ประโยชน์และผลลัทธ์ที่ได้จาก "โยคะหัวเราะ" ของ "ครูเก๋ วรารักษ์"


ตลอดเวลาที่ผมได้เข้าไปร่วมฝึกโยคะหัวเราะ กับครูเก๋วรารักษ์มาหลายครั้งพอสมควร ผมก็ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ที่เป็นศาสตร์และศิลป์ในการฝึกบำบัดตัวเอง (ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ) และได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ในใชีวิตได้มากขึ้น ในบล็อกหอยทากบทความนี้ จึงรวบรวมประโยชน์และผลลัทธ์ที่ได้ จากการทำโยคะหัวเราะมาฝากครับ


ก่อนอื่นเรามาทายอายุกัน?

ลองทาย 2 คนนี้ดูว่า อายุเท่าไหร่กัน?
หัวข้อแรกไม่ต้องตกใจ! ยังไม่ได้ออกทะเลไปไหนครับ ผมจะให้ดูรูปผู้หญิง 2 คนนี้ แล้วทายอายุว่า 2 คนนี้อายุกี่ปี ใครแก่กว่าหรืออ่อนกว่า? ให้ลองดูหน้าของทั้ง 2 คนนี้ไปสักพัก แล้วจดโน้ตลงไป เมื่อทายเสร็จแล้ว ค่อยอ่านวรรคถัดไปครับ
.
.
.
เฉลยคำตอบคือ... ผู้หญิงคนด้านขวา มีอายุมากกว่าผู้หญิงคนด้านซ้ายครับ! แต่เธอหน้าเด็กกว่าคนด้านซ้ายไปจนหน้าทึ่ง... และที่สำคัญ ผู้หญิงคนนี้เป็นคนเดี๋ยวกัน คือ "ครูเก๋ วรารักษ์" ครับ! 

ดูเผินๆ ก็น่าสงสัยว่า ครูเก๋เปลี่ยนไปเป็นคนละคนได้อย่างไร? หน้าดูเด็กลง เหมือนเป็นสาววัยใส ดูเปล่งประกาย ราวกับไปศัลยกรรมจากรายการเลทมีอิน (Let Me In) มา แต่แท้ที่จริงแล้วครูเก๋ไม่ได้ทำอะไรมากมายนอกจาก "หัวเราะ"

ใช่แล้วครับ! แค่ "หัวเราะ" เท่านั้น และทำซ้ำติดต่อกันเวลาหลายปี จนครูเก๋กลับมาหน้าใสแบบนี้ นั่นแหละครับคือมหัศจรรย์ของ "โยคะหัวเราะ" ถ้าใครมีหน้งสือโยคะของครูเก๋ ลองหยิบมาดูหน้าครูเก๋ "ในหนังสือ" กับ "ตอนนี้" ให้ชัดๆ เลย แค่หัวเราะก็เปลี่ยนให้เป็นคนละคนได้อย่างเหลือเชื่อ! ซึ่งผมขอเป็นอีกคนที่ยืนยันได้ครับว่า ตัวจริงกับในหนังสือนั้น เป็นแบบนี้จริงๆ ครับ!

ผู้เข้าร่วมทำโยคะหัวเราะ และ(ว่าที่)ครูโยคะหัวเราะของครูเก๋
ด้วยความอัศจรรย์นี้ ครูเก๋จึงเปิดสอนโยคะหัวเราะ และศาสตร์บำบัดต่างๆ มีทั้งคอร์สส่วนตัว รวมไปถึงมีการไปเดินสาย (ขาย KAY) และมีคอร์สฟรีใน Chiangrai Laughter Club ทุกวันที่ 10 20 และ 30 ของทุกเดือนที่บ้านคีตา จังหวัดเชียงราย และมีคอร์สถ่ายทอดวิชาให้ผู้ที่สนใจจะเป็นครูสอนโยคะหัวเราะจากครูเก๋ครับ

ปัจจุบัน (ตุลาคม 2562) ครูเก๋กำลังทำคอร์ส 21 วันโยคะหัวเราะเปลี่ยนชีวิต ซึ่งจะมีให้ติดตามใน Facebook และใน Youtube เร็วๆ นี้ครับ


การเปลี่ยนชีวิตได้ด้วยโยคะหัวเราะ

หายใจเข้าลึกๆ แล้วเปล่งเสียงหัวเราะ
การทำโยคะหัวเราะนั้น หลักๆ คือ ให้เราสูดลมหายใจลึกๆ แล้วเปล่งเสียงหัวเราะออกมายาวๆ ตามอิริยาบทต่างๆ ทั้งนั่ง นอน กางแขน หรือแม้กระทั่งเต้นประอบจังหวะ การพ่นคำพูดแบบไม่เป็นภาษา จนไปถึงการเอามาประกอบท่ากับชีวิตประจำวัน และอาชีพการงานที่ได้อย่างลงตัวตามแบบฉบับของแต่ละคน

