุญแจ เพื่อไขประตูใหญ่ออก... และนั่นทำให้รู้ว่า เรากำลังต่อสู้กับพวก "Amalgamate" เป็นชื่อกลุ่มของสัตว์ประหลาดหลายตัว หลอมรวมเป็นร่างอันสยดสยอง


บันทึกในห้องกระจกและสิ่งหยาบคาย
ถึงตรงนี้ ผมจะต้องหากุญแจสีเหลืองกับสีน้ำเงิน และรู้ว่าจะต้องสู้กับ Amalgamate อีก 2 ตัว ผมเปิดเฉลยบนมือถือ ดูเหมือนเป็นคำภีร์เบิกทาง โดยพยายามจะดูเฉพาะส่วนเท่านั้น และเลี่ยงเนื้อเรื่อง

เมื่อไปสำรวจที่ห้องกระจกที่เต็มไปด้วย "สิ่งหยาบคาย" ผมกลัวจริงๆ ว่ากระจกจะสะท้อนผีออกมาให้เห็น... ในฉากนี้ ถ้าเดินไปจนสุด จะได้สู้กับ Reaper Bird (แสดงฉากผีตุ้งแช่ก่อนต่อสู้) เสร็จแล้ว จะเป็นห้องประตูกุญแจสีน้ำเงิน ที่มีคำบอกไบ้ของกุญแจว่า "หนาว"


ห้องตู้เย็นที่พัดลมดูดหมอกออกแล้ว
เมื่อเดินกลับไปที่ห้องหมอก ซึ่งพัดลมได้พัดดูดออกหมอกออกหมดเรียบร้อย เราจะเห็นตู้เย็นวางเรียงรายอยู่ และมีตู้หนึ่งที่สั่นๆ ทำให้ผมหลอนและหวาดผวา ในตอนที่จะสำรวจ ผมตะแคงหน้าออกจอ และข่มจิตเตรียมรับมือกับผีตุ้งแช่ และในที่สุด ก็ได้ต่อสู้กับ แม่ของ Snowdrake และเก็บกุญแจสีน้ำเงินไปได้สำเร็จ...

ในห้องตู้เย็น จะมีประตูผ่านเข้าไปเป็นห้องประตูกุญแจสีเขียวที่เราสามารถเก็บได้จากห้องน้ำ ส่วนกุญแจสีเหลือง ซ่อนอยู่ในเตียงกลางขวา



จ่ายไฟกลับมาเหมือนเดิม 

ตัวจ่ายไฟ
เมื่อได้กุญแจและไขครบ เราสามารถเปิดประตูลิฟต์ เพื่อเข้าไปยังห้องจ่ายไฟได้ ตอนที่ผมพา Frisk เดินไปถึงระเบียง จะมีหน้าจออีก 2 จอที่ไม่ติดหลังเดินผ่าน จนกระทั่งไปถึงห้องโถงจ่ายไฟ ที่ผมหวดผวาว่าจะมีอะไรมาต้อนรับ และค่อยๆ ให้ Frisk เดินไปถึง และไปเปิดไฟตรงห้อง

เมื่อเปิดสวิตซ์ กลุ่ม Alamagatate เข้ามาโจมตี แต่ Dr.Alphys วิ่งมาหยุดได้สำเร็จ เธอบอกจะป้อนอาหารให้พวกมัน และขอโทษขอโพยเรายกใหญ่ต่อสิ่งที่เกิดขึ้น


การเปิดเผยของ Dr.Alphys
เธอเปิดเผยเกี่ยวกับ Alamagatate ว่า เธอทดลองใช้สสารที่เรียกว่า "Determination" (การตัดสินใจ) ฉีดเข้าไปในร่างกายของสัตว์ประหลาดที่ใกล้ตาย ทำให้พวกนั้นสามารถคงสภาพของตัวเองได้ เธอหวังจะส่งกลับไปบ้าน แต่ไม่นานนัก ร่างกายสัตว์ประหลาดก็หลอมละลาย และพอไปหลอมกับตัวอื่นๆ จึงกลายเป็น Alamagatate อย่างที่เห็น

นั่นทำให้ Dr.Alphys ไม่กล้าที่จะส่งพวกนั้นกลับไป และไม่กล้าตอบจดหมายจากญาติๆ แต่หลังจากนี้เธอเปลี่ยนใจ และจะส่งพวกนั้นกลับบ้าน...