การทำโยคะหัวเราะ ไม่จำเป็นจะต้องตลกก่อนแล้วหัวเราะ ไม่เกี่ยวข้องกับชาติหรือศาสนาใดๆ ทั้งสิ้น โยคะหัวเราะทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องไปกำหนดเงื่อนใดๆ ให้หนักหัว ทำง่ายๆ แค่ "หัวเราะ" 

แต่ใช่ว่าหัวเราะอย่างเดียวแล้วได้เลย เพราะจริงๆ แล้ว มีทฤษฎีหลักการในด้านโยคะอยู่ ดังนั้น แรกๆ ให้มาลองเข้าคอร์สโยคะหัวเราะกับครูเก๋ ที่บ้านคีตาก่อน แล้วค่อยนำปรับไปใช้ในชีวิตประจำวันของตัวเอง แต่ถ้าใครอยู่ไกลๆ ก็สามารถค้นหาที่จัดโยคะหัวเราะใกล้บ้านตามสะดวกครับ

กิจกรรมระบายสีวงกลมแมนดาลาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
(บทความ: https://phongphiphat1k.blogspot.com/2019/06/KaysMandalaWorkshop.html)
ครูเก๋ไม่ได้สอนแค่โยคะหัวเราะเพียงอย่างเดียว ครูเก๋มีศาสตร์บำบัดต่างๆ ทั้ง โยคะนิทรา ฟังคลื่นเสียงและดนตรีบำบัด การระบายสีวงกลมแมนดาลาสะท้อนชีวิต การใช้ส้อมเสียงในการแก้ไขคลื่นเสียงของตัวเอง การขจัดความเครียดฝังลึก (TRE) และการใช้พลังงานบำบัดจากดอกไม้ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเอามาใช้ประกอบการทำโยคะหัวเราะ เพื่อแก้ปัญหาชีวิตเป็นรายคน


ผลลัทธ์ที่ได้จากโยคะหัวเราะ

VERY GOOD!
การที่ได้เปล่งเสียงหัวเราะออกไป นั้น จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้น ทำให้จิตเริ่มสงบขึ้น หายใจได้ลึกขึ้น ซึ่งตรงนี้ผมขอยืนยันได้ครับ ว่าโยคะหัวเราะทำให้ผ่อนคลายได้ริง ได้อารมณ์ที่ปล่อยวาง อีกทั้งยังทำให้รู้สึกอยู่กับปัจุบันได้ง่ายขึ้น เริ่มรักตัวเองเป็น ได้รู้จักควบคุมอารมรณ์ ความรู้สึก และบังคับตัวเองให้จัดการและทำสิ่งต่างๆ ได้เป็นระบบมากขึ้น

ที่สำคัญ! การที่ครูเก๋บอกถึงความสำคัญของโยคะหัวเราะว่า ต้องไม่มีเงื่อนไขอะไรมาเกี่ยวข้อง นั่นทำให้ได้แรงบันดาลใจที่จะทำตามความฝันอีกครั้ง เมื่อเลิกยึดติดเงื่อนไขทั้งภายในและภายนอก ก็จะทำให้ชีวิตเป็นอิสระ ได้ทำในสิ่งที่ชอบโดยปราศจากข้อกังขาในใจ ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น และเป็นตัวของตัวเองได้ดีขึ้นอีกด้วยครับ

ในด้านสุขภาพกาย ผมมักจะมีปัญหากับกรดไหลย้อนครับ จะต้องพกยาแก้กรดไหลย้อนติดตัว และจะกินยาก่อนนอนเดือนหนึ่ง ราวๆ 3-5 ครั้ง แต่หลังจากที่ได้ทำโยคะหัวเราะ ปรากฎว่า ผมกินเพียงเดือนละ 1-2 ครั้ง หรือบางเดือนไม่ได้กินเลยก็มีครับ