เสียงขอบคุณลึกลับ
หลังจากนี้ เราสามารถเดินกลับออกไปจากห้องได้แล้ว เราจะเห็นอีก 2 บันทึกสุดท้าย ที่ขึ้นเป็นจอรอยยิ้มสีแดง ที่เราสามารถอ่านบันทึกเพิ่มเติมได้ เมื่อเราผ่านประตูลิฟต์ ก็จะได้ยินกับเสียงปริศนาที่มาขอบคุณเรา ก่อนจะส่งขึ้นไปยังฉากเมืองหลวงของบทที่ 5 โดยที่เราไม่สามารถย้อนกลับไปได้ เพราะถูกเถาวัลย์พันปิดกั้นไว้ 

ณ จุดนี้ ถือว่าเสร็จสิ้นภารกิจการสำรวจ True Laboratory... 




สรุปหลังจบบท

จากการที่ผมดูเฉลยการต่อสู้กับ Alamagatate ทำให้เริ่มรู้แล้วว่า การเล่นของผมเป็นเส้นทางของ True Pacifist Route แล้ว (แต่ยังไม่เห็นสปอยตอนจบ) ซึ่งไม่มีจุด Save จนกระทั่งเข้าไปเจอ Asgore... คืนนั้น ผมเล่นต่อเนื่องหวังที่จะล้างหลอน จนเล่นจบแบบ True Pacifist Route ได้ในที่สุด... ซึ่งผมจะเขียนบันทึกและความรู้สึกไว้ในบทถัดไปครับ

หลังจากที่ผมเล่นจบฉากนี้ ผมหลอนจนแทบนอนไม่หลับครับ น่ากลัว มืด วังเวง แถมพวก Alamagatate นั่นก็สยดสยองใช้ได้ เหมือนถูกผู้สร้างหลอกให้เล่นเกมสยองขวัญเลย (แม้จะผีตุ้งแช่จะเป็นแบบเบาๆ ก็ตาม) ผมจึงบอกได้ว่า ไม่ควรจะเล่นฉากนี้ในตอนกลางคืนครับ (OTL)

สรุปเกี่ยวกับ True Laboratory

หลังจากที่ผมเล่นไปจนจบ True Pacifist Route และเห็นตอนจบ ทำให้ผมสามารถเข้าไปอ่านเนื้อหาใน Wikia ได้เกือบเต็มที่ และในส่วนนี้ ผมจะเขียนเกี่ยวกับ True Laboratory ในฐานะที่เล่นจบครับ

ห้องแล็บที่ว่านั้น เป็นห้องปฏิบัติการลับของ Dr.Alphys ที่ใช้ศึกษาค้นคว้าทดลองเกี่ยวกับ ดวงวิญญาณของมนุษย์และสัตว์ประหลาด โดยค้นพบสสารที่เรียกว่า "Determination" (การตัดสินใจ) ที่มองว่าเป็นสสารที่ทำให้มนุษย์คงสภาพได้แม้วิญญาณจะออกจากร่าง

Dr.Alphys ได้ใช้สสารนั้นฉีดลงไปเพื่อต่อชีวิตให้กับสัตว์ประหลาดที่ใกล้ตาย แต่สัตว์เหล่านั้นไม่สามารถคงรูปได้ จนหลอมละลายรวมร่างเป็น Alamagatate และในบันทึกที่ 8 กับ 18 ได้พูดถึงการฉีดสสารลงไปยังดอกไม้ จนกำเนิดเป็นดีออกเจ้า Flowey อีกด้วย

ดังนั้น นอกจากที่เราจะไปค้นหากุญแจ 4 ดอก เพื่อไขประตูเข้าห้องจ่ายไฟ... เราจะต้องอ่านบันทึกทั้งหมด และดูบันทึกวีดีโอเทปที่มีแต่เสียง เพื่อประติดประต่อเรื่องราวในอดีตของเกมนี้ทั้งหมด ซึ่งเราจะเห็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับ Asriel ลูกชายของ Asgore กับ Toriel มากยิ่งขึ้นครับ

ขอจบบทความไว้เพียงเท่านี้ก่อน และพบกับตอนจบของเกมได้ในบทต่อๆ ไปครับ




ความคิดเห็น