โยคะนิทรา
คนที่มาทำโยคะหัวเราะกับครูเก๋ ล้วนมีปัญหาชีวิตที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นมียูทูบเบอร์สาวคนหนึ่ง ที่มีเคยปัญหาเรื่องสิวเรื้อรังมานาน รวมไปถึงความเครียดต่างๆ ที่กดดันในชีวิต ทำให้เป็นสิวขึ้นเต็มหน้า พอได้มาเข้ารับการบำบัดตัวเองด้วยโยคะหัวเราะ ทำให้สิวลดลงและหายไป จนเป็นผู้หญิงที่หน้าใสโดยธรรมชาติครับ ปัจจุบันเธอเป็นกูรูเรื่องรักษาสิว ซึ่งค้นคว้าและรู้จักวิธีการแก้สิว และเขียนบทความเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

มีผู้หญิงคนต่อมา เป็นคุณแม่ที่พึ่งมีลูกวัยไม่ถึงขวบ มักจะมีปากเสียงทะเลาะกับสามีจนแทบจะบ้านแตก! อยากทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างออกไปจากชีวิต ซึ่งมาตอนแรกๆ เธอแสดงอาการเครียดและซึมเศร้าอย่างเห็นได้ชัด หลังจากการทำโยคะหัวเราะ ก็กลายเป็นสาวที่สดใส ร่าเริง ปล่อยวาง เฮฮาเหมือนตอนเป็นวัยรุ่น และเอาไปฝึกกับลูกตัวเอง ทำให้ลูกหัวเราได้อย่างร่าเริง และยังแนะนำให้สามีมาร่วมเข้าคอร์สด้วย ซึ่งสามีก็เริ่มมีอารมณ์ที่สงบลงและมีความรู้สึกที่ดีขึ้น จนเป็นครอบครัวพ่อแม่ลูกที่กลับมามีความสุขขึ้นอีกครั้ง เธอได้เล่าว่า ตอนเป็นวัยรุ่น เธอเคยถูกหมอวินิฉัยว่าเป็นมะเร็ง ก็เลยไปเที่ยวสุดขอบโลก เที่ยวไปเที่ยวมา ก็หายจากการเป็นมะเร็ง กลับมามีสุขภาพดีได้อย่างเหลือเชื่อ!

และมีผู้หญิงอีกคน ที่เป็นแม่บ้านที่คอยเลี้ยงลูก ด้วยความเครียดจากภาระต่างๆ ที่ไม่สามารถหาวิธีระบายออก อีกทั้งยังมีสามีที่ทำงานที่เต็มไปด้วยความกดดันตึงเครียด ซึ่งทำให้บางครั้งทำให้เธอมักจะมีเรื่องทะเลาะกับสามีอยู่บ่อยๆ และเธอก็มีอาการซึมเศร้า พอผ่านโยคะหัวเราะ ก็ควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น จิตใจเย็นลง และจัดการความเครียดได้ง่ายขึ้น

เพราะโยคะหัวเราะ ทำให้ครูเก๋เป็นสาวสวยจนลืมอายุ
และแน่นอน ครูเก๋ก็เช่นกันครับ ครูเก๋เคยมีปัญหาหลายโรครุมเร้า เสียงหาย มีลูกไม่ได้ ครูเก๋จึงสู้เอาชีวิตกับคืนมาด้วยการเล่นโยคะ รวมไปถึงเรียนโยคะหัวเราะถึงอินเดีย ก็คลายเครียด ชีวิตสดใสร่าเริง และยังชะลอวัยกลายเป็นสาวหน้าใสจนลืมอายุ และเอาชนะคำตัดสินของคุณหมอ จากคำตัดสินที่มีลูกไม่ได้ ก็ถูกทำลายลง ซึ่งตอนนี้ครูเก๋มีลูก 1 คนครับ


การส่งต่อเสียงหัวเราะให้โลกกลับมาสดใส

ดร.มาดาน  แคทาเรีย (Dr. Madan Kataria) 
ดร.มาดาน  แคทาเรีย (Dr. Madan Kataria) ผู้ก่อตั้งโยคะหัวเราะที่ครูเก๋ได้ไปเรียนกับท่านเมื่อปี พ.ศ.2558 ท่านเคยกล่าวไว้ว่า "ในยาไม่มีเสียงหัวเราะ แต่ในเสียงหัวเราะ มียาเต็มไปหมด" ซึ่งท่านได้ค้นพบว่าเสียงหัวเราะเป็นยาดีที่ทำให้คนกลับมามีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น การหัวเราะเป็นเวลาประมาณ 10-15 นาที สามารถเพิ่มออกซิเจนในเลือด ขับถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย และปลดพันธนาการแห่งความเครียดออกไปให้ชีวิตดีขึ้น เพราะความเครียด ทำให้น้ำในร่างกายเป็นกรด ร่างกายจึงทำงานแย่ลง เมื่อทำโยคะหัวเราะแล้วจะทำให้น้ำในร่างกายมีค่าที่เป็นสมดุลครับ


ด้วยความสำคัญ ประโยชน์ และผลที่ได้รับจากการได้ทำโยคะหัวเราะนั้น ทำให้มีคนให้ความสนใจที่จะทำโยคะหัวเราะมากขึ้น โดยมีท่านหนึ่งที่เป็นผู้กำกับตำรวจใน สน.ลุมพินี ได้เชิญให้ครูเก๋ไปเป็นวิทยาการฝึกสอนโยคะหัวเราะ ในช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทำให้ตำรวจที่นั่นเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ ผ่อนคลายจากความเครียดไปได้เยอะเลยทีเดียว



โดยสรุปทั้งหมดของโยคะหัวเราะ การได้หัวเราะ เป็นยาวิเศษ ที่ทำให้จิตใจเราได้ปลดปล่อยสิ่งที่อยู่ข้างในออกมา ทำให้มีสุขภาพดีทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ได้ความรู้สึกปล่อยวางจากทุกสิ่งทุกอย่าง ได้ใบหน้าที่อ่อนวัย และช่วยทำให้เข้าใจและแก้ปัญหาชีวิตของตัวเองได้ดีขึ้น


ประสบการณ์แบบนี้ เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ผมแนะนำให้ลองเข้าไปสัมผัสดู ลองค้นหาสถานที่ๆ จัดโยคะหัวเราะที่ใดก็ได้ใกล้บ้าน 


สำหรับโยคะหัวเราะของ ครูเก๋ วรารักษ์ สามารถเข้ามาติดต่อทำโยคะหัวเราะฟรีกับครูเก๋ได้ที่ Chiangrai Laughter Club ซึ่งครูเก๋จะจัดฟรีทุกวันที่ 10 20 และ 30 ของทุกเดือน ที่บ้านคีตา จังหวัดเชียงราย และยังสามารถมาเข้าคอร์สเต็มแบบมีค่าใช้จ่าย  ซึ่งครูเก๋จะ "ซ่อมราก" ชีวิตทุกคนให้ได้มุมมองใหม่ๆ กลับไปแก้ไขปัญหาชีวิตได้ดียิ่งขึ้นครับ


สำหรับกลุ่มองค์กรไหนสนใจอยากจะจัดคอร์สโยคะหัวเราะ สามารถติดต่อได้ที่เพจ Kay Miracles by ครูเก๋ วรารักษ์ เพื่อเชิญครูเก๋ไปเป็นวิทยากร ในการฝึกอบรม เหมือนที่ สน.ลุมพินี ได้ติดต่อและจัดกิจกรรมไป เมื่อตกลงตารางเวลาและค่าใช้จ่ายเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เตรียมตัวหัวเราะแบบมีสุขภาพที่ดีกับครูเก๋ได้เลย


สิบปากว่าร้อยตาเห็น ไม่เท่ากับสัมผัสของจริง ผมคาดว่าบทความนี้คงจะอัดแน่นประโยชน์ของโยคะหัวเราะมามากพอ ถ้าอ่านบทความนี้จบ ลองไปติดต่อทำโยคะหัวเราะกับครูเก๋ หรือที่ใกล้ๆ บ้านดู เพราะได้ผลที่ชัดเจน จึงบอกต่อ ด้วยรักและเสียงหัวเราะครับ


(ขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจาก เพจ Kay Miracles by ครูเก๋ วรารักษ์)



แหล่งอ้างอิง
โยคะหัวเราะกับ Dr.Madan Kataria บทความจาก อ.วินเนอร์
- คลิปโครงการโยคะหัวเราะ ที่ สน.ลุมพินี (Facebook เพจ)
สน.ลุมพินี จัดกิจกรรม หัวเราะเปลี่ยนชีวิต ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพ - อีจัน
เพจ Kay Miracles by ครูเก๋ วรารักษ์
- เพจ Chiangrai Laughter Club
รวมบทความโยคะหัวเราะจาก #บล็อกหอยทาก
- ประสบการณ์การทำโยคะหัวเราะครั้งแรกกับครู "เก๋ วรารักษ์ สู่โนนทอง" 
- กิจกรรม Workshop กับครูเก๋วรารักษ์เรื่อง: "แมนดาลาสะท้อนตัวตน"
กิจกรรม Workshop กับครูเก๋วรารักษ์เรื่อง: "แมนดาลาสะท้อนตัวตน" (ภาคต่อ)
โยคะหัวเราะสำหรับเด็ก และ การขจัดความเครียดฝังลึกในร่างกาย




ความคิดเห็